ขออนุญาตปรึกษาพี่ๆ หรือท่านใดที่พอมีประสบการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์อุบัติเหตุรถยนต์กรณีที่ประกันเราขาดการต่ออายุครับ

                 สวัสดีพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาวพันทิปครับ ผมมีเรื่องไม่สบายใจอยากจะขอคำปรึกษาและขอคำชี้แนะจากทุกท่านครับ หากท่านใดเคยมีประสบการณ์หรือมีความรู้เกี่ยวกับข้อกฏหมายการจราจรทางบก ที่เกี่ยวข้องกับกรณีอุบัติเหตุบนท้องถนน (รถยนต์) โดยมีบริษัทประกันภัยที่คอยดูแลผู้บริโภคอย่างเราๆ 

                 เหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับตัวผม ผ่านมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้วครับ โดยผมโดนคู่กรณีชนท้าย เนื่องจากทัศนวิสัยบนท้องถนนไม่ดี (ใน กทม.) เนื่องจากมีการซ่อมทางจราจรข้างหน้า ทำให้รถเบียดกันและการจราจรเคลื่อนตัวช้าปกติ ในขณะที่ตัวผมในวันนั้นขับรถมาด้วยความเร็วชะลอตัวเนื่องจากอยู่ด้านซ้ายสุด ทางข้างหน้าถูกบังคับให้รถวิ่งเข้าไปในลักษณะคอขวด (เพราะมีกรวยจราจรปิดกั้นไหล่ทางไว้ ข้างหน้าเป็นหลุมบ่อ ผมจึงเปิดไฟเลี้ยวเพื่อขอทางเตรียมเลี้ยวเข้าเลนฝั่งขวา ก็มั่นใจว่าตัวเองอยู่ในระยะปลอดภัยแล้ว จึงค่อยๆ ปล่อยรถเคลื่อนตัวเข้าไปช้าๆ เพื่อต่อท้ายรถบัสสีส้ม แต่ต้องตกใจและหงุดชะงัก หลังจากที่อยู่ๆ มีแรงอัดกระเเทกเข้ามาจากด้านท้ายรถ มีรถคันหลังเค้าเหยียบคันเร่งพุ่งเข้ามาใส่ผม จากนั้นจึงไปไหนต่อไม่ได้ เลยเทียบรถเข้าเพื่อรอประกันของอีกฝ่ายมา (ประเด็น คือ ประกันภัยรถยนต์ของผมขาดพอดี อยู่ในช่วงเตรียมตัวกำลังจะต่ออายุประกันภัย) ผมจึงไม่สามารถทำอะไรได้ เลยรอประกันทางคู่กรณีมา ผ่านไปซักพัก ประกันทางนั้นก็มาถึงจุดเกิดเหตุ และก็มีการพูดคุยกันในระดับนึง ฝ่ายประกันคู่กรณีเค้าสรุปว่าเราผิด แต่ในขณะที่ผมเป้นฝ่ายโดนชน และเปิดไฟเลี้ยวเพื่อขอเข้าไปอีกเลน และอยู่ในระยะปลอดภัยเเล้ว และไม่ได้พุ่งเข้าไปทันทีทันใด จึงบอกประกันและคู่กรณีว่า จะขอไปเคลียร์ต่อที่ โรงพักใกล้ๆ ให้ตำรวจช่วยสรุปความให้ แต่แล้วประกันฝ่ายเค้าก็ไปถึงโรงพักก่อนเรา เเละเค้าก็เตรียมแผนเหตุการณ์เขียนเเผนเหตุการณ์ลงในกระดาษแผ่นนึง ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีการชี้แจงให้ทาง จนท.ตร ทราบก่อนที่เราจะไปถึงไหม๊ ผมไปถึง โรงพัก ตร.แทบ จะไม่ได้สอบปากคำอะไรผมเลย สุดท้ายทาง จนท.ตร. ก็สรุปลงความว่าผมเป็นฝ่ายผิด และก็มีการลงบันทึกประจำวัน และก็มีการจ่ายค่าปรับไปเป้นเงินจำนวน 400 บาท (แต่ภายหลัง พี่คู่กรณีแกได้ช่วยจัดการค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ช่วยทั้งหมด) เนื่องจากตัวผมเองและพี่คู่กรณี เราได้เเลกเบอร์โทร และ Line กันไว้ และเราก็ติดต่อสื่อสารกันเรื่อยๆ

                หลังจากนั้นเหตุการณ์วันนั้นก็ผ่านมาจนถึงเมื่อช่วงวันพุธที่ 12 มิถุนายน 62 คุณแม่ผมโทรมาบอกว่าได้รับจดหมายจากบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง ส่งหนังสือมาเรียกเก็บค่าเสียหายเหตุจากกรณีที่ผมขับรถไปบนถนนเส้น....................... เเล้วเกิดเหตุทำให้รถคู่กรณีเสียหาย ดังนั้นจึงต้องชำระเงินเป็นจำนวน 10,000 บาท ถ้วน ภายใน 7 วัน

               หลังจากที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ ซึ่งวันนั้นผมยุ่งๆ และติดภารกิจที่ต่างจังหวัด จึงไม่สามารถมานั่งตั้งกระทู้เพื่อขอคำแนะนำอย่างวันนี้ได้ ทันทีวันนั้นหลังจากที่วางสายโทรศัพท์คุณแม่ไป ผมก็รีบ ทักไลน์ไปหาพี่คู่กรณี ที่เราเลยแลก Contact กันไว้ ถามพี่เค้าว่า พี่รู้เรื่องที่ประกันองพี่เรียกเก้บค่าเสียหายจากเหตุการณ์อุบัติเหตุวันนั้นรึเปล่า ประกันพี่ได้เเจ้งพี่บ้างรึเปล่า พี่คู่กรณีแกตอบผมมาว่า พี่แกยังไม่ได้เอารถยนต์เข้าไปเคลมเพื่อประเมินค่าความเสียหายอะไรเลย คือ ผมกับพี่แกพากันงงงมากๆ แล้วค่าเรียกเก้บดังกล่าวมาได้ยังไง เค้าเรียกเก็บค่าอะไร หรือผมจะต้องจ่าย 10,000 แล้วถ้าผมจ่ายไม่ทัน จะมีผลอะไรกับตัวผมเองไหมครับ

จึงอยากจะมาขอคำชี้แนะจากพี่ๆ ทุกท่าน ตอนนี้ไม่สบายใจมากๆ ครับ เป็นห่วงทั้งคนทางบ้านคุณแม่ และคุณพ่อ กลัวท่านกังวล 

               สำหรับผมและพี่คู่กรณีเราไม่ได้มีปัญหาอะไรกันครับ เราติดต่อกันเรื่อยๆ พูดคุยกันฉันพี่ฉันน้องเลย แต่งงกับประกันทางพี่เค้ามากๆ (ขออนุญาตไม่ระบุชื่อบริษัทประกันภัยนะครับ) เหตุการณ์แบบนี้ถึงแม้ว่าจะเคลียร์กันเสร็จที่โรงพักแล้ว แต่มันจะยังคงมีคดีทางเเพ่งอย่างเช่นที่ผมเล่ามาหรือเปล่าครับ (เพราะก่อนเดินทางแยกย้ายกันลงจากโรงพักวันนั้น ผมก็ถามว่าวันนี้จบเลยใช่ไหม๊ แต่ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าฝ่าย ตร.หรือ ประกันเป็นคนพูด ว่าอาจจะมีผลบังคับคดีทางแพ่งตามมาหลังจากนี้)

ขอบพระคุณทุกท่านที่ช่วยเข้ามาให้คำตอบและคำชี้แนะนะครับ 
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่