สวัสดีผู้ชำนาญการประจำพันทิปทุกท่านค่ะ
หลังจากเคยสอบถามปัญหาครั้งหนึ่งแล้ว ตอนนี้น้องไบร์ท (ชื่อโน๊ตบุ๊ค) ก็อายุราว ๆ ขวบกว่าแล้วค่ะ
จากปัญหาจอกระพริบไม่หยุดเนื่องจากปัญหาจากโรงงาน สุดท้ายเคลมเปลี่ยนจอ เราเช็คสภาพการใช้งานเบื้องต้นก็ปกติดี...
แต่....
เรามองข้ามกล้องเว็บแคมไปเฉยเลยค่ะ กระทั่งราว ๆ ต้นสัปดาห์ก่อนอยากทดลองระบบวีดิโอคอลของไลน์พีซีว่าจะใช้งานได้มั้ย
แวบแรกนึกว่าระบบ Windows ไม่รองรับ ต่อมาลองเปิดโปรแกรม Camera ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการก็ขึ้นตามภาพที่ 1

"อ้าว... เป็นไรหว่า?"
เราได้ค้นคว้าจากยูทูปเบื้องต้นแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จเลยค่ะ จนไปเจอคลิปหนึ่งที่ให้ติดตั้งไดร์ฟเวอร์จาก Manage Device
ก็ประจักษ์ว่าบางสิ่งหายไป ตามรูปภาพที่ 2

Camera ไม่มีอยู่.. หรือ imaging devices ก็ไม่มี เอาล่ะสิลองติดตั้งดูว่าจะมีปาติหารมั้ย

What!!! เกิดอะไรขึ้น ไม่เห็นอะไรเลย มึนเลยค่ะ
มาถึงแลนด์มาร์คของกระทู้แล้วค่ะ สิ่งที่เราอยากสอบถามคือ!!!
1. การแก้ปัญหาด้วยตัวเองเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน?
2. การรับประกันจากตัวแทนศูนย์บริการ MSI (SVOA Thailand) ครอบคลุมปัญหานี้หรือเปล่า และประกันสินค้าค่ายนี้มีอายุเท่าไหร่?
(ส่วนตัวเข้าใจว่าประกันเพียงหนึ่งปี หากลงทะเบียนในเว็บก็เพิ่มอีกสามเดือน แต่บางเว็บบอกว่าประกันประเภทโน๊ตบุ๊ค / แล็ปท็อปราว ๆ สามปี??)
3. ลง Windows ใหม่ช่วยแก้ปัญหาหรือไม่?
4. เราหาไดร์ฟเวอร์กล้องจากเว็บไซต์ MSI ไม่เจอค่ะ อาจเพราะขาดประสบการณ์การเสาะหา อยากได้คำชี้แนะ
5. หากนำไปซ่อมร้านใหญ่ ๆ อย่าง JIB หรือศูนย์บริการข้างต้น ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ?
เพราะประกันจากผู้จำหน่ายก็สิ้นสุดไปแล้ว การแก้ปัญหาด้วยเงินคงเป็นทางออกเดียวและทางเลือกสุดท้าย (ทุบน้องหมู)
หรือว่าเราตื่นตูมไปเอง แบบปัญหาตามสุภาษิตเส้นผมบังภูเขาคะ?
ขอรบกวนด้วยนะคะ


ปล. ข้อมูลเพิ่มเติม เราเคยเคลมเปลี่ยนจอใหม่จากปัญหาโรงงานกับผู้จัดจำหน่ายอย่าง BANANA IT ค่ะ และเพิ่ม SSD Card กับ JIB
เราเกิดความลังเลว่าการเปลี่ยนจอครั้งนั้นจะส่งผลกับกล้องด้วยหรือเปล่า แต่หมดประกันแล้วก็พร้อมจ่ายค่ะ
หรือว่าการซ่อมครั้งนี้จะไม่คุ้มทุนคะ??
ปล 2. ศูนย์บริการ SVOA ไกลจากที่พักมาก ๆ เลยค่ะ เราต้องการคำตอบเพื่อชั่งน้ำหนักในการตัดสินใจ ถ้า JIB แก้ปัญหาได้แต่แพงกว่าเรายินดี
แต่ไป SVOA ราษฎร์บูรณะ แล้วไม่ต้องเสียตังค์ก็จะไปค่ะ...
Laptop MSI ปัญหา Camera ที่หายไป
หลังจากเคยสอบถามปัญหาครั้งหนึ่งแล้ว ตอนนี้น้องไบร์ท (ชื่อโน๊ตบุ๊ค) ก็อายุราว ๆ ขวบกว่าแล้วค่ะ
จากปัญหาจอกระพริบไม่หยุดเนื่องจากปัญหาจากโรงงาน สุดท้ายเคลมเปลี่ยนจอ เราเช็คสภาพการใช้งานเบื้องต้นก็ปกติดี...
แต่....
เรามองข้ามกล้องเว็บแคมไปเฉยเลยค่ะ กระทั่งราว ๆ ต้นสัปดาห์ก่อนอยากทดลองระบบวีดิโอคอลของไลน์พีซีว่าจะใช้งานได้มั้ย
แวบแรกนึกว่าระบบ Windows ไม่รองรับ ต่อมาลองเปิดโปรแกรม Camera ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการก็ขึ้นตามภาพที่ 1
"อ้าว... เป็นไรหว่า?"
เราได้ค้นคว้าจากยูทูปเบื้องต้นแล้ว ไม่ประสบความสำเร็จเลยค่ะ จนไปเจอคลิปหนึ่งที่ให้ติดตั้งไดร์ฟเวอร์จาก Manage Device
ก็ประจักษ์ว่าบางสิ่งหายไป ตามรูปภาพที่ 2
Camera ไม่มีอยู่.. หรือ imaging devices ก็ไม่มี เอาล่ะสิลองติดตั้งดูว่าจะมีปาติหารมั้ย
What!!! เกิดอะไรขึ้น ไม่เห็นอะไรเลย มึนเลยค่ะ
มาถึงแลนด์มาร์คของกระทู้แล้วค่ะ สิ่งที่เราอยากสอบถามคือ!!!
1. การแก้ปัญหาด้วยตัวเองเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน?
2. การรับประกันจากตัวแทนศูนย์บริการ MSI (SVOA Thailand) ครอบคลุมปัญหานี้หรือเปล่า และประกันสินค้าค่ายนี้มีอายุเท่าไหร่?
(ส่วนตัวเข้าใจว่าประกันเพียงหนึ่งปี หากลงทะเบียนในเว็บก็เพิ่มอีกสามเดือน แต่บางเว็บบอกว่าประกันประเภทโน๊ตบุ๊ค / แล็ปท็อปราว ๆ สามปี??)
3. ลง Windows ใหม่ช่วยแก้ปัญหาหรือไม่?
4. เราหาไดร์ฟเวอร์กล้องจากเว็บไซต์ MSI ไม่เจอค่ะ อาจเพราะขาดประสบการณ์การเสาะหา อยากได้คำชี้แนะ
5. หากนำไปซ่อมร้านใหญ่ ๆ อย่าง JIB หรือศูนย์บริการข้างต้น ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ?
เพราะประกันจากผู้จำหน่ายก็สิ้นสุดไปแล้ว การแก้ปัญหาด้วยเงินคงเป็นทางออกเดียวและทางเลือกสุดท้าย (ทุบน้องหมู)
หรือว่าเราตื่นตูมไปเอง แบบปัญหาตามสุภาษิตเส้นผมบังภูเขาคะ?
ขอรบกวนด้วยนะคะ
ปล. ข้อมูลเพิ่มเติม เราเคยเคลมเปลี่ยนจอใหม่จากปัญหาโรงงานกับผู้จัดจำหน่ายอย่าง BANANA IT ค่ะ และเพิ่ม SSD Card กับ JIB
เราเกิดความลังเลว่าการเปลี่ยนจอครั้งนั้นจะส่งผลกับกล้องด้วยหรือเปล่า แต่หมดประกันแล้วก็พร้อมจ่ายค่ะ
หรือว่าการซ่อมครั้งนี้จะไม่คุ้มทุนคะ??
ปล 2. ศูนย์บริการ SVOA ไกลจากที่พักมาก ๆ เลยค่ะ เราต้องการคำตอบเพื่อชั่งน้ำหนักในการตัดสินใจ ถ้า JIB แก้ปัญหาได้แต่แพงกว่าเรายินดี
แต่ไป SVOA ราษฎร์บูรณะ แล้วไม่ต้องเสียตังค์ก็จะไปค่ะ...