ผู้บ่าวอินดี้ยาหยีอินเตอร์ เป็นละครที่เก็บรายละเอียด ความเชื่อ วัฒนธรรม ภาคอีสานได้เชิงลึกมากๆ ผสมผสานกับอีสานยุคใหม่

ดูละครเรื่องนี้มา6ep แล้วเก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะแคสติ้งฝั่งบ้านเกิดพระเอก ซึ่งบ้านเกิดอยู่โคกอีเกิ้ง จังหวัดหนองคาย เก็บรายเอียดทั้งบรรยากาศ ดนตรีอีสานความมักม่วนของคนอีสาน มีฝูงควายตามทุ่งนา มีวงดนตรีให้เซิ้งม่วนๆ มีแม้กระทั้งเตาอั้งโล่ งานวัดยังมีเต้นบาร์สโลป(การเต้นแบบขอ สปป.ลาว คล้ายเต้นแอร์โรบิก) ซึ่งแคสติ้งออกมานักแสดงทางผ่านอีสานเกือบร้อยเปอร์เซ็น ยกเว้นฝ้าย สุภาพร,น้องไข่มุก,อาปุ๊ มนตรี ,อาผัดไทแต่ทุกคนพูดภาษาอีสานได้เป็นธรรมชาติไม่แพ้นักแสดงอีสานในเรื่อง ภาษาอีสานในเรื่องไม่ใช่แค่ออกสำเนียงแล้ว แต่มีคำอีสานเฉพาะ ส่วนวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความเชื่อ ใส่รายละเอียดครบถ้วน

อย่างเช่นตัวอย่างแรกฉากทวงหนี้แม่ป่อง ผ่านหอกระจาย หลายๆเรื่องจะเห็นว่าภาพอีสาน จนๆดูแร้งแค้นไม่มีอะไรกินแต่ เรื่องนี้ต่อให้รวย จน ขนาดไหนทุกคนมีโทรศัพท์มือถือใช้ แม้แต่บ้านทิพย์ที่บ้านจนตัวเองไม่มีเงินเรียนต้องไปเรียน กศน สภาพบ้านใช้เต่าถ่านยังมีสมาร์ทโฟนใช้เลย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ่ง

ความเชื่อเรื่อง ปอป ทำละครอีสานทั้งทีต้องมี ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวอีสาน เรื่องนี้ไม่ใช่ทำผีปอปให้มุกตลกอย่างเดียว ความเชื่อเรื่องผีปอปกับอีสานยังมีความเชื่ออยู่เสมอ เป็นสิ่งที่ห้ามความเชื่อไม่ได้ แต่การสร้างเรื่องผีปอบในชีวิตจริงมีนะ การสร้างผีปอปเพื่อไล่เอาที่ดิน แต่ในละครสร้างเรื่องปอปเพื่อล้มการแต่งงานเพื่อไล่นางเอก แต่จุดประสงค์ของตัวเองจริงๆเพื่อสร้างหวาดกลัวให้กับชีวิต จะได้มีทางสะดวกในการค้าเสพติด
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
การตั้งขัน5ผูกแขนเป็นการเชิญขวัญที่หนีหายไปให้เข้ามาอยู่กับตัวในโอกาสต่างๆ ในละครสมจริงมากๆมีคนห้อมล้อมแบบนี้ ในละครเหมือนชาวบ้านขอขมาลาโทษชิโลที่กล่าวว่าเป็นปอป แม่ใหญ่ที่เป็นหมอทำขวัญแสดงได้สมจริงหลายๆ นึกถึงบรรยากาศแถวบ้านจริงๆ จริงมีดนตรีอีสานคลอแล้วดูอบอุ่น
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
อาหารอีสาน ปลาร้าคือวัตถุดิบสำคัญ แน่นอนว่าเรื่องนี้ขาดไม่ได้เลย สำหรับภูมิปัญญาชาวบ้านของคนอีสาน อาหารแทบทุกชนิดของอีสานต้องมีปลาร้า แถมละครเรื่องนำเสนอแบบว่า ตักปลาร้ามาเป็นต่อนๆมีหนอนน้อย เพื่อการนำเสนอแบบละครละเอียดถี่ถ้วนโดยการนำเสนอ ประลองทำอาหารแม่ผัวกับลูกสะใภ้ ชื่นชมอยู่อย่างตัวกรรมการทั้งสามคนพูดไทยตกป่อง(พูดไทยคำอีสานคำ) ได้เก็บรายละเอียดมาก แถมละครนำเสนออาหารที่หลายคนไม่คุ้น เช่น ห่อหมกฮวก(หมกลูกอ๊อด) ยำไข่มดแดง ไส้กรอกอีสาน ไก่ใต้น้ำ 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอการแต่งงานแบบคนอีสานก็เนียนเหมือนกัน ไปงานแต่งงานแถวบ้านที่อีสานบ่อยก็เป็นแบบนี้เลย เจ้าสาว เจ้าบ่าว แต่งชุดแบบพื้นบ้านของถิ่นตัวเอง ฝ่ายเจ้าบ่าวและคณะแห่ขันหมาก พร้อมวงดนตรีมาสู่ขอเจ้าสาว เสร็จแล้วก็มีบายสีสู่ขวัญ มีหมอธรรมมาสวดรับขวัญรับพรในวันแต่งงาน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอกินข้าวฮ่วมพา กินปลาฮ่วมถ้วย กินกล้วยฮ่วมหวี กินปลีฮ่วมทาง อาบน้ำฮ่วมขัน. ในฉากคืออาหารมื้อแรกที่พระเอกพานางเอกตั้งวงกินข้าวร่วมสำรับกันเพื่อนๆชาวโคกอีเกิ้ง เพื่อให้นางเอกซึมซับวิถีชาวบ้านในแบบสไตส์ ตั้งวงอาหารเก็บรายละเอียดจริง มีหมกปลา แกงหน่อไม้ น้ำตก แจ่วกับผักลวก นึ่งไก่บ้านแบบว่าเนื้อเหนียวๆอีหลีเด้อ
นางเอกเดินตลาดเช้าในตัวเองจังหวัดหนองคายชิโลแวะไปจ่ายตลาดในตัวจังหวัดหนองคายซึ่งมี ปอเปี๊ยะ ปากหม้อ บะจ่าง ก๋วยจั๊บญวนซึ่งเป็นอาหารเวียดนามที่หากินง่ายๆตามท้องตลาด เสร็จแล้วนางเอกแวะทานต้มเไก่มากินซักหน่อย

ดูแค่6ep. ตอนต่อไปน่าจะมีวัฒนธรรมอีสานสอดแทรกเรื่อยๆ โดยเฉพาะฉากงานบุญบั้งไฟพญานาค ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนคะ สวัสดีคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่