ทำไม Outlook ถึงให้เรากดปุ่ม Download Pictures อยู่เรื่อยเลย

เวลาใช้ Outlook เคยตั้งคำถามกันมั้ยครับว่า เวลาอ่าน E-mail ใน Outlook ทำไมต้องให้เสียเวลากด "Download Pictures" อยู่เรื่อยเลย พอจะมีทางเป็นไปได้มั้ย ที่จะให้ Outlook แสดงรูปทันทีโดยไม่ต้องกด Download Pictures


จริง ๆ แล้วมันก็มีวิธีแหละครับ แต่ผมอยากให้ฉุกคิดสักนิดว่า อะไรคือสาเหตุที่ไมโครซอฟต์ ต้องทำให้เรายุ่งยาก มันต้องมีเหตุผลที่ดี บริษัทใหญ่ขนาดนี้เขาทำอะไร เขาคิดมาดีแล้ว ปุ่มนี้มันต้องมีอะไรที่สำคัญ
 
มันเป็นวิธีที่ Marketing E-mail เขาใช้กันมานานแล้วครับ เรียกว่า Open Tracking หรือวิธีตรวจจับว่า ใครเปิดอ่าน E-mail บ้าง โฆษณามันจะมีความหมาย ไม่ใช่แค่ได้รับ แต่มันต้องมีการเปิดอ่าน ถูกมั้ยครับ
 
ใน E-mail โฆษณาที่เราได้รับนั้น เขาจะมีการแนบ Link มาด้วยครับ เป็น Link ให้ตามไปโหลดรูปภาพจาก Web Site รูปไม่ใหญ่ครับ อาจจะเป็น GIF File แค่ 1x1 pixel ขนาดประมาณเล็บมด มันไม่ใช่รูปภาพที่จะให้เรามองเห็น ประเด็นอยู่ที่ว่า Outlook เวอร์ชั่นเก่า ๆ นั้น ก็เป็นเด็กดีครับ เมื่อมี Link ใน E-mail ชี้ไปที่รูปภาพ Outlook ก็ไม่รอช้า ไปโหลดรูปภาพนั้นมาแสดงตอนที่เราคลิกอ่าน E-mail ทันที

...........อ้าว...แบบนี้ก็ง่ายเลยครับ โหลดภาพ = เปิดอ่าน E-mail ...........

Image Link พวกนี้ ก็จะชี้กลับไปที่ Web server ของผู้ส่ง Marketing E-mail นี่แหละครับ และการส่ง E-mail โฆษณา เขาก็เอาพฤติกรรมของ Outlook แบบนี้มาตรวจดูว่า ใครบ้างที่เปิดอ่าน E-mail โดยแค่แปะ Image link ที่แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละคนเข้าไปกับ E-mail ด้วย ถ้าใครเปิดอ่าน E-mail ก็จะมีการ Access Image Link นั้นเกิดขึ้น แค่นี้ก็รู้ได้แล้วว่า ใครที่เปิดอ่าน E-mail โดยดูจากการ Access Image Link ที่ Web server จริง ๆ รู้ด้วยว่าเปิดอ่านตอนกี่โมง มาจาก IP ไหนที่อยู่ในประเทศไหน
 
เด่วมาต่อกันครับว่า แล้วเปิดรูปตอนที่อ่าน E-mail มันไม่ดีตรงไหน......
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่