กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือแอร์พอร์ตลิ้งค์กล่าวว่า การให้ลดค่ารถไฟฟ้าเป็น 15 บาทตลอดสาย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนนั้น ในส่วนของแอร์พอร์ตลิ้งค์จะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพราะแอร์พอร์ทลิ้งค์เป็นผู้รับจ้างขับรถไฟฟ้าและจัดเก็บรายได้ส่งการรถไฟฯเท่านั้น โดยในปีที่ผ่านมารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์มีรายได้ประมาณ 730 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายประมาณ 700 ล้านบาท แบ่งเป็นต้นทุนเดินรถประมาณ 300 ล้านบาท และค่าต้นทุนอื่นๆ เช่น ค่าซ่อมบำรุงประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งหากมีการลดราคาค่าโดยสารเป็น 15 บาทตลอดสาย จะทำให้รายได้ลดลง 50% หรือลดลงปีละ 300-400 ล้านบาท คำนวณจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ประมาณ 31 บาทต่อคน จากค่าโดยสารปกติ 15-45 บาท จึงต้องขออุดหนุนเงินเพิ่มในส่วนรายได้ที่ขาดหายไป
ทั้งนี้ หากเป็นนโยบายของทางกระทรวงคมนาคม การรถไฟฯคงไม่ขัดข้อง และจากประเด็นดังกล่าวมองว่า สามารถนำมาใช้กับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่จะเปิดบริการในปี 2564 ได้ด้วยแต่จะต้องขอเงินอุดหนุนต้นทุนส่วนต่างจากภาครัฐคล้ายกับกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงของ รฟม.
/ แนวหน้า 29 กรกฏาคม 2562
$$$$$ การให้ลดค่ารถไฟฟ้าเป็น 15 บาทตลอดสาย เจอตอ ‘รฟม.-แอร์พอร์ตลิ้งค์’ ขอชดเชยปีละ 700 ล. $$$$$
ทั้งนี้ หากเป็นนโยบายของทางกระทรวงคมนาคม การรถไฟฯคงไม่ขัดข้อง และจากประเด็นดังกล่าวมองว่า สามารถนำมาใช้กับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่จะเปิดบริการในปี 2564 ได้ด้วยแต่จะต้องขอเงินอุดหนุนต้นทุนส่วนต่างจากภาครัฐคล้ายกับกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วงของ รฟม.
/ แนวหน้า 29 กรกฏาคม 2562