โฮมโปรชวนรู้..เตาอบไฟฟ้า หรือเตาอบแก๊ส? เลือกซื้อเตาอบแบบไหนให้ตอบโจทย์

การเลือกซื้อเตาอบ โจทย์ใหญ่ข้อหนึ่งของคุณแม่บ้านที่ชอบเข้าครัว โดยเฉพาะคนรักการทำขนมที่อยากได้เตาอบขนมเบเกอรี่ ที่ใช้งานได้ดีสักเครื่อง หรือสำหรับผู้ประกอบการที่กำลังสนใจธุรกิจยอดนิยมอย่างคาเฟ่ที่มีทั้งขนมและเครื่องดื่ม แต่ยังสับสนว่าต้องเลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์การใช้งานจริงๆ เพราะมองไปทางไหนก็มีให้เลือกจนละลานตา ทั้งเตาอบไฟฟ้า เตาอบไมโครเวฟและเตาอบแก๊ส ซึ่งไม่รู้ว่าแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไรบ้าง และเตาอบราคาเท่าไหร่บ้าง HomeGuru จึงขออาสาพาไปรู้จักเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวประเภทนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเตาอบกันครับ

เลือกซื้อเตาอบให้เหมาะกับการใช้งาน
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเตาอบในท้องตลาดนั้นมีหลากหลายประเภท ฟังก์ชั่นการใช้งานแตกต่างกัน และมีเตาอบราคาตั้งแต่หลักพันไปจนหลักแสน การเลือกเตาอบจึงต้องคำนึงถึงการใช้งานเป็นอย่างแรก ซึ่งประเภทของเตาอบในปัจจุบันแบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักครับ

1. เตาอบไมโครเวฟที่มีเตาอบในตัว (Microwave cum convection oven)

เป็นการรวมเอาฟังก์ชั่นของไมโครเวฟที่เราคุ้นเคยมารวมกับฟังก์ชั่นการอบไว้ในเครื่องเดียวกัน มีทั้งแบบเตาอบเล็ก และเตาอบบิวท์อินที่รวมความสามารถในการอบทั้งแบบย่าง แบบอบลมร้อน และแบบอบไอน้ำไว้ในเครื่องเดียวได้ ข้อดีเตาอบไมโครเวฟจึงหนีไม่พ้นการประหยัดพื้นที่ แต่ข้อเสียคือราคาค่อนข้างสูงครับ

2. เตาอบไฟฟ้า (Electric oven)
ได้รับความนิยมสูงในครัวเรือน เพราะใช้งานง่าย และดูแลรักษาง่าย เตาอบไฟฟ้าสามารถแบ่งประเภทได้อีก 2 แบบย่อยๆ นั่นคือ เตาอบตั้งโต๊ะ และเตาอบแบบฝัง built in ครับ

เตาอบตั้งโต๊ะ เป็นเตาอบเล็กที่มีขนาดตั้งแต่ 9 ลิตร ไปจนถึงขนาดใหญ่ 90 ลิตร ให้เลือกใช้งาน หากจะใช้เป็นเตาอบขนมเบเกอรี่สำหรับอุตสาหกรรมหรือทำในปริมาณมาก ควรเลือกขนาด 40 ลิตรขึ้นไป เพราะจะมีช่องตะแกรงสำหรับอบเพียงพอครับ ข้อดีเตาอบตั้งโต๊ะคือเคลื่อนย้ายได้สะดวก ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการติดตั้ง เป็นเตาอบราคาถูก สามารถปรับฟังก์ชั่นไฟให้เหมาะกับประเภทอาหารได้ แต่มีข้อจำกัดเรื่องการกระจายความร้อนที่ไม่สม่ำเสมอ และกระจกกันความร้อนได้ไม่มากครับ

เตาอบแบบฝัง (Built in oven)
เตาอบแบบฝัง (Built in oven) โดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่สามารถจัดวางในพื้นที่ที่เตรียมไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และประหยัดเนื้อที่ มักติดตั้งอยู่ใต้หัวเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้า เตาอบแบบฝัง+เครื่องดูดควัน จึงมักเป็นของคู่กันในครัวสมัยใหม่ เพราะนอกจากจะช่วยระบายกลิ่นจากการประกอบอาหารแล้ว เครื่องดูดควันยังช่วยเสริมให้ห้องครัวดูสวยงามและหรูหราขึ้น ข้อดีเตาอบแบบฝัง – built in คือมีฟังก์ชั่นการใช้งานมากมาย ทั้งสะดวกและมีความแม่นยำในการควบคุมอุณหภูมิ ให้ความร้อนได้อย่างทั่วถึง คงทนแข็งแรง และระบายความร้อนได้ดี เรียกว่าคุณสมบัติแทบจะสมบูรณ์แบบครับ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือราคาค่อนข้างสูงมาก

3. เตาอบแก๊ส (Gas oven)

จะมีหัวเตาแก๊สสำหรับประกอบอาหารอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นเตาอบที่ทำงานด้วยแก๊ส มักใช้งานคู่กับเครื่องดูดควันเช่นกันครับ เตาอบแก๊สเหมาะจะใช้เป็นเตาอบเบเกอรี่ หรือเตาอบอาหารในธุรกิจอาหาร เพราะสามารถอบปริมาณมากได้ในคราวเดียว ข้อดีคือสามารถใช้งานได้หลากหลายในเครื่องเดียว แต่ข้อเสียคือค่อนข้างควบคุมอุณหภูมิได้ยากเพราะมีแหล่งความร้อนไม่กี่จุด และบางรุ่นไม่มีพัดลมช่วยกระจายความร้อน ทำให้ความร้อนไม่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก ทั้งตัวเครื่องเอง และพื้นที่สำหรับถังแก๊สด้วยครับ

เตาอบไฟฟ้ายี่ห้อไหนดี?

นอกจากเลือกซื้อเตาอบให้เหมาะกับการใช้งานแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงด้วยครับ

- เลือกขนาดและราคาเหมาะกับงบประมาณ
- มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน
- มีเทอร์โมสแตทสำหรับวัดและควบคุมอุณหภูมิ
- มีระบบป้องกันอันตรายหรือสายดินที่สมบูรณ์
- ผลิตจากวัสดุที่ได้มาตรฐาน แข็งแรงทนทาน
- เลือกซื้อจากผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายที่ไว้ใจได้ และพร้อมรับประกันสินค้า


HomeGuru by HomePro

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่