คุณครูบังคับให้เราที่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธไปใส่บาตร

 เราเป็นนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงเทพ โรงเรียนของเราเคลมตัวเองว่าเป็นโรงเรียนพุทธมาโดยตลอด ครูประจำชั้นของเราก็เป็นชาวพุทธ ที่บังคับให้เด็กในห้องนั่งสมาธิตอนเช้าทุกคน พูดเรื่องความเชื่อของศาสนาพุทธในเชิงของการยัดเยียดทางความคิด เมื่อมีการบริจาคเงินทำบุญตามจิตศรัทธา แล้วคนในห้องถามว่าถ้าเราไม่มีจิตศรัทธาล่ะคะ เขาก็จะตอบว่าทุกคนต้องมีจิตศรัทธาในศาสนาพุทธ แม้กระทั่งมีเพื่อนเราในห้องที่เป็นศาสนาอิสลามก็ยังต้องทำกิจกรรมทางศาสนาพุทธ

 เราไม่มีศาสนา เราชอบที่จะศึกษาเรื่องเกี่ยวกับศาสนาของหลายๆศาสนา แค่เราไม่ได้มีความเชื่อในแง่ของการเป็นศาสนิกชนอีกแล้ว เราไปวัดกับที่บ้านเสมอ และเราก็ไปโบสถ์คริสต์กับเพื่อนเช่นกัน แม้ที่บ้านเราจะนับถือพุทธ แต่ที่บ้านของเราก็เข้าใจและเคารพความคิดของเรามาตลอด

 เช้านี้มีการให้ชั้นปีเราทำบุญ ปกติคนที่นับถือศาสนาอื่นก็จะนั่งเฉยๆ แต่ด้วยความเราไม่อยากมีปัญหากับครูประจำชั้นเราจึงไหว้ตลอด ในคาบวิชาศาสนาพุทธก็เช่นกัน แต่เมื่อถึงช่วงที่ใส่บาตร เราไม่ได้เตรียมของมา ครูประจำชั้นเราเอาขนมและน้ำมายัดใส่มือเราแล้วไล่ให้เราไปใส่บาตรโดยที่เราไม่สมัครใจ เราไม่ได้ลบหลู่หรืออคติกับศาสนาพุทธนะคะ แต่เราไม่มีจิตศรัทธาหรือมีความเชื่อมานานแล้ว ถ้าเราอยากทำเราคงเตรียมมาแล้ว เรารู้สึกแย่ ที่ไม่ได้เกิดจากการใส่บาตรแต่เกิดจากการบังคับของคุณครู การยัดเยียดทางความเชื่อของทั้งคุณครูและระบบการศึกษาที่มีวิชาศาสนาพุทธ

 เราไม่ได้อยากพูดเรื่องที่ว่าไม่นับถือศาสนาพุทธแล้วจะทำชั่ว เพราะเรารู้จักตัวเองดี เราไม่ได้เชื่อในเรื่องของบาปบุญ หรือภพมนุษย์ แต่เราเชื่อในความเป็นคนของสังคม เคารพกฎหมายและสิทธิมนุษยชน และเราพูดถึงการไม่เคารพสิทธิของเราของคุณครูค่ะ คนอื่นคิดว่ายังไงหรอคะ

ปล. เหมือนเขาจะเห็นว่าเรากับเพื่อนไม่โอเค เขาบอกให้เรากับเพื่อนไปพบเขาในห้องพักครูช่วงเที่ยง เราไม่รู้ว่าเขาจะพูดอะไร จะมาบอกอีกทีนะคะ

 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่