สวัสดีค่ะ
ขอแชร์ประสบการณ์อันเลวร้ายสำหรับโน้ตบุค Lenovo ideapad 330 จริง ๆ เรื่องนี้ผ่านมานานแล้วค่ะ............ก่อนอื่นขอเล่าตั้งแต่ซื้อก่อนค่ะ ซื้อมาวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ค่ะ ตอนซื้อไม่คิดว่าจะซื้อเครื่องนี้หรอกค่ะ แต่เนื่องจากตอนนั้นอยู่ในช่วงจัดลดราคา พร้อมกับพนักงานขายบอกว่าเครื่องนี้ดีมากเลยครับ ซื้อแล้วคุ้ม มี Ram สูงถึง 8 GB DDR4 พร้อมฮาร์ดดิสก์แบบ SSD 128 GB การ์ดจอแยกรุ่น NVIDIA GeForce GTX 1050 เล่นเกมลื่นมาก ทำงานได้สบาย แต่ขอบอกว่าเจ้าของกระทู้ไม่มีความรู้ด้านนี้เลยค่ะ เลยรีบโทรไปถามเพื่อน เพื่อนก็ยืนยันว่า “เฮ้ยถ้ามันสเปกตามนั้นจริง ราคาแค่นี้ก็ถือว่าคุ้ม อีกอย่างใช้แค่ทำงานเกมก็ไม่เล่น แบบนี้ก็ซื้อเลย” เราก็ตัดสินใจซื้อมา เพราะเครื่องเดิมที่ใช้อยู่ก็อายุมากกว่า 5 ปี และด้วยราคานี้พอสู้ไหว พอซื้อมาพนักงานก็ลง Window 10 ให้เรา พร้อมกับบอกว่า วินโดว์นี้ของจริงครับ รับรองเครื่องจะไม่มีปัญหาอะไร พอลงวินโดว์ และทำเรื่องซื้อ ตรวจสอบเครื่องเสร็จปุ๊ป เราก็กลับบ้าน และใช้งานตามปกติ ย้ำว่าเราไม่ใช่คนเล่นเกม หรือโปรแกรมอะไรเว่อร์วัง เราใช้แค่โปรแกรม Microsoft office ธรรมดาทั่วไปเลย ตอนนั้นงานที่เราทำจะเป็นงานพิมพ์งานส่วนใหญ่ ซึ่งมันเป็นเล่มวิทยานิพนธ์ และด้วยความที่เราไว้ใจคอมเครื่องใหม่ เวลาพิมพ์งานทุกครั้ง เราจะเซฟลงเครื่องเท่านั้น เนื่องจากรีบปั่นส่งให้ทัน จึงลืมเซฟสำรองไว้ บางวันพิมพ์งานจนดึก ไม่ได้ Shut down เครื่องและเป็นแบบนี้จนเราปั่นเล่มวิทยานิพนธ์ออกมาเซฟสำรองไว้ ปรากฏว่า เครื่องเปิดไม่ออกเราก็ไม่เครียดไรมาก สงสัยแบตหมด ก็ซาร์ตแบต ก็เปิดไม่ติดอีกทีเราก็หาวิธีเปิดจากในอินเตอร์เน็ต ลองดูทุก ๆ วิธี ก็ไม่ติด เป็นเวลากว่าชั่วโมง เราจึงตัดสินใจไปที่ร้านที่เราซื้อ ประมาณ สองทุ่ม .......................
พอไปถึงร้าน
เราก็ให้ช่างประจำร้านตรวจเซ็คให้ (ลืมบอกว่า ร้านที่ซื้อคือ สยามทีวี เชียงใหม่) เขาใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง พร้อมกับคำตอบที่ว่า
ช่าง : ซ่อมให้ไม่ได้ครับ... (เราอื้ง และซ็อคไปชั่วขณะ)
เรา : เกิดอะไรขึ้นคะ
ช่าง : สงสัยฮาร์ดดิสก์พังครับ ต้องลองส่งศูนย์ดู เพราะเครื่องเราอยู่ในประกันอยู่
เรา : แล้วถ้าส่งซ่อม ข้อมูลด้านในจะสูญหายไหมคะ (เพราะ ณ จุดนั้น เราห่วงเรื่องเดียว คือไฟล์งานเล่มวิทยานิพนธ์ของเรา ซึ่งถ้ามันเสียหาย เราต้องตายแน่
มันคือทั้งชีวิตนักศึกษาปริญญาโท ของเรา)
ช่าง : อ๋อ ถ้าส่งศูนย์ และฮาร์ตดิสก์พังจริง ไฟล์ไม่สามารถกู้ได้ครับ ต้องทำใจ (เรารู้สึกว่าคำพูดนี้ทำให้เราจะเป็นลม ทุกอย่างดับวูบมาก อยากจะร้องไห้ TT)
เรา : แล้วถ้าส่งศูนย์จะใช้เวลานานไหมคะ
ช่าง : อย่างเร็วที่สุด ประมาณ 1 เดือน ครับ
เรา : พี่พอจะมีทางแนะนำที่ดีกว่านี้ไหมคะ (เพราะ เราต้องส่งเล่มตีพิมพ์ในอีก 2 วัน
ช่าง : ไม่มีครับ ต้องลองส่งศูนย์ดู
เรา : งั้น พี่ส่งให้เลยก็ได้ค่ะ
ช่าง : ไม่ได้ครับ ลูกค้าต้องเอาไปส่งเอง ส่งที่ศูนย์ด้านล่างครับ
เราอึ้งไปอีก เอ้า นี้เสียใจอยู่ ตอนนี้เริ่มโมโหแทนละ (ตอนจะซื้อ ดูแลอย่างดี แทบเดินจูงมือพาไปศูนย์ แล้วอีกอย่างนะ ประกันหนะ ไม่ใช่แค่ประกันจากศูนย์เป็นประกันจากร้านด้วยค่ะ)
เรา : โอเคค่ะ ไม่ต้องส่งแล้วค่ะ ขอทุกอย่างคืน (เราตัดสินใจไม่ส่งศูนย์ เนื่องด้วย ส่งไปก็ซ่อมไม่ทัน ไหนจะกู้ไฟล์ไม่ได้ เราขอเอากลับมาทำใจที่บ้าน)
เราร้องไห้หนักมาก ทุกคนเข้าใจม่ะ ว่ามันคือเล่มวิทยานิพนธ์ทั้งชีวิตของเรา เล่มที่อดหลับอดนอนทำมาเป็นเวลานาน แต่เราก็ไม่โทษอะไรน่ะโทษที่ความสับเพร่าของเราที่ทุกครั้งไม่เซฟไฟล์สำรองออกมาด้านนอก คืนนั้นร้องไห้หนักมาก แต่ทำอะไรไม่ได้เลย นอนไม่หลับ ตัดสินใจนั่งพิมพ์งานใหม่ทั้งหมดด้วยคอมเครื่องเก่า แต่ทำไป ร้องไห้ไป (ดีที่ตอนนั้น กำลังใจคนรอบข้างดีมากต้องขอบคุณทุกคนที่คอยช่วยเหลือ คอยปลอบใจ ให้กำลังใจ โดยเฉพาะ พ่อ แม่ และน้องสาว.....คือตอนนั่งพิมพ์ยังน้ำตาไหลอยู่ TT ถึงแม้เรื่องจะผ่านไปนานแล้ว) เช้าวันถัดมา เราตัดสินใจ นำคอมเครื่องนี้ ไปร้านซ่อมคอมแห่งหนึ่ง ให้เขาช่วยดูให้ ร้านแรกที่ไป ซ่อมให้ไม่ได้ เนื่องจาก สเปกเครื่อง และตัวเครื่องรุ่นใหม่เกินไป เขาไม่สามารถซ่อมให้ได้ จึงไปอีกร้าน อีกร้านพยายามเปิดให้กว่าครึ่งชั่วโมง และได้คำตอบฮาร์ดดิสก์พัง เขาบอกว่า จริง ๆ มันกู้ได้นะ แต่ต้องถอดฮาร์ดดิสก์ ออกมากู้แต่มันจะทำให้เครื่องนี้เสียประกันนะน้อง เราก็รู้สึกดีขึ้น และบอกร้านว่าไม่เป็นไรค่ะพี่ พี่จะรื้อทั้งเครื่องทิ้งเลยก็ได้ 5555555
......จากนั้น ร้านขอเวลาซ่อม และจะติดต่อกลับมา เราได้โทรศัพท์ติดต่อกลับมาในวันถัดไปพร้อมกับบอกว่า ไฟล์น้องกู้ได้นะ แต่กู้ได้บางส่วน ให้น้องมาเลือกเราก็ไปที่ร้านเลือกไฟล์ (ซึ่งไฟล์ที่ได้มา ไม่ครบ เราจะบ้าตายไฟล์เราเสียหายหนักมาก ก็ต้องพิมพ์ใหม่อยู่ดี) และรับซากคอมพร้อมกับสรุปสาเหตุกับร้าน ได้ข้อสรุปมาว่า
1. เนื่องจากเครื่องนี้ เป็นฮาร์ตดิสก์ตัวใหม่ ซึ่งมันไม่รองรับ windows 10 ที่ให้มากับเรื่อง จึงทำให้ฮาร์ตดิสก์เกิดความเสียหาย
2. windows 10 ที่ร้านลงให้เรา เป็นของปลอม !!!!! (อันนี้เราซ็อคมาก เพราะเราไว้ใจมากว่าต้องไม่เกิดเรื่องของปลอมแบบนี้)
3. ฮาร์ตดิสก์ 2 รูปแบบที่ให้มากับเครื่อง ไม่เข้ากับ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ (แบบนี้ก็ได้เหรอ หลอกลวงผู้บริโภค และเรามารู้ตอนหลังอีกทีนะว่า SSD ที่ได้มา จริงๆ ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย ให้ความจุมาน้อยมาก และทำให้เครื่องพังง่ายด้วย)
4. และเราไม่สามารถส่งศูนย์ได้อีก 5555 เพราะเราลื้อฮาร์ตดิสก์ออกมาหมดเลย
......โพสนี้จึงอยากแชร์ประสบการณ์ และเตือนเพื่อน ๆ ที่ชอบทำงาน แล้วเซฟไฟล์ไว้หน้า Desktop และไม่เซฟสำรองไฟล์ไว้ อีกประเด็น คืออย่าไว้ใจคอมใหม่ 55555 และจริง ๆ ไม่ควรเกิดเหตุการ์ณแบบนี้ด้วยซ้ำ หากสเปกของคอมรุ่นนี้ได้รับการตรวจสอบมาก่อนอย่างละเอียด และร้านให้ความสนใจดูแลลูกค้ามากกว่านี้
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
แชร์ประสบการณ์ Lenovo ideapad 330 สเปก i5-8300 + GTX 1050
ขอแชร์ประสบการณ์อันเลวร้ายสำหรับโน้ตบุค Lenovo ideapad 330 จริง ๆ เรื่องนี้ผ่านมานานแล้วค่ะ............ก่อนอื่นขอเล่าตั้งแต่ซื้อก่อนค่ะ ซื้อมาวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ค่ะ ตอนซื้อไม่คิดว่าจะซื้อเครื่องนี้หรอกค่ะ แต่เนื่องจากตอนนั้นอยู่ในช่วงจัดลดราคา พร้อมกับพนักงานขายบอกว่าเครื่องนี้ดีมากเลยครับ ซื้อแล้วคุ้ม มี Ram สูงถึง 8 GB DDR4 พร้อมฮาร์ดดิสก์แบบ SSD 128 GB การ์ดจอแยกรุ่น NVIDIA GeForce GTX 1050 เล่นเกมลื่นมาก ทำงานได้สบาย แต่ขอบอกว่าเจ้าของกระทู้ไม่มีความรู้ด้านนี้เลยค่ะ เลยรีบโทรไปถามเพื่อน เพื่อนก็ยืนยันว่า “เฮ้ยถ้ามันสเปกตามนั้นจริง ราคาแค่นี้ก็ถือว่าคุ้ม อีกอย่างใช้แค่ทำงานเกมก็ไม่เล่น แบบนี้ก็ซื้อเลย” เราก็ตัดสินใจซื้อมา เพราะเครื่องเดิมที่ใช้อยู่ก็อายุมากกว่า 5 ปี และด้วยราคานี้พอสู้ไหว พอซื้อมาพนักงานก็ลง Window 10 ให้เรา พร้อมกับบอกว่า วินโดว์นี้ของจริงครับ รับรองเครื่องจะไม่มีปัญหาอะไร พอลงวินโดว์ และทำเรื่องซื้อ ตรวจสอบเครื่องเสร็จปุ๊ป เราก็กลับบ้าน และใช้งานตามปกติ ย้ำว่าเราไม่ใช่คนเล่นเกม หรือโปรแกรมอะไรเว่อร์วัง เราใช้แค่โปรแกรม Microsoft office ธรรมดาทั่วไปเลย ตอนนั้นงานที่เราทำจะเป็นงานพิมพ์งานส่วนใหญ่ ซึ่งมันเป็นเล่มวิทยานิพนธ์ และด้วยความที่เราไว้ใจคอมเครื่องใหม่ เวลาพิมพ์งานทุกครั้ง เราจะเซฟลงเครื่องเท่านั้น เนื่องจากรีบปั่นส่งให้ทัน จึงลืมเซฟสำรองไว้ บางวันพิมพ์งานจนดึก ไม่ได้ Shut down เครื่องและเป็นแบบนี้จนเราปั่นเล่มวิทยานิพนธ์ออกมาเซฟสำรองไว้ ปรากฏว่า เครื่องเปิดไม่ออกเราก็ไม่เครียดไรมาก สงสัยแบตหมด ก็ซาร์ตแบต ก็เปิดไม่ติดอีกทีเราก็หาวิธีเปิดจากในอินเตอร์เน็ต ลองดูทุก ๆ วิธี ก็ไม่ติด เป็นเวลากว่าชั่วโมง เราจึงตัดสินใจไปที่ร้านที่เราซื้อ ประมาณ สองทุ่ม .......................
พอไปถึงร้าน
เราก็ให้ช่างประจำร้านตรวจเซ็คให้ (ลืมบอกว่า ร้านที่ซื้อคือ สยามทีวี เชียงใหม่) เขาใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง พร้อมกับคำตอบที่ว่า
ช่าง : ซ่อมให้ไม่ได้ครับ... (เราอื้ง และซ็อคไปชั่วขณะ)
เรา : เกิดอะไรขึ้นคะ
ช่าง : สงสัยฮาร์ดดิสก์พังครับ ต้องลองส่งศูนย์ดู เพราะเครื่องเราอยู่ในประกันอยู่
เรา : แล้วถ้าส่งซ่อม ข้อมูลด้านในจะสูญหายไหมคะ (เพราะ ณ จุดนั้น เราห่วงเรื่องเดียว คือไฟล์งานเล่มวิทยานิพนธ์ของเรา ซึ่งถ้ามันเสียหาย เราต้องตายแน่
มันคือทั้งชีวิตนักศึกษาปริญญาโท ของเรา)
ช่าง : อ๋อ ถ้าส่งศูนย์ และฮาร์ตดิสก์พังจริง ไฟล์ไม่สามารถกู้ได้ครับ ต้องทำใจ (เรารู้สึกว่าคำพูดนี้ทำให้เราจะเป็นลม ทุกอย่างดับวูบมาก อยากจะร้องไห้ TT)
เรา : แล้วถ้าส่งศูนย์จะใช้เวลานานไหมคะ
ช่าง : อย่างเร็วที่สุด ประมาณ 1 เดือน ครับ
เรา : พี่พอจะมีทางแนะนำที่ดีกว่านี้ไหมคะ (เพราะ เราต้องส่งเล่มตีพิมพ์ในอีก 2 วัน
ช่าง : ไม่มีครับ ต้องลองส่งศูนย์ดู
เรา : งั้น พี่ส่งให้เลยก็ได้ค่ะ
ช่าง : ไม่ได้ครับ ลูกค้าต้องเอาไปส่งเอง ส่งที่ศูนย์ด้านล่างครับ
เราอึ้งไปอีก เอ้า นี้เสียใจอยู่ ตอนนี้เริ่มโมโหแทนละ (ตอนจะซื้อ ดูแลอย่างดี แทบเดินจูงมือพาไปศูนย์ แล้วอีกอย่างนะ ประกันหนะ ไม่ใช่แค่ประกันจากศูนย์เป็นประกันจากร้านด้วยค่ะ)
เรา : โอเคค่ะ ไม่ต้องส่งแล้วค่ะ ขอทุกอย่างคืน (เราตัดสินใจไม่ส่งศูนย์ เนื่องด้วย ส่งไปก็ซ่อมไม่ทัน ไหนจะกู้ไฟล์ไม่ได้ เราขอเอากลับมาทำใจที่บ้าน)
เราร้องไห้หนักมาก ทุกคนเข้าใจม่ะ ว่ามันคือเล่มวิทยานิพนธ์ทั้งชีวิตของเรา เล่มที่อดหลับอดนอนทำมาเป็นเวลานาน แต่เราก็ไม่โทษอะไรน่ะโทษที่ความสับเพร่าของเราที่ทุกครั้งไม่เซฟไฟล์สำรองออกมาด้านนอก คืนนั้นร้องไห้หนักมาก แต่ทำอะไรไม่ได้เลย นอนไม่หลับ ตัดสินใจนั่งพิมพ์งานใหม่ทั้งหมดด้วยคอมเครื่องเก่า แต่ทำไป ร้องไห้ไป (ดีที่ตอนนั้น กำลังใจคนรอบข้างดีมากต้องขอบคุณทุกคนที่คอยช่วยเหลือ คอยปลอบใจ ให้กำลังใจ โดยเฉพาะ พ่อ แม่ และน้องสาว.....คือตอนนั่งพิมพ์ยังน้ำตาไหลอยู่ TT ถึงแม้เรื่องจะผ่านไปนานแล้ว) เช้าวันถัดมา เราตัดสินใจ นำคอมเครื่องนี้ ไปร้านซ่อมคอมแห่งหนึ่ง ให้เขาช่วยดูให้ ร้านแรกที่ไป ซ่อมให้ไม่ได้ เนื่องจาก สเปกเครื่อง และตัวเครื่องรุ่นใหม่เกินไป เขาไม่สามารถซ่อมให้ได้ จึงไปอีกร้าน อีกร้านพยายามเปิดให้กว่าครึ่งชั่วโมง และได้คำตอบฮาร์ดดิสก์พัง เขาบอกว่า จริง ๆ มันกู้ได้นะ แต่ต้องถอดฮาร์ดดิสก์ ออกมากู้แต่มันจะทำให้เครื่องนี้เสียประกันนะน้อง เราก็รู้สึกดีขึ้น และบอกร้านว่าไม่เป็นไรค่ะพี่ พี่จะรื้อทั้งเครื่องทิ้งเลยก็ได้ 5555555
......จากนั้น ร้านขอเวลาซ่อม และจะติดต่อกลับมา เราได้โทรศัพท์ติดต่อกลับมาในวันถัดไปพร้อมกับบอกว่า ไฟล์น้องกู้ได้นะ แต่กู้ได้บางส่วน ให้น้องมาเลือกเราก็ไปที่ร้านเลือกไฟล์ (ซึ่งไฟล์ที่ได้มา ไม่ครบ เราจะบ้าตายไฟล์เราเสียหายหนักมาก ก็ต้องพิมพ์ใหม่อยู่ดี) และรับซากคอมพร้อมกับสรุปสาเหตุกับร้าน ได้ข้อสรุปมาว่า
1. เนื่องจากเครื่องนี้ เป็นฮาร์ตดิสก์ตัวใหม่ ซึ่งมันไม่รองรับ windows 10 ที่ให้มากับเรื่อง จึงทำให้ฮาร์ตดิสก์เกิดความเสียหาย
2. windows 10 ที่ร้านลงให้เรา เป็นของปลอม !!!!! (อันนี้เราซ็อคมาก เพราะเราไว้ใจมากว่าต้องไม่เกิดเรื่องของปลอมแบบนี้)
3. ฮาร์ตดิสก์ 2 รูปแบบที่ให้มากับเครื่อง ไม่เข้ากับ ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ (แบบนี้ก็ได้เหรอ หลอกลวงผู้บริโภค และเรามารู้ตอนหลังอีกทีนะว่า SSD ที่ได้มา จริงๆ ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย ให้ความจุมาน้อยมาก และทำให้เครื่องพังง่ายด้วย)
4. และเราไม่สามารถส่งศูนย์ได้อีก 5555 เพราะเราลื้อฮาร์ตดิสก์ออกมาหมดเลย
......โพสนี้จึงอยากแชร์ประสบการณ์ และเตือนเพื่อน ๆ ที่ชอบทำงาน แล้วเซฟไฟล์ไว้หน้า Desktop และไม่เซฟสำรองไฟล์ไว้ อีกประเด็น คืออย่าไว้ใจคอมใหม่ 55555 และจริง ๆ ไม่ควรเกิดเหตุการ์ณแบบนี้ด้วยซ้ำ หากสเปกของคอมรุ่นนี้ได้รับการตรวจสอบมาก่อนอย่างละเอียด และร้านให้ความสนใจดูแลลูกค้ามากกว่านี้
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ