เกาหลีเป็นประเทศที่มีคนทำหนังเก่งๆเยอะมาก ตลาดหนังก็ใหญ่มาก ยิ่งประเภทหนังเขย่าขวัญ เกาหลีนี้ที่ได้ว่าเป็นเบอร์ 1 ในเอเชียในด้านนี้ไปแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อ ว่าประเทศอย่างเกาหลีจะไม่เคยมีหนังเข้าชิงออสการ์สาขาใดๆเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งที่ประเทศอย่างเกาหลีมีหนังดีๆมากมาย คงเรียกว่ามีสิ่งที่ไม่เป็นไปตามแผนและโชคชะตาเกิดขึ้นและอีกๆหลายอย่างที่ทำให้หนังเกาหลีไม่เคยเข้าชิงออสการ์
- ปี 2018 /
Burning (2018) ของผู้กำกับ Lee Chang-dong หนังในรอบ 8 ปีของผู้กำกับ หนังที่ดัดแปลงจากเรื่องสั้นสุดลึกลับของนักเขียนชาวญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง Haruki Murakami โดยหนังฉายเปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ด้วยคำวิจารณ์ที่ดีมาก ระดับที่เรียกว่าหนังได้รับคำวิจารณ์ที่ดีที่สุดในสายประกวดหลักของเทศกาลปีนั้นเลย แต่หนังโชคร้ายไม่สามารถคว้ารางวัลใดๆกลับมาได้เลย โดยได้รางวัลปลอบใจจากเทศกาลเป็นรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมนักวิจารณ์นานาชาติไปแทน ในท้ายที่สุดในเวทีออสการ์ Burning ก็ไม่สามารถพาประเทศเกาหลีเข้าชิงออสการ์ครั้งแรกได้สำเร็จ โดน
Never Look Away (2018) ตัวแทนออสการ์จากเยอรมณีแย่งตำแหน่งไปในท้ายที่สุด แต่ Burning (2018) ก็ถือว่าเป็นหนังเกาหลีที่มาไกลที่สุดในเวทีออสการ์ ด้วยการติดมาใน 9 ชื่อสุดท้ายของหนังที่มีลุ้นเข้าชิงออสการ์สาขจาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศในปีนั้น
- ปี 2016 /
The Handmaiden (2016) ของผู้กำกับ Park Chan-wook หนังคำวิจารณ์ยอดเยี่ยมจากคานส์อีกเรื่องจากเกาหลี ดัดแปลงจากนิยายเขย่าขวัญที่เล่าเรื่องความสัมพันธ์เจ้านายหญิงกับสาวใช้ในยุคที่เกาหลีอยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่น ซึ่งดัดแปลงจากนิยายชื่อดัง
Fingersmith ของ Sarah Waters หนังฉายเปิดตัวที่คานส์ด้วคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก /
The Wailing (2016) ของผู้กำกับ Na Hong-jin หนังสยองขวัญจากเกาหลี ซึ่งเป็นแนวที่ไม่ค่อยจะเห็นเกาหลีหยิบจับมาทำสักเท่าไหร่ ซึ่งฉายเปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เช่นกัน หนังได้รับคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยมมากเช่นกัน / แต่ปีนี้เกาหลีกลับเลือกหนัง
The Age of Shadows (2016) ของ Kim Jee-woon หนังแอคชั่นชาตินิยมที่เล่าเรื่องกลุ่มต่อต้านเพื่ออิสรภาพของเกาหลีเหนือการปกครองของญี่ปุ่นที่ปกครองเกาหลีในเวลานั้น / หนังทั้ง 3 เรื่องเล่าเรื่องผลกระทบและความเจ็บปวดของคนเกาหลีต่อการปกครองของญี่ปุ่นทั้งหมด แต่
The Handmaiden (2016) ของผู้กำกับ Park Chan-wook น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ คือหนังมีคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยม การแสดงที่ยอดเยี่ยมและงานสร้างที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเกาหลีปีนั้น แต่เรื่องดราม่าส่วนตัวใดๆของผู้กำกับ Park อาจส่งผลให้เกาหลีใต้ไม่เลือกเรื่องนี้ ซึ่งถ้าเกาหลีเลือกเรื่องนี้ เรื่องนี้น่าจะเข้าชิงออสการปีนั้นได้ไม่ยาก แถมอาจจะมีลุ้นในเวทีรางวัลมากกว่านี้ สำหรับตัวนักแสดงอย่าง Kim Min-hee ที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักระดับหนึ่งในวงการหนัง สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาเทคนิคหลายสาขา ตั้งแต่กำกับภาพ (Chung-hoon Chung ได้ไปถ่ายหนังให้กับ Edgar Wrightเรื่อง Last Night in Sohoด้วย ฉายปีหน้า) ออกแบบฉากยอดเยี่ยมและออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม โดยปีนั้นเองในเวทีรางวัล ฝั่งนักวิจารณ์หนังเข้าชิงและกวาดรางวัลไปจำนวนมาก และเวทีใหญ่หนังชนะรางวัลสาขาภาพยนตร๋ยอดเยี่ยมจากเวที Baftaไปและเข้าชิงกับเวทีCritics' Choiceด้วย / จริงๆ ปีนี้เกาหลีก็มี
Train to Busan (2016) ที่ฉายเปิดตัวที่คานส์ด้วย แถมคำวิจารณ์ดีด้วยและทำเงินถล่มทลาย
- ปี 2004 /
Oldboy (2003) ของผู้กำกับ Park Chan-wook โดยปัจจุบันหนังกลายเป็นหนังเขย่าขวัญระดับตำนานของวงการภาพนตร์โลกไปแล้ว หนังเล่าเรื่องราวของชายหนุ่มที่ถูกจับขับไว้ในห้องพักในโรงแรมกว่า 15 ปีโดยที่เขาจำเรื่องราวอะไรไม่ได้เลย หนังฉายที่คานส์ด้วยคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก หนังคว้ารางวัล Grand Prix มาได้ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ซึ่งพ่ายแพ้ให้รางวัลปาล์มทองคำให้กับ
Fahrenheit 9/11 (2004) สารคดีของ Michael Moore / แต่ปีนั้นเกาหลีกลับเลือก
Taegukgi (2004) หนังสงครามเกาหลีที่ทำเงินถล่มทลายทุบสถิติรายได้ตลอดกาลช่วงนั้นไป / โดย
Oldboy (2003) ก็พาตัวเองเข้าชิงรางวัลCritics' Choice ปีนั้นด้วย
- จริงๆ เกาหลีก็ไม่ได้เลือกหนังผิดทุกปี ปีที่เลือกถูกแล้วคณะกรรมการของออสการ์กังไม่สนใจเอง /
Mother (2009) ของผู้กำกับ Bong Joon-ho ฉายเปิดที่คานส์เช่นเคย หนังและKim Hye-jaควรเข้าชิงออสการ์ปีนั้น หนังเข้าชิงและกวาดรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์จำนวนมากในอเมริกา /
Oasis (2002) ของผู้กำกับ Lee Chang-dong ที่กวาดรางวัลจำนวนมากเวนิส /
Spring, Summer, Fall, Winter... and Spring (2003) ของผู้กำกับ Kim Ki-duk ที่ปีนั้นมี
Memories of Murder (2003) ของผู้กำกับ Bong Joon-ho ที่ดีงามไม่แพ้กันเลย /
Secret Sunshine (2007) ของผู้กำกับ Lee Chang-dong
- ปี 2019 / Parasite (2019) ของผู้กำกับ Bong Joon-ho กลายเป็นหนังเกาหลีเรื่องแรกที่ชนะปาล์มทองคำจากคานส์ได้ หนังเป็นหนังตลกร้ายที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวจนๆที่ว่างงานพยายามหาเงินมาใช้ด้วยวิธีปลอกลอกจากครอบครัวที่รวยครอบครัวหนึ่ง แต่การหาเงินครั้งนี้ของพวกเขาดันเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น หนังได้รับคำวิจารณ์ที่ดีมาก โดย Alejandro González Iñárritu ประธานกรรมการเทศภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ปีนี้ได้ออกมาบอกว่าตอนโหวตหาที่หนังที่จะได้รางวัลปาล์มทองคำปีนี้ เสียงออกมาเป็นเอกฉันท์ที่หนังเรื่อง Parasite ชนะเรื่องอื่นขาดลอย Parasite ได้รับคำวิจารณ์ที่บอกว่าบทซับซ้อน สนุกและสะท้อนสังคมได้ดีมาก แถมหนังยังทำเงินในบ้านเกิดอย่างเกาหลีใต้อย่างถล่มทลาย
Metascore 89/100 (16) / Rotten Tomatoes 100% 8.95/10 (69)
สาขาแรก ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม เกาหลีไม่เคยออสการ์สาขานี้เลยและควรเข้าชิงออสการ์ได้แล้ว Parasite มีลุ้นสูงมาก เพราะชนะปาล์มทองคำ แถมหนังยังได้ค่ายหนังที่จัดจำหน่ายในอเมริกาแล้วด้วยเป็นค่าย Neon ที่เคยส่ง I, Tonya (2017) เข้าชิงออสการ์ Parasie ถ้าเข้าชิงได้ ก็ยังมีโอกาสชนะสูงด้วยนะ เพราะเป็นเต็งหนึ่งสาขานี้ตอนนี้ ส่วนเต็งสองเป็นของ Pain and Glory (2019) ของ Pedro Almodóvar เต็งสามเป็นของ Ema (2019) ของ Pablo Larraín ที่รอฉายที่เวนิส ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปีที่แล้วมี Paweł Pawlikowski ผู้กำกับชาวโปแลนด์ที่กำกับหนัง Cold War (2018) หนังขาวดำเกี่ยวกับสงครามเย็นก็ได้เข้าชิง ถ้าปีนี้ไม่แข็งมาก ลุงBongอาจมีลุ้น เพราะลุง Bong ไม่ใช่โนเนมในฮอลลีวูด เคยกำกับหนังฮอลลีวูดมาแล้ว 2 เรื่อง ปีนี้ผู้กำกับที่เป็นงานเทคนิคไม่เยอะ ลุงBongมีลุ้นเข้าชิงอยู่ แถมผู้กำกับฮอลลีวู้ดหลายคนก็เคารพและชอบงานลุง บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ปีที่แล้วมี Roma (2018)ที่เป็นภาษาสเปนเข้าชิงสาขานี้ แต่ Roma เป็นตัวเต็งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โอกาสของ Parasite อาจไม่สูงเหมือน Roma แต่มีลุ้นเข้าชิงอยู่ เพราะน่าเป็นเรื่องที่บทแข็งมากที่สุดเรื่องหนึ่ง และภาพยนตร์ยอดเยี่ยม มีลุ้นอยู่ แต่ไม่มากเหมือนสาขาอื่น น่าจะติดข้อจำกัดเรื่องภาษาเป็นเรื่องสำคัญเลย
ปล.ออสการ์เปลี่ยนชื่อสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม - Best Foreign Language Film เป็น ภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยมแล้ว - Best International Feature Film
และสุดท้ายนี้ หนังกำลังเข้าโรงฉายที่ไทย ใครยังไม่ได้ไปดู รีบไปไปดู หนังเป็นหนังปาล์มทองคำที่ดูไม่ยาก ย่อยง่าย ดูสนุก
Parasite หรือนี้จะเป็นภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม
The Wailing (2016) ของผู้กำกับ Na Hong-jin หนังสยองขวัญจากเกาหลี ซึ่งเป็นแนวที่ไม่ค่อยจะเห็นเกาหลีหยิบจับมาทำสักเท่าไหร่ ซึ่งฉายเปิดตัวที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เช่นกัน หนังได้รับคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยมมากเช่นกัน / แต่ปีนี้เกาหลีกลับเลือกหนัง The Age of Shadows (2016) ของ Kim Jee-woon หนังแอคชั่นชาตินิยมที่เล่าเรื่องกลุ่มต่อต้านเพื่ออิสรภาพของเกาหลีเหนือการปกครองของญี่ปุ่นที่ปกครองเกาหลีในเวลานั้น / หนังทั้ง 3 เรื่องเล่าเรื่องผลกระทบและความเจ็บปวดของคนเกาหลีต่อการปกครองของญี่ปุ่นทั้งหมด แต่ The Handmaiden (2016) ของผู้กำกับ Park Chan-wook น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ คือหนังมีคำวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยม การแสดงที่ยอดเยี่ยมและงานสร้างที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเกาหลีปีนั้น แต่เรื่องดราม่าส่วนตัวใดๆของผู้กำกับ Park อาจส่งผลให้เกาหลีใต้ไม่เลือกเรื่องนี้ ซึ่งถ้าเกาหลีเลือกเรื่องนี้ เรื่องนี้น่าจะเข้าชิงออสการปีนั้นได้ไม่ยาก แถมอาจจะมีลุ้นในเวทีรางวัลมากกว่านี้ สำหรับตัวนักแสดงอย่าง Kim Min-hee ที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักระดับหนึ่งในวงการหนัง สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาเทคนิคหลายสาขา ตั้งแต่กำกับภาพ (Chung-hoon Chung ได้ไปถ่ายหนังให้กับ Edgar Wrightเรื่อง Last Night in Sohoด้วย ฉายปีหน้า) ออกแบบฉากยอดเยี่ยมและออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม โดยปีนั้นเองในเวทีรางวัล ฝั่งนักวิจารณ์หนังเข้าชิงและกวาดรางวัลไปจำนวนมาก และเวทีใหญ่หนังชนะรางวัลสาขาภาพยนตร๋ยอดเยี่ยมจากเวที Baftaไปและเข้าชิงกับเวทีCritics' Choiceด้วย / จริงๆ ปีนี้เกาหลีก็มี Train to Busan (2016) ที่ฉายเปิดตัวที่คานส์ด้วย แถมคำวิจารณ์ดีด้วยและทำเงินถล่มทลาย