ปัญหาน้องดื้อมากก ทำไงดีคะ

คือว่าน้องสาวเรา ตอนนี้อายุจะ13ละ เราอายุ15 เราพูดเตือนอะไร ถ้าพูดดีๆน้องก้จะเเบบฟัง แต่ทำตามบ้างไม่ทำบ้าง หรือบางทีพูดดีเกินไป (ไม่ได้มีเจตนาประชดประชัน) น้องก้จะพูดแบบ "เจ้อย่าทำตัวเป็นนางเอกได้ป่ะ?" เห้อออ เราไม่ได้ทำแบบนั้นซะหน่อย เศร้า สอนน้องทุกครั้งเราจะให้เหตุผลประกอบ (ถอดแบบพ่อมาเป๊ะๆ) เเต่ถ้าเราพูดละไม่ฟัง เราก้สุดจะทนเเล้วป่ะ บางทีเราก้หลุด พูดเสียงดังบ้าง เเต่ไม่หยาบนะคะ แต่เสียงดัง เเละเปลี่ยนคำพูดเป็นคล้ายๆคำสั่งนิดหน่อย
รู้แหละค่ะ ว่าน้องไม่ชอบให้เราไปสั่งสอนเขา แต่บางทีพ่อแม่ไปต่างประเทศ เราต้องอยู่กับน้อง2คน การดูแลบ้านโดยรวมถือเป็นหน้าที่ของเราค่ะ ส่วนงานบ้านจะเป็นเวรสลับกันทำค่ะ (บางทีน้องก้ขี้เกียจไม่ยอมทำ😭) ละคราวนี้น้องเราเป็นคนไม่ค่อยเรียบร้อย เขาไม่ยอมเก็บของเข้าที่ให้เป็นระเบียบ บลาๆๆ พอเราบ่นเขาก้เถียงกลับ (ตลอดเร้ย เหนื่อย!!) ปัญหาที่เจอเมื้อกี้เลย เเละเป็นสิ่งที่ทำให้เราอยากมาตั้งกระทู้ก้คือ น้องเราอึในชักโครก ละอึมันเปื้อนข้างๆในชักโครก คือแบบบางทีอึมันไม่ลงไปในน้ำอ่ะ เข้าใจป่ะ 5555 ต่อๆ// เราก้บอกน้องว่าให้เช็ดออกด้วย น้องก้แบบ "ไม่! เดี๋ยวมันก้ไหลไปกับน้ำตลอดกดชักโครกคราวหน้า" รอก้รู้ละว่ามันไม่ออกเเน่ๆถ้าไม่เช็ด เราเก็นท่าทีว่าน้องตะไม่เช็ดแน่ๆ เราก้เลยทนไม่ไหว ไปดึงทิชชู่มาเช็ด ปรากฏว่า โอโห้ มันเเห้งเเข็งติดชักโครกมากกก😫 ก้เลยเอาทิชชู่ไปใส่น้ำมห้มันเปียกนิดนึง เผื่อมันจะออก ละไม่ก้ยังไม่ออกอ่ะ เราก้เลยแบบ เออ! ช่างมันเเละ ถ้าพรุ่งนี้น้องกดน้ำเเล้วเห็นมันไม่ออกไป น้องจะทำยังไง เราก่เลยไม่หาทางเช็ดต่อ เราคิดว่าเราคิดถูกนะที่ทิ้งมันไว้ไม่เช็ด น้องตะได้รู้ว่ามันจะไม่ออก!! อันนี้ก้เสี่ยงเอา เพราะไม่รู้ว่าน้องจะทำรึปล่าว 😭

ขอคำปรึกษาค่ะว่าสำหรับน้องที่ดื้อๆวัยกำลังเข้าสู่วัยรุ่น ทำยังไงให้เขายอมรับฟังคำสอน คำพูดพี่ที่อายุเยอะกว่าเเค่2ปีบ้างคะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านเเละออกความคิดเห็นนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่