[Parasite] ใครดูแล้วมาตีความจากสิ่งที่หนังต้องการสื่อกัน

1.ฉากแรก อยากเข้าใจ ความหมายของก้อนหิน เป็นสิ่งเพื่อนพระเอกเอาฝากไว้แต่ต้นเรื่อง ผมไม่เห็นว่าก้อนหินในเรื่องจะมีประโยชน์อะไร (นอกจากไว้ตีหัวพระเอกเอง =_=)

สรุปแล้วจุงโฮ ต้องการให้ก้อนหินสื่ออะไรกับคนดู

2.เรื่องปลอมวุฒิการศึกษา อันนี้ผมเดาว่าเขาน่าจะสื่อว่า สังคมเกาหลี บูชาวุฒิการศึกษาจากสถาบันชั้นนำ (Yonsei University =ม.ยอนเซ) ขนาดที่ว่า ไปสมัครงานบ้านคนรวย ยังไม่ดูวุฒิ เลยก็รับเขาทำงาน ประมาณว่าได้ยินชื่อก็เชื่อแล้วเก่งจริง ?  ทำให้พระเอกหนุ่ม หลอกว่าน้องสาวตนเองก็จบจากม.ดัง (ม.อัลลินอย ออเบอน่าเแชญเปน) นี่ก็ไม่ดูวุฒิเลย
สังคมเกาหลี การศึกษายังจำเป็นทั้งคนรวยและคนจน คนรวยมีเงินก็จ้างติวเตอร์ มาสอน (จริงๆไอ้วัฒนธรรมที่จ้างติวเตอร์มาสอนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ บ้านเราก็มี) เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน "ซูนึง"อันนี้สื่อได้ตรงความหมาย ไม่ต้องเดา

3.หลังจากพระเอกนำน้องสาวของตนเอง มาทำงานมี่บ้านนี้สำเร็จก็วางแผนให้ครอบครัวตนเองมาทำงานที่บ้านนี้ โดยกำจัด คนขับรถ/แม่บ้านคนก่อน อันนี้อาจะสื่อให้เห็นว่า เพื่อเงินแล้ว คนเราก็ยอมทำได้ทุกอย่าง แม้ต้องลดความเป็นมนุษย์ลงไปบ้าง แต่ก็เพื่อความอยู่รอด

4.ฉากที่ครอบครัวคิม [พระเอก] พูดเปรียบเปรยถึงบ้านครอบครัวพัค มีฉากนึงที่แม่พระเอกบอกว่า ถ้านางเป็นคนรวย นางก็เป็นคนดีได้เหมือนกัน เพราะคนรวยไม่ต้องดิ้นรนยังไงล่ะ อันนี้ตรงตัวไม่ต้องอาศัยการตีความใดๆ

5. ต่อมา เป็น ห้องใต้ดิน อันนี้ก็อยากรู้ว่าห้องใต้ดิน จุงโฮ ต้องการสื่อความหมายอะไร ถ้าจะบอกว่าคนรวยล้วนมีความลับ ซ่อนอยู่ ก็ไม่น่าใช่ เพราะครอบครัวเจ้าของบ้านยังไม่รู้ว่ามีห้องนี้อยู่ คนที่รู้กลับเป็นแม่บ้านคนเก่า ที่ใช้ประโยชน์โดยเอาสามีมาซ่อนไว้แทน

6.ฉากต่อสู้ระหว่าง แม่บ้านเก่า vs ครอบครัวคิม 
แน่ล่ะว่าทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็เข้ามาหาประโยชน์จากบ้านหลังนี้ ต่างก็ตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องแย่งชิงกัน แม่ของพระเอก ถึงกับถีบคนใช้เก่าเพื่อเก็บความลับไว้ หาผลประโยชน์ต่อจากบ้านนี้

7.มุมมองของ คุณชายพัค ต่อ คนขับรถ ของเขา
ในฉากที่คุณชายพัค พูดถึงคนขับรถของเขาเเรื่องกินตัว เขาบอกว่าเป็นกลิ่นของคนที่ใช้รถไฟใต้ดิน(แต่เอ๊ะ คนใช้รถไฟใต้ดินนี่ถือว่า จนในเกาหลีรึ) แล้วก็เรื่องพูดจาลามปาม (แค่ถามว่า คุณคงรักภรรยามากสินะ) คุณชายพัคกลับคิดมาก ทั้งๆที่เป็นคำถามทั่วๆไป หรือว่าคุณชายแกมองว่า ว่าพ่อพระเอกจะมาจีบเมียแก (อันนี้เดา) ผมว่าบทคุณชายพัค เป็น ผู้ชายที่คิดมากเหมือนผู้หญิง 

8.ฉากวุ่นวาย ในสวน เป็นฉากที่ตัดภาพไว ผมดูไม่ทัน เข้าใจว่า ผกก.ต้องการให้ฉากนี้เป็นปลายทางของความขัดแย้ง  แต่ผมสงสัยว่า ทำไมพ่อพระเอกถึงตัดสินใจแทง คุณชายพัค ยังกะว่ามีความแค้นกันมาก่อน  เพราะคุณชายพัคพูดแทงใจดำ เรื่องกลิ่นกับ เรื่องลามปาม ? หรือเพราะคุณชายพัคไม่ช่วยลูกสาวแก ? ทั้งๆที้ก่อนหน้านั้น ยังคุยกันดีๆ เรื่องที่คุณชายพัคขอให้พ่อพระเอกช่วยแต่งตัวเอาใจวันเกิดลูกชายตัวเอง [ผมหันมาอีกที อ้าวตายซะแล้ว]

9.ตอนจบที่พระเอกมากับนายหน้าที่ดิน คนดูก็นึกว่าพระเอกตั้งใจทำงานจนซื้อบ้านที่นี้ได้แล้ว แต่จริงๆเป็นแค่ความคิดของพระเอก (ตัดภาพมาที่ฉากบ้านหลังเดิมของพระเอก) ฉากนี้จุงโฮ ผกก. อาจสื่อความหมายกับผู้ชมว่าการเรื่องการเลื่อนชนชั้นมันไม่ได้ง่าย (ชนิดที่ว่าพระเอกทำได้) พระเอกก็เคยคิดจะแต่งงานกับลูกสาวบ้านนั้น เพื่อหวังยกฐานะ แต่ก็ติดตรงที่ว่าเอาพ่อแม่มาหลอกเขาไปแล้ว ตอนจบก็ไม่ได้พูดถึงลูกสาวของคุณชายพัคเลย  [ก็นะ ใครจะมาแต่งงานกับครอบครัวที่แทงพ่อตัวเองตาย] 

10.ผมดูหนังเรื่องนี้จนจบ ไม่แน่ใจว่าเป็นหนังที่สะท้อนปัญหาสังคม (ความเหลื่อมล้ำ / ทุนนิยมที่ทำให้คนจนต้องดิ้นรน) รึเป็นปัญหาครอบครัว (บ้านพระเอกไม่มีเงินส่งเรียน ทำให้พระเอกต้องดิ้นรน) ตัวพระเอกและน้องสาวเองก็เป็นคนมีพรสวรรค์ เนียนไปสอนหนังสือลูกคนรวยได้ แม้ว่าจริงๆตนเองจะไม่ได้เรียนใหาวิทยาลัย หรือเป็นปัญหาการศึกษาเกาหลีที่แข่งขันสูง ทำให้คนรวยต้องลงทุนจ้างติวเตอร์มาสอนลูกตั้งแต่เด็ก ทำให้พระเอกได้มีโอกาสแบบนี้ แล้วคุณว่ามันเป็นหนังสะท้อนปัญหาแบบไหน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่