[SR] รีวิว Lenovo IdeaPad 330S มาพร้อม i5 + Radeon 535 ในราคา 16,490 บาท !


Lenovo ได้ทำการเปิดตัว ideapad 330 และ 330s ในทั้ง 2 รุ่นนั้นมีความแตกต่างกันเล็กน้อยหลักๆคือการออกแบบ น้ำหนัก และ สเปคที่แตกต่างกัน ในตัว 330s นั้นจะเป็นรุ่นที่เรทราคาไม่แพงและใช้งานทั่วๆไปสบายครับรวมถึงมีสเปคที่ค่อนข้างครบ ในรุ่นนี้มาพร้อมกับการออกแบบที่เรียบหรู เน้นใช้งานทำงานได้เหมาะสำหรับทุกคนและเน้นไปทางสายทำงานพกพามากกว่า หน้าจอเด่นๆเลยคือรองรับ 180 องศากางสุด และเป็นหน้าจอแบบด้านทำให้ใช้งานข้างนอกได้ดีครับ ส่วนเรื่องสเปคนั้นให้มาที่ i5 Gen 8 พร้อมการ์ดจอแยกจากค่ายแดง AMD Radeon 535 และให้ Windows 10 มาเรียบร้อยพร้อมกับ HDD SATA 1TB ครับส่วนในการใช้งานจริงๆจะเป็นยังไงมาดูกันดีกว่า


IdeaPad 330S ในรุ่นนี้นั้นจะเป็นรุ่นที่มีขนาดตัวเครื่อง และน้ำหนักบางกว่าในรุ่น IdeaPad 330 โมเดลขนาดหน้าจอ 14 นิ้วซึ่งมีความหนาอยู่ที่ 0.75 นิ้วและน้ำหนักอยู่ที่ 1.67 kg ถือว่าเน้นบางและพกพาง่ายขึ้นในเรทราคาไม่แรงเกินไป ส่วนในเรื่องของการออกแบบนั้นได้ขอบหน้าจอบางเข้ามาด้วยครับและการกางหน้าจอที่แบนราบ 180 องศาไปกับพื้นได้สบายๆเลยแหละ และเข้าข่าย Modern PC ด้วยการที่ใช้ Intel i5 Gen 8 ทำงานร่วมกับ AMD Radeon 535 พร้อมกับ Windows 10 รวมถึงได้ RAM 4GB 1TB HDD ให้มาครับ และ ยังรอบรับ RapidCharge 65W รวมถึง Dolby Audio ในด้านของลำโพงตัวเครื่องครับ ในงบช่วงราคา 17,000 นั้นถือว่าน่าสนใจเลยแหละเน้นทำงานทั่วไป ดีไซน์เรียบๆและความยืดหยุ่นของการใช้งานการพับหน้าจอต่างๆครับ



สำหรับราคาในตัว LENOVO IDEAPAD 330S สเปคที่รีวิวนั้นจะอยู่ที่ 17,990 บาทครับ

UNBOX

- ตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad 330S
- ที่ชาร์จ
- คู่มือ


DESIGN

ทางด้านการออกแบบในรุ่นนี้เน้นความเรียบง่ายมากๆ คือเรียบง่ายจริงๆทั้งเรื่องการออกแบบและการใช้สีต่างๆครับคุมโทนและเรียบๆเลย รวมถึงตัวโลโก้นั้นก็ทำได้ค่อนข้างเรียบร้อยจนมองได้ยากมากจริงๆโทนสีมาในโทนสีเทาอ่อนๆ วัสดุอลูมิเนียมเก็บงานอะไรทั้งหลายได้เนียนครับ ส่วนเรื่องของหน้าจอก็ถือว่าเป็นจุดเด่นของมันคือรองรับการกางได้สูงสุด 180 องศาเลยทีเดียว และตัวหน้าจอวัสดุข้างในก็เป็นพลาสติกด้านสีดำครับ และ น้ำหนักๆรวมๆเบาพกพาได้



ตัวดีไซน์โดยรวมนั้นยังถือว่าทำได้ทันสมัยไม่ว่าจะเป็นขอบหน้าจอที่ค่อนข้างบางใน 3 ด้านหลักๆและใช้หน้าจอด้านรวมถึงโทนสี ดำเทาไปในภาพรวมของตัวเครื่อง ตัวเครื่องดีไซน์มีความโค้งมนเล็กน้อยในตามขอบต่างๆฝาด้านบนและฝาส่วนฐานต่างๆนั้นก็ใช้วัสดุแบบเดียวกันรวมถึงสีเดียวกันเมื่อมองดีๆจะเห็นรอยต่อต่างๆของเครื่องในการประกอบและส่วนฐานสามารถถอดออกได้ครับสำหรับการเพิ่มแต่งต่างๆ ส่วนคีย์บอร์ดนั้นเป็นสีเทาเข้มทั้งหมด การออกแบบก็ยังมีการเล่นความเอียงของตัวเครื่องทำให้รับอากาศจากด้านหลังได้ และช่องรับตรงขอบหน้าจอครับ



ในเรื่องของช่องระบายอากาศนั้นต้องบอกว่าเป็นช่องระบายหลักๆอยู่ตรงขอบใต้หน้าจอครับเป็นช่องรับลมยาวๆต่อเนื่องไปเลย และจะเห็นว่าขาพับของมันนั้นมีความแข็งแรงพอสมควรเป็นแกนแนวยาวๆครับทำให้สามารถจับเปิดได้ในมุมเดียวโดยที่จอยังไม่ได้เอียงหรือบิดมากนักถือว่าตัวข้อพับนั้นทำได้ดีเพราะต้องรองรับกับการกางมากถึง 180 องศาด้วยนั้นเอง ส่วนเรื่องวัสดุตัวรอบๆแป้นคีย์บอร์ดนั้นยังคงทำได้ดีเป็นสีแบบเดียวกับฝาแต่เป็นวัสดุพลาสติกแทน ส่วนตัวปุ่มนั้นจะเว้าลงไปเล็กน้อยทำให้เวลาพิมพ์นั้นทำได้ง่าย และปุ่ม Power เล็กๆมุมขวาของเครื่องก็วัสดุเดียวกัน



ตัวโลโก้เหมือนจะไม่ได้เน้นเท่าไรเนื่องจากมองเห็นได้ยากมากๆทั้งด้านในและด้านนอกครับจะเห็นว่าด้านในนั้นไปอยู่มุมซ้ายและใช้สีดำเงาแทบจะมองได้ยากมากๆครับ ส่วนตัวโลโก้ตรงฝานั้นจะเป็นการพ่นสีเทาแค่นั้นไม่ได้มีการเล่นตัวอักษรสวยๆหรือเงาๆอะไรเลยถือว่ามองผ่านๆไม่ค่อยรู้แน่นอนครับว่ายี่ห้ออะไร ขอบเครื่องตัดขอบโค้งตามมุมได้พอดี



ขอบหน้าจอทั้ง 3 ด้านหลักๆนั้นถือว่าทำได้บาง และยางรองรอบเครื่องใส่มาให้ครบตรงส่วนขอบหน้าจอครับ แม้จะเป็นหน้าจอขอบางก็ตามแต่ก็ยังใส่กล้องหน้าพร้อมไมค์มาให้ 2 ตัวไม่ได้ตัดไปไหนครับ ส่วนขอบล่างหน้าจอนั้นจะต้องทำใจก่อนเลยว่ายังคงมีความหนามากๆอยู่ เหมือนที่เจอในหลายๆค่ายตัวอื่นๆเพราะด้วยฐานเครื่องมันต้องใหญ่สำหรับการใส่อะไรต่างๆทำให้มันทำขอบบางทั้ง 4 ด้านได้ยากมากๆเลยนั้นเอง การประกอบตัวจอแน่นหนาดีครับ



ตัวแป้นคีย์บอร์ดนั้นจะเป็นสีเทาเข้มครับไม่ได้อิงตามสีตัวเครื่องอันนี้ถือว่าดีเพราะบางค่ายที่ลองมาชอบใช้คีย์บอร์ดสีเดียวกับเครื่องต้องบอกว่ามองได้ยากมากๆครับเวลาเจอแสงใช้งานข้างนอก แต่ดีที่รุ่นนี้ใช้สีเทาเข้มไม่เชิงสีดำซะทีเดียว ก็ถือว่ายังมองเห็นได้ชัดแม้จะไม่มีไฟตรงแป้นก็ตาม ส่วนเรื่องการเก็บงานตามขอบต่างๆนั้นทำได้ดีครับและตัวปุ่ม Power นั้นแยกออกมาเล็กๆก็ช่วยเรื่องไม่ให้ไปเผลอโดนได้ง่ายๆครับอันนี้ก็ถือว่าดีเหมือนกันและไปโดนได้ยาก


SPEC

- Windows 10 Home
- CPU Intel Core i5-8250U 1.6 GHz up to 3.4 GHz (6MB Chche)
- GPU AMD Radeon 535 (2GB GDDR5)
- RAM 4 GB DDR4 2133MHz onboard
- HDD 1 TB 5400rpm
- 14.0 นิ้ว HD (1366×768)
- Webcam HD 720P
- Bluetooth 4.1 / WIFI 1X1 AC
- ลำโพง 2 x 2 W พร้อมระบบเสียง Dolby Audio™
- ใช้งานได้นานสุด 7 ชั่วโมง* รองรับ RapidCharge (ชาร์จ 15 นาที สามารถใช้ได้สูงสุด 2 ชั่วโมง**)
- 1x USB 3.1 Type-C, 2x USB 3.0 ,HDMI ,
- 4-in-1 card reader, 3.5มม.
- ขนาด 32.31 x 23.48 x 1.89 มม.
- 1.87 กิโลกรัม


PERFORMANCE

ทางด้านประสิทธิภาพของตัวเครื่องมาพร้อมกับ Intel i5 Gen 8 ตัว i5-8250U รองรับ 1.6 GHz สูงสุด 3.4 GHz (6MB Chche) และมาพร้อมกับ การ์ดจอในตัว Intel HD 620 และ การ์ดจอแยกให้ของค่ายแดง AMD Radeon 535 อยู่ในระดับ MX150 พวกนี้ครับอยู่ในเรทใกล้ๆกัน ซึ่งตัว 535 นั้นจะมาพร้อมกับ 2 GB GDDR5 ในตัว และ ในด้านสเปคตัว RAM 4 GB เป็นแบบ Onboard นะครับสามารถเพิ่มได้ และ ใช้งาน HDD 1TB รองรับการเพิ่ม SSD ได้อีกนะครับรุ่นนี้ และมาพร้อมกับ Windows 10 ในตัวเลยครับสเปคถือว่าใช้งานสบาย



PCMARK

คะแนนทำได้ 3080 ถือว่าตามระดับของ CPU เป็นการเรนเดอร์ในหลายๆอย่างที่เสมือนกับทำงานจริงๆในแง่ของการใช้งานทั้งหมดเวลาใช้งานคอมพิวเตอร์คะแนนเอาจริงๆถือว่าไม่แย่เลยนะถ้าเรามองในราคาแค่นี้ และทำคะแนนออกมาได้ประมาณนี้ใน CPU i5 + RAM 4 GB ตัวนี้ถือว่าน่าพอใจครับทำงานทั่วไปสบายๆไม่ต้องกังวลอะไร และทำคะแนนรวมๆนั้นถือว่ารองรับการทำงานทั้งหมดได้หลากหลายแต่ถ้าจะให้ดีเพิ่ม RAM อีกเท่านึงจะดีมากๆเลยครับ


3D MARK

เราทดสอบแบบพื้นฐานกันในส่วนของ SKYDRIVER Night Raid ถือว่าทำคะแนนได้ดีเอาเรื่องเลยคะแนนในส่วนของ Night Raid ตัวนี้ทำได้ 10790 คะแนน ส่วนเรื่องคะแนน SKY DRIVER นั้นแตะ 6053 พัน ต้นๆ ต้องบอกว่าคะแนนในการประมวลผลในแง่ของ 3 มิติต่างๆนั้นไม่ได้สูงมากนักด้วยระดับของการ์ดจอเริ่มต้นก็จะได้ประมาณนี้และ RAM 4GB ระดับเริ่มต้นรวมถึง HDD ก็มีผลในส่วนของคะแนนในภาพรวมได้ด้วยเช่นกันครับ


CINEBENCH R15 R12

คะแนนวัดที่ CPU ล้วนๆเลยแหละทำไปได้ 505cb 53.67 FPS อย่างที่บอกว่าทำได้ค่อนข้างดี ในคะแนนของตัว R20 ที่โหดกว่าเดิมนั้นทำไปได้ 1325 cb ถือว่าคะแนนดีเลยแหละในแง่การประมวลผลของ CPU นั้นไม่ต้องห่วงสำหรับใช้งานหลายๆส่วนตามระดับของ i5 และในส่วน HDD นั้นมาให้ 1TB แน่นอนว่าทำความเร็วต่ำมากๆจริงๆเป็นปกติแหละครับ ยุคนี้ เราอาจจะเคยชินกับ SSD ในหลายๆรุ่นที่ให้มาและถ้ามาให้แบบนี้อาจจะรุ้สึกว่าดูช้ากว่าพอสมควรเลยแหละ แต่ยังไงก็สามารถเพิ่มได้ครับรองรับการอัพกรดได้สำหรับตัวนี้


SCREEN

หน้าจอในรุ่นนี้เป็นหน้าจอแบบFHD นะครับแน่นอนว่าไม่ใช่ IPS อาจจะทำงานอะไรลำบากไปหน่อยในเรื่องมุมมองต่างๆรวมถึงสีสันของตัวหน้าจอครับ แต่ที่ชอบคือดีไซน์หน้าจอขอบได้ค่อนข้างบางและรองรับมุมมากถึง 180 องศาเลยแหละ ในเรทราคานี้จะค่อนข้างหายากมากๆ หน้าจอมาพร้อมขนาด 14.0 นิ้ว HD 1366X768 มาพร้อมกับหน้าจอแบบด้านครับแน่นอนว่ามุมมองตรงๆนั้นก็พอใช้ได้เลยด้วยการที่เป็นหน้าจอด้านทำให้รองรับการทำงานข้างนอกได้ดีส่วนเรื่องความแม่นยำของตัวสีหน้าจอต่างๆนั้นอาจจะไม่ได้โหดมากครับหน้าจอเป็น HD อาจจะดูไม่คมมากนักครับแต่เรื่องสีก็ทำได้กลางๆไม่ได้เด่นอะไรมากเท่าไรทำงานทั่วไปได้ แต่เอามาแต่งภาพอะไรอาจจะไม่เหมาะมากนักครับ


มุมมองของหน้าจอนั้นอาจจะไม่ค่อยทำได้ดีเท่าไรนักในส่วนนี้ เป็นเรื่องปกติของจอพวกนี้ถ้าเรามองในด้านข้าง ด้านบน หรือเอียงเยอะๆนั้น ภาพจะมองเห็นได้ค่อนข้างน้อยกว่ามุมมองตรงๆ ด้วยความที่มันเป็นจอแบบ TN นั้นเองครับ แต่ว่ามันก็เป็นจอ TN ที่มีคุณภาพมากกว่าแต่ก่อนพอสมควรแน่นอนว่าถ้ามามองในเรทราคานี้หลายๆตัวก็จะเจอปัญหานี้กันทั้งหมดครับเมื่อมองจากด้านข้างภาพจะไม่ค่อนดีเท่าไรและมองไม่ชัดรวมถึงสู้แสงได้ไม่ดีนักเวลาเจอแสงรบกวนเยอะๆแน่นอนว่าถ้ามามองเรทราคาในช่วง 15-17 หลายๆตัวหรือเกือบทุกรุ่นจะเป็นจอแบบนี้กันทั้งหมดเลยครับ

ชื่อสินค้า:   Lenovo IdeaPad 330S
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป คอมพิวเตอร์ Lenovo คอมพิวเตอร์ Intel
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่