คำถามเกี่ยวกับพาณิชย์นาวี และ เส้นทางที่ต้องเลือกเพียงครั้งเดียวเพื่อไปสู่ปลายทางที่แตกต่าง.

 สวัสดีครับ ผมมีเรื่องอยากสอบถามเกี่ยวกับเรื่องพาณิชย์นาวีครับ คือว่าสิ่งที่ผมสงสัยกับสิ่งนี้ตลอดมีอยู่ 5 ข้อด้วยกัน คือ

1. ระหว่างศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี กับ ม.บูรพา คณะโลจิสติกส์ สาขา วิทยาการเดินเรือ ผมสงสัยว่าเรียนที่เดียวกันไหมครับเพราะผมคุ้นๆว่า ถ้าจบจากศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี ก็จะได้ปริญาตรีของ ม.บูรพา ด้วย(แต่ไม่รู้ว่าอันเดียวกับคณะโลจิสติกส์หรือเปล่า)

2.  เกี่ยวกับนักเดินเรือ ระหว่างสอบเข้าเป็นนักเรียนจ่าทหารเรือพรรคนาวิน เหล่าทหารสามัญ<< ทำงานเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์เดินเรือ (+สู้เอาโควต้า เตรียมทหารของทร.) กับ สอบเข้าศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี หรือ ม.บูรพา คณะโลจิสติกส์ สาขา วิทยาการเดินเรือ มี2ตัวเลือกนี้ผมควรคิดยังไงดีเพราะ

2.1.ที่บ้านผมไม่ได้มีเงินเยอะมาก กลัวว่าพ่อแม่จะลำบากขึ้น เพราะต้องจ่ายค่าเทอมเดือนละหมื่นกว่า (บางทีความคิดผมก็ไปอีกอย่างก็คือการศึกษาก็ต้องมีการลงทุนบ้าง)
2.2. ผมอยากเป็นนักเดินเรือจริงๆ อยากทำงานอยู่บนเรือ แต่กังวลว่าถ้าผมจบจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือจะไม่ได้ประจำบนเรือรบ เนื่องจากผมคิดไว้แบบนี้ก็คือ เรือรบที่ให้ประจำการมีพอสำหรับทหารที่จบไปทุกนายหรือหรือเปล่าเพราะก่อนที่ผมจะจบก็มีรุ่นก่อนผมจบไปหลายรุ่นแล้ว
แต่ในทางกลับกันคนที่จบพาณิชย์นาวี ก่อนที่ผมจะเรียนจบทางนี้ก็ต้องมีเยอะพอสมควร แล้วจะมีลงหรือเปล่า
2.3. อันนี้ผมก็อยากเป็น  SEAL , Recon 
2.4. เรียนทหารมั่นคงในหน้าที่การงาน 

3. หลักสูตรนานาชาติของ ม.เกษตร เป็นอย่างไร เรียนแบบเดียวกันไหม?

4. ถึงสอบตั๋วเรือได้ ก็ต้องรอเรืออีกเป็นปีเพราะแต่ละสถาบันก็รับเฉพาะรุ่นน้องตัวเองเข้ามา หรือประมาณว่าจองที่ให้แล้ว (อันนี้ไม่อ่านมาในกระทู้อื่นPantip) 
+กับเรื่องที่ว่าตั๋วเรือของไทยไม่ค่อยน่าดึงดูดบริษัทเอกชนข้ามชาติสักเท่าไหร่เลยทำให้หาเรือได้แค่ของไทย(ซึ่งมีเท่าเดิมไม่ได้มีเพิ่มตามจำนวนคนจบ)  อันนี้เป็นจริงเท็จประการใดครับ

5. ผมสามารถไปดูความต้องการของตลาดแรงงานของอาชีพนี้ได้ที่ไหนบ้าง

ขอบคุณทุกคนที่มาให้ข้อมูลครับ

ปล.ผมมั่นใจมากว่าผมจะสอบเข้าได้ ทั้งพาณิชย์นาวีย์ และ จ่าทหารเรือ

แต่เพราะเรื่องที่ผมสอบไม่ติดนักเรียนเตรียมทหารของ ทร. ทำให้เส้นทางมันแยกเป็นสองทาง ผมจึงอยากได้ข้อมูลมากกว่านี้เพื่อมาวางแผนอนาคต

ทั้งนี้ผมอาจมีถามเพิ่มมาเป็นระยะๆ นะครับ เนื่องจากยิ่งมีข้อมูลเยอะยิ่งต้องถามให้ลึกขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่