เพลง " Wannabe " ของ Spice Girls ครบรอบ 23 ปี ในวันนี้ค่ะ ใครพอจำได้บ้างคะ มารำลึกถึงกันหน่อยค่ะ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
เพลงนี้คือ เพลงแจ้งเกิด ของ Spice Girls ติดชาร์ตอันดับ 1 ทั่วโลก
จุดเริ่มต้นของตำนาน วงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อก้องโลก จุดเริ่มต้นของเธอ คือ เพลงนี้ค่ะ ครบรอบ 23 ปีแล้ว ในเมื่อวานนี้ 8 ก.ค. 1996

Spice Girls คือ British Invasion หลังจาก The Beatles มูลค่าของวง Spice Girls มีมูลค่าทางการตลาดมหาศาลในยุคนั้น

แล้วพวกเธอก็มีหนังสารคดีของเธออกมาด้วยในปีต่อมา

ชื่อหนังเรื่องนี้ชื่อว่า Spice World ค่ะ ทำรายได้ถล่มทลายมากกว่า 151 ล้านดอลล่าห์ 

แม้กระทั่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครมาแทนที่พวกเธอได้เลยแม้แต่วงเดียว

มาร่วมรำลึกถึงกันค่ะ ทุกๆคน


แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
คอนเสิร์ตรียูเนี่ยนล่าสุด
วันเปิดขายตั๋วทำลายสถิติของเวบไซต์ Ticketmaster ยูเค
เป็นวันที่เวบมีคนเข้ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์
มีคนเข้ามาหาตั๋วสไปซ์เกิลส์เป็นล้านคนจนเวบล่ม
มีคนต่อคิวออนไลน์มากที่สุดราวเจ็ดแสนคน

เบบี้สไปซ์บอกว่าตอนแรกก็กลัวว่าจะไม่มีคนซื้อตั๋วเหมือนกัน
ยังจะให้เพื่อนๆ ช่วยกันเหมาอยู่เลยแต่จองไม่ทัน ตั๋วหมดอย่างเร็ว
สแกรี่บอกว่าช็อครู้ว่าแฟนสไปซ์ยังมีอยู่มากและเหนียวแน่น
แต่นึกไม่ถึงว่าดีมานด์จะยังเยอะขนาดนี้
จาก 6 รอบสเตเดี้ยมทัวร์เพิ่มเป็น 13 รอบ เวมบลีย์จากหนึ่งเพิ่มเป็นสาม
สไปซ์เกิลส์ขึ้นเวมบลีย์ 5 รอบ ปี 1998 2 รอบ, ปี 2019 3 รอบ
(ในบรรดาศิลปินหญิงเป็นรองเพียงมาดอนน่าที่ขึ้นถึง 9 รอบ)
โดยในปี 1998 มีการขายสัญญาณให้เคเบิ้ลถ่ายทอดสดในราคาเหยียบล้านปอนด์
และในปีนี้ที่ขึ้นแบบสี่คนในวัยสี่สิบกว่าและห่างจากยุครุ่งเรืองถึงยี่สิบกว่าปี
โซลเอ้าต์ทั้งห้ารอบโดยที่ไม่เคยขึ้นแสดงพร้อมกันทั้งห้าคนเลย

ทัวร์นี้(เฉพาะยูเค) ขายตั๋วได้ราวเจ็ดแสนใบ ทำเงินไป 78 ล้านเหรียญ
ขึ้นแท่นทัวร์ทำเงินอันดับหนึ่งตลอดกาลโดยเกิร์ลกรุ๊ปด้วยเพียง 13 รอบการแสดง
การแสดงที่เวมบลีย์สามรอบยังรั้งอันดับสี่ของยอดขายคอนเสิร์ตสูงสุดตลอดกาลของเวมบลีย์
เป็นรองเพียง Take That, Coldplay และ Ed Sheeran แน่นอนว่าเป็นอันดับหนึ่งของศิลปินหญิง

ในช่วงเวลาสั้นๆ เพียงสองปีกว่าที่รุ่งเรืองสูงสุด สไปซ์เกิลส์สร้างปรากฎการณ์ระดับโลก
และมีอิมแพ็คที่รุนแรง กว้างขวางและหยั่งลึกมาก เป็นอะไรที่มากกว่ายอดขายเพลงด้วย
มูลค่าทางการตลาดสูงเพราะความคลั่งไคล้ที่เกิดขึ้นเป็นระดับเอ็กซ์ตรีม
ถึงขั้นเรียกว่ายุคสไปซ์มาเนีย เพราะอะไรก็ตามที่แปะหน้าพวกนางขายดีเหมือนแจก สากกะเบือยันเรือรบ
หนังสไปซ์เวิลด์นั่นทำเงินทั่วโลก 150 ล้าน
และยังทำเงินจากพวกวีดีโอ วีซีดี ดีวีดีอีกราว 100 ล้านเด้อ บ้าบอสุด ปัจจุบันคือกลายเป็นหนังคัลต์ไปแล้ว
ตุ๊กตาสไปซ์เกิลส์ยังคงเป็นตุ๊กตาคนดังที่ทำยอดขายสูงสุดตลอดกาลจนถึงปัจจุบัน

ทุกวันนี้แค่การปรากฎตัวพร้อมกันของสไปซ์เกิลส์ยังสร้างความปลื้มปริ่มตื่นเต้น
ให้คนทั่วโลกได้อยู่เลย ปีก่อนรูปที่โพสต์ห้านางพร้อมหน้าทำเอาโซเชี่ยลแตก
สื่อทำข่าวกันแทบทุกสำนักขนาดแค่ภาพนิ่ง บ้านเรายังมีข่าว

ความยิ่งใหญ่ เกียรติประวัติ อิทธิพล ผลกระทบต่อคนรุ่นหลัง
และสถิติต่างๆ ซึ่งสไปซ์เกิลส์ทำไว้ในนามเกิร์ลกรุ๊ปนั้นมีมากมายเป็นหางว่าว

ผู้หญิงรุ่นยี่สิบกว่าถึงสามสิบกว่าได้รับอิทธิพลและแรงบันดาลใจ
มาจากสไปซ์เกิลส์เยอะมากในยุคปัจจุบันรวมถึงชาว LGBT
และคนที่คิดว่าตัวเองแตกต่างไม่ตรงตามขนบสังคมที่ควรจะเป็น
เมสเสจ "Girl Power" ของพวกนางนั้นทรงพลังมหาศาล
(ลองอ่านโพสต์ในอินสตาแกรมของอเดลดูว่าสไปซ์เกิลส์ส่งผลอย่างไรกับนาง)

ยูเอ็นใช้เพลง Wannabe สัญลักษณ์ของ "Girl Power"
เพื่อโปรโมตความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมาย 17 ข้อของยูเอ็น
ในการพัฒนาโลกให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
จินเจอร์พูดในคอนเสิร์ตว่าสไปซ์เกิลส์เป็นอะไรที่มากกว่าวงน่าจะเรียกว่า "มูฟเม้นต์" ก็ได้
หรือการเคลื่อนไหวทางสังคมอย่างหนึ่งผ่านบทเพลง
โดยส่วนตัวคิดว่าในช่วงชีวิตของเราไม่น่าจะมีเกิร์ลกรุ๊ปวงไหน
จะสามารถสร้างปรากฎการณ์ที่รุนแรงแบบนั้นในระยะเวลาอันสั้นแบบนั้นได้อีก
วงมหาเทพอย่าง Destiny's Child หรือ TLC ในระดับเวิลด์ไวด์ยังเอาพวกนางไม่ลง
แต่ก็เพราะความไม่ได้เทพจุติของสไปซ์เกิลส์นี่แหละที่ทำให้โลกรีเลตกับพวกนางได้
หนึ่งในจุดเด่นของสไปซ์เกิลส์คือการเพอร์ฟอร์มด้วย
พลังล้นเหลือ น่าตื่นเต้น สนุก ตรึงและสะกดสายตา เอาคนดูอยู่
คอนเสิร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกของพวกนาง Live in Istanbul
ทำยอดขายวีดีโอ ดีวีดีไปกว่า 450,000 ก๊อปปี้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
การแสดงในบริตอวอดส์ ปี 1997 ได้รับรางวัลการแสดงที่น่าจดจำที่สุดในรอบ 30 ปี
และเป็นต้นกำเนิดของสัญลักษณ์ชุดยูเนียนแจ็กของจินเจอร์สไปซ์



เพลงวันนาบีเป็นหนึ่งในซิงเกิ้ลเดบิวต์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดตลอดกาล
ตอนแรกทางค่ายอยากปล่อย Love Thing แทนแต่พวกนางไม่ยอม
เพราะวันนาบีมันวุ่นวาย ไร้ระเบียบ แหกกรอบ บ้าและสนุกกว่า
สะท้อนตัวตนและความเป็นสไปซ์เกิลส์ได้มากกว่า
(ซึ่งเลิฟธิงก็เป็นเพลงป๊อปที่ดีมากๆ ในอัลบั้มสไปซ์)
ไอเดียเอ็มวีนี้มาจากจินเจอร์ที่อยากให้เห็นความบ้า วุ่นวาย แตกต่างแต่เข้ากัน
และความสนุกของพวกนาง พอค่ายเห็นเอ็มวีตัวเต็มก็กุมขมับอีกรอบไม่อยากปล่อย
เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่พบเห็นได้ในตลาดเลย มันแหกมากและเสี่ยงอย่างแรง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

เพลงวันนาบียังได้รับการยืนยันจากงานวิจัยด้วยว่าเป็นเพลงที่ติดหูและคนจำได้มากที่สุดในยูเค
ซึ่งความจริงนี้จะเห็นชัดตอนพวกนางเพอร์ฟอร์มที่โอลิมปิก
แค่บีตแรกของวันนาบีขึ้นคนก็กรี๊ดสนั่นทั้งสเตเดี้ยมเพราะรู้ว่ากำลังจะได้พบกับใคร
การแสดงของสไปซ์เกิลส์ในโอลิมปิกยังถือครองสถิติโมเม้นต์
ที่มีการทวิตต่อนาทีมากที่สุดของทั้งมหกรรมโอลิมปิกปีนั้นด้วย แสนกว่าทวิตต่อนาที
ซึ่งอย่าลืมว่าการแสดงนี้ถ่ายทอดสดไปทั่วโลกสู่สายตาคนหลายล้านคน
และน้อยคนมากที่จะรู้ก่อนว่าสไปซ์เกิลส์จะปรากฎตัวในพิธีปิดครั้งนี้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


เป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ทั้งในเรื่องยอดขายและอิมแพ็ค
เป็นที่จดจำ เป็นสัญลักษณ์ หรือที่เรียกว่าไอคอนิกที่สุดนั่นเอง

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย วันนาบีเดบิวต์อย่างเป็นทางการในสหราชอาณาจักรวันที่ 8 กรกฎาคม 1996
เข้าชาร์ตครั้งแรกในอันดับที่สาม แล้วพวกนางต้องบินไปญี่ปุ่นรอบสองตามตารางเพื่อกลับไปโปรโมต
(เพลงนี้ปล่อยทางวิทยุในเอเชียก่อนยูเคราวสองสัปดาห์
ที่เห็นพวกนางมาโปรโมตที่ญี่ปุ่นและอาเซียนบ้านเราในรอบแรกนั่นแหละ)
สัปดาห์ต่อมาวันนาบีขึ้นอันดับหนึ่งที่ยูเคตอนที่พวกนางยังอยู่ที่ญี่ปุ่น
เลยต้องเพอร์ฟอร์มวันนาบีจากญี่ปุ่นโดยใช้โลเคชั่นเป็นวัดใกล้ๆ
ผ่านดาวเทียมกลับไปอังกฤษในรายการท็อปออฟเดอะป๊อปส์
ซึ่งเป็นรายการชาร์ตเพลงที่จะให้ศิลปินขายดีอันดับหนึ่งแต่ละสัปดาห์มาแสดงให้ดู
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
วันนาบีเดบิวต์ในอเมริกาต้นปี 1997 และขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของบิลบอร์ดอยู่สี่สัปดาห์เต็ม
อัลบั้มสไปซ์ทำไปเจ็ดแพลตตินั่มในอเมริกา เฉพาะวันนาบีสามแพลตตินั่ม
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
และขึ้นอันดับหนึ่งกว่าสามสิบประเทศทั่วโลก ยอดขายอัลบั้มสไปซ์ปัจจุบันอยู่ที่ 30 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก
ยืนหนึ่งอัลบั้มยอดขายสูงสุดตลอดกาลของเกิร์ลกรุ๊ป
และคอนเสิร์ตล่าสุดยังผลักให้อัลบั้มเกรตเทสต์ฮิตทำยอดขายขึ้นเป็นสองแพลตตินั่มในยูเคด้วย


Viva Forever จากทัวร์ล่าสุด
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่