ถ้าวันนึง มีรถเก๋งไฟฟ้า วิ่งในไทยแล้ว ครบ 1 ล้านคัน , โรงผลิตไฟฟ้าในไทยจะผลิตไฟได้มากพอมั้ยครับ ?

ผมได้รับ message จากคุณ สมาชิกหมายเลข 5303767 มานะครับ


หลังจากผมได้รับ message มาแล้ว เห็นว่า คำถามเหล่านี้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมและผู้ที่คิดสนใจจะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายใน 1-2 ปีนี้ด้วยนะครับ


ยังไงก่อนอื่นเลย ผมขอขอบคุณคำถามดีๆ เหล่านี้จากคุณ สมาชิกหมายเลข 5303767 นะครับ


มันเป็นการจุดประกายให้ผมนำข้อมูลมาโพสถามพี่ ๆ น้องๆ ทุกท่านใน pantip เลยครับ


ข้อความจากคุณ สมาชิกหมายเลข 5303767 ส่งถึง inbox ผม

กระทู้ : รถยนต์ไฟฟ้า MG ZS EV จองเกลี้ยง1,000 คัน-ส่งดาบสอง‘สมาร์ทปิกอัพ’สู้ญี่ปุ่น
https://pantip.com/topic/39092843
ฝากคำถามของผม ไปโพสต์หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
=====================

ผมมีคำถาม อยากให้ผู้ที่มีข้อมูลเรื่อง รถยนต์ไฟฟ้า และเชียร์อยากให้มันเกิดเร็วๆ
ช่วยตอบหน่อยนะครับ ...

สมมติว่า  ถ้าวันนึง มีรถเก๋งไฟฟ้า วิ่งในไทยแล้ว ครบ 1 ล้านคัน
แต่ละคัน ต้องชาร์จคืนละ 1 ครั้ง จะกี่ชม. จนเต็ม / จะนานจะเร็ว ก็...มีทั้งไฟแบตหมดมาก หมดน้อย เฉลี่ยๆ ปนๆ กันไปละกัน

1. โรงผลิตไฟฟ้าในไทย ที่มีอยู่ปัจจุบัน ผลิตไฟได้มากพอมั้ยครับ ?
2. ถ้าไม่พอ ... ต้องสร้างโรงใหม่อีกกี่โรง ถึงจะพอ ?  หรือ โรงใหม่แค่โรงเดียว ต้องกี่ เมกกะวัตต์ หรือ กิ๊กกะวัตต์ ถึงจะพอ ?
3. ทุกท่านที่เชียร์รถเก๋งไฟฟ้า คิดว่า คำตอบข้อ 2 จะมาในแนวไหนบ้างครับ ?  เช่น ...
- สร้างในไทยนี่แหละ
- สร้างต่างประเทศข้างๆ ไทย เช่น ลาว กัมพูชา พม่า
- วิธีทางออก อื่นๆ จะเป็นแผงโซล่าร์เซลส์ที่เห็นโพสต์ไว้ในกระทู้นี้ ก็ได้ แต่ปัญหา คือ แดดมันออกตอนกลางวัน แต่รถที่จะมาชาร์จ มันจะมาชาร์จเยอะๆ ตอนกลางคืน จะเก็บไฟยังไง ??

เอาแค่ 3 ข้อก่อนละกันครับ  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ



ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ ว่า EGAT จะไหวไหม? ถ้าไม่ไหว แล้วมีแผนสำรองเหมือนประเทศอื่นไหม

ทำไมห้าง สรรพสินค้า siam paragon กินไฟ 123 ล้านหน่วยหรือเทียบเท่ากับใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า 41,525 คัน

สูตรคือ

รถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน เฉลี่ยวิ่งปีล่ะ 20,000 km จะกินไฟประมาณ 2,962 kWh
ห้าง พารากอนกินไฟ 123,000,000 หน่วย หรือ เทียบเท่าการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า 
123,000,000 / 2962 = 41,525 คัน

อ้างอิงจาก : tesla model 3 กินไฟอยู่ที่ 23,7 kWh/100 miles หรือ 160 km
หรือ 6.75 km ต่อ 1 kWh

ที่มา : http://blink-drive.com/index.php/2019/01/21/ev-car-vs-ice-car/




ข้อมูลการใช้ไฟ ปี 2549

ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของ 3 ห้างใหญ่ 

สยามพารากอน                       123        ล้านหน่วย

มาบุญครอง                             81          ล้านหน่วย

เซ็นทรัลเวิลด์                          75        ล้านหน่วย

รวม                                         279      ล้านหน่วย

ที่มา : http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/07/X10878826/X10878826.html


คราวนี้โจทย์คือว่า 1 ล้านคันใช้ไฟกี่ kWh หรือหน่วย

2,962 kWh x 1,000,000 คัน = 2,962,000,000 kWh
หรือเทียบเท่ากับการใช้ไฟของห้าง paragon ประมาณ 24 ห้าง

ในประเทศไทยตอนนี้มีห้างใหญ่ๆ แบบ พารากอนกี่ห้างอ่ะครับ?

เอาจริงๆ แค่ icon siam ก็ใหญ่กว่า paragon แล้ว



ผมเลยสงสัยเหมือนกันว่า ไทยจะเอาไฟจากไหนมาเลี้ยงห้างได้เยอะขนาดนี้โดยไม่มีใครเคยบ่นเลย

เช่น

ห้าง esplanade



ห้าง central world



ห้าง Terminal 21 สาขา โคราช


ห้าง terminal 21 สาขา กทม.



นี่ยังไม่รวม สนามบิน สุวรรณภูมิที่ใหญ่กว่า พารากอนอย่างน้อย 3 เท่า



นี่ผมยังไม่รวมตึกสูงระฟ้าที่ไทยแบบโหดๆ อีกมากมายหลายตึกนะครับ

แค่ค่าไฟสำหรับใช้งานลิฟท์และปั้มน้ำขึ้นไปเก็บบนยอดตึกแต่ละวัน 3 ตึกนี้ก็เยอะกว่าห้าง พารากอนทั้งห้างแล้วครับ


ไหนๆ ก็แวะมาไกลแล้ว

จัด ห้าง duty free อีกห้างละกัน



เอาแค่ 7-11 ในไทยก็ 10,268 สาขาแล้วครับ กินไฟอย่างต่ำสาขาล่ะ 6 หมื่นกว่า ๆ บาท
ที่มา : https://pantip.com/topic/32666960

สูตรก็คือ

10,268 x 60,000 บาท = 616 ล้านบาทต่อเดือนครับ

ลองคิดเล่นๆ ว่า ค่าไฟ หน่วยล่ะ 4 บาท
ดังนั้นเดือนนึง สาขานึงกินไฟ 60,000 / 4 = 15,000 หน่วย
หรือเทียบเท่ากับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า 5 คันต่อเดือน

ดังนั้น ปีนึง 7-11 ทั้งประเทศกินไฟ

10,268 x 15,000 x 12 = 1848 ล้านหน่วย หรือเทียบเท่ากับการเปิดห้าง พารากอนประมาณ 15 แห่งครับ
เห้ย ถ้า ปิด 7-11 ทั้งประเทศก็จะสามารถนำไฟไปชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 620,000 คันครับ
ทำไมรู้ว่า 7-11 เปิดแล้วใช้ไฟเยอะขนาดนี้ยังให้เปิด โดยไม่มีใครคัดค้าน




แถมเวลาสร้างห้างใหม่ๆ ก็ไม่มีใครตั้งกระทู้ถามเรื่องไฟพอใช้ไหม

ห้างกินไฟเยอะขนาดนี้ไม่มีใครออกมาคัดค้าน

แต่พอรถยนต์ไฟฟ้าเข้าไทย 1,000 คันในปีนี้ มีคนบอกว่า "เห้ย ถ้าเข้ามาเยอะๆ จะเอาไฟจากที่ไหนมาใช้"
ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้าไทย 1 ล้านคันจะทำยังไงกันฟ่ะ
เอ้าที่ สนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้งานบ้าง, ห้างต่างๆ เปิดใช้งานบ้าง, ไม่มีใครไปประท้วงเรื่องค่าไฟกันเลยครับ 
ทั้งๆ ที่สถานที่เหล่านี้รวมๆ กันแล้วนั้น กินไฟมากกว่าการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า 50 ล้านคัน(ผมคำนวณคร่าวๆ นะครับ)

ผมเลยสงสัยครับว่า ทุกคนกำลังคิดว่า รถยนต์ไฟฟ้า 10 คันนี่ใช้ไฟเท่าตึกใบหยกกันอยู่หรือป่าวครับ?



ผมเลยอยากส่งคำถามนี้ไปหา EGAT หน่อยนะครับว่า ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้าไทยมา 1 ล้านคัน โดยต้องการใช้ไฟปีล่ะ 2,962 ล้านหน่วย

ปล. บางคนอาจจะบอกว่า ห้างนั้นเป็นสถานที่สาธารณะ สร้างมาเพื่อให้สังคมอยู่ดีกินดียิ่งขึ้น
ผมก็ขอบอกเอาไว้เลยว่า รถยนต์ไฟฟ้าก็สร้างมาเพื่อให้อากาศในสังคมสะอาดขึ้นครับ

รถยนต์ไฟฟ้าไม่ปล่อยควันเสียในเมืองครับ ได้ประโยชน์ตั้งแต่ขอทานยันเศษรฐีเลยครับ


ณ ปัจจุบัน EGAT นั้นรายงานว่า ผลิตไฟฟ้าได้ถึง 42,924 mWh หรือ 42,924,500 kWh หรือเทียบเท่า 42 ล้านหน่วยต่อเดือน
ถ้ารถยนต์ไฟฟ้า1 ล้านคันเข้าไทยจริงๆ ความต้องไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 246 ล้านหน่วยต่อเดือน





EGAT จะทำยังไงอ่ะคับ?


ส่วนอีก 1 คำถามที่ผมสงสัย ไม่เกี่ยยวกับ EGAT นะครับ

ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาไทย 1 ล้านคันจริงๆ

ไทยจะลดการนำเข้าน้ำมันไปปีล่ะ กี่ พันล้านลิตรครับ?


เข้ามาแก้ไขคำผิดต่างๆ 29-7-19
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
1. โรงผลิตไฟฟ้าในไทย ที่มีอยู่ปัจจุบัน ผลิตไฟได้มากพอมั้ยครับ ?

ถ้าดูจากกำลังผลิตรวม 43,000 MW  และ peak สูงสุดประมาณ 30,000 MW   ถ้าจะมีรถไฟฟ้าอีกล้านครับ กำลังการผลิตสำรองของเพียงพอที่รองรับได้อยู่เจ้าค่ะ

2. ถ้าไม่พอ ... ต้องสร้างโรงใหม่อีกกี่โรง ถึงจะพอ ?  หรือ โรงใหม่แค่โรงเดียว ต้องกี่ เมกกะวัตต์ หรือ กิ๊กกะวัตต์ ถึงจะพอ ?

ถ้าจะรองรับการเติบโตของ EV ในอนาคต อย่างน้อยก็ต้องสร้างโรงไฟฟ้าประมาณราชบุรี ประมาณสองโรงเป็นอย่างต่ำ ในส่วนภาคอุตสากรรมอื่นยังไม่คิดนะเจ้าคะ

3. ทุกท่านที่เชียร์รถเก๋งไฟฟ้า คิดว่า คำตอบข้อ 2 จะมาในแนวไหนบ้างครับ ?

สร้างในไทยนี่แหละเจ้าค่ะ ต้นกำเนิดควรจะเป็นสองรูปแบบ คือพลังงานนิวเคลียส์  กับพลังงานทางเลือก เช่นลม แสงอาทิตย์ หรือแปลงพลังงานไฟฟ้าทางเลือกพวกนี้เป็น ไฮโดรเจน แล้วเอาไปให้ fuel cell ผลิตไฟฟ้า ให้กับสถานีชาร์จไฟฟ้าตามสถานีชาร์จต่าง ๆ   ต้องสองรูปแบบนี้เท่านั้นถึงจะเรียกว่าพลังงานสะอาดของแท้เจ้าค่ะ

fyi
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมขอเสนอวิธีการคิดแบบนี้ครับ  คุณ Glassman 555

เริ่มที่ "การใช้ Power" ของบ้านแต่ละหลังในการชาร์จรถไฟฟ้าก่อนนะครับ
ตาม Specs ของเครื่องชาร์จ NISSAN Leaf (ซึ่งแบรนด์อื่น น่าจะใกล้เคียงนี้มาก)
ระบุว่าแบบ Normal charge ในบ้าน คือ 3.6 กิโลวัตต์  
https://www.nissan.co.th/vehicles/new-vehicles/leaf/range-charging.html

ต่อไป คือ ความสิ้นเปลือง ...... ตัวเลข ณ ปัจจุบันนี้ของ NISSAN Leaf 2018   คือ ระยะทาง 8 กิโลเมตร ต่อพลังงาน 1 kWh
นั่นก็หมายความว่า  สมมุติวันนึงเราขับรถระยะทาง 40 กิโลเมตร  จะสิ้นเปลืองพลังงานแบตไป 5kWh
ก็คือต้องชาร์จพลังงานเข้าแบตเตอรี่ 5 kWh  ซึ่งจะกินไฟจริง ๆ จากไฟบ้านเราประมาณ 6.25 kWh
(เพราะมีการ loss ต่าง ๆ ประมาณ 20%)

หากเราใช้รถวันละแค่ 40 กิโลเมตร  ก็จะต้องใช้พลังงานในการชาร์จเข้าแบตแค่ 6.25 kWh เท่านั้น
ซึ่งชาร์จแบบ Normal charge ในบ้านจะใช้เวลาแป๊บเดียวครับ  เพียงแค่ประมาณเฉียด 2 ชั่วโมง  แบตก็เต็มแล้ว

ทีนี้ ..... จุดสำคัญ คือ  เมื่อทุกคนกลับบ้านมาแล้วก็ต้องรีบเสียบชาร์จแบตของรถตนเอง  นั่นหมายความว่า
บ้าน 1 ล้านหลัง  จะกินไฟพร้อมกันเพิ่มข้นมาหลังละ 3.6 กิโลวัตต์  เผื่อ loss ต่าง ๆ ก็น่าจะกินไฟประมาณ 4.5 กิโลวัตต์
รวมพลังงานที่เพิ่มมาจากการชาร์จรถ 1 ล้านคันพร้อมกัน (ในช่วง Lap กัน) = 4.5 KW ⨯ 1,000,000 = 4,500 เมกกะวัตต์

และเมื่อดูจากภาพนี้  จะเห็นว่าทั่วประเทศมีการใช้ไฟฟ้า Peak ในช่วงอากาศร้อน ถึง 30,120 เมกกะวัตต์
ซึ่งเกิดในช่วงเวลา 1 - 3 ทุ่ม   และ .... หากบวกกับ 4,500 เมกกะวัตต์ของการชาร์จรถไฟฟ้า เข้าไปอีก
ก็จะกลายเป็นว่าประเทศไทยจะใช้ไฟฟ้า Peak ถึงเกือบ 35,000 เมกกะวัตต์  ก็คือประมาณ 82% ของ
กำลังการผลิตทั่วประเทศ (42,920 เมกกะวัตต์)

แต่การเพิ่มขึ้นมาอีก 4,500 เมกกะวัตต์จากการชาร์จรถไฟฟ้า นี้  จะเป็นแค่ช่วง 3 ชั่วโมงที่มีการ Lap กันเท่านั้นครับ
ผมว่า  หลัง 4 - 5 ทุ่มไปแล้ว  ค่า 4,500 เมกกะวัตต์นี้ก็จะหายไปเลย  เพราะทั้ง 1 ล้านคันชาร์จเต็มแล้ว
ความคิดเห็นที่ 3
มีประเด็นนึงที่จขกท.เขียนมาก็น่าคิด เวลาสร้างห้างซึ่งใช้ไฟเยอะเหมือนกันแต่ไม่มีใครห่วงเรื่องการใช้ไฟ แต่พอเป็นรถไฟฟ้ากลับมีคนห่วงกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่