สอบถามวิธีการชาร์ต แบตเตอรี่ตะกั่วกรด Lead Acid

คือซื้อรถสกูตเตอรืไฟฟ้าแบบราคาถูกมาลองใช้ ทีนี้เห็นว่าเขาใช้ แบตเตอรี่ตะกั่วกรด Lead Acid ซึ่งคู่มือก็บอกว่าห้ามชาร์ตเกิน 10 ชั่วโมง

แต่จากที่ไปหาข้อมูลมา ก็ได้ความว่าแบตชนิดนี้ควรชาร์ตก่อนที่จะใช้จนแบตหมด เพื่อยืดอายุแบต นั้นก็แปลว่าบางทีเราใช้จนรถเริ่มวิ่งช้าลง หรือนึกออก ก็สมควรชาร์ตทันทีไม่ควรปล่อยให้แบตหมด ไม่งั้นแบตจะเสียเร็ว

แต่ปัญหาคือ รุ่นที่ผมซื้อมาเป็นแบบราคาถูก ซึ่งไม่มีระบบตัดไฟอัตโนมัติว่าเต็มแล้ว บอกแค่ว่าถ้าเต็มเมื่อไรหม้อแปลงจะขึ้นไฟสีเขียวทำนองนี้ครับ

แต่ในเมื่อเราไม่รู้ปริมาณแบตที่เหลือแน่นอน เลยกะเวลาไม่ถูกครับ ยิ่งมีคำแนะนำว่าห้ามชาร์ตเกิน 10 ชั่วโมง แปลว่าจะชาร์ตทิ้งเอาไว้ก็ไม่ได้ เสี่ยงแบตเสียหรือร้ายแรงที่สุดคือละลายหรือไฟไหม้ ครั้นจะให้ต้องคอยมองดูหม้อแปลงตลอดว่าเปลี่ยนสียัง มันก็ทำความลำบากให้ชีวิตไม่ใช่น้อย 

กรณีแบบนี้เลยขอคำแนะนำว่า พอจะมีทางออกไหมครับ 

และอีกข้อที่อยากทราบคือ ดูหม้อแปลงแล้วแรงดันไฟในการชาร์ตผมว่าค่อนข้างต่ำนะ มันเลยใช้เวลานานขนาดนั้น สมมุติว่าผมหาหม้อแปลงใหม่ที่ชาร์ตไวขึ้น แม้อายุแบตจะน้อยลงกว่าเดิมก้ได้ แต่ได้ความสะดวกมาแทน แบบนี้พอจะเป็นไปได้ไหมครับ หรือว่าห้ามเด็ดขาดต้องใช้ที่ชาร์ตสเปคที่กำหนดมาเท่านั้นครับ

ขอบคุณนะครับ คือซื้อมาทดลองใช้ก่อน ถ้าคุ้นเคยหรือดีจริงๆก็คอยถอยรุ่นแพงๆแบบเหยียบหมื่นมาใช้ต่อไป เพราะเป็นว่าใช้แบตลิเที่ยม การชาร์ตน่าจะสะดวกกว่าแบต แบตเตอรี่ตะกั่วกรดนะครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่