โอกาสที่ U2 จะมาไทย คือ เท่ากับศูนย์ใช่มั้ยค่ะ?

เนื่องจากวันก่อน เราเห็น U2 ประกาศทัวร์ Asia แค่ 3 ที่ โดยหนึ่งในนั้นเป็น Singapore ซึ่งลงที่ National Stadium ของเค้า ซึ่งสเกลก็น่าจะประมาณ ราชมังคลาฯ บ้านเรา ที่มีศิลปินบนโลกไม่กี่คน สามารถเล่นคอนเสิร์ตความจุเท่านี้ที่ไทยได้

เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบ U2 ระดับหนึ่ง ค่ะ เป็นความฝันเหมือนกันที่อยากจะให้มาเล่นคอนเสิร์ตที่ไทย เคยคอมเมนท์ใน Social Media หลายครั้งพอสมควร แต่หลายคนก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้ค่ะ เคยมีพี่ที่รู้จักคนวงใน ก็เล่ามาว่าเพราะค่าจ้างแพง และ Production แพงมาก มากกว่าหลายวงที่เคยมาไทยหลายเท่ามาก.......

เราก็เลยลองสืบข้อมูลดู ว่าการที่ศิลปินตะวันตกจะมาไทยเนี่ย ผู้จัดเอาข้อมูลไหนมาประเมินเป็นอันดับแรก ซึ่งข้อมูลที่เข้าถึงง่ายที่สุดคือยอดวิว Youtube ค่ะ เราจะเอาข้อมูลย้อนหลัง 1 ปีมานำเสนอนะคะ มันน่าจะวัดถึงความนิยมของแต่ละวงในระยะยาวได้ดีที่สุด 

อย่างแรก เอาของ U2 มาก่อน ซึ่งเราเห็นแล้ว....ตกใจมาก
จะเห็นได้ว่า กลุ่มคนฟัง U2 ใน yt ไม่ได้สูง เฉลี่ยอยู่ที่ล้านต้นๆ ต่อวัน แต่ของไทย อยู่อันดับรั้งท้ายตารางเลยค่ะ ส่วนสิงคโปร์ อยู่อันดับ 64 ที่ 385k แต่คงเทียบไม่ได้ เพราะต้องเทียบกับประชากรทั้งประเทศเค้าด้วย ส่วนอันดับ 1 ใน SEA คืออินโด อันดับที่ 23 ตามติดๆ มาด้วยปินส์ ยอดวิว 2 ล้านอัพทั้งคู่

คราวนี้มาลองเทียบกับ วงยุคเดียวกัน ที่เคยมาไทย อย่าง Gun n' Roses ดู ที่ยอดเฉลี่ยประมาณ 3 ล้านต่อวัน แต่ Bangkok ติด Top 10 Thailand อยู่อันดับ 18 ด้วยยอด 13 ล้าน
อีกวง คือ Bon Jovi ที่ผู้จัดสร้างสถิติขายบัตร ภายใน 4 วัน ยอดเฉลี่ยต่อวันประมาณ 2.5 ล้าน Bangkok อยู่อันดับ 8 Thailand ติดอันดับ 21 ที่ 9.81 ล้าน เห็นแบบนี้รู้เลยทำไมถึงมาไทยด่วนได้
จะเอาอีกวงในตำนานก็ Queen ค่ะ ยอดวิว YT รวมถือว่าสูงมาก ในบรรดาวงเก๋า อันนี้อันดับถือว่าน้อยกว่า 2 วงข้างบนหน่อย แต่ก็ยอดวิวในไทยก็ไม่ขี้เหร่เลยค่ะ สูงด้วยซ้ำ
อันนี้ เราก็น่าจะพอสรุปได้แล้วนะคะ ว่าการที่ผู้จัดจะดีลศิลปินต่างชาติ โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นแนวไหนก็ตาม ถ้าจะมาไทยได้เนี่ย ตัววัดที่สำคัญมากๆ คือ อันดับใน YouTube ไม่ว่าจะเป็น ยอด Cities, หรือ Country ถ้ายิ่งสูง ก็ยิ่งมีโอกาสมาไทยมากขึ้น

ถ้าเอามาดูย้อนหลัง ศิลปินที่เคยมาไทย โดยเฉพาะผ่าน Promoter เจ้าใหญ่ เช่น Live-Nation BEC ยอดวิว YouTube ในไทย อันดับสูงทั้งนั้น ตั้งแต่ Maroon5, Jason Mraz, John Mayer ทุกวง สูงแบบชัดเจนโดยที่ไม่ต้องกด See All เช่นเดียวกับศิลปินที่จะมาไทยเร็วๆ นี้ เช่น น้อง Shawn, Westlife, BSB, the 1975, Lany ทุกคน Bangkok หรือ Thailand ติด Top 10 หรืออันดับต้นๆ ทั้งนั้น 

สมัยก่อน การวัดความนิยมของศิลปินตะวันตกในไทยมันไม่ชัดเท่ายุคนี้ ที่เป็นยุค Streaming ค่ะ ส่วนใหญ่ใช้ความรู้สึกล้วนๆ ยุคนี้เป็นยุค data การเข้าถึงตัวเลขง่ายขึ้นมาก แล้วรายได้ส่วนใหญ่ของศิลปินก็มาจากการทัวร์ด้วย

จากข้อมูลใน YouTube นี้ ทำให้เราสงสัยค่ะ  ว่า U2 ไม่ได้ดังในเมืองไทยจริงหรอค่ะ? เราทัน U2 สมัยที่ออก All that you can't leave behind ตอนนั้นในเคเบิลก็โปรโมทวงมากพอสมควรนะคะ มากพอที่ทำให้เรารู้สึกว่าเค้าดังระดับนึงเลย แต่พอมาเห็นยอด YouTube แบบนี้แล้ว มันน้อยมากจนตกใจค่ะ คือแบบน้อยกว่าบางวงที่ไม่ได้ออกเพลงมานานอีก

แล้วถ้า Popularity ของวง สะท้อนผ่านยอด YouTube จริง แสดงว่าโอกาสที่ U2 จะมา Stadium Tour ที่ไทยได้ คือเท่ากับศูนย์ค่ะ ถ้าผู้จัดคนไหนกล้า คงมีเสี่ยงขาดทุนยิ่งกว่า

ปล.ยอด YouTube Madonna อันดับไทยก็ไม่ได้สูงนะคะ ประมาณ 30 กว่าๆ เฉลี่ยประมาณ 3 ล้าน แต่จัดคอนเสิร์ตระดับ Arena ในไทยได้ 2 รอบ 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่