คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
สถานศึกษา มีหน้าที่ให้ความรู้เบื้องต้นทั่วไปก็จริง แต่สิ่งสำคัญที่สถานศึกษาให้มาด้วยก็คือ การรับผิดชอบต่อหน้าที่
การรับผิดชอบต่อตนเอง การอยู่ในระเบียบกฏเกณฑ์ที่กำหนด การเข้าสังคม การมีปฏิสัมพันธ์ การคบหากลุ่มเพื่อน ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้ถูกสอนเข้าไปโดยเราไม่รู้ตัว และสิ่งนี้จะติดตัวเราไปใช้งานตลอดชีวิต
ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า คนที่ไม่ได้เข้าเรียนจะไม่มีการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้
สิ่งเหล่านี้ก็มีสอนนอกห้องเรียนเช่นกัน แต่ก็แล้วแต่ว่าใครจะเก็บเกี่ยวได้มากน้อยแค่ไหน
การรับผิดชอบต่อตนเอง การอยู่ในระเบียบกฏเกณฑ์ที่กำหนด การเข้าสังคม การมีปฏิสัมพันธ์ การคบหากลุ่มเพื่อน ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้ถูกสอนเข้าไปโดยเราไม่รู้ตัว และสิ่งนี้จะติดตัวเราไปใช้งานตลอดชีวิต
ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า คนที่ไม่ได้เข้าเรียนจะไม่มีการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้
สิ่งเหล่านี้ก็มีสอนนอกห้องเรียนเช่นกัน แต่ก็แล้วแต่ว่าใครจะเก็บเกี่ยวได้มากน้อยแค่ไหน
แสดงความคิดเห็น
ย้อนกลับไปมองการเรียนแล้ว เขาไม่ได้วัดคนเก่งเลยแต่วัดกันว่าใครมี work ethic , discipline มากกว่ากัน
ปัญหาคือใครจะบังคับตนให้อ่านหนังสือ ทำโจทย์ ทำการบ้าน นั่งนิ่งๆเงียบๆ ศึกษาตำรา ไม่สนใจสิ่งรบกวนพวกเฟซ อินเตอเนต ทีวี ใครทำพวกนี้ได้ดีกว่าก็ชนะไป ส่วนเนื้อหาไม่ได้ยากอะไรเลย งานวิจัยชิ้นสำคัญที่ยืนยันเรื่องนี้คือ การทดลองเอาลูกอมมาให้เด็กๆแล้วเดินออกไป (Mischel et. al., 1972) บอกว่าอย่าพึ่งกินกลับมาค่อยกินได้ เด็กที่อดใจไม่ไหวกินไปก่อน โตขึ้นไปพบว่าจะมีรายได้ ความสำเร็จน้อยกว่ากลุ่มเด็กที่อดใจไม่ยอมกินลูกอมได้
แต่ทักษะที่ไม่สำคัญนี้กลับส่งผลมหาศาลต่อชีวิตการงานในอนาคต ส่วนไอคิวนั้นมีผลรองลงมา จะมีผลมากกับตำแหน่งพวกนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ เท่านั้น สำหรับคนทั่วไปแล้ว work ethic , discipline สำคัญที่สุด
เห็นด้วยไหม อย่างไร
Mischel, W., Ebbesen, E. B., & Raskoff Zeiss, A. (1972). Cognitive and attentional mechanisms in delay of gratification. Journal of Personality and Social Psychology, 21(2), 204-218.