เพราะเหตุใด มอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาขนาดเล็ก จึงไม่ต้องกำครัช

กระทู้คำถาม
เพราะเหตุใด มอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา (ไม่นับรวมพวกสายพาน ,cvt)  ขนาดเล็ก เช่น wave ,super cup ,Finn  จึงไม่ต้องกำครัช  ใช้เท้าเหยียบเปลี่ยนเกียร์ได้เลย

ดูแล้วก็สะดวกดี แต่รถที่ขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ขึ้นมา เช่นซัก 150cc ไม่นิยมใช้ระบบเดียวกันนี้  มีข้อจำกัดอะไรบ้าง

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
รถมอเตอร์ไซค์ออโต้คลัทช์ คือพวกเวฟ จะแบ่งคลัทช์เป็นสองชุด คือคลัทช์แรงเหวี่ยง ใช้ตอนออกตัว และคลัทช์หลัก(แผ่นแบบปกติ) ใช้ตอนเปลี่ยนเกียร์

คลัทช์แรงเหวี่ยง
เมื่อรอบเดินเบา รอบต่ำๆ เครื่องจะไม่มีแรงเหวี่ยงเพียงพอที่จะเหวี่ยงก้อนคลัทช์ที่ถูกรั้งด้วยสปริงให้ไปขับกับชาทคลัทช์ได้ รถจึงไม่วิ่ง และเครื่องไม่ดับ
เมื่อเร่งรอบขึ้นไปเรื่อยๆ ความเร็วรอบสูงขึ้น แรงเหวี่ยงมากพอที่จะชนะแรงสปริง ก้อนคลัทช์ก็จะถูกเหวี่ยงออกไปขับกับชามคลัทช์ซึ่งชามจะต่อตรงส่งกำลังไปยังชุดเกียร์ ทำให้รถค่อยๆออกตัวตามแรงเหวี่ยงหรือรอบที่เพิ่มขึ้น

คลัทช์หลัก
ทำหน้าที่ตัดต่อกำลังจากเครื่องไปยังชุดเกียร์ ทำหน้าที่เหมือนคลัทช์มือทุกประการ เพียงเปลี่ยนจากใช้มือกำ มาเป็นใช้เท้าเหยียบ จะรวมอยู่ในก้านเหยียบเปลี่ยนเกียร์ ช่วงแรกที่เหยียบจะเป็นการเหยียบคลัทช์ เมื่อเหยียบคลัทชืจนสุดแล้วถึงจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์ สังเกตจากเหยียบค้างไว้แล้วสามารถเร่งรอบได้โดยความเร็วไม่เพิ่ม เพราะคลัทช์ถูกยกอยู่ สามารถปรับตั้งระยะยกคลัทช์ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่