ทำไมถึงไม่ควบคุมรถด้วยคันโยกแบบมือจับ แทนพวงมาลัย+คันเร่ง+เบรก

ทำไมบริษัทรถไม่เปลี่ยนวิธีควบคุมรถ ไปใช้คันโยกแบบมือจับเอียงซ้ายขวาหน้าหลัง เพื่อคุมรถไปข้างหน้า เลี้ยวซ้าย-ขวา และให้กดปุ่มเบรกที่คันโยกแทน
(นึกภาพเวลาเล่นเกมตู้ ขับเครื่องบินรบด้วยคันโยก แล้วกดปุ่มยิงมิสไซล์ได้) 

ทุกวันนี้ ใช้มือคุมพวงมาลัยรถ และใช้เท้าปรับความเร็วมันยากกว่าหรือเปล่า แล้วเสี่ยงอุบัตืเหตุ เวลาเหยียบคันเร่งแทนเหยียบเบรก ถ้าคุมความเร็วด้วยคันโยก มันควรจะสอดคล้องกับสัญชาติญาณคนมากกว่า

แล้วยังใช้เบรกมือร่วมกับเกียร์อีก ทำไมไม่ยุบรวมเบรกมือเข้ากับเกียร์รถ แล้วเกียร์ที่ไม่จำเป็น เช่นเกียร์ถอยหลังก็ไม่ต้องมี ใช้คันโยกถอยหลังแทน

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
คือ  พวงมาลัยรถยนต์เนี่ยครับ  คืออุปกรณ์ที่บังคับล้อรถได้ดีที่สุดแล้ว
เพราะพวงมาลัยรถออกแบบมาให้หมุนได้มาก  แต่ล้อบิดน้อย  เรียกว่า steering ratio ครับ
รถส่วนมากจะประมาณ 15:1  ก็คือหมุนพวงมาลัย 15 องศา  ล้อบิด 1 องศา

ซึ่งนี่คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการบังคับรถครับ  ในการขับรถทางไกลความเร็ว 100 กม./ชม. ++  
หากล้อบิดไปเพียงนิดเดียว  ตัวรถจะเปลี่ยนทิศทางได้มาก  และมีแรงเหวี่ยงมากด้วย
หากเราใช้คันโยกแทนพวงมาลัย   คันโยกจะมีองศาทำการเพียง 80 องศาเป็นอย่างมาก
นั่นก็คือ steering ratio น่าจะเหลือเพียง 2.5:1   เราเผลอโยกนิดเดียวก็อาจมีค่าเท่ากับ
หมุนพวงมาลัย 1/4 รอบได้เลย ..... แบบนี้รถหมุนคว้างลงข้างทางแน่ ๆ ครับ

ระบบเบรคก็เช่นเดียวกัน  การ "แตะเบรค" คือสิ่งที่สอนกันมาเป็นอย่างแรกของการสอนขับรถ
ว่าจะต้องสร้างความคุ้นเคยในการแตะเบรคให้นุ่มมวลแค่ใหน ...... หากทำปุ่มเบรคที่คันโยก  
แล้วจะผ่อนแรงเบรคได้อย่างไรล่ะครับ ?  หรือหากจะมีอีกปุ่มไว้ setting แรงเบรค  5555 ยุ่งตายเลย

(รถสมัยใหม่จะมีระบบพวงมาลัยอัตราทดแปรผัน (VGRS) ด้วย  คือเมื่อขับขี่ที่ความเร็วสูง
steering ratio จะมากขึ้น  เพื่อมิให้รถเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่