อารมณ์เพื่อนร่วมงาน มีใครเจอแบบนี้บ้างคะ

สวัสดีคะพี่ๆชาวพันทิป
ลิง (นามสมมุตินะคะ) อายุ 24 ปี !!   

เรื่องราวในออฟฟิศก็คือ .... ก่อนอื่น เป็นพนักงานบริษัทเอกชนนะคะ (ประจำออฟฟิศ)
บรรยากาศภายใน ออฟฟิศ ก็ทั่วไปเลยคะ โต๊ะทำงานใกล้ๆกัน (แต่เป็นออฟฟิศเล็กๆอบอุ่นๆคะอยู่ด้วยกันชั้น 1 แค่ 6 คนคะ)

เราเป็นน้องรองสุดเลยคะ มีพี่ๆเขาก็ 30+ กันหมด ทั้ง 6 คนคือสนิทกันหมดนะคะ เหมือนเป็นครอบครัวทำงานเล็กๆ
แต่มันก็เหมือนตอนเรียนแหละคะ ต่อให้สนิททุกคนในกลุ่ม ก็จะมีสนิท(พิเศษ) หรือ เรียกว่า บัดดี้ นั่นเองคะ 

นู๋ก็จะสนิทกับพี่เขา ให้ชื่อว่า  ชื่อกานต์ (นามสมมุติละกันคะ) อายุ 40 คะ
สนิทกันมากนะคะ ไปเที่ยวด้วยกัน ปรึกษาหรือระบายได้ทุกเรื่อง พี่เขาก็ชอบมาเล่าหรือปรึกษา ระบายกับเราบ่อยๆคะ และจะช่วยเหลืองานกันตลอด คืองานเขาก็เหมือนงานเราเลยคะ ช่วยทุกอย่างจริงๆ เพราะตำแหน่งลิงค่อนข้างไม่ได้เยอะอะไร ว่างบ้างทำบ้างคะ แต่พี่กานต์ถ้าช่วงงานเขาเยอะ ก็เยอะมากๆ เราก็จะไปช่วย หรือบางทีพี่กานต์เขาก็เอางานพี่กานต์ มาให้เราทำคะ^_^

แรกๆช่วง 2 ปีแรก ก็โอเคอยู่นะคะ ไม่มีปัญหาอะไรมาให้คิดเท่าไหร่

จนตอนนี้ปีที่ 3 ที่ทำงานที่นี่...เริ่มเห็นอาการแปลกๆ (หรือไม่แปลกสำหรับบางคนนะคะ)
คือ..ปกติคือลิงเนี่ยะ เฮฮาที่สุดในส่วนงานเลยคะ บ้าสุด แกล้งคนเก่งที่สุด พี่ๆเขาก็หัวเราะและยกให้เราเป็น ตัวตลก ตัวโจ๊กเลยคะ  ทุกคนชอบให้เต้น ให้ทำโน้นนี่แล้วเขาจะขำกัน ก็หัวเราะกันสนุกสนานคะ 

โอเค..ละจู่ๆก็มีความรู้สึกไม่โอเคที่พี่กานต์เขาเป็นคะ
คือ ก่อนหน้านี้ไม่เป็นเลยนะคะ แต่ช่วงปีหลัง 
- พี่กานต์จะเริ่ม พอมาตอนเช้าก็จะมีอาการไม่อยากคุยกับลิง(ในบางวัน)  และ วันถัดไปก็จะ มีอาการนี้อีก พี่ร่วมงานอีกคนต่อๆไป คะ พอผ่านไปสัก 1 ชม. จะมาคุยดี (แต่ส่วนมากลิงชวนเล่นก่อน)
(แต่เข้าใจว่าอาจจะยุ่งงาน) แต่เราดูก่อนจะหยอกคะ ถ้ามีงานบนโต๊ะเราไม่เคยไปหยอก หรือก่อกวน คะ พี่เขาจะรู้จักนิสัยลิงดี
และสักพัก ก็จะหน้าบึ้งอีก ถามอะไรไปก็ไม่ตอบอีก เงียบใส่ ไม่มองหน้าอีก พอผ่านไปสักแปป ก็คุยปกติยิ้มหัวเราะ พอตกบ่าย ก็อาการหน้าบึ้ง และก็ถามอะไรไม่ตอบอีกคะ  ทั้งๆที่ไม่ได้ทำงานนะคะ นั่งเล่นโทรศัพท์เฉยๆ
หรือถ้าวันไหน เฮฮากับเราปกติ แกก็จะนิ่งใส่อีกคนไปโดยปริยาย แต่ถามว่าแกเป็นแบบนี้บ่อยแค่ไหน ใน 1 อาทิตย์ ก็สัก 5 วันคะ (ทำงาน จ-ส)
แต่ก็ไม่ได้ทั้งวัน 
หรือเมื่อกี้เลยหมาด ๆ คือเช้ามาวันนี้อารมณ์ปกติแต่เช้าเลยคะ  **(คือบอกก่อนว่า ลิง จะต้องมาลุ้นอารมณ์พี่กานต์ทุกวัน ทุกเช้านะคะ)
พอจากอารมณ์ปกติผ่านไป 1 ชม.คะ เราก็นั่งรองานจากพี่กานต์นี่แหละคะ รอแกปริ้นให้   จู่ๆก็เงียบใส่เราและหน้าบึ้งมาก ถามอะไรก็ไม่ตอบ..(ลองคิดภาพเราถามๆ หรือ ชวนพูด และฝั่งตรงข้าม ไม่ยิ้ม ไม่ตอบ ไม่มองหน้า ทำหน้าตาบึ้งๆใส่สิคะ ) เราเลยเดินออกมาจากโต๊ะทำงานข้างๆพี่กานต์ มาทำงานโต๊ะประจำเรา เราก็รอให้แกมาทักเอง พอสักแปป แกก็มาทักเราเองคะ เอาคลิปตลกๆมาให้เราดู 

แล้วแกจะเป็นแบบนี้ในทุกๆวันนะคะ ถ้าแกจะหยอก แกก็หยอก หัวเราะเฮฮา บทจะเงียบหรือไม่พอใจอยู่เฉยๆก็เป็นคะ
คือเข้าใจว่า วันนี้คนที่อ่านเรื่องราวนี้อาจจะรู้สึกเฉยๆ หรือมองว่ามันเป็นเรื่องปกตินะคะ แต่เราโดนแบบนี้ทุกวัน (เราเหนื่อยคะ เอาใจไม่ถูก)

อ่อ..มีอีกคะ คือ เวลาที่พี่กานต์เป็นแบบนี้(อารมณ์ไม่ปกติ หรือไม่รู้อาการบึ้งตึงแกกลับมานะคะ แกจะชอบประชดโดยการไม่กินข้าวร่วมโต๊ะบ้าง กินแปปเดียวแล้วรีบลุกบ้าง หรือเวลาเราจะไปนั่งข้างๆแกที่โต๊ะทำงานแกจะ เหมือนอาการคนประชดอ่ะคะ เราของ(ซึ่งไม่ได้รกโต๊ะของแก) เบี่ยงออก และเอาตัวเองเบี่ยงออกคะ  แบบ(เล่าให้เห็นภาพไม่ถูกจริงๆคะ)  คือรู้เลยว่า อารมณ์ไม่ปกติอ่ะคะ 

ที่จริงมีอีกนะคะ แต่เล่าไม่หมดคะ มีอีกคะ เรื่องอารมณ์ไม่ปกติของแก เอาแบบเล่าให้ง่ายคือ บางเวลาก็พูดก่อนจะให้ช่วยนะคะว่า "เดี๋ยวช่วยงานพี่ตรงนี้นะ" เราก็ยินดีคะ พอผ่านไปสักแปป "ไม่ต้องทำละ พี่ทำเอง" พร้อมอาการเดิมเลยคะ หน้าบึ้ง ไม่คุย ถามไม่ตอบ เงียบใส่ จนเราต้อง ง้อ แกเองในทุกวันคะ

เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายอ่ะคะ (หลายคนอาจจะคิด แล้วไง เรื่องเล็กๆ)  เราก็มองว่า เล็กคะ แต่อาจจะเพราะลิงแคร์ทุกคน แคร์พี่เขา มั้งคะ เลยมองว่ามัน กวนหัวใจ

คือก่อนจะคุยหรือเจอหน้าทุกครั้ง ต้องทำใจก่อนออกจากบ้านเลยคะ ว่าวันนี้แกจะอารมณ์ไหน บึ้งใส่ หรือปกติทั่วไป

หรือบางคนอาจจะคิดว่า เพราะเขาอาจจะมีเรื่องที่บ้านรึเปล่าในบางวัน (คือเราอยู่กันมานานคะ และแทบจะใช้ชีวิตร่วมกัน เต็มวัน เลยรู้ว่าถ้าแกมีปัญหาแกจะแสดงออกมาชัดเจนคะ หรือปรึกษาเรา หรือเล่าให้ฟัง คะ) เลยตัดเรื่อง หงุดหงิดจากที่บ้าน แล้วบึ้งตึงใส่ที่ทำงาน 
เพราะพี่กานต์เป็นแบบนี้กับลิงแค่คนเดียวนะคะ  ลืมบอกไปเลย กับคนอื่นแกปกติดีคะ ทักทายแก ก็จะตอบปกติ ยิ้มหัวเราะ แต่กับเราเป็นแบบนี้เลยคะ 
พอจะเปิดประตูเข้าออฟฟิศ คือต้องลุ้นอารมณ์แล้วอะคะ 

แต่นิสัยส่วนอื่นแกดีนะคะ ช่วยเหลือเราบ้าง หรือปรึกษาได้ 

คือที่มาตั้งกระตู้ระบายในวันนี้ แค่อยากจะรู้ว่า ที่บริษัทหรือออฟฟิศ อื่นๆ มีแบบนี้บ้างมั้ยคะ 
แล้วเป็นยังไงบ้าง คิดว่า ปกติดี หรือ กวนใจแบบลิงบ้างคะ 

ไม่มาดราม่ากันน๊า แค่อยากมาสนทนาเรื่องราวววที่กวนใจเราอยู่ทุกวันนี้คะ : ) 

ปล.มีเยอะกว่านี้อีกน๊า แต่เล่าแค่นี้พอ พิมพ์เล่าให้เห็นภาพไม่ถูกจริงๆคะ 

ขอบคุณนะคะ พี่ๆ ที่เข้ามาอ่านนะคะ

อีก 1 ปล. ตั้งในกลุ่มสนทนาแล้ว ไม่มีใครมาตอบ 5555+
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่