Elon Musk ประกาศแล้วว่า สามารรีไซเคิลแบตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 ได้แล้ว

สวัสดีครับ ก่อนเข้าเรื่องกัน ผมขอแนะนำตัวเองก่อนว่า เป็นใครมาจากไหนครับ
[บทนำ : INTRO]
ผมเป็นเด็ก ป. ตรี เรียน คอมพ์ ธรรมดา ที่มีความสนใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
สิ่งที่ทำให้ผมมาเขียนบทความพวกนี้ เพราะผมเป็นคนชอบเขียนจดหมายเป็นทุนเดิมครับ
ตอนเด็กๆ ผมไปเรียนที่ไกลบ้าน การโทรกลับไปที่บ้านมันแพง
เลยเขียนจดหมายหาแม่ และพ่อตั้งแต่เด็ก
พอโตมาก็ยังติดนิสัยเขียนจดหมายหาพวกแก แต่ระยะหลังเขียนเป็น อีเมลน่ะครับ
พอพ่อผมอ่านบ่อยๆ ก็เลยแนะนำว่า ความรู้ที่เอ็งเขียนมานั้น น่าจะเอามาเผยแพร่ใน pantip ด้วยน่ะ เพราะจะได้แชร์สิ่งที่เอ็งเห็นหรืออ่านมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นด้วย
ความรู้ที่ผมได้มานั้นเป็นความรู้แบบ copy & paste คือ ไปอ่านบทความของฝรั่งแล้วเอาแปลออกมาเพื่ออยากให้ทุกท่านได้อ่าน และเข้าใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในต่างประเทศน่ะครับ
ดังนั้น แล้วถ้าผมเขียนผิดพลาดประการใดไปก็ขออภัยมาล่วงหน้า ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ
จริงๆ ผมอยากเขียนข่าวเกี่ยวกับ รีไซเคิลแบตเตอร์รี่มานานมากกกกกกกแล้วครับ แต่ยังไม่มีแหล่งข่าวยืนยันได้แบบจริงจังเต็มปากเสียทีว่า รีไซเคิลได้จริงๆน่ะจ๊ะ
ตอนนี้ เฮีย Musk ออกมาพูดเองเลย ทำให้ผมอดใจที่จะไม่เขียนข่าวนี้ไม่ได้เลยครับ ^^
ข่าวนี้เพิ่งโพสได้เมื่อ 3 วันที่แล้วนะครับ ยังไงแล้วก็ยินดีแทนผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ผู้ที่กำลังวางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากันด้วยนะครับ
เพราะเฮีย Elon Musk ออกมาประกาศเองเลยว่า สามารถ รีไซเคิล (นำกลับมาใช้ใหม่) ได้ถึง 100%

ที่มา : https://twitter.com/elonmusk/status/1142115432649777152
โดยบทสนทนานี้ได้กระจายออกไปเป็น viral ได้อย่างรวดเร็วปานสายฟ้า ตอนนี้มีคนเข้ามา retweet มากถึง 527 ครั้ง กด like 15,000 ครั้ง
แปลความหมายจากบทความ :
At Munro Systems Electric Vehicle Engineering Deep Dive conference today their battery expert Mark Ellis says that @Tesla Model 3 batteries are extremely impractical to recycle.
Paraphrase: you might as well throw them away and buy a new car.
วันนี้มีการประชุมที่ Munro Systems Electric Vehicle Engineering Deep Dive conference , เค้าได้พูดถึง แบตเตอร์รี่ของรถยนต์ไฟฟ้า เทสล่า โมเดล 3 ด้วยว่า เป็นแบตที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้
หลังจากที่นาย tmornini [ ⚡️/Bitcoin ⩬ TCP/IP] @tmornini ได้พิมพ์ข้อความนี้หา Elon Musk ตอน 8 โมงเช้าที่อเมริกา
Elon musk ได้ twitter ตอบกลับไปตอน 10 โมงเช้าว่า No, we already recycle them. หรือแปลว่า เรารีไซเคิลมันได้หมดแล้ว
Tesla has already begun battery recycling and intends to recycle as close to 100% of battery materials as it can.
ส่วนนี้คือคำพูดของเว็บ cleantechnica ที่บอกว่า เทสล่านั้นสามารถรีไซเคิลแบตได้ถึง 100 % แล้ว
ผมขอขยายคำว่า recycle แบตในที่นี้ด้วย คือ เค้าสามารถแยกชิ้นส่วนองค์ประกอบต่างๆ ในแบตเตอร์รี่แล้วนำมาสร้างแบตใหม่โดยไม่เหลือของเสียปล่อยลงสู่แม่น้ำลำธารได้แล้วนะครับ
ที่มา : https://cleantechnica.com/2019/06/23/our-new-tesla-myths-page/
ส่วน Volkswagen เจ้าพ่อยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ นั้นได้ไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตรถยนต์ไฟฟ้ากับ Northvolt ด้วยเงินลงทุน 3.2 หมื่นล้านบาท(886 ล้านยูโร) พร้อมกับสร้างระบบ recycle battery ในตัว

ที่มา : https://www.greencarcongress.com/2019/06/20190612-vw.html
โดย volkswagen ได้บรรยัดแล้วว่า การ recycle battery ของ volkswagen น้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ
1. แกะแบตออกมาแล้วทำการแยก cell battery ดีออกจากรังแบต จากนั้นเอามาประกอบใหม่แล้วทำเป็นเหมือน power wall ของ tesla หรือเรียกว่า giant battery(แบตยักษ์) ถูกสร้างมาเพื่อให้ใช้เป็น battery back up power ให้แก่หมู่บ้านและชุมชนเล็กๆ ในกรณีไฟหลวงกระชากหรือดับ

2. แบตที่ cell เสียแล้ว หรือตายสนิทนั้นก็จะถูกนำมาแยกองค์ประกอบในแบตแล้วทำการสร้าง cell ขึ้นมาใหม่
ส่วนใหญ่แล้ว แบต lithium-ion นั้นสามารถใช้งานได้อย่างต่ำ 8 ปีก่อน cell battery จะเสื่อมครับ(แล้วแต่ life cycle ด้วย ถ้าใช้งานหนักและบ่อยก็เสื่อมเร็วขึ้น)

หันกลับไปดูประเทศบางประเทศในเอเชีย
"ภาครัฐก็จะมีการเรียกเงินจากกองทุน ที่จะเรียกเก็บจากผู้ผลิต และนำแบตเตอรี่ไปบริหารจัดการภายหลังจากที่หมดอายุการใช้งาน"
อยากจะบอกว่า ประเทศที่พัฒนาแล้ว เค้าไม่รังแกประชาชนกันแบบนี้ครับ
มีแต่บอกให้เอกชนไปรับผิดชอบ recycle กันเองครับ ถ้าทำไม่ได้โดนปรับแน่นอน ไม่ใช่ไปเก็บเงินตั้งแต่เค้ายังไม่ได้ขายรถเลย
ผมหมายถึงประเทศเกาหลีเหนือเนอะ ผู้นำคิมนี่ เป็นไรกับรถยนต์ไฟฟ้ามากป่าวเนี่ย 555+
เชื่อว่า บทความนี้จะคลายข้อสงสัยหลายต่อหลายคนที่กำลังวางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่น่ะครับ ว่า พวกเรากำลังซื้อรถที่กำลังทำลายสิ่งแวดล้อมหรือช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมกันแน่
ผมเชื่อว่ากระทู้ยังไม่สมบูรณ์ครับ เพราะยังไม่มีคนตั้งคำถามอะไรเลยเกี่ยวกับแบตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในไทยและต่างประเทศ
ดังนั้น ใครมีข้อสงสัยอะไรก็พิมพ์ทิ้งเอาไว้นะครับ ผมขอตัวไปนอนก่อนครับ
ถ้าคำถามไหนผมตอบได้จะเข้ามาตอบนะครับ
Elon Musk ประกาศแล้วว่า สามารรีไซเคิลแบตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla model 3 ได้แล้ว
สวัสดีครับ ก่อนเข้าเรื่องกัน ผมขอแนะนำตัวเองก่อนว่า เป็นใครมาจากไหนครับ
ผมเป็นเด็ก ป. ตรี เรียน คอมพ์ ธรรมดา ที่มีความสนใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
สิ่งที่ทำให้ผมมาเขียนบทความพวกนี้ เพราะผมเป็นคนชอบเขียนจดหมายเป็นทุนเดิมครับ
ตอนเด็กๆ ผมไปเรียนที่ไกลบ้าน การโทรกลับไปที่บ้านมันแพง
เลยเขียนจดหมายหาแม่ และพ่อตั้งแต่เด็ก
พอโตมาก็ยังติดนิสัยเขียนจดหมายหาพวกแก แต่ระยะหลังเขียนเป็น อีเมลน่ะครับ
พอพ่อผมอ่านบ่อยๆ ก็เลยแนะนำว่า ความรู้ที่เอ็งเขียนมานั้น น่าจะเอามาเผยแพร่ใน pantip ด้วยน่ะ เพราะจะได้แชร์สิ่งที่เอ็งเห็นหรืออ่านมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นด้วย
ความรู้ที่ผมได้มานั้นเป็นความรู้แบบ copy & paste คือ ไปอ่านบทความของฝรั่งแล้วเอาแปลออกมาเพื่ออยากให้ทุกท่านได้อ่าน และเข้าใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในต่างประเทศน่ะครับ
ดังนั้น แล้วถ้าผมเขียนผิดพลาดประการใดไปก็ขออภัยมาล่วงหน้า ณ ที่นี้ด้วยน่ะครับ
จริงๆ ผมอยากเขียนข่าวเกี่ยวกับ รีไซเคิลแบตเตอร์รี่มานานมากกกกกกกแล้วครับ แต่ยังไม่มีแหล่งข่าวยืนยันได้แบบจริงจังเต็มปากเสียทีว่า รีไซเคิลได้จริงๆน่ะจ๊ะ
ตอนนี้ เฮีย Musk ออกมาพูดเองเลย ทำให้ผมอดใจที่จะไม่เขียนข่าวนี้ไม่ได้เลยครับ ^^
ข่าวนี้เพิ่งโพสได้เมื่อ 3 วันที่แล้วนะครับ ยังไงแล้วก็ยินดีแทนผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ผู้ที่กำลังวางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากันด้วยนะครับ
เพราะเฮีย Elon Musk ออกมาประกาศเองเลยว่า สามารถ รีไซเคิล (นำกลับมาใช้ใหม่) ได้ถึง 100%
ที่มา : https://twitter.com/elonmusk/status/1142115432649777152
โดยบทสนทนานี้ได้กระจายออกไปเป็น viral ได้อย่างรวดเร็วปานสายฟ้า ตอนนี้มีคนเข้ามา retweet มากถึง 527 ครั้ง กด like 15,000 ครั้ง
แปลความหมายจากบทความ :
At Munro Systems Electric Vehicle Engineering Deep Dive conference today their battery expert Mark Ellis says that @Tesla Model 3 batteries are extremely impractical to recycle.
Paraphrase: you might as well throw them away and buy a new car.
วันนี้มีการประชุมที่ Munro Systems Electric Vehicle Engineering Deep Dive conference , เค้าได้พูดถึง แบตเตอร์รี่ของรถยนต์ไฟฟ้า เทสล่า โมเดล 3 ด้วยว่า เป็นแบตที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้
หลังจากที่นาย tmornini [ ⚡️/Bitcoin ⩬ TCP/IP] @tmornini ได้พิมพ์ข้อความนี้หา Elon Musk ตอน 8 โมงเช้าที่อเมริกา
Elon musk ได้ twitter ตอบกลับไปตอน 10 โมงเช้าว่า No, we already recycle them. หรือแปลว่า เรารีไซเคิลมันได้หมดแล้ว
Tesla has already begun battery recycling and intends to recycle as close to 100% of battery materials as it can.
ส่วนนี้คือคำพูดของเว็บ cleantechnica ที่บอกว่า เทสล่านั้นสามารถรีไซเคิลแบตได้ถึง 100 % แล้ว
ผมขอขยายคำว่า recycle แบตในที่นี้ด้วย คือ เค้าสามารถแยกชิ้นส่วนองค์ประกอบต่างๆ ในแบตเตอร์รี่แล้วนำมาสร้างแบตใหม่โดยไม่เหลือของเสียปล่อยลงสู่แม่น้ำลำธารได้แล้วนะครับ
ที่มา : https://cleantechnica.com/2019/06/23/our-new-tesla-myths-page/
ส่วน Volkswagen เจ้าพ่อยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ นั้นได้ไปลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตรถยนต์ไฟฟ้ากับ Northvolt ด้วยเงินลงทุน 3.2 หมื่นล้านบาท(886 ล้านยูโร) พร้อมกับสร้างระบบ recycle battery ในตัว
ที่มา : https://www.greencarcongress.com/2019/06/20190612-vw.html
โดย volkswagen ได้บรรยัดแล้วว่า การ recycle battery ของ volkswagen น้นแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ
1. แกะแบตออกมาแล้วทำการแยก cell battery ดีออกจากรังแบต จากนั้นเอามาประกอบใหม่แล้วทำเป็นเหมือน power wall ของ tesla หรือเรียกว่า giant battery(แบตยักษ์) ถูกสร้างมาเพื่อให้ใช้เป็น battery back up power ให้แก่หมู่บ้านและชุมชนเล็กๆ ในกรณีไฟหลวงกระชากหรือดับ
2. แบตที่ cell เสียแล้ว หรือตายสนิทนั้นก็จะถูกนำมาแยกองค์ประกอบในแบตแล้วทำการสร้าง cell ขึ้นมาใหม่
ส่วนใหญ่แล้ว แบต lithium-ion นั้นสามารถใช้งานได้อย่างต่ำ 8 ปีก่อน cell battery จะเสื่อมครับ(แล้วแต่ life cycle ด้วย ถ้าใช้งานหนักและบ่อยก็เสื่อมเร็วขึ้น)
หันกลับไปดูประเทศบางประเทศในเอเชีย
"ภาครัฐก็จะมีการเรียกเงินจากกองทุน ที่จะเรียกเก็บจากผู้ผลิต และนำแบตเตอรี่ไปบริหารจัดการภายหลังจากที่หมดอายุการใช้งาน"
อยากจะบอกว่า ประเทศที่พัฒนาแล้ว เค้าไม่รังแกประชาชนกันแบบนี้ครับ
มีแต่บอกให้เอกชนไปรับผิดชอบ recycle กันเองครับ ถ้าทำไม่ได้โดนปรับแน่นอน ไม่ใช่ไปเก็บเงินตั้งแต่เค้ายังไม่ได้ขายรถเลย
ผมหมายถึงประเทศเกาหลีเหนือเนอะ ผู้นำคิมนี่ เป็นไรกับรถยนต์ไฟฟ้ามากป่าวเนี่ย 555+
เชื่อว่า บทความนี้จะคลายข้อสงสัยหลายต่อหลายคนที่กำลังวางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่น่ะครับ ว่า พวกเรากำลังซื้อรถที่กำลังทำลายสิ่งแวดล้อมหรือช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมกันแน่
ผมเชื่อว่ากระทู้ยังไม่สมบูรณ์ครับ เพราะยังไม่มีคนตั้งคำถามอะไรเลยเกี่ยวกับแบตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในไทยและต่างประเทศ
ดังนั้น ใครมีข้อสงสัยอะไรก็พิมพ์ทิ้งเอาไว้นะครับ ผมขอตัวไปนอนก่อนครับ
ถ้าคำถามไหนผมตอบได้จะเข้ามาตอบนะครับ