ขอความกรุณาเรียนปรึกษา ท่านผู้รู้ ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีเมตตา ตลอดจน เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาวพันธุ์ทิพย์ ทุกท่าน
ช่วยด้วย ! NB ASUS มีปัญหา-ศูนย์ไม่ยอมให้เคลมแบต
เนื่องด้วย ผมซื้อ Notebook ASUS รุ่น FX503VD มาตั้งแต่วันที่ 10/8/61 บัดนี้ เป็นเวลาเกือบครบ 1 ปีแล้ว โดยเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมา ผมได้เจอปัญหาการใช้งาน NB เครื่องนี้อย่างมากมาย ยกเข้าศูนย์บริการเกือบ 10 รอบ
จากสารพันปัญหา ของเครื่องผม ที่พบมาตั้งแต่วันแรก มีดังนี้
1. โปรแกรม Windows 10 รันช้ามาก
การแก้ไข : ช่างบอกว่า windows 10 ยังไม่เสถียร ทำให้การรันบน HDD 1 TB ที่ติดมากับเครื่องช้า แนะนำให้เปลี่ยน SSD ปัจจุบันเปลี่ยนแล้วดีขึ้นนิดนึง
2. อาการ คีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ " ฝ " ลากยาวไม่หยุด
การแก้ไข : เปลี่ยนคีย์ใหม่แล้ว ยังพบอาการอีกนานครั้ง
3. อาการชาร์จเต็มแล้ว ถอด Adpter เครื่องดับวูบ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : แจ้งช่างแล้ว แต่ช่างบอกว่ายังไม่เจออาการ เมื่ออยู่กับช่าง (เป็นบางครั้ง)
4. อาการแบตหมดเกลี้ยง เมื่อทิ้งไว้ หลังจากไม่ได้ใช้งาน 2-3 วัน แบตจะหายไปเมื่อปิดเครื่อง ประมาณวันละ 8 % โดยไม่ทราบสาเหตุ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : 1) แจ้งช่างแล้ว ตอนแรกช่างบอกให้เอาเครื่องมาเคลม
2) พอจะเอาไปเคลมจริง ช่างแนะนำให้ค่อยเคลมเมื่อใกล้ครบ 1 ปี จะได้แบตก้อนใหม่ ซึ่งสามารถใช้ได้อีกยาวๆ
3) สัปดาห์ที่ผ่านมา (ใกล้ครบ 1 ปี) ส่งเครื่องไปเคลมแบตอีกครั้ง ช่างบอกได้ใช้โปรแกรมเช็คแล้ว ค่าของแบตเตอรี่ (Life cap) ต้องต่ำกว่า 50% จึงจะเคลมได้
5. อาการเครื่องดับเอง / Restart เอง
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : แจ้งช่างแล้ว แต่ช่างบอกว่ายังไม่เจออาการ เมื่ออยู่กับช่าง (เป็นบางครั้ง)
6. อาการ HDD อ่านเสียงดังผิดปกติ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : เปลี่ยนมาใช้ SSD ตามคำแนะนำของช่าง (เพราะHDD ยังไม่มี BAD sector -ช่างบอกว่ายังปกติอยู่ แนะนำให้เปลี่ยนใช้ SSD เพื่อการรัน windows 10 ที่เร็วขึ้น)
7. อาการ จอกระพริบ วิ่งกระพริบ แว๊บๆ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : แจ้งช่างแล้ว แต่ช่างบอกว่ายังไม่เจออาการ เมื่ออยู่กับช่าง (เป็นบางครั้ง)
สำหรับอาการข้อ 3-5 ปรึกษาผู้รู้หลายท่าน แจ้งว่า น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่ และ/หรือ มีปัญหาร่วมด้วย
สรุป
จึงอยากขอคำแนะนำจาก ท่านผู้รู้ ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีเมตตา ตลอดจน เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาวพันธุ์ทิพย์ ทุกท่าน
ให้ช่วยแนะนำในการแก้ไขปัญหา ให้กับผมด้วย เพราะผมเหนื่อยเหลือเกินแล้ว (ผมส่งเครื่องไปขอเคลมเปลี่ยนแบต / เมนบอร์ด แต่ช่างยังไม่รับไปเคลมให้ เพราะเหตุผลที่แจ้งมา ในข้อ 3-5 )
ขอขอบคุณในความเห็นที่ดีและมีประโยชน์ของทุกท่าน ที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคม และเป็นประโยชน์แก่ผม และเพื่อนๆที่เจอปัญหาเช่นนี้ ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ช่วยด้วย ! NB ASUS มีปัญหา-ศูนย์ไม่ยอมให้เคลมแบต
ช่วยด้วย ! NB ASUS มีปัญหา-ศูนย์ไม่ยอมให้เคลมแบต
เนื่องด้วย ผมซื้อ Notebook ASUS รุ่น FX503VD มาตั้งแต่วันที่ 10/8/61 บัดนี้ เป็นเวลาเกือบครบ 1 ปีแล้ว โดยเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมา ผมได้เจอปัญหาการใช้งาน NB เครื่องนี้อย่างมากมาย ยกเข้าศูนย์บริการเกือบ 10 รอบ
จากสารพันปัญหา ของเครื่องผม ที่พบมาตั้งแต่วันแรก มีดังนี้
1. โปรแกรม Windows 10 รันช้ามาก
การแก้ไข : ช่างบอกว่า windows 10 ยังไม่เสถียร ทำให้การรันบน HDD 1 TB ที่ติดมากับเครื่องช้า แนะนำให้เปลี่ยน SSD ปัจจุบันเปลี่ยนแล้วดีขึ้นนิดนึง
2. อาการ คีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ " ฝ " ลากยาวไม่หยุด
การแก้ไข : เปลี่ยนคีย์ใหม่แล้ว ยังพบอาการอีกนานครั้ง
3. อาการชาร์จเต็มแล้ว ถอด Adpter เครื่องดับวูบ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : แจ้งช่างแล้ว แต่ช่างบอกว่ายังไม่เจออาการ เมื่ออยู่กับช่าง (เป็นบางครั้ง)
4. อาการแบตหมดเกลี้ยง เมื่อทิ้งไว้ หลังจากไม่ได้ใช้งาน 2-3 วัน แบตจะหายไปเมื่อปิดเครื่อง ประมาณวันละ 8 % โดยไม่ทราบสาเหตุ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : 1) แจ้งช่างแล้ว ตอนแรกช่างบอกให้เอาเครื่องมาเคลม
2) พอจะเอาไปเคลมจริง ช่างแนะนำให้ค่อยเคลมเมื่อใกล้ครบ 1 ปี จะได้แบตก้อนใหม่ ซึ่งสามารถใช้ได้อีกยาวๆ
3) สัปดาห์ที่ผ่านมา (ใกล้ครบ 1 ปี) ส่งเครื่องไปเคลมแบตอีกครั้ง ช่างบอกได้ใช้โปรแกรมเช็คแล้ว ค่าของแบตเตอรี่ (Life cap) ต้องต่ำกว่า 50% จึงจะเคลมได้
5. อาการเครื่องดับเอง / Restart เอง
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : แจ้งช่างแล้ว แต่ช่างบอกว่ายังไม่เจออาการ เมื่ออยู่กับช่าง (เป็นบางครั้ง)
6. อาการ HDD อ่านเสียงดังผิดปกติ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : เปลี่ยนมาใช้ SSD ตามคำแนะนำของช่าง (เพราะHDD ยังไม่มี BAD sector -ช่างบอกว่ายังปกติอยู่ แนะนำให้เปลี่ยนใช้ SSD เพื่อการรัน windows 10 ที่เร็วขึ้น)
7. อาการ จอกระพริบ วิ่งกระพริบ แว๊บๆ
ยังไม่ได้รับการแก้ไข : แจ้งช่างแล้ว แต่ช่างบอกว่ายังไม่เจออาการ เมื่ออยู่กับช่าง (เป็นบางครั้ง)
สำหรับอาการข้อ 3-5 ปรึกษาผู้รู้หลายท่าน แจ้งว่า น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่ และ/หรือ มีปัญหาร่วมด้วย
สรุป
จึงอยากขอคำแนะนำจาก ท่านผู้รู้ ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีเมตตา ตลอดจน เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาวพันธุ์ทิพย์ ทุกท่าน
ให้ช่วยแนะนำในการแก้ไขปัญหา ให้กับผมด้วย เพราะผมเหนื่อยเหลือเกินแล้ว (ผมส่งเครื่องไปขอเคลมเปลี่ยนแบต / เมนบอร์ด แต่ช่างยังไม่รับไปเคลมให้ เพราะเหตุผลที่แจ้งมา ในข้อ 3-5 )
ขอขอบคุณในความเห็นที่ดีและมีประโยชน์ของทุกท่าน ที่จะช่วยสร้างสรรค์สังคม และเป็นประโยชน์แก่ผม และเพื่อนๆที่เจอปัญหาเช่นนี้ ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ