สรรพสามิต แจงปรับขึ้นภาษีน้ำหวานแค่ 10-20 สตางค์เท่านั้น

สรรพสามิต แจงปรับขึ้นภาษีน้ำหวานแค่ 10-20 สตางค์เท่านั้น

22 ก.ค. 62

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวถึงกรณีที่ผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่ได้มีการปรับราคาขายปลีกน้ำอัดลมชนิดขวดแก้ว และขวดใสเพิ่มขึ้นขวดละ 2 – 3 บาท โดยให้เหตุผลว่ามาจากการขึ้นภาษีความหวานที่จะมีผลวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ว่า การขึ้นราคาน้ำอัดลมขวดละ 2 – 3 บาท ไม่น่าจะเป็นผลจากการเก็บภาษีความหวานของกรมสรรพสามิต เพราะตอนนี้กรมฯ ยังไม่มีการขึ้นภาษีความหวานเลย และกว่าจะขึ้นภาษีรอบสองต้องรอไปถึง 1 ตุลาคม 2562

ขณะที่การขึ้นภาษีความหวานรอบแรกก็ทำไปตั้งนานแล้วตั้งแต่ปี 2560 ดังนั้นการขึ้นราคาน้ำอัดลมน่าจะเป็นเหตุผลเรื่องการบริหารต้นทุนอื่นๆ ของบริษัทมากกว่า

“เราได้มีการประเมินผลกระทบต้นทุนในการขึ้นภาษีขายปลีกน้ำอัดลมและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมน้ำตาลไว้แล้ว โดยมีผลกระทบเฉลี่ยแค่ขวดหรือกระป๋องละ 10 – 20 สตางค์เท่านั้น ไม่ใช่กระทบมากถึง 2 – 3 บาทแน่นอน”

ทั้งนี้กรมฯ ยืนยันว่าจะขึ้นภาษีความหวานรอบสองตามแผนเดิมในเดือนตุลาคม 2562 ไม่มีการเลื่อนเวลาออกไป เพราะที่ผ่านมาได้ให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวมากว่า 2 ปีแล้ว อีกทั้งการเก็บภาษีความหวานก็มีเป้าหมายเพื่อช่วยดูแลสุขภาพของไทย

https://www.sanook.com/money/676709/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่