สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
"พวกเผือก พวกสู่รู้ พวกอวดดี พวกเกรียนทั้งหลาย ละเว้นโพสนี้ สักโพสเถอะนะครับ" ไม่แน่ใจว่าผมรู้จริง หรือว่า อวดดี ก็แล้วกันนะครับ
เก๋ง C car ญี่ปุ่น
เซลล์ได้ 15,000 (ก่อนหักเป็นของแถมให้พวกคุณ) เหลือถึงเซลล์ 7,000-8,000
Showroom ได้ 60,000-70,000
บริษัทรถได้ 250,000ขึ้นไป
ภาษี VAT+สรรพสามิต 150,000
มูลค่าตัวรถหน้าโรงงาน 400,000
เป็นค่าเฉลี่ยๆ แต่ละรุ่นก็อาจจะมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป
เก๋ง C car ญี่ปุ่น
เซลล์ได้ 15,000 (ก่อนหักเป็นของแถมให้พวกคุณ) เหลือถึงเซลล์ 7,000-8,000
Showroom ได้ 60,000-70,000
บริษัทรถได้ 250,000ขึ้นไป
ภาษี VAT+สรรพสามิต 150,000
มูลค่าตัวรถหน้าโรงงาน 400,000
เป็นค่าเฉลี่ยๆ แต่ละรุ่นก็อาจจะมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป
ความคิดเห็นที่ 12
ทราบมาจากพ่อที่เคยเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีของ ศ.รถ(เจ้าของเป็น dealer อยู่ 3 ยี่ห้อ F M H) เมื่อ 5 ปีก่อน ก็พอจะทราบกำไร รายรับของรถแต่ล่ะคัน
ส่วนมากกำไรต่อคันจะเริ่มที่30- 50K ฟังไม่ผิดหรอกครับ รถตัวเริ่มต้น 5 -6 แสน ศ.ได้กำไรเท่านี้แหละ ส่วนนี้ยังต้องแบ่งเป็นค่าคอมให้เซลอีกมากน้อยแล้วแต่ตกลงกัน ไม่มีข้อกำหนดตายตัว เคยเห็นมากสุดก็ไม่เกินแสนนึง(ในบาง model ตัวรถราคาล้านขึ้น)
แล้ว ศ.จะอยู่ได้อย่างไร ไหนจะค่าจ้าง ค่าน้ำไฟ ถ้าขายรถได้กำไรหลักหมื่นต่อคัน
กำไรของศ.หลักใหญ่เลยมาจากค่าคอมจาก บ.แม่ โดย บ.แม่จะมีข้อกำหนดว่าต้องขายรถ model นี้ได้กี่คันต่อเดือน หากถึงเป้าก็จะได้ค่าคอมจาก บ.แม่ โดยจ่ายเป็นขั้นบันได(เช่น 100 คันได้เท่านี้ ถึง 200 คันได้เท่านี้) เงินส่วนนี้ได้เป็นหลักล้านครับ แต่คิดเป็นเดือนต่อเดือน ถ้าเดือนไหนยอดไม่ถึงก็โดนตัดยอดทิ้ง ไปนับ 1 เอาเดือนใหม่(ถือว่าโหดเอาเรื่อง) ซึ่งจะเห็นบาง ศ.เร่งขายแบบลดแลกแจกแถม(บางที่หักของแถมนู้นนี้กำไรสุทธิแทบไม่เหลือ แต่เขาหวังเป้ายอดขายเอาค่าคอมนี่แหละ)
กำไรต่อที่สอง ซึ่งอันนี้ต้องเรียกว่ากำไรที่ประคับประครองกิจการเลย คือเรื่อง service การที่ท่านนำรถเข้า ศ. สิ่งที่ได้แน่ๆคือค่าแรงจากคูปองในสมุดของลูกค้า(หากเป็นรถใหม่) แต่กำไรจากอะไหล่ น้ำมันเครื่อง ซึ่งอันนี้ ศ.ฟันเนาะๆ(และยังมีขายอะไหล่แบบ back stock ให้พวกอู่ภายนอกอีก) จะเห็นว่าบาง ศ.ห้ามหิ้วน้ำมันเครื่องไปให้เปลี่ยน เพราะเค้าจะไม่ได้กำไรส่วนนี้
บาง ศ.จะใช้น้ำมันเครื่องแบบถัง 200L มาปั๊มใช้เปลี่ยนให้ ซึ่งราคามันถูกว่าซื้อแยกกระป๋องมาก(แต่เป็นน้ำมันแท้นะครับ มีตราจาก บ.รถ ถูกต้องชัดเจน)
คร่าวๆก็จะประมาณนี้ครับ
ส่วนมากกำไรต่อคันจะเริ่มที่30- 50K ฟังไม่ผิดหรอกครับ รถตัวเริ่มต้น 5 -6 แสน ศ.ได้กำไรเท่านี้แหละ ส่วนนี้ยังต้องแบ่งเป็นค่าคอมให้เซลอีกมากน้อยแล้วแต่ตกลงกัน ไม่มีข้อกำหนดตายตัว เคยเห็นมากสุดก็ไม่เกินแสนนึง(ในบาง model ตัวรถราคาล้านขึ้น)
แล้ว ศ.จะอยู่ได้อย่างไร ไหนจะค่าจ้าง ค่าน้ำไฟ ถ้าขายรถได้กำไรหลักหมื่นต่อคัน
กำไรของศ.หลักใหญ่เลยมาจากค่าคอมจาก บ.แม่ โดย บ.แม่จะมีข้อกำหนดว่าต้องขายรถ model นี้ได้กี่คันต่อเดือน หากถึงเป้าก็จะได้ค่าคอมจาก บ.แม่ โดยจ่ายเป็นขั้นบันได(เช่น 100 คันได้เท่านี้ ถึง 200 คันได้เท่านี้) เงินส่วนนี้ได้เป็นหลักล้านครับ แต่คิดเป็นเดือนต่อเดือน ถ้าเดือนไหนยอดไม่ถึงก็โดนตัดยอดทิ้ง ไปนับ 1 เอาเดือนใหม่(ถือว่าโหดเอาเรื่อง) ซึ่งจะเห็นบาง ศ.เร่งขายแบบลดแลกแจกแถม(บางที่หักของแถมนู้นนี้กำไรสุทธิแทบไม่เหลือ แต่เขาหวังเป้ายอดขายเอาค่าคอมนี่แหละ)
กำไรต่อที่สอง ซึ่งอันนี้ต้องเรียกว่ากำไรที่ประคับประครองกิจการเลย คือเรื่อง service การที่ท่านนำรถเข้า ศ. สิ่งที่ได้แน่ๆคือค่าแรงจากคูปองในสมุดของลูกค้า(หากเป็นรถใหม่) แต่กำไรจากอะไหล่ น้ำมันเครื่อง ซึ่งอันนี้ ศ.ฟันเนาะๆ(และยังมีขายอะไหล่แบบ back stock ให้พวกอู่ภายนอกอีก) จะเห็นว่าบาง ศ.ห้ามหิ้วน้ำมันเครื่องไปให้เปลี่ยน เพราะเค้าจะไม่ได้กำไรส่วนนี้
บาง ศ.จะใช้น้ำมันเครื่องแบบถัง 200L มาปั๊มใช้เปลี่ยนให้ ซึ่งราคามันถูกว่าซื้อแยกกระป๋องมาก(แต่เป็นน้ำมันแท้นะครับ มีตราจาก บ.รถ ถูกต้องชัดเจน)
คร่าวๆก็จะประมาณนี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
อยากรู้จริงๆ ว่า ขายรถยนต์ 1 คัน ในโชว์รูม จะได้กำไรคันละเท่าไหร่
อยากได้ผู้รู้จริง มาตอบคำถามนะครับ พวกเผือก พวกสู่รู้ พวกอวดดี พวกเกรียนทั้งหลาย ละเว้นโพสนี้ สักโพสเถอะนะครับ