มีอะไรที่คุณชอบหรือไม่ชอบกับการเป็น PR ที่ออสเตรเลียบ้างคะ

เราเข้าไปอ่านในเวปอิมมิเกรชัน แต่อยากได้ยินจากผู้มีประสพการณ์ค่ะ 
และกระบวนการสมัคร มีอะไรหมกเม็ด หรือต้องระวัง ใหมคะ 
ขอบคุณนะคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ตอนนี้คะแนนแข่งกันจนดันขึ้นไปสูงมากเลยครับ เนื่องจากอิมมิเกรชั่นกำหนดคะแนน Expression of Interest (EOI) เอาไว้ขั้นต่ำที่จะมีสิทธิ์ยื่นขอได้คือ 65 Point แต่ไม่ได้รับประกันว่าคนที่ได้ 65 Point จะได้รับวีซ่าทุกคน เพราะในแต่ละปีจะมีโควต้าในสาขาวิชาชีพต่างๆอยู่ และทางรัฐบาลจะอนุมัติวีซ่าให้กับผู้ที่มีคะแนนสูงสุดก่อนและไล่ลงมาตามลำดับคะแนน

และเท่าที่ผมได้ยินมาในปัจจุบันคะแนนขั้นต่ำที่มีโอกาสจะได้รับวีซ่านั้นคือ 80 Point เป็นอย่างต่ำ นั่นหมายความว่าคนที่มีคะแนนตั้งแต่ 65-79 นั้นก็ต้องร้องเพลงรอไปอย่างไม่มีกำหนดและการยื่นวีซ่าประเภทนี้จะไม่มีการออกบริดจ์จิ้งวีซ่าให้ นั่นคือผู้ที่ยื่นวีซ่าในประเทศออสเตรเลียนั้น ในระหว่างการดำเนินการและรอการตอบรับจะต้องมีวีซ่าที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่ออยู่รอในออสเตรเลียเท่านั้น ไม่ใช่ว่าคะแนนได้ก็ยื่นไปก่อนแล้วเอาบริดจ์จิ้งมาเพื่ออยู่ต่อในออสเตรเลีย

ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นแผนการคัดคนเข้าประเทศที่หลักแหลมมาก เพราะเมื่ออัตรารับน้อยแต่คนต้องการมาก ก็จัดแข่งกันทางอ้อมซะเลยเพื่อคัดเอาแต่หัวกะทิจริงๆให้ได้เข้ามา การเปลี่ยนกฎตัวนี้มันสืบเนื่องมาจากเมื่อก่อนใครคะแนนถึงเงื่อนไขครบก็สามารถยื่นได้เลยและอิมมิเกรชั่นก็พิจารณาตามลำดับการยื่นก่อนหลังกันไป ไม่ได้สนใจว่าคนนั้นคะแนนมากหรือน้อยขอให้ผ่านเกณฑ์ก็ได้วีซ่ากันทุกคนแค่ต้องรอหน่อยเพราะคิวยาว สุดท้ายก็ได้แรงงานไม่มีคุณภาพมาเพราะทำงานกันไม่ตรงกับวุฒิที่ยื่น ส่วนใหญ่ก็ไปจบกันที่ร้านอาหาร คลีนเนอร์ คาเฟ่ แรงงานในโรงงาน ก็เลยกลายเป็นว่าที่รับมามันไม่ตรงกับจุดประสงค์ที่วางไว้ตอนแรกครับ แต่ถ้าเป็นแบบใหม่คนที่มีคะแนนสูงๆส่วนใหญ่ก็จะมีงานดีๆทำอยู่แล้วหรือไม่ก็หางานไม่ยากเพราะความสามารถขนาดนี้สมัครงานที่ไหนใครก็อยากได้ แบบนี้มันก็จะตรงเป้าหมายกว่าครับ

ข้อดีของ PR คือมีสิทธิ์เสมือนหนึ่งพลเมือง ได้รับสวัสดิการหลายๆอย่างเหมือนพลเมือง เพียงแต่มีข้อจำกัดบางอย่างเล็กน้อยเช่น เลือกตั้งไม่ได้ สมัครเป็นทหารไม่ได้ และอาจถูกยกเลิกวีซ่าได้เมื่อถูกตัดสินว่ากระทำผิดกฎหมายบางข้อ เป็นต้นครับ แต่ PR มีสิทธิ์ที่จะขอเป็น Citizen ได้หลังจากอยู่อาศัยในออสเตรเลียครบตามกำหนดครับ

ส่วนเรื่องหมกเม็ดนั้นไม่มีหรอกครับ แต่คุณต้องไปแข่งกับเค้าให้ได้อย่างที่บอกไว้ว่าตอนนี้ถ้าคะแนนรวมไม่ถึง 80 ก็ยากที่จะได้รับการติดต่อกลับครับ ถ้าคุณจขกท.กำลังคิดว่าจะยื่นแนะนำให้รีบเตรียมตัวแต่เนิ่นๆครับจะได้มีคะแนนสูงๆ อย่างพวกผลสอบไอเอลนี่ก็ช่วยเพิ่มคะแนนได้ดีเลยทีเดียวครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่