แชร์ประสบการณ์ปวดร้าว โดนแฟนที่คบกันมา 16 ปี ทำร้ายจิตใจ....... แฟนคนนี้ชื่อ APPLE

เรื่องมีอยู่ว่าเราได้ (ตัดใจ) ซื้อ iPhone X รุ่นแรกมาเมื่อประมาณปลายปี 2560 ตอนที่มันออกใหม่ๆ ราคาประมาณ 4หมื่นกว่าบาทจากศูนย์ดีแทค (ที่ใช้คำว่า ตัดใจ เพราะรู้สึกว่ามันแพ๊งแพง แต่ก็อยากได้เพราะเครื่องเก่ารูปเต็มความจุ ชินกะ iOS) ก็ใช้มาปกติดีไม่ได้มีปัญหาอะไร ใช้ iPhoneน่าจะเป็นเครื่องที่ 4 หรือ 5 แล้ว สมัยก่อนยอมรับว่าซื้อพวกสายชาร์จไม่ได้มาตรฐานบ้าง แต่4-5 ปีที่ผ่านมา จะใช้แต่ของ Apple แท้ หรือยี่ห้อที่ AppleCertified ตลอด เช่น Belkin เพราะรู้สึกว่าของปลอมมันเสียไว และช่วงที่รอซื้อเส้นใหม่มันเดือดร้อน ผ่อน0% 10 เดือน หมดประมาณปลายๆ ปี61

หลังจากเป็นไทได้ไม่นาน....

อยู่มาวันหนึ่งในเดือน กุมภา 2562 หลังจากตื่นนอนมา ก็หยิบมือถือขึ้นมาดูตามหน้าที่ สิ่งที่พบเห็นคือ มีเส้นสีเขียวขนาดประมาณ 1มม ขึ้นที่กลางจอ ดังนี้

 

โหวสตาร์วอร์มาเอง จะขึ้นขอบๆ หน่อยก็ไม่ได้ เล่นดัมมี่นี่ทิ้งตัวฝากแน่ๆ โดนบังเลขบนไพ่

ความคิดในตอนนั้นคือ ไม่ได้ตกใจอะไร คิดว่ายังไงทางApple ก็คงซ่อมให้ฟรี เพราะเราไม่ได้ทำตก ไม่ได้ทำอะไรที่จะทำให้มันเสีย รู้ว่า warranty น่าจะเลย 1 ปีแล้ว แต่ไม่ได้ซีเรียส เพราะคิดเองเออเองว่าของราคา 4หมื่นกว่า ใช้มาแค่ 13-14 เดือน คงไม่มีองค์กรที่มีมนุษยธรรมไหนให้ผู้บริโภคมารับผิดชอบความผิดพลาดจากการผลิตหรอก โดยเฉพาะแบรนด์ดังขนาดนี้ ของราคาแพงขนาดนี้ หลังจากนั้น จึงพยายาม backup ข้อมูล แต่เนื่องจากข้อมูลมีเกิน 200GB จึงใช้เวลานานเพราะหาเครื่องคอมที่มี harddisk space เพียงพอยาก (ปัจจุบันใช้ macbook ความจุ 512GB ซึ่งใช้ความจุไปเกิน 70%-80% แล้ว) หลังจากนั้น 3-4 วัน ลอง backup โดยผ่าน โปรแกรมในwindows เครื่องแฟน เข้า external HDD ได้ จึงไปที่ศูนย์ซ่อมที่ อมรินทร์พลาซ่า

ช่างได้ดูที่เครื่อง เช็ค serial แล้วแจ้งเราว่า ต้องเปลี่ยนจอครับ มีค่าใช้จ่ายประมาณ11,000 บาท เพราะเครื่องหมดประกันแล้ว เราเลยถามว่า สาเหตุเกิดจากอะไรคะ เพราะใช้งานทุกอย่างปกติ ไม่ได้ทำตก ไม่ได้ตกน้ำ อุปกรณ์ certifiedทุกชิ้น  ช่างแจ้งว่า ตอบไม่ได้ครับว่าเพราะอะไร

เราเห็นค่าซ่อมแพง เลยนำเครื่องกลับไปก่อน และเข้าเวบไซด์ apple ทิ้งเรื่องให้ติดต่อกลับ ซักพัก เจ้าหน้าที่ๆ พูดภาษาไทย โทรมาจากสิงคโปร์ จึงอธิบายให้เจ้าหน้าที่ฟัง เค้าก็รับฟัง มารยาทดีทุกอย่าง และบอกว่า ตามขอบเขตหน้าที่เค้า แจ้งได้แค่ว่า เครื่องหมดประกันแล้ว ถ้าจะซ่อมจะมีค่าใช้จ่าย 11,000 บาท ซึ่งเรามองว่า มันไม่แฟร์เลย แต่ก็เข้าใจเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เข้าใจเรา แต่ตามอำนาจเค้า ทำได้เท่านี้จริงๆ

หลังจากนั้นประมาณ 1สัปดาห์ มีคนแนะนำให้ไปที่ APPLE STORE ICON SIAM เพราะเป็นที่เดียวที่ดำเนินการโดย Apple ประเทศไทย อาจจะพอมีอำนาจในการพิจารณาเคสนี้เป็นเคสพิเศษได้

พอเดินเข้าไป พบพนักงานต้อนรับ และ ช่างเทคนิค ทุกคนมารยาทงดงาม บริการดีมาก ทางเจ้าหน้าที่เทคนิค ได้ evaluate ตัวเครื่องแล้วบอกว่า ไม่พบร่องรอยโดนความชื้น ไม่พบร่องรอยการตกจากที่สูง แต่ไม่สามารถบอกสาเหตุของเส้นสีเขียวได้ และได้รับคำตอบเดิม กับหน้าตาที่ดูแกไม่อยากพูดเลยว่า ต้องเปลี่ยนจอ ค่าใช้จ่าย 11,000 ครับผม  แล้วน้องเค้าก็ทำหน้าแบบ...ผมแจ้งได้ตามนโยบายเท่านั้นครับ

เราเลยบอกเค้าว่า เข้าใจในเขตอำนาจหน้าที่ของน้องนะคะ แต่คิดว่านโยบายนี้มันไม่เป็นธรรมสำหรับผู้บริโภคเลยค่ะ น้องเค้าก็ทำหน้าแบบ เออ เห็นด้วย
แต่ทำอะไรให้ไม่ได้ และบอกว่า พี่ลองอีเมล์หาทาง store manager ดูนะครับ แล้วให้นามบัตรร้านมา พร้อมให้ความหวังเราเบาๆ จับใจความได้ว่า APPLE เป็นองค์กรที่มีมนุษยธรรม หรือ ยุติธรรมดี เค้าคงหาทางจัดการอะไรให้พี่ได้แหละครับ (ตอนนั้นแอบซึ้งตาม)

พอเรากลับมาถึงบ้าน ก็ได้แต่งเมล์ไปทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ (ใจความเดียวกัน เพราะไม่แน่ใจว่า store manager เป็นคนไทยหรือเปล่า) เนื้อความยาวเหยียด นอกจากสิ่งที่พบเจอที่เล่าให้ฟังข้างบน ยังเสริมเค้าไปแนวรำเลิกบุญคุณว่า เป็นลูกค้า APPLE มานานเกือบ 20ปี ตั้งแต่ซื้อ iPod shuffle รุ่นแรก  สาธยายว่ามีไอพอด 3-4 เครื่องนะจ้ะ iPad อีก 2 iPhone เครื่องนี้น่าจะ 4 หรือ 5 MAC BOOK อีก 4 เครื่อง ไม่รวมที่ซื้อให้พ่อแม่ใช้ ของขวัญจับฉลากบริษัท ของที่ใช้ในร้าน ฯลฯ เรียกได้ว่า ป็นแฟนพันธุ์แท้ที่รักแบรนด์เธอเหลือเกิน และ ให้ความหมายแฝงว่า หมดไปกับเธอหลายแสนแล้ว  (และถ้ารักกันต่อไป และยังไม่ตายไว คงหมดอีกหลายแสน) และเสริมอีกด้วยว่า พวกรถยนต์ทั้งค่ายญี่ปุ่น ค่ายฝรั่ง เจอความเป็นไปได้ที่สินค้าจะมี defect รถยังไม่เจ๊ง ยังเรียกคืนมาเปลี่ยนอะไหล่ให้ฟรี อันนี้เจอเจ๊งแบบเต็มๆ ก็น่าจะช่วยดูแลให้หน่อยนะคะ ประมาณนี้

รอ 2 อาทิตย์ ไม่มีคนตอบ เลยกด Forward ไปอีกครั้ง เพื่อ re-send

รออีกหลายวัน ยังไม่มีคนตอบ เลยกด re-send อีกรอบ

ผ่านไปหลายวัน โทรไปที่สาขาไอคอนเลยดีกว่า บอกเค้า ขอคุยกับ ผจก หน่อยค่ะ เห็นแกไม่ตอบเมล์ น้องที่รับโทรศัพท์บอกว่า 
หนูโอนให้ได้ค่ะ แต่พี่จะรอนานมาก เพราะหน้าร้านไม่ค่อยมีคนรับโทรศัพท์ ยังไงถ้าพี่รอไม่ไหวพี่วางแล้วโทรเข้ามาใหม่นะคะ แล้วเป็นดังที่น้องว่าจริงๆ
พี่ทนไม่ไหวค่ะ รอไปเกือบ 20 นาที เลยวางไปแต่ไม่ได้โทรกลับเพราะคิดว่าเดี๋ยวต้องก็ต้องรอเพิ่มอีก เสียเวลา

หลังจากนั้นอีกหลายวัน ก็กด re-send เพื่อส่งเป็นรอบที่3

หลายวันต่อมา ก็ได้รับ reply ด้วยภาษาอังกฤษระดับเจ้าของภาษา แปลได้ใจความได้ว่า

“ฮาโหรว โทษที่ตอบช้าน๊า.....ค่าเปลี่ยนจอ 11,000 จ้ะ หรือเธอจะเอาเครื่องมาเทิร์นก็ได้นะ”

อู้หู

เหมือนโดนแฟนที่คบกันมา 16 ปี ที่รักเค้ามาก คิดว่าเค้าดีมาตลอด อยู่ๆ นอกใจ ทรยศ หักหลังอ่ะ มันเจ็บแปลบจริงๆ

 เนื้อความอื่นๆ ในเมล์ที่อุตส่าห์สาธยายคุณงามความดีของ APPLE เงินมหาศาลที่ฉันหมดไปกับเธอ องค์กรที่รับผิดชอบเช่นโตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า นางไม่กล่าวถึงเลยจ้า บอกมาสั้นๆ 11,000 หรือจะเข้ามาเทิร์นเครื่อง ยูว์เลือกเอา!!!

เคยโทรปรึกษา สคบ เค้าบอกว่า ถ้าเราคิดว่านโยบายเค้าไม่เป็นธรรม เค้าจะช่วยตามเรื่องให้  เค้าให้เราหาใบเสร็จและหลักฐานที่เค้าปฏิเสธการซ่อม ถ้าไม่มีให้ไปแจ้งความ แต่เราทำใบเสร็จหาย ซื้อกับดีแทคแต่ไม่ได้ไปหาดีแทค (เพราะเค้าเป็นแค่ตัวแทนจำหน่าย ไปหาเค้าๆก็ส่งไป APPLE นั่นแหละ ) รู้สึกว่ามันยากไป และคนรู้จักวงในบอกว่า เค้า (APPLE) ไม่น่าแคร์ สคบ เลยตัด option นี้ทิ้ง

เพื่อนที่ทำงานในร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายแนะนำให้โทรไปที่ เบอร์ 1800 ที่โทรไป ตปท. ที่ีไว้ติดต่อพวกช่างเทคนิค บอกเค้าว่าขอคุยกับ Senior Advisor บางทีถ้าเค้าเจอเคสพวก product defect เค้าอาจจะ มี treatment พิเศษให้ ก็เลยตัดสินใจโทรไป กดขอพูดภาษาอังกฤษ เพราะคิดว่า Senior Advisor น่าจะเป็นชาวต่างชาติ

ให้สามีช่วยคุยด้วยเพราะนางเก่ง Spoke England เจ้าหน้าที่รับฟังเรื่องราว และบอกว่าจะส่งให้ supervisor

Supervisor มารับสาย รับฟังเรื่องราว และทำน้ำเสียงเห็นอกเห็นใจ พร้อมแจ้งมาอย่างอ่อนโยนว่า

“ส่งซ่อม และ จ่ายเองสถานเดียว....ยู้โน๋วววววว”

เลยบอกเค้าว่า มีใครใหญ่กว่ายู ให้ไอคุยไหมคะ เค้าบอก ไม่มีค่ะ ไอเนี่ยใหญ่สุดแล้ว (พูดกันดีๆ ทั้ง 2 ฝ่ายนะคะ ไม่ได้มีประชดอะไรกัน)

เลยวางหูไป แบบคนอกหัก

คงต้องจ่ายเงินซ่อมแล้วจริงๆ สินะ ราคา 11,000 เกือบซื้อไอแพดได้อีกเครื่อง เอาของเสียมาขายให้ชั้น ยังมาฟันกำไรค่าซ่อมกรูอี๊กกกกก เอาปืนมาปล้นกันเลยดีกว่าแบบนี้

ที่เขียนมา(บ่น) ทั้งหมดนี้ พอมีบทสรุปได้ว่า

1.  หลังจากได้ที่พยายามหลายขั้นตอนสุดท้าย ยอมแพ้แล้วค่ะ จริงๆ ตามที่ตกลงกับเค้าเป็นลายลักษณ์อักษรของเสียหลังหมดประกัน เราก็ต้องจ่ายค่าซ่อมเองแหละ แต่ก็ยังแอบคิดว่าค่าซ่อมแพงเกิ๊น

2.  รู้สึกผิดหวังที่ของราคานี้เสียเร็วเกินไป (หรือจริงๆ เสียช้าเกินไป เพราะถ้าเสียก่อน12เดือนก็ไม่ต้องจ่าย555) ถ้าจะบอกว่าโชคร้ายที่เจอเครื่อง defect ก็ได้แต่รำพึงว่า กรูซื้อมือถือหรือหวยนิต้องมีโชคมาเอี่ยวด้วย

3. สเตปต่อไปคงซ่อม และใช้จนหมดอายุขัย เครื่องหน้ามีแนวโน้มย้ายค่าย ประมาณ 80% จากความงอน ราคา และคุณภาพกล้อง หัวเหว่ยที่น่าใช้มากกกกก

4. สำหรับคอมพิวเตอร์ยังคงคิดว่าจะใช้ MAC อยู่ เพราะไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆและ ถนัดกว่า

ปล.เรื่องเกิดตั้งแต่ กพ แต่เพิ่งได้ฤกษ์โพสเพราะดีเลย์สมัครสมาชิกพันทิพ

ปล.2จนป่านนี้ ยังไม่ได้ซ่อม เพราะbackup แบบที่ทำไม่เวิร์คและหาทาง backup ไม่ได้
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  คุ้มครองผู้บริโภค iPhone โทรศัพท์มือถือ Apple
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่