ฮาวทูสมัครเว็บโคฟี่ [How To Ko-fi Sign up]

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ศิลปินชาวพันทิปทุกคน วันนี้ จขกท. อยากจะมาแชร์ช่องทางหารายได้เพิ่มอีกหนึ่งช่องทางที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักกันสักเท่าไหร่นักกันครับ คนที่เป็นสายวาด รับคอมมิชชั่นอะไรพวกนี้ คงรู้จักกับเว็บปลาทอง (Patreon) กันดีแล้ว ซึ่งเป็นเว็บหนึ่งที่เรียกได้ว่าจะรับประกันรายได้ให้แก่นักวาดว่าจะมีตังค์เข้ากระเป๋าชัวร์ ๆ ในแต่ละเดือนแน่นอน ด้วยระบบซัพจ่ายเป็นรายเดือน (จขกท.เองก็ซัพฯ เพื่อนตัวเองอยู่ครับ) 

แต่ทีนี้ด้วยความที่มันเป็นซัพสม่ำเสมอรายเดือน ทำให้เหมาะกับคนที่มีฐานแฟนค่อนข้างเหนียวแน่นอยู่ก่อนแล้ว พร้อมที่จะจ่าย เพราะต้องมีผลงานลงตลอดให้รางวัลกับคนซัพ แต่กับศิลปินหน้าใหม่ คนที่เข้ามาดูอาจจะยังไม่ได้อยากสนับสนุนจริงจังยาว ๆ เลยเลือกที่จะให้เป็นครั้ง ๆ ต่อผลงานไปมากกว่า (ซึ่งกรณีนี้ก็เห็นได้เช่นกันกับเว็บปลาทอง พวกที่ชอบมาซัพเอารางวัลเดือนนั้น ๆ แล้วถอนออก ซึ่งศิลปินหลายคนไม่ชอบเป็นอย่างมากครับ เพราะถือว่าเหมือนแค่อยากได้ภาพไปฟรี ๆ มากกว่าจะสนับสนุนจริง ๆ)

อีกกลุ่มเป้าหมายนึงที่เราคิดว่าตรงกับเว็บที่เราเอามาแนะนำคือ คนที่มีรายได้ไม่แน่นอน แต่อยากสนับสนุนผลงานศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบครับ คือเว็บปลาทองคนที่จะซัพต้องมีเงินในบัญชีให้มากพอกับที่เราซัพไว้ ถ้าเงินในบช.ต่ำกว่าที่ซัพไว้ ซัพจะหลุดทันทีครับ ซึ่งหลายคนจะมีปัญหาตรง อ่ะ ตั้งบัญชีนั้นไว้เป็นบัญชีใช้จ่าย ซัพนักวาด กดเงินซื้อของ บลา ๆ (โดยเฉพาะอดอป 5555 อดอปนี่ตัวเสียเงินเลยครับ) ทำให้เงินเราลดลงเร็วมาก เพราะงั้นต้องคอยไปฝากสม่ำเสมอทุกเดือนครับ (จขกท.ก็เป็น ก่อนหน้านี้คือต้องไปฝากธนาคารไว้สักวันละร้อยสองร้อย แต่ก็ไม่ได้ฝากบ่อย)   

เว็บ "Ko-fi" หรือเรียกกันว่า "โคฟี่" รายละเอียดคร่าว ๆ ของเว็บนี้มีดังนี้

เป็นเว็บสนับสนุนครีเตอร์คล้าย Patreon แต่การรับบริจาคเว็บนี้จะเป็น ครั้ง ๆ ไปครับ 

ของปลาทอง มันจะหักเงินของผู้ที่กดบริจาคออกทุกเดือน ตามยอดที่ใส่ไป

ของโคฟี่ จะบริจาค 1 ครั้งแล้วจบ จะให้ตอนไหนหรือไม่ให้ก็แล้วแค่ผู้บริจาค (แต่ขั้นต่ำของโคฟี่มัน 3$ แบบฟรียูสเชอร์ตั้งค่าอะไรไม่ค่อยจะได้ ถ้าเป็น Gold Account จะได้สิทธิมากกว่านี้ แต่ขอข้ามไปก่อน)

คือจะจ่ายให้เราเท่าไหร่ต่อครั้งก็จ่ายได้เลยแล้วแต่ความชอบ นั่นหมายความว่าเราอาจได้มากกว่าเดิม แบบงานปัจจุบัน 5$ เงี้ย แต่งานหน้างานเราอัพขึ้น ก็อาจได้ 10-15$ ก็ได้ถ้าคนตามเห็นว่ามันเจ๋งมากพอสำหรับราคานั้น 

ขณะที่ปลาทองคือถึงงานดีขึ้นแต่ได้เท่าเดิม (แต่ได้แน่นอนสม่ำเสมอนะ) ส่วนตัวคิดว่าปลาทองเทียบกับอันนี้แล้วปลาทองรับประกันความเสี่ยงมากกว่า ว่ายังไงก็ได้ แต่อันนี้ออกแนวให้คนดูจ่ายให้สมกับคุณค่าผลงานเรา

เอาล่ะ พอรู้จักเว็บนี้กันคร่าว ๆ แล้ว มาดูวิธีสมัครกันเลยดีกว่าครับ

1) เข้าหน้าเว็บ https://ko-fi.com/ ไป แล้วจะเจอกับเว็บหน้าตาแบบนี้ตามภาพ กดเข้าไปที่ Start a Page เลยครับเพื่อสมัครใช้งาน (จะมุมบนหรือจะล่างซ้ายก็เหมือนกัน)


2) ขั้นตอนต่อไป กรอกยูสเซอร์เนม พาสเวิร์ด อีเมล์ของตัวเอง อย่าลืมติ๊กยอมรับข้อตกลง แล้วกดปุ่มแดงไปต่อเลยจ้า

(อันที่จริงจะเชื่อมแอคเคาท์เฟสหรือทวิตเลยก็ได้ แต่เราไม่อยาก เราอยากสมัครแบบเป็นขั้นเป็นตอนแบบนี้มากกว่า)

(ระวังด้วยถ้าจะลงงานเนื้อหาผู้ใหญ่ ๆ แต่ในเว็บก็มีรองรับ NSFW นะ เราไม่รู้ว่าขอบเขตของ Adult ของเขาอยู่ระดับไหน)

3) หน้านี้ไม่มีอะไรมาก ใส่วันเดือนปีเกิดไป เดือน วันที่ ปี เรียงลำดับจากซ้ายมาขวาเลย


4) หน้านี้ให้เราเลือกประเภทของบัญชีที่เราจะสมัคร อันบนคือครีเอเตอร์สร้างผลงาน อันล่างคือสายเปย์ สนับสนุนอย่างเดียวแต่ไม่ได้อัพผลงานอะไร พวกเราชาวศิลปินก็ต้องเลือกอันบนกันอยู่แล้วล่ะจริงมั้ย 555

5) หน้านี้เราต้องใส่อีเมล์ที่เราใช้สมัคร PayPal เอาไว้ (ถ้าไม่มีต้องไปสมัคร PayPal ซะก่อนนะ สำคัญมาก! ไม่งั้นคนโดเนทก็จ่ายเงินให้เราไม่ได้สิ) 

อันล่างคือเลือกสกุลเงินที่เราจะรับ แนะนำให้เป็น US มาตรฐานนั่นแหละดีแล้ว (มีให้เลือกเยอะมาก US Euro Canadian Australian แต่ช่างมันเถอะ 555 เราไม่ได้ใช้นี่)

ปล. เราสามารถเลือกสกุลเงินอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ แต่ต้องอัพเกรดเป็น Gold Account นะ

ไปต่อเลยจ้า

6) หน้านี้คือตั้งชื่อ url ของตัวเองครับ

7) มาถึงหน้านี้ เลือกรูปโปรไฟล์ของเราเลย แถบยาว ๆ ที่อยู่ด้านล่างใช้ซูมเข้าซูมออกเลือกขอบเขตภาพจ้า

ตัวอย่างการใส่รูปโปรไฟล์ของเราจ้า หนึ่งในลูกสาวคนโปรดที่วาดไว้ลงมู น้องเสือลูเมียย <3 เอารูปน้องขึ้นเพราะสเกลมันได้พอดี ลงตัว สวย แถมน้องน่ารัก 555 หน้าอ้อน ๆ เหมาะแก่การตกหมีให้โดเนทนักแล-- (ขอขิงลูกตัวเองนิด แฮ่ ๆ)

8) มาถึงหน้านี้ คือให้เราเลือกแท็กประเภทงานที่ตรงกับตัวเอง ว่าเราผลิตงานสายไหนบ้าง อย่างของเรา วาดรูปกับนิยาย ก็ Drawing & Painting / Art / Comics & Cartoons / Commission (มีให้เลือกก็จริง แต่เปิดรับคอมมิชได้เฉพาะ Gold Account เช่นเคย) กับ Writing ไป 

ถ้าไม่มีตรงกับตัวเองจะข้ามไปก่อนก็ได้

9) หน้านี้ ให้เราใส่ชื่อเล่นที่ใช้ในเว็บหรือนามปากกาไรก็ว่ากันไป ช่องล่างคือให้เราแนะนำตัวเองหน่อย

10) มาถึงขั้นนี้แล้ว!! กำลังจะได้หน้าบัญชีโคฟี่ของตัวเองแล้วจ้าา ให้ไปเช็คอีเมล์ที่เราใส่ไว้ในขั้นตอนแรก ไป Activate เปิดการใช้งานบัญชีของเราจ้า ไม่มีอะไรมาก 

แปลสองอันล่างให้ ถ้าไม่ได้รับ กด Resend Activation Email เพื่อให้มันส่งซ้ำ (อย่าลืมไปดูในอีเมล์ขยะด้วยล่ะ!)

แต่ถ้าเรากรอกผิดอัน...ไม่ได้เป็นอันที่ใช้ประจำ กดอันล่างเพื่อไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเลยจ้า...

11) เข้ามาที่หน้าเมล์ เปิดเมล์แล้วกดปุ่มแดงไปเลยจ้า

12) ขอแสดงความยินดีด้วยยยยย!!! ถ้ามาถึงหน้านี้ได้ แปลว่าคุณสร้างหน้าบัญชีโคฟี่ของตัวเองเรียบร้อยแล้วจ้าาา พร้อมที่จะลงงานโปรโมทตัวเองได้เต็มที่แล้ว รายละเอียดส่วนตัวอื่น ๆ ค่อยใส่ภายหลังก็ได้
ก็ขอฝากโคฟี่ของเราให้ติดตามกันด้วยน้าา จะพยายามลงงานเรื่อย ๆ นะ (ตอนนี้ยังไม่ได้อัพอะไรไว้หรอกครับ ฝึกวาดอยู่เนี่ย 5555) มันใส่แบบย่อไม่ได้แฮะ ไม่รู้ทำไม

https://ko-fi.com/bamee8174?fbclid=IwAR15ZaEr0B8JSQhAGot6nEyIQzC4ZdBBvc3qdG3Kb80V2TEyvlXLfuHpITM

=======================================================================================================

อันนี้แถมครับ หลายคนพอเข้าหน้าโคฟี่ของตัวเองแล้ว คงเจอป๊อปอัพนี้เด้งขึ้นมา และอาจจะสงสัยกันว่ามันคืออะไร

มันคือการให้เราอัพเกรดบัญชีของเราไปเป็นแบบ Gold หรือแบบพรีเมี่ยมนั่นเองจ้า ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมมากมายเลย ตามนี้

- Supporter - Only Content คอนเทนท์พิเศษเฉพาะผู้สนับสนุน (เหมือน Reward ในปลาทอง)

- Commission Menu เมนูสำหรับรับคอมมิชชั่นจ้าาา! สามารถรับคอมมิชชั่นได้โดยตรงจากผู้สนับสนุน (ข้อแตกต่างคือโคฟี่ไม่ผูกพัน จ่ายแล้วจบเป็นครั้ง ๆ ไป ให้ตามความพอใจของคนโดเนท เพราะงั้นเลยจะออกแนวขาจรหน่อย ใครเทียวไปแวะมาก็มาชมผลงานจ่ายตังค์ให้เราได้ ไม่ใช่ขาประจำเหมือนปลาทอง

เราไม่แน่ใจในความแตกต่างเรื่องนี้ของปลาทองนะ แต่คิดว่าคอมมิชสั่งได้เลยตามจำนวนเงินที่จ่ายในแต่ละ Tiers) 

- Recurring Payments เราสามารถขอคืนเงินได้ ในกรณีที่กดจ่ายไปแล้วรู้ตัวทีหลังว่าจ่ายผิด หรือเปลี่ยนใจ (แต่ถ้าอย่างหลังออกจะน่าสงสารครีเอเตอร์ไปหน่อยนะ ฮือ..)

Set your price ตั้งราคางานตัวเองได้เลยจ้าว่าจะให้เท่าไหร่

Change 'Coffee' to Anything อันนี้เอาจริง ๆ ก็คือการเปลี่ยนไอคอนอ่ะ คือไอคอนเว็บมันเป็นกาแฟใช่มั้ย? แทนสัญลักษณ์ของการให้และรับ แบบให้ตังค์ซื้อกาแฟได้ถ้วยนึง แต่ถ้าเราไม่ชอบกาแฟล่ะ? ก็เปลี่ยนสิครับ (แต่ต้องจ่ายเน้อ)

Support The Community อันนี้เราไม่แน่ใจ แต่คิดว่าอาจจะมีส่วนร่วมสนับสนุนคอมมูนิตี้ภายในเว็บ ซึ่งต้องขอศึกษารายละเอียดก่อนอีกที

ขอเตือนไว้ก่อนว่า "อย่าไปกด Upgrade เชียวนะ! ถ้าคุณไม่มีตังค์ในบัญชีมากพอให้มันหักรายเดือนทุกเดือน 6$ อะ (หกดอลลาร์ก็ประมาณ 180 บาทมั้ง)

ครับ ตามนั้น จากหน้าที่แล้วเลย จ่ายหกดอลฯ ต่อเดือนเพื่ออัพเกรด จากปกติเก้าดอลฯ ต่อเดือน (ข้างล่างนั่นเขาบอกว่า เราไม่หักเงินออกจากที่คุณได้ และเราจะไม่มีโฆษณามาให้กวนใจ อัพเกรดเพื่อเข้าถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ และสนับสนุนการพัฒนาเว็บด้วย)

//ถึงไง ๆ ก็ยังไม่แนะนำอยู่ดีถ้าคุณรายได้ไม่แน่นอน... อย่างที่บอกไว้ตอนแรก ถึงจะใส่เงินไว้ใน PayPal ได้ แต่คุณก็จะโดนหักไปเรื่อย ๆ จนหมดจ้า ถ้ามีรายได้เข้า PayPal สม่ำเสมอค่อยอัพเกรดจะดีกว่า


=======================================================================================================

ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับกระทู้แนะนำ How To กระทู้แรกของผม ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจหรือมีข้อสงสัยอะไรสามารถเม้นสอบถามพูดคุยกันได้เลยนะครับเพื่อน ๆ ชาวพันทิปทุกคน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่