รีวิว สร้างบ้านชั้นเดียว สไตล์เรียบง่าย ตามใจผู้อยู่

            สวัสดีค่ะ ก่อนอื่น จขกท. ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ เป็นสาวในวัย 40+ปี แล้ว (แอบเขิล5555) อยู่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี  เป็นพนักงานบริษัทเอกชนทั่วไป บ้านหลังนี้สร้างบนที่ดินมรดกจากคุณแม่ เงินสร้างบ้านมาจากการขายอาคารพาณิชย์2ชั้นในทำเลที่ไม่ค่อยดีนัก จึงไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน ที่ดินมีพื้นที่ทั้งหมด 215 ตรว. ด้านหน้าติดถนนหลัก ด้านขวามือ (หันหน้าเข้าที่ดิน) ติดถนนซอยเล็กๆ และตัน ทำการถมที่ดินมาแล้วประมาณ 8-9 เดือน ซึ่งจริงๆ ควรถมทิ้งไว้นาน 1 ปีขึ้นไป และได้ทำการล้อมรั้วด้วยคอนกรีตไว้แล้ว
            รูปแบบบ้าน  เป็นบ้านชั้นเดียว สไตล์ตามใจผู้อยู่ (ซึ่งก็งงๆ เหมือนกัน) 2ห้องนอน 1ห้องน้ำ 1ห้องครัว 1ห้องพระ 1ห้องรับแขก พื้นที่ใช้สอยเดิม
70+ ตรว. ได้ขอเพิ่มระเบียงข้างบ้านเข้าไปในแบบ พื้นที่จึงเพิ่มขึ้นมาเป็น 140+ตรว. หน้าบ้านหันไปทางทิศใต้ (ถนนซอย) รับลมทั้งวัน ห้องรับแขกไม่ต้องติดแอร์เลย ระเบียงรับแดดเช้า ห้องนอนรับแดดบ่าย (รูปจะเอียงๆหน่อย ^^")

            เมื่อรู้ความเป็นมาคราวๆ แล้ว เรามาเริ่มลงมือกันเลย!! เมื่อผ่านการอนุมัติขอก่อสร้างอาคารจาก อบต. เรียบร้อยแล้ว ทาง จขกท. ได้ผู้รับเหมาที่เคยทำรั้วมาเป็นผู้สร้างบ้านให้ โดยคิดเหมาเฉพาะค่าแรง จขกท.ซื้อของเอง คุณพ่อเป็นคนควบคุมดูงาน อาศัยให้ผู้รับเหมาแนะนำร้านค้าที่ขายราคาถูก
            เริ่มยกเสาเอก-โท วันที่ 6 ธันวาคม 2561 เวลา 09.09 น. พิธีการไม่ได้มากมาย มีคุณพ่อ จขกท. และผู้รับเหมา ซึ่งนิมนต์พระ 1รูป ของไหว้ตามที่ทางผู้รับเหมาบอก

ผ่านมา 1 เดือน บ้านหลังนี้ใช้อิฐมอญทั้งหลัง เพราะคุณพ่อชอบ..

เดือนที่ 2 เริ่มขึ้นฉาบผนัง เพิ่งรู้ว่าการฉาบผนังปูนนอกจากผสมปูนกับน้ำแล้วยังผสมน้ำล้างจานด้วย
หลังคาเป็นหลังคาเมททัลชีทสีเทาอ่อน บุฟอยล์ซับเสียงและความร้อน

เข้าเดือนที่ 3 สีก็มา... ตั้งใจทาสีน้ำเงินตัดขาว ภายนอกใช้สี TOA เบอร์ 7333 #urban twilight (กว่าจะได้สีนี้มา เลือกเบอร์สีผิดไปรอบนึง เลยได้ทาสีรองพื้นหลายรอบเลย ^^”) ภายในใช้สีโทนฟ้า-เขียว ของ TOA เช่นกัน โดยเทียบสีใน WEB ของ TOA และใบเทียบสีที่ร้านค้าอีกครั้ง

ช่างเชียร์ให้ติดขอบปูน ซึ่งอยากได้ลวดลายที่ดูเรียบๆ แต่ทางร้านมีลวดลายให้เลือกน้อย และไม่อยากเลือกเสากลม เพราะดูเหมือนทั่วๆ ไป
จึงได้แบบนี้ออกมา ดูรวมๆ แล้วเหมือนจะเป็นคฤหาสน์ ^^

มาดูภายในกันดีกว่า สำหรับภายในนั้นไม่ได้ตกแต่งอะไร เพราะถ้ามีเฟอร์นิเจอร์แล้วจะยิ่งรกตา แต่จะเน้นพิเศษคือ ห้องน้ำ อาจจะไม่ได้สีและลวดลายอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่ก็เลือกแบบมาใกล้เคียงที่สุด ส่วนช่องด้านข้างกระจกทางช่างเป็นคนเสนอไอเดีย

ส่วนห้องครัวนั้น ตามแบบเดิมอยู่ภายในตัวบ้าน แต่ช่างเสนอให้ต่อเติมที่ระเบียงหลังบ้านแทน (อันนี้เพิ่มค่าใช้จ่ายต่างหาก) ใช้กระเบื้องเหลือจากห้องน้ำ
กระเบื้องพื้นซื้อเพิ่มเติม

เมื่อห้องน้ำสร้างเสร็จแล้ว ให้ถ่ายรูปบ้าน ด้านหน้า-หลัง ด้านซ้าย-ขวา และภายในห้องน้ำ พร้อมเอกสารต่างๆ (ดูจาก google ได้เลย) นำไปขอเลขที่บ้านใหม่กับทางกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้านก่อน แล้วจึงไปขอเล่มทะเบียนบ้าน ณ ที่ว่าการอำเภอ และนำไปขอไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประปาเป็นประปาหมู่บ้าน

ทุกอย่างเสร็จสิ้นพร้อมเข้าอยู่ ใช้เวลาทั้งหมด 4 เดือนนิดๆ (6 ธค.61 – 9 เม.ย.62)
รวมค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จ ประมาณ 1.1 ล้านบาทค่ะ
ขอขอบคุณที่เข้ามารับชม หากผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี่ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่