เราใช้บัตรเครดิต KTC สมัครตัดบัญชีอัตโนมัติซึ่งจะตัดทุกวันที่ 7 ของเดือนค่ะ ปกติแล้วเรามักจะจ่ายเต็มจำนวนก่อนวันตัดบัตรอยู่แล้ว เพราะเป็นคนขี้ลืม กลัวเผลอใช้เงินในบัญชีจนไม่พอตัดบัตร (ปกติเราจะเหลือเงินในบัญชีใช้จ่ายไว้แค่พอใช้ เพื่อควบคุมเรื่องการใช้เงินค่ะ จะมีบัญชีสำหรับเก็บออมเงินแยกอีกบัญชีอยู่แล้ว)
รอบบิลเดือนนี้เรามียอดอยู่ที่ประมาณ 7500 บาท มีเงินในบัญชีราวๆ 10000 นิดๆ แล้วนึกขึ้นได้ก็เลยจ่ายออนไลน์ผ่านแอพ KTC วันที่ 5/8/62 ค่ะ ซึ่งหลังจากนั้นในแอพ KTC ก็ขึ้นว่าชำระเต็มจำนวนแล้วเรียบร้อย
แต่พอวันที่ 7/8/62 มีข้อความเข้ามาจากกรุงไทยว่าเราโดนตัดเงินในบัญชี 3000 บาท (เราเหลือเงินในบัญชีประมาณ 3000 นิดๆ เพราะเอาไปจ่ายค่าบัตรเครดิตตอนวันที่ 5) พอเช็คในแอพ KTB Next เลยทราบว่าโดน KTC หักไป แล้วคงหักได้แค่ 3000 เพราะเงินในบัญชีเราไม่ถึงยอดหนี้ในรอบบิล
พอเราเช็คในแอพ KTC ยอดการชำะล่าสุดก็ยังขึ้นยอด 7500 ที่เราจ่ายไปตอนวันที่ 5/8/62 โดยที่ไม่มีการแจ้งถึงยอด 3000 ที่ทาง KTC หักซ้ำซ้อนจากบัญชีไปเลยค่ะ
เราคิดว่าเราคงจ่ายเงินใกล้วันตัดบัญชีอัตโนมัติ ทำให้ทางระบบไม่รู้ว่าจ่ายเงินไปแล้ว ก็เลยตัดบัญชีซ้ำซ้อนอีก แต่ที่แปลกคือระบบในตัวแอพ KTC ก็ได้บันทึกไปเรียบร้อยแล้วว่าเราจ่ายเงินไปแล้ว แล้วทำไมยังตัดบัญชีได้อีก เลยมีคำถามว่า
1. เราควรต้องทำยังไงดีคะ แล้วในกรณีแบบนี้ทาง KTC จะคืนเงินเข้าบัญชีเราเมื่อไหร่
2. กรณีนี้เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วถ้ามาจากการที่ระบบไม่ทราบว่ามีการจ่ายเงินไปแล้ว เลยหักเงินอัตโนมัติซ้ำอีก ถ้าเราจะจ่ายเงินล่วงหน้าก่อนการตัดบัญชีอัตโนมัติ เราควรต้องจ่ายล่วงหน้ากี่วันขึ้นไปค่ะ ระบบถึงจะไม่หักเงินซ้ำซ้อนแบบนี้
3. อีกไม่กี่วันเงินเดือนเราจะเข้าค่ะ ซึ่งเงินในบัญชีเราจะเพียงพอกับการตัดยอดเต็มจำนวนที่เหลือ แล้วทราบมาว่าประมาณ 6 วัน ทางระบบจะตัดยอดเงินในบัญชีที่เหลือเพิ่มอีก อย่างนี้เราจะโดนตัดเงินเพิ่ม+โดนดอกเบี้ยด้วยมั้ยคะ แล้วถ้าเกิดเราเอาเงินออกจากบัญชีให้ไม่เหลือพอจะหัก เราจะมีปัญหาติดหนี้ค้างชำระแล้วโดนเรียกเก็บเป็นดอกเบี้ยต่อไปอีกมั้ยคะ
4. กรณีนี้เราจะเสียเครดิตมั้ยคะ เพราะมีประวัติหักเงินในบัญชีไม่ได้ ทั้งที่เราจ่ายเงินในรอบบิลไปแล้ว และที่ผ่านมาเราไม่เคยมีหนี้ค้างชำระผิดนัด เป็นลูกหนี้ชั้นดีตลอด
รบกวนทาง KTC หรือผู้รู้ช่วยเข้ามาตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
บัตรเครดิต KTC ชำระเงินแล้วแต่โดนหักบัญชีอัตโนมัติซ้ำอีก ต้องทำอย่างไรคะ
รอบบิลเดือนนี้เรามียอดอยู่ที่ประมาณ 7500 บาท มีเงินในบัญชีราวๆ 10000 นิดๆ แล้วนึกขึ้นได้ก็เลยจ่ายออนไลน์ผ่านแอพ KTC วันที่ 5/8/62 ค่ะ ซึ่งหลังจากนั้นในแอพ KTC ก็ขึ้นว่าชำระเต็มจำนวนแล้วเรียบร้อย
แต่พอวันที่ 7/8/62 มีข้อความเข้ามาจากกรุงไทยว่าเราโดนตัดเงินในบัญชี 3000 บาท (เราเหลือเงินในบัญชีประมาณ 3000 นิดๆ เพราะเอาไปจ่ายค่าบัตรเครดิตตอนวันที่ 5) พอเช็คในแอพ KTB Next เลยทราบว่าโดน KTC หักไป แล้วคงหักได้แค่ 3000 เพราะเงินในบัญชีเราไม่ถึงยอดหนี้ในรอบบิล
พอเราเช็คในแอพ KTC ยอดการชำะล่าสุดก็ยังขึ้นยอด 7500 ที่เราจ่ายไปตอนวันที่ 5/8/62 โดยที่ไม่มีการแจ้งถึงยอด 3000 ที่ทาง KTC หักซ้ำซ้อนจากบัญชีไปเลยค่ะ
เราคิดว่าเราคงจ่ายเงินใกล้วันตัดบัญชีอัตโนมัติ ทำให้ทางระบบไม่รู้ว่าจ่ายเงินไปแล้ว ก็เลยตัดบัญชีซ้ำซ้อนอีก แต่ที่แปลกคือระบบในตัวแอพ KTC ก็ได้บันทึกไปเรียบร้อยแล้วว่าเราจ่ายเงินไปแล้ว แล้วทำไมยังตัดบัญชีได้อีก เลยมีคำถามว่า
1. เราควรต้องทำยังไงดีคะ แล้วในกรณีแบบนี้ทาง KTC จะคืนเงินเข้าบัญชีเราเมื่อไหร่
2. กรณีนี้เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วถ้ามาจากการที่ระบบไม่ทราบว่ามีการจ่ายเงินไปแล้ว เลยหักเงินอัตโนมัติซ้ำอีก ถ้าเราจะจ่ายเงินล่วงหน้าก่อนการตัดบัญชีอัตโนมัติ เราควรต้องจ่ายล่วงหน้ากี่วันขึ้นไปค่ะ ระบบถึงจะไม่หักเงินซ้ำซ้อนแบบนี้
3. อีกไม่กี่วันเงินเดือนเราจะเข้าค่ะ ซึ่งเงินในบัญชีเราจะเพียงพอกับการตัดยอดเต็มจำนวนที่เหลือ แล้วทราบมาว่าประมาณ 6 วัน ทางระบบจะตัดยอดเงินในบัญชีที่เหลือเพิ่มอีก อย่างนี้เราจะโดนตัดเงินเพิ่ม+โดนดอกเบี้ยด้วยมั้ยคะ แล้วถ้าเกิดเราเอาเงินออกจากบัญชีให้ไม่เหลือพอจะหัก เราจะมีปัญหาติดหนี้ค้างชำระแล้วโดนเรียกเก็บเป็นดอกเบี้ยต่อไปอีกมั้ยคะ
4. กรณีนี้เราจะเสียเครดิตมั้ยคะ เพราะมีประวัติหักเงินในบัญชีไม่ได้ ทั้งที่เราจ่ายเงินในรอบบิลไปแล้ว และที่ผ่านมาเราไม่เคยมีหนี้ค้างชำระผิดนัด เป็นลูกหนี้ชั้นดีตลอด
รบกวนทาง KTC หรือผู้รู้ช่วยเข้ามาตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ