ขอคำแนะนำ ทาสีบนพื้นคอนกรีต

          อยากจะปรับปรุงพื้นคอนกรีตในบ้านค่ะ บ้านสร้างมาสิบกว่าปีแล้ว สมัยนั้นเค้ายังไม่นิยมพื้นคอนกรีตในบ้านหรือเจ้าของบ้านประหยัดงบก็ไม่ทราบได้ค่ะ ทำพื้นเหมือนบ้านทั่วไปแต่ไม่ได้ปูกระเบื้อง แค่ทำให้พื้นเรียบ ไม่ได้ขัดมัน บนพื้นยังมีรอยปาดอยู่เลยค่ะแล้วก็ตามพื้นมีรอยฟองอากาศเต็มไปหมด อาจจะมีเคลือบพื้นหรือไม่ ไม่แน่ใจเพราะเวลาเดินจะไม่สากเท้ามากแต่จะสากกว่าพื้นปูนแบบloftที่เค้านิยมกัน ปูนกะเทาะง่ายมากแถมตรงที่กะเทาะออกพื้นจะเป็นฝุ่นเลยค่ะ

          อยากจะซ่อมเอง ไม่ได้ต้องการพื้นที่เรียบสนิท แค่ต้องการ
1.อุดรูใหญ่ๆที่อยู่บนพื้น และ ซ่อมตรงที่กะเทาะออกให้พื้นเรียบเสมอกัน
2.ทาสีให้พื้นมีสีที่สม่ำเสมอ ไม่ดูกระดำกระด่าง
          หลังไปหาข้อมูลจากหลายๆทางก็ไปหาซื้ออุปกรณ์มาลองซ่อมเองแต่ซ่อมแค่บริเวณเล็กๆก่อนค่ะ(กันพลาด) เริ่มต้นด้วยการกวาดและดูดฝุ่นที่พื้น(ไม่ได้ขัดกระดาษทราย)โดยรูกับพื้นที่เป็นรอยกะเทาะจะพรมน้ำจากนั้นก็อุดๆปาดๆด้วยกาวยาแนว รอให้แห้งสักพักก็เอาผ้ามาเช็ดๆขัดๆปูนส่วนเกินออก ทิ้งไว้1อาทิตย์ แล้วก็ทาสีทับ(ไม่ได้ทาน้ำยารองพื้นปูนเก่า) สีที่ใช่เป็นสีทาหลังคาที่พนักงานขายแนะนำมาค่ะ เค้าบอกว่าสีประเถทนี้ไว้ทาสนามเทนนิสได้ด้วย ทาไป2รอบ ทิ้งไว้วันนึง

          สรุปว่าปูนที่ซ่อมแข็งแรงดี แต่สีที่ทาไว้หลุดออกง่ายมาก ลากเฟอร์นิเจอร์บนพื้นก็เป็นรอยลากเลย บางจุดเอาเล็บขูดก็ออกแล้ว(ไม่แน่ใจว่าทาสีบางไป หรือ ก่อนทาสีไม่ได้ขัดกระดาษทราย หรือ ควรทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าก่อน) ทีนี้เลยไปศึกษาต่อว่าจะทำยังไงให้สีที่ทาไม่ลอกออกง่ายๆ เลยไปเจอพวกรองพื้นอีพ็อกซี่ สีทาทับชนิดอีพ็อกซ่ น้ำยาเคลือบใส สีโพลียูริเทน แต่ดูแล้วมีหลากหลายประเภทมากและไม่รู้ว่ามันจะทาทับสีทาหลังคาหรือทาพื้นคอนกรีตแล้วจะทนมั้ยเลยคิดว่าถามผู้รู้ดีกว่าค่ะ

          ใครพอจะทราบบ้างว่า
- ความแตกต่างระหว่าง สีทาทับชนิดอีพ็อกซี่ น้ำยาเคลือบใส สีโพลียูริเทน
- มีสารสีใสๆอะไรที่สามารถทาเคลือบทับสีทาหลังคาบนพื้นคอนกรีตแล้วทำให้สีทนต่อการขูดขีดบ้าง ไม่เอาเนื้อสัมผัสเหมือนสีน้ำมัน(ที่จับแล้วรู้สึกมันๆเหนียวๆเหมือนสีทาเหล็กค่ะ) ขอเป็นเนื้อด้าน หรือ กึ่งเงากึ่งด้านได้ยิ่งดีค่ะ
          หรือใครพอจะทราบแนวทางที่ดีกว่านี้ มีวิธีอื่นๆมาแนะนำบ้างจะขอบคุณมากๆเลยค่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่