สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
คือ พวงมาลัยรถยนต์เนี่ยครับ คืออุปกรณ์ที่บังคับล้อรถได้ดีที่สุดแล้ว
เพราะพวงมาลัยรถออกแบบมาให้หมุนได้มาก แต่ล้อบิดน้อย เรียกว่า steering ratio ครับ
รถส่วนมากจะประมาณ 15:1 ก็คือหมุนพวงมาลัย 15 องศา ล้อบิด 1 องศา
ซึ่งนี่คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการบังคับรถครับ ในการขับรถทางไกลความเร็ว 100 กม./ชม. ++
หากล้อบิดไปเพียงนิดเดียว ตัวรถจะเปลี่ยนทิศทางได้มาก และมีแรงเหวี่ยงมากด้วย
หากเราใช้คันโยกแทนพวงมาลัย คันโยกจะมีองศาทำการเพียง 80 องศาเป็นอย่างมาก
นั่นก็คือ steering ratio น่าจะเหลือเพียง 2.5:1 เราเผลอโยกนิดเดียวก็อาจมีค่าเท่ากับ
หมุนพวงมาลัย 1/4 รอบได้เลย ..... แบบนี้รถหมุนคว้างลงข้างทางแน่ ๆ ครับ
ระบบเบรคก็เช่นเดียวกัน การ "แตะเบรค" คือสิ่งที่สอนกันมาเป็นอย่างแรกของการสอนขับรถ
ว่าจะต้องสร้างความคุ้นเคยในการแตะเบรคให้นุ่มมวลแค่ใหน ...... หากทำปุ่มเบรคที่คันโยก
แล้วจะผ่อนแรงเบรคได้อย่างไรล่ะครับ ? หรือหากจะมีอีกปุ่มไว้ setting แรงเบรค 5555 ยุ่งตายเลย
(รถสมัยใหม่จะมีระบบพวงมาลัยอัตราทดแปรผัน (VGRS) ด้วย คือเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง
steering ratio จะมากขึ้น เพื่อมิให้รถเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน)
เพราะพวงมาลัยรถออกแบบมาให้หมุนได้มาก แต่ล้อบิดน้อย เรียกว่า steering ratio ครับ
รถส่วนมากจะประมาณ 15:1 ก็คือหมุนพวงมาลัย 15 องศา ล้อบิด 1 องศา
ซึ่งนี่คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการบังคับรถครับ ในการขับรถทางไกลความเร็ว 100 กม./ชม. ++
หากล้อบิดไปเพียงนิดเดียว ตัวรถจะเปลี่ยนทิศทางได้มาก และมีแรงเหวี่ยงมากด้วย
หากเราใช้คันโยกแทนพวงมาลัย คันโยกจะมีองศาทำการเพียง 80 องศาเป็นอย่างมาก
นั่นก็คือ steering ratio น่าจะเหลือเพียง 2.5:1 เราเผลอโยกนิดเดียวก็อาจมีค่าเท่ากับ
หมุนพวงมาลัย 1/4 รอบได้เลย ..... แบบนี้รถหมุนคว้างลงข้างทางแน่ ๆ ครับ
ระบบเบรคก็เช่นเดียวกัน การ "แตะเบรค" คือสิ่งที่สอนกันมาเป็นอย่างแรกของการสอนขับรถ
ว่าจะต้องสร้างความคุ้นเคยในการแตะเบรคให้นุ่มมวลแค่ใหน ...... หากทำปุ่มเบรคที่คันโยก
แล้วจะผ่อนแรงเบรคได้อย่างไรล่ะครับ ? หรือหากจะมีอีกปุ่มไว้ setting แรงเบรค 5555 ยุ่งตายเลย
(รถสมัยใหม่จะมีระบบพวงมาลัยอัตราทดแปรผัน (VGRS) ด้วย คือเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง
steering ratio จะมากขึ้น เพื่อมิให้รถเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน)
แสดงความคิดเห็น
ทำไมถึงไม่ควบคุมรถด้วยคันโยกแบบมือจับ แทนพวงมาลัย+คันเร่ง+เบรก
(นึกภาพเวลาเล่นเกมตู้ ขับเครื่องบินรบด้วยคันโยก แล้วกดปุ่มยิงมิสไซล์ได้)
ทุกวันนี้ ใช้มือคุมพวงมาลัยรถ และใช้เท้าปรับความเร็วมันยากกว่าหรือเปล่า แล้วเสี่ยงอุบัตืเหตุ เวลาเหยียบคันเร่งแทนเหยียบเบรก ถ้าคุมความเร็วด้วยคันโยก มันควรจะสอดคล้องกับสัญชาติญาณคนมากกว่า
แล้วยังใช้เบรกมือร่วมกับเกียร์อีก ทำไมไม่ยุบรวมเบรกมือเข้ากับเกียร์รถ แล้วเกียร์ที่ไม่จำเป็น เช่นเกียร์ถอยหลังก็ไม่ต้องมี ใช้คันโยกถอยหลังแทน