ลองทำอาชีพเสริมเป็นแม่ค้าออนไลน์ ตอบแชทแทบตายสุดท้ายทั้งเดือนขายได้ 200

ปกติทำงานประจำค่ะ แต่อยากลองหารายได้เสริม เลยหาเสื้อและ พวก Accessories มาขาย

ช่วงอาทิตย์แรกๆ คนเข้ามาคุยมาถามเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เที่ยงคืนตีหนึ่งยังถามอยู่เลยค่า

แต่ส่วนใหญ่คือถามนะคะถามอย่างเดียว ถามราคาถามไซต์ ถามสีถามเยอะมากๆ เราเข้าใจนะ เพราะเราเองก็เคยเป็น

และจะซื้ออะไรสักอย่าง เราก็อยากได้ความมั่นใจ แต่ส่วนใหญ่ คนที่ถามเยอะๆจะไม่ค่อยซื้อ

ส่วนคนที่ซื้อ จะไม่ค่อยถามอันนี้แปลกมาก บางทีเที่ยงคืนตีหนึ่งเรานอนแล้ว ก็ line มาถามพอเราไม่ตอบ เอาจริงๆมันก็ดึกแล้วอะเนาะ เราก็หลับ

บรรดาลูกค้าที่น่ารักของเราก็รัว สติ๊กเกอร์มาเลยก็มี ทำให้เราต้องตื่นมาตอบ

สุดท้ายพอตอบไป ลูกค้าผู้น่ารักไปก็ไม่ตอบกลับฮือออออออเป็นอย่างงงี้มาสองเดือนกว่าแล้ว

โดยยอดเดือนล่าสุดของเรา ผ่านมา 1 เดือน ขายได้กำไรแค่ 200 บาท เราเลยรู้สึกว่า อาชีพแม่ค้านี้เป็นอะไรที่ต้องอดทนสูงมาก เหนือยมาก

แม้ไม่เหนือยแรง แต่เหนือยกับการจัดการกับความต้องการของลูกที่จะมาซื้อมากๆค่ะ

เลยอยากรู้ว่ามีใครเคย ขายของออนไลน์แบบนี้และสุดท้ายเลิกขายไปแล้วบ้างคะ ส่วนตัวเราก็ไม่อยากเลิกขายนะคะ

แต่อยากได้กำลังใจ และคำแนะนำ จากพี่ๆ ที่ขายของออนไลน์อยู่เหมือนกัน

มีวิธีจัดการกับความรู้สึก เริ่มต้นในการขายของและกำไรน้อยนิดนี้ยังไง เรารู้สึกว่า เราทำมาก และเราได้น้อยเหลือเกินอะค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
แยกประเด็น เป็น 2 ส่วน   คือ  

       1  การตอบคำถามลูกค้า
       2  ยอดขายน้อย ไม่เป็นที่น่าพอใจ

   1  การตอบคำถามลูกค้า  

          ปัญหาของเจ้าของกระทู้ เรื่องการตอบคำถามลูกค้า  ที่เข้ามามาก และบางครั้งอาจจะไม่สะดวกตอบได้ทั่วถึง  ผมอาจจะแนะนำแบบนี้นะครับ    ผมแนะนำให้เจ้าของกระทู้ แจ้งรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วนมากที่สุด  ราคาเท่าไหร่  ส่วนลดเท่าไหร่  รายละเอียดสินค้ามีอะไรบ้าง  จัดส่งแบบไหน โอนเงินยังไง แจ้งโอนยังไง  ส่งวันไหน ถึงวันไหน  เอาให้ครบ  แต่.......  ถ้าขายใน facebook บางทีเราอาจจะลงข้อมูลได้ไม่มาก แต่ถ้ามีเว็บไซด์ของตัวเอง  ระบบตะกร้า มีประโยชน์มากครับ  

          แต่วิธีนี้ก็แก้ไขได้ไม่ร้อย %  เพราะจากประสบการณ์   แม้จะลงข้อมูลไว้ครบยังไง ก็จะมีคำถามอยู่ร่ำไป  แม้กระทั่งราคา โพสไว้บรรทัดแรกของโพส  ยังอุตส่าห์มีคอมเม้นท์ถามว่า "ราคาเท่าไหร่"  มาได้อีก  ( ไม่เข้าใจจริงๆ)   

         เอาเป็นว่า  ทางใดที่ทำได้ แล้วลดปริมาณของปัญหาลงได้ ก็ทำเถอะครับ  ... ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย   


        ส่วนเรื่อง Chat มาถามดึกๆดื่นๆ  ก็อาจจะลองตั้งข้อความตอบกลับอัตโนมัติในช่วงเวลาที่เราไม่สะดวกตอบกลับ ก็ได้ครับ คือ ไม่เงียบไปเสียทีเดียว  มีข้อความทักกลับไปบ้าง แม้จะอัตโนมัติก็ตาม เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า "ไม่ร้าง"  นะ      และรีบตอบกลับทันทีในตอนเช้า  ....  ผลจะเป็นยังไง ก็ปล่อยไปตามกรรมครับ  เพราะเชื่อว่าถ้าลูกค้าอยากได้จริงๆ คงไม่เงียบหรอกอครับ  แต่ก็อย่างว่านะ  พฤติกรรมคนสมัยนี้ "เร็ว" วูบวาบ   อยากเร็ว เบื่อเร็ว  ลืมเร็ว .....   


   2  ยอดขายน้อย ไม่เป็นที่น่าพอใจ  

           ส่วนหนึ่ง ก็อาจจะมีสาเหตุมาจากข้อ 1 ครับ แต่เชื่อว่าไม่ใช่ส่วนใหญ่ของปัญหานี้    การขายออนไลน์ ในยุคนี้ ไม่รุ่งเรืองหรอกครับ  ใครที่บอกว่าขายง่ายขายคล่อง ลงทุนต่ำ กำไรงาม ขอบอกเลยว่า  คนที่พุดแบบนี้ ไม่เคยขายของออนไลน์ครับ  เข้าเขียนหนังสือเพื่อขายให้ได้อย่างเดียวเท่านั้น   

          ส่วนตัวเชื่อว่า ปัญหาของยอดขาย มีหลายๆปัจจัย แต่มีปัจจัยหนึ่งที่ผมคิดไม่ตก ตีไม่แตก คือ พฤติกรรมผู้บริโภคสมัยนี้   ที่เปลี่ยนแปลงไปมาก  บางครั้งก็ดูแปลกๆ บอกไม่ถูก .....   

          แค่ปัญหาคลาสสิค ก็ตีโจทย์ไม่แตกแล้ว  ว่า   ..... ทำไม เราแจ้งราคาไปแล้ว  ยังมาถามซ้ำๆ อีกว่าราคาเท่าไหร่  ....   ขนลุกทุกครั้ง ที่เห็นปรากฎการณ์แบบนี้ ไม่ใช่แค่ร้านตัวผมเองนะครับ โพสอื่นๆ ที่ผมไปเห็นมา ก็เยอะแยะมากมาย  ......


             มีคนกล่าวไว้ว่า  คนไทยอ่านน้อย นี่ไม่เป็นความจริงเลย   ผมคิดว่าไม่อ่านมากกว่า  ดูแต่รูปอย่างเดียว  .....
             ครั้นพออ่านกันสักหน่อย  ก็มักจะตีความเข้าข้าง หรือสนับสนุนความคิดและความต้องการของตัวเอง .....  ไปเสียนี่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่