[CR] ลุง Uncle Salaryman กับ Thai Airways Royal First Class Boeing 747 TG476 SYD-BKK


บางทีผมก็รู้สึกสงสัยตัวเองเหมือนกันว่าเป็นเหยื่อการตลาดหรือโรคติดเที่ยวขั้นรุนแรงไปแล้วหรือไม่ กับการที่ปีสองปีนี้ พยายามสะสมไมล์เพื่อไปเที่ยวที่ต่างๆ รวมถึงพยายามสะสมแต้มที่พักโรงแรมเพื่อได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ดีขึ้น

แต่ไม่ว่าจะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ อย่างหนึ่งที่ผมรู้แน่นอนก็คือผมค่อนข้างมีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ เพราะการที่ต้องตื่นแต่เช้า (ตีห้า) ออกไปทำงานแล้วกลับบ้านดึกดื่นทุกวันนั้นมันมีความเครียดพอสมควร อีกอย่างก็เหมือนกับการเล่นเกมส์ได้ผ่านด่านต่างๆ ให้ได้ เพียงแค่เกมส์ที่เล่นเราได้ผลประโยชน์กลับมาจริงๆ ในเง่ความสุขที่เป็นนามธรรมและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในแง่รูปธรรม

สำหรับครั้งนี้ผมจะขอเขียนรีวิวของการไปเที่ยวซิดนีย์แบบสั้นๆ ที่มาของทริปนี้ก็คือการที่การบินไทยจะเปลี่ยนแปลงอัตราการแลกไมล์ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ ผมเลยต้องรีบใช้ไมล์ที่มีให้คุ้มที่สุด ผลก็คือแลกไมล์เส้นทาง Sydney - Bangkok - Osaka - Bangkok - Sydney โดยใช้สิทธิ์ลด 50% ด้วยทำให้ใช้ไมล์ไปไม่ถึงแสนไมล์ กับค่าธรรมเนียมอีกประมาณห้าพันกว่าบาทสำหรับการเดินทางชั้น Royal First Class กับป้าม่วงด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 747 และ Airbus 380 (จริงๆ มีทริปอื่นๆ ก่อนหน้านี้แต่ขออนุญาตเขียนรีวิวันหลังนะครับ)
สำหรับขาไปจากกรุงเทพนั้นผมซื้อตั๋วชั้นประหยัดไป ราคาก็ไม่ได้โหดร้ายมากนักสำหรับการสะสมไมล์ 100% ที่นั่ง Economy ของเครื่องโบอิ้ง 747 ค่อนข้างกว้างอยู่แล้วนั่งสบาย เสียแค่จอทีวีเล็กและตอบสนองช้าไปหน่อยเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น

เริ่มต้นด้วยการไปถึงสนามบินล่วงหน้าสามชั่วโมง ใช้บริการ EVA Lounge ผ่านสิทธิ์ ROP Gold เพื่ออาบน้ำหลังจากทำงานมาเกือบทั้งวัน ห้องอาบน้ำที่นี่ดีมากครับ คนที่บินบ่อยจะทราบดี อาหารก็ทานเบาๆ ที่นี่ไปเลยเพราะขี้เกียจเปลี่ยน lounge พอใกล้เวลาขึ้นเครื่องก็เดินไปยัง Gate เนื่องจากผมไม่ได้ไปออสเตรเลียมาเกินสิบปีได้ เลยแอบแปลกใจเล็กน้อบกับการตรวจกระเป๋าขึ้นเครื่องก่อนอีกรอบ แต่ที่ไม่แปลกใจเลยคือแอร์สนามบินสุวรรณภูมิร้อนมากๆ เหมือนกลัวนักท่องเที่ยวต่างชาติจะจำเมืองไทยไม่ได้ว่าเป็นประเทศเมืองร้อน

หลังจากตรวจกระเป๋าที่จะนำขึ้นเครื่องอีกรอบก็เป็นการยื่น boarding pass, passport เพื่อให้เจ้าหน้าที่เชคก่อนเข้าสู่บริเวณรอขึ้นเครื่อง ปรากฏว่ามีเสียงร้องดัง ไปๆ มาๆ เหมืนอกับว่าโชคดีจะได้อัพเกรดเพราะเครื่องเต็ม เค้าให้ผมรอตรงนั้นสักพักใหญ่ๆ และสุดท้ายก็กลับมาพร้อมกับบอกว่านั่งที่เดิม ฮ่าๆ บินการบินไทยมานานมากๆๆๆ หลายสิบปี แต่ไม่เคยได้อัพเกรดแบบโดยที่ไม่ได้แลกไมล์หรือใช้สิทธิ์เลยสักครั้งเดียวแม้เครื่องจะ Over booking และเป็น ROP Gold แถมชั้นตั๋วเป็นชั้นประหยัดคลาส M แสดงว่าไม่มีโชคจริงๆ ในเรื่องนี้

ไม่ได้ขึ้นเครื่องโบอิ้ง 747 มานาน ผมชอบที่ที่นั่งชั้นประหยัดจะมีความกว้างสบายกว่ารุ่นอื่นๆ แต่เรื่องระบบเอนเตอร์เทนเมนต์และจอนี่ช้ากับเล็กมาก กับอีกอย่างคือใต้ที่นั่งริมทางเดินจะมีกล่องสายอุปกรณ์อยู่ทำให้วางเท้าลำบาก ไฟลท์นี้ทั้งบริการและอาหารทุกอย่างโอเคดีครับ อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ แต่แอร์หนาวไปนิดนึงกับผู้โดยสารเด็กเยอะเลยแทบไม่ได้นอน

ตัดภาพมาที่ขากลับกันเลยที่เป็นการเขียนรีวิวของกระทู้นี้จริงๆ คือเส้นทาง Sydney-Bangkok ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2019 แบบแลกไมล์ชั้นโดยสารเฟิร์สคลาส ผมพยายามรีบมาถึงสนามบินให้เร็วเพื่อที่จะได้ใช้เวลาอยู่ในเลานจ์ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ SilverKris First Class Lounge นานๆ แต่พอนั่งรถมาถึงบริเวณทางเข้าสนามบินนี่คือรถติดมากๆ ทั้งๆ ที่เวลาก็แต่เจ็ดแปดโมงเช้า แต่เป็นไปได้ที่ว่าเป็นเช้าวันจันทร์มีไฟล์ทบินทั้งในและต่างประเทศเยอะ ส่วนใตัวสนามบินเองดูเล็กกว่าที่คิด ขั้นตอนการเชคอินธรรมดามากไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ แต่มีบางส่วนของตัวสนามบินที่กำลังปรับปรุงเลยทำให้ดูวุ่นวาย ไม่มี priority lane ใดๆ ทั้งสิ้น

ผ่านตวจคนเข้าเมืองและ Security check มาได้ ก็จะเจอบริเวณเหมือนห้องโถงใหญ่ๆ มีร้านค้าและร้านอาหารอยู่มากมาย หลังจากซื้อของนิดหน่อยผมก็ตรงไปยังเลาจน์ที่ว่า ตัวเลาจน์เองนั้นขนาดไม่ได้ใหญ่โตมากมายนัก การตกแต่งสวยดูดีในระดับนึงแต่ไม่ถึงกับว้าว แต่อาหารตามสั่งและบริการดีเยี่ยมตามแบบฉบับสายการบินนี้
มีที่นั่งให้เลือกค่อนข้างเยอะ หลายสไตล์ครับ
ไลน์อาหารและเครื่องดื่มไม่เยอะมากนัก
แต่อาหารตามสั่งนี่โอเคมากๆ เลย

พอใกล้เวลาจะ Boarding ผมก็ออกไปเข้าแถวใกล้ๆ Gate คนเยอะมากครับ พอถึงเวลาผู้โดยสารชั้นพิเศษก็ได้ขึ้นเครื่องก่อนตามปกติ ขากลับไทยคราวนี้ผมได้เครื่องที่เก้าอี้ชั้นหนึ่งเป็นแบบใหม่แล้วคือที่นั่งกว้างขวางและส่วนตัว ผู้โดยสารเต็มชั้นหนึ่งครับ 9 ที่นั่ง (ขายดีมากๆ รูทนี้) พนักงานต้อนรับเข้ามาแนะนำตัวและเรียกชื่อผมได้อย่างถูกต้อง มีการให้ผ้าร้อนและเสิร์ฟเครื่องดื่มก่อนเครื่องออกเหมือนทุกครั้ง ไฟลท์นี้ได้ Amenity Kit เป็นของ Prosche Design ซึ่งส่วนตัวไม่ชอบเอาเสียเลย ทราบมาว่าถ้าเป็น Outbound flight ถึงจะได้ Rimowa เหมือนเดิม แต่ชอบชุดนอนสำหรับ Inbound Flight เนื้อผ้าดีมาก นุ่มเบา ใส่สบาย และสีดำด้วย (ลืมถ่ายรูปมาครับ)
Boeing 747 ที่จะพากลับบ้าน
ชื่อสินค้า:   Thai airways
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่