ตะลุย 3จังหวัด ภายใน3วัน "ครั้งแรกกับเทศกาล ผีตาโขน อ.ด่านซ้าย จ.เลย"

      อีกหนึงความ Unseen ของผมที่ฝันไว้มาตั้งนานแล้วนั่นก็คือการได้เข้าไปชมงาน "เทศกาลผีตาโขน" ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย
ครั้งนี้ผมเดินทางแบบลุยๆเช่นเดิม 
ผมเริ่มเดินทางออกจากบ้าน ที่ จ.อุดรธานี วันที่ 5 ก.ค. ออกเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจคันเดิม เส้นทางที่ใช้เป็นเส้นทางหลวง 210 อุดรฯ-หนองบัว-วังสะพุง เส้นนี้การจราจรค่อนข้างติดขัดนิดหน่อยในช่วง อ.นาวัง ประมาณ10กิโลได้ เพราะรถสิบล้อเยอะมากๆ เล่นเอาต้องแอบบ่นในใจกันไปตามทางว่า ทำไมมันขับช้าจังเลยวะ ถนนก็เป็นสองเลนอีก ให้ตายสิ (ก็ได้แค่บ่นแหละ)สุดท้ายก็มาถึงจุดพักแรกก่อนนั่นคือ อ.วังสะพุงครับ
      แวะเติมน้ำมันรถ พลังคนให้เรียบร้อย เพราะต่อจากนี้ เราจะไหลยาวๆไปที่ อ.ภูเรือแล้วก็เข้า อ.ด่านซ้ายกันเลยแหละ แต่ด้วยความอินดี้ชอบแวะของผมก็ทำให้อดใจที่จะแวะชมบรรยากาศงามๆระหว่างทางซะก่อน 
      ขับขึ้นมาจากวังสะพุงนิดหน่อยเส้นนี้เป็นเส้นที่วิวสวยงามอีกเส้วนนึงในแถวนี้เลยก็ว่าได้ เส้นนี้ถ้าใครไปภูเรือถือว่าดื่มด่ำกับบรรยากาศกันให้ฟินกันได้ดีเลยทีเดียวแหละ

ระหว่างทาง วิวก็จะประมาณนี้ .....

     ผมจอดพักนานมากกับตรงนี้เพราะความขี้เกียจขับรถต่อ เลยขอจอดนอนเล่นแขวนเปลนอนไปชั่วโมงนึงเต็มๆ แล้วก็ลุยยาวๆต่อไปที อ.ด่านซ้ายเลย
ระยะทางถ้าวัดในgooglemaps แล้วจากวังสะพุง-อ.ด่านซ้าย ก็ประมาณ 90กิโล ถ้าขับแบบตั้งใจกันผมว่าชั่วโมงนึงก็ถึง แต่คนขี้เกียจแบบผม ขับไปแวะไป นอนเล่นข้างทาง ใช้ไปสองชั่วโมงเห็นจะได้ (ทำไงได้ก็แวะบ่อยนิ) 
      เมื่อถึงด่านซ้ายแล้วไอ้เราก็งงๆว่าเอ๊ะมันต้องไปทางไหน อะไร ยังไงต่อวะ! เลยนั่งอ่านๆดูรีวิวก็เลยรู้ว่างานนี้เราต้องไปที่วัดโพนชัยก่อน นี่ก็จัดการเปิด Mapsเลยจ้า เข้ามาถึงวัดแล้วงานก็กำลังเริ่ม มีการแสดงต่างๆเยอะแยะมากมาย เย้!! ได้เจอกับผีตาโขนตัวจริงๆแล้วโว้ยยยยยยย ผมก็เลยเล่นเล่นชมงานไปพลางๆวางแผนสำหรับพรุ่งนี้ไว้ก่อนละกัน ภาพบรรยากาศก็จะประมาณนี้ครับ....
  ตกเย็นมาทางเวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอก็มีกิจกรรมงานดนตรีที่ครึกคริ้นมากมายเลยทีเดียว ทั้งชาว ไทย/ต่างประเทศ ทั้งคนทั้งผีตาโขน เต็มไปหมดเลย สมกับเป็นงานที่เขาว่าไว้จริงๆว่าเป็นงานที่สุด Unseen ของไทยอีกงานเลย

      อีก 1 ความบ้าคลั่งของทริปนี้คือ การมาเที่ยวแล้วไม่ได้จองที่พักจ้า ตั้งใจไว้แล้วแหละว่ายังไงที่พัก ด่านซ้าย ช่วงเทศกาลนี่ยังไงก็ต้องเต็มอย่างแน่นอน แผนสำรองของผมคือการเอาเปลมาผูกนอนตามวัดไม่ก็ที่ใดที่นึง สุดท้ายแล้ว คืนแรกผมเลยตัดสินใจนอนที่ ศาลาที่ รพ.แล้วกันเพราะถ้านอนในวัด งานหมอลำในวัดคงเสียงดังงแน่นอน ตัดสินใจผูกเปลนอนที่ศาลาพักในบริเวณโรงพยาบาลสมเด็จยุพราชด่านซ้าย แล้วกันนะ
ยุงไม่เยอะหรอก จะเยอะก็เด็กแว๊นนี่แหละ ไม่เที่ยงคืนนี่ไม่หยุดกันหรอก ทำใจครับ นานๆมาที ถ้ามาคราวหน้าคงต้องจองที่ักให้เรียบร้อยแหละ

## ขอทำรูปต่อแปปนะครับ เช้าวันที่2 เดี๋ยวตามมาครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่