[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้วันนี้ผมมารีวิวร้านแบตครับ
ของบางอย่างเราต้องเราให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ
ถ้าไม่ชอบอ่านยาวๆ กระโดดไปตรงสรุปเลยก็ได้ครับ แต่ถ้าอยากอ่านเนื้อความให้ครบ ตามมาเลยครับ
เรื่องนี้ ผมจะเล่าให้ฟัง
ผมมีใช้ Macbook มาสักพักนึงแล้ว ประกันของ apple ก็หมดไปแล้ว
ครั้นจะหันไปซื้อแบตจากทาง
apple ก็ดูจะเกินตัวและความจำเป็นไปสักหน่อย
เราก็ต้องมองหาของทดแทนที่ดีกว่า หรือเทียบเท่าเพื่อให้มันใช้ได้
“ผมเลือก เทียบเท่า”
ผมสั่งแบตก้อนนี้จากทาง
shoppe แบตตัวนี้ที่มี defect คือ cycle แค่ 20 ในเวลา 354 วัน
แล้วเครื่องไม่สามารถใช้แบตอย่างเดียวในการเปิดเครื่องได้
ต้องมีสายชาร์ทเสียบตลอดเวลา (ทางร้านรับประกันแบต 1 ปีครับ)

หลังจากหาข้อมูลจากทาง apple แล้ว ทั้ง reset SMC และ NVRAM แล้ว
แบตก้อนนี้ ก็ยังขึ้น replace battey *วิธีการแนบ Link ไว้แล้วตอนท้ายของโพสนี้
หลังจากนั้นผมเอาแบตก้อนเก่า
มาทดสอบ สามารถเปิดเครื่องได้โดยไม่ต้องเสียบสายชาร์ท
(คือแบตมันยังใช้ได้แหล่ะ แค่ ความจุมันเสื่อมแล้ว)
หลังจากคำนวนทุกอย่างแล้ว
ผมซื้อก้อนใหม่ครับ (ก้อนที่สาม) และเมื่อก้อนที่สามมาถึง
ที่อยู่ผู้ส่งเหมือนกับก้อนแรกครับ ผมจึงสอบถามไปอีกทางผู้ขาย
โดยมีคำสั่งซื้อและ แชทแจ้งขอเครมสินค้า มาถามด้วยว่าร้านเดียวกันไหม
คำตอบคือ “ใช่ครับ” ตอนแรกผมไม่รู้ว่าเป็นร้านเดียวกัน
ร้าน meejoyce ใน shoppee เป็นร้านเดียวกันกับ “Notebook Quality Part Thailand ใน Lazada ครับ
หลังจาก chat คุยกับผู้ค้าจนถึง admin โทรมาหา ตามด้วย Techician มาคุยด้วย แจ้งทุกอย่างให้ผู้ค้าทราบ รวมถึงรีวิวอันนี้ด้วย
ทาง technician แจ้งว่า “battery นั้น จะมี defect ในการผลิด 10%”
คือ ทุกๆ 100 ตัว จะเสีย 10 ตัว
ส่วนแบตก้อนใหม่นั้น ใช้ได้ครับ แต่จะถึง 1 ปีไหม อีก 1 ปีผมจะมารีวิวอีกครั้งครับ (ถ้าไม่ลืมมมมมม)
ทางผู้ค้าเสนอการเปลี่ยนตัวใหม่ให้
แต่ผมตอบปฎิเสธไป เพราะผมสั่งตัวใหม่และของถึงมือแล้ว
ทางร้านจะเปลี่ยนเป็นการคืนเงินจากแบตก้อนล่าสุดที่ผมพึ่งสั่งไป
จุดประสงค์
ผมอยากบันทึกความรู้ไว้ว่า แบตทุกก้อนมี defect ครับ
อย่าอารมณ์เสียเพราะมันใช้ไม่ได้ มันเป็นความผิดพลาดจากการผลิดครับ
คุณต้องเปลี่ยนแบต ไม่งั้นก็ต้องซ่อมวงจรแบตเอาเองครับ (อันตราย
อย่าซ่อมอย่าทำเองนะครับ ถ้าไม่ชำนาญ อาจส่งผลทำให้แบตระเบิดได้)
ส่วนร้านไหนวางใจได้ไหม? ผมขอบอกว่า ร้านไหนก็วางใจได้ครับ ถ้าผู้ค้าดูแลหลังการขาย ตามที่ประกาศไว้.
แต่ถ้าไม่... ทุกคนก็น่าจะรู้เนอะ..ว่าอะไร จะสั่งซื้อต่อไหม (ผมหมายถึงร้านอื่นนะครับ ไม่ใช่ร้านนี้)
ส่วนร้านนี้ เดี๋ยวมารอดูกันครับ ว่าทางร้านจะ action อย่างไง ผมจะมาอัพเดทเรื่อยๆครับ
********สรุปคือ *********
ผมแค่ต้องการคำอธิบายทำไมสินค้า defect ส่วนจะคืนเงินหรือไม่ ผมจะถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบจากทางร้าน ให้ทุกคนตัดสินเอาเอง
เพราะในวันแรกที่มีปัญหาแล้วแจ้งเครม ไม่มีใครรับเรื่อง ผมจึงอยากแสดงให้เห็นว่า สั่งของออนไลน์ จะเครมมันจะยากไหม อย่างน้อยน่าจะเป็น case study ได้ เผื่อคนอื่นมาหาข้อมูลจะได้มีข้อมูลในการแก้ปัญหา ที่คือสิ่งที่ผมอยากเขียนให้ได้ทุกคนรับรู้
แบตก้อนแรก (ตัวที่มีปัญหา defect)
สั่งจากทางร้านเมื่อ 03/08/2018
ของถึงมือผู้ซื้อ 06/08/2018
แจ้งขอเคลมเมื่อ 05/08/2019
แบตก้อนที่สองจากทางร้าน (ตัวที่ใช้งานได้)
สั่งจากทางร้านเมื่อ 05/08/2019
ของถึงมือผู้ซื้อ 07/08/2019
เคสนี้ ทางร้านจะคืนเงินให้ (คืนเงินแบตก้อนที่สอง) และผมต้องส่งก้อนเก่ากลับไปให้ทางร้าน
จะคืนเงินโดย admin จะขอ เลขบัญช๊ ผู้ซื้อเพื่อตืนเงินในภายหลัง
วันนี้ 07/08/2019 (17:35 ICT) ยังไม่มีใครจากทางร้านค้าโทรมาขอเลขบัญชีเพื่อคืนเงิน
08/08/2019 (10:27 ICT) admin Notebook ติดต่อมาทาง facebook ขอชื่อและเลขบัญชี เพื่อจะคืนเงินครับ
08/08/2019 (12:46 ICT) ผู้ซื้อได้รับเงินคืนเป็นจำนวน 1890 บาท
09/08/2019 (04:34 ICT) ผู้ซื้อส่งแบต defect กลับให้ผู้ขายผ่านทางไปรษณีย์
Facebook ของร้าน : Notebook Quality Part Thailand @siamnotebook
https://web.facebook.com/siamnotebook/
หน้าร้าน shoppen : meejoyce
หน้าร้าน Lazada : Notebook Quality Part Thailand
______________________________________________
Reset SMC :
https://www.mactrast.com/2017/02/reset-smc-system-management-controller-mac/
Reset NVRAM :
https://support.apple.com/en-us/HT204063
การเขียนครั้งนี้ ผู้เขียนเป็นผู้ออกเงืนค่าใช้จ่ายทุกอย่างเอง ไม่มีการรับเงินหรือหน้าม้ามาเขียนให้กับร้านครับ สามารถตรวจสอบได้ทุกอย่างครับ ผมยินดีให้ตรวจสอบครับ
[CR] MacBook Pro Battery มาเปลี่ยนแบตกันครับ
********สรุปคือ *********
ผมแค่ต้องการคำอธิบายทำไมสินค้า defect ส่วนจะคืนเงินหรือไม่ ผมจะถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบจากทางร้าน ให้ทุกคนตัดสินเอาเอง
เพราะในวันแรกที่มีปัญหาแล้วแจ้งเครม ไม่มีใครรับเรื่อง ผมจึงอยากแสดงให้เห็นว่า สั่งของออนไลน์ จะเครมมันจะยากไหม อย่างน้อยน่าจะเป็น case study ได้ เผื่อคนอื่นมาหาข้อมูลจะได้มีข้อมูลในการแก้ปัญหา ที่คือสิ่งที่ผมอยากเขียนให้ได้ทุกคนรับรู้
แบตก้อนแรก (ตัวที่มีปัญหา defect)
สั่งจากทางร้านเมื่อ 03/08/2018
ของถึงมือผู้ซื้อ 06/08/2018
แจ้งขอเคลมเมื่อ 05/08/2019
แบตก้อนที่สองจากทางร้าน (ตัวที่ใช้งานได้)
สั่งจากทางร้านเมื่อ 05/08/2019
ของถึงมือผู้ซื้อ 07/08/2019
เคสนี้ ทางร้านจะคืนเงินให้ (คืนเงินแบตก้อนที่สอง) และผมต้องส่งก้อนเก่ากลับไปให้ทางร้าน
จะคืนเงินโดย admin จะขอ เลขบัญช๊ ผู้ซื้อเพื่อตืนเงินในภายหลัง
วันนี้ 07/08/2019 (17:35 ICT) ยังไม่มีใครจากทางร้านค้าโทรมาขอเลขบัญชีเพื่อคืนเงิน
08/08/2019 (10:27 ICT) admin Notebook ติดต่อมาทาง facebook ขอชื่อและเลขบัญชี เพื่อจะคืนเงินครับ
08/08/2019 (12:46 ICT) ผู้ซื้อได้รับเงินคืนเป็นจำนวน 1890 บาท
09/08/2019 (04:34 ICT) ผู้ซื้อส่งแบต defect กลับให้ผู้ขายผ่านทางไปรษณีย์
Facebook ของร้าน : Notebook Quality Part Thailand @siamnotebook
https://web.facebook.com/siamnotebook/
หน้าร้าน shoppen : meejoyce
หน้าร้าน Lazada : Notebook Quality Part Thailand
______________________________________________
Reset SMC : https://www.mactrast.com/2017/02/reset-smc-system-management-controller-mac/
Reset NVRAM : https://support.apple.com/en-us/HT204063
การเขียนครั้งนี้ ผู้เขียนเป็นผู้ออกเงืนค่าใช้จ่ายทุกอย่างเอง ไม่มีการรับเงินหรือหน้าม้ามาเขียนให้กับร้านครับ สามารถตรวจสอบได้ทุกอย่างครับ ผมยินดีให้ตรวจสอบครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้