สวัสดีครับ วันนี้ผมไปรับเครื่อง Galaxy Note10+ ที่ True Shop มาครับ ก็เข้ากระบวนการเปลี่ยนโปรทำสัญญาอะไรไปตามปกติ เดี๋ยวนี้ดูดีขึ้นเยอะพยายามใช้ Galaxy Tab ในการกรอกข้อมูลต่างๆ ให้เซ็นบนจอ ดูมีความ Paperless ซึ่งดูมีความเอาใจใส่ต่อโลกและทันสมัยขึ้นเยอะ แต่ระหว่างที่กำลังจะเซ็นยินยอมต่างๆ เพื่อความปลอดภัยเลยพยายามอ่านเงื่อนไขรวมถึงข้อกำหนดยอมรับต่างๆ อย่างละเอียด ก็ปกติดีจนมาเจอช่องนี้ครับ

สังเกตได้ว่าตรงนี้เป็นช่องยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทางบริษัทสามารถโทรมาเสนอขายของได้ รวมถึงมีการระบุว่าอนุญาตให้แชร์ข้อมูลของเราไปยังบริษัทอื่นๆในเครือหรือคู่สัญญาได้ ซึ่งโดยปกติถ้าเราไม่ยินยอมให้เขาโทรมาขายของเราก็จะไม่ติ๊กตรงนี้ เป็นสิทธิที่เราสามารถปฏิเสธได้ ผมจึงขอไม่ยินยอมในส่วนนี้ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติ๊กออกได้เพราะเครื่องหมายติ๊กถูกมันถูกฝังอยู่ในแบบฟอร์มมาแล้ว
ทีนี้พนักงานทำหน้าเลิ่กลั่ก ไม่รู้จะทำยังไง คิดว่าคงไม่เคยมีใครทักตรงนี้เซ็นให้มันผ่านๆ ไป ถามพนักงานใกล้ๆ โทรถามทางนั้นทางนี้อยู่เกือบสิบนาที จนวางสายและบอกกับผมว่า ยังไงต้องขออภัยด้วย ยังไงเดี๋ยวจะปริ้นใส่กระดาษออกมาให้และรบกวนให้ผมขีดคร่อมพร้อมลงลายเซ็นว่าไม่อนุญาตตามภาพครับ

คือเอาเข้าจริงผมว่าการที่มันไม่สามารถระบุความต้องการของตัวเองได้บน Tablet ได้ต้อง Print ออกมาเขียนแบบนี้มันค่อนข้างเห็นความชัดเจนของทรูเลยนะครับว่ามีจุดประสงค์ยังไง ผมว่าแบบนี้มันไม่โอเคต่อผู้บริโภคและควรปรับปรุงแก้ไขโดยด่วน แล้วผมก็ไม่แน่ใจด้วยว่าการทำแบบนี้มันผิดกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคข้อไหนมั้ย ยังไงรบกวนชาวพันทิปและผู้มีความรู้มาแชร์ความรู้และประสบการณ์นี้ด้วยครับ
True ครับ ถ้าจะบังคับผู้บริโภคเปิดเผยข้อมูลขนาดนี้ผมว่ามันน่าเกลียดเกินไปนะ
ทีนี้พนักงานทำหน้าเลิ่กลั่ก ไม่รู้จะทำยังไง คิดว่าคงไม่เคยมีใครทักตรงนี้เซ็นให้มันผ่านๆ ไป ถามพนักงานใกล้ๆ โทรถามทางนั้นทางนี้อยู่เกือบสิบนาที จนวางสายและบอกกับผมว่า ยังไงต้องขออภัยด้วย ยังไงเดี๋ยวจะปริ้นใส่กระดาษออกมาให้และรบกวนให้ผมขีดคร่อมพร้อมลงลายเซ็นว่าไม่อนุญาตตามภาพครับ