[SR] รีวิว Ducati Panigale V4S Full Race 226 แรงม้า “King of Superbikes” รถสปอร์ตที่ดีที่สุดแห่งปี

กระทู้รีวิว

#ขี่เดิมๆยอมเดินดีกว่า จัดไปกับรีวิว Ducati Panigale V4S Full Race เวอร์ชั่นไล่เบาและเพิ่มเติมแรงม้าสเตปแรก บนรถที่กล้าพูดได้เต็มปากว่าเป็น “รถสปอร์ตที่ดีที่สุดแห่งปี” หลังจากได้ทดลองหวดในสนามอย่างเต็มที่ โดยการทดสอบครั้งนี้ทาง MotoWish ได้รับเกียรติจากทาง บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด (Ducati Thailand) ให้ร่วมทดสอบรถ Ducati Panigale V4S รุ่นสแตนดาร์ด ด้วยเช่นกัน


สำหรับการทดสอบรถ Ducati Panigale V4S ในครั้งนี้เรามาเทสกันที่ สนามช้างฯ เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในงาน Ducati Riding Experience Trackdays (DRE Trackdays 2019) โดยเป็นการเทสรถ V4S Standard 214 แรงม้า จากโรงงานและรถ V4S Full Race 226 แรงม้า ของทีมงาน MotoWish เอง เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพที่เพิ่มเติมขึ้นมาว่าจะสุดยอดขนาดไหนกัน เดี๊ยวขอไปจุดธูปเรียก เบาติสต้า มาเข้าสิงคันเร่งแป๊บ!!

พื้นฐานการออกแบบ
หน้าตาเครื่องยนต์ Desmosedici Stradale V4 ที่ดูคาติตั้งใจเปลี่ยนประวัติศาสตร์รถสายสปอร์ตอีกครั้ง ดูจากสเปคแล้วทรงพลังยิ่งนัก ดูคาติพยายามเป็นอย่างมากเพื่อให้เครื่องยนต์ลูกนี้มีน้ำหนักน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สุดท้ายแล้วด้วยเครื่อง V4 สี่สูบยังคงมีน้ำหนักมากกว่า 2 สูบ เพียงเล็กน้อยแต่ยังคงความกระทัดรัดฟัดกับคู่แข่งได้อย่างไม่เกรงกลัว แถมเครื่องยนต์บล็อคใหม่นี้นำเทคโนโลยีสายตรงจากสนามสู่ถนนอารมณ์เหมือนขี่รถ MotoGP 
 
เทคโนโลยีที่ว่าคือระบบ Reverse Rotating Crankshaft อธิบายแบบสั้นๆคือ เครื่องยนต์ปกติทั่วไปเวลารถเคลื่อนที่ไปด้านหน้า เพลาของข้อเหวี่ยงจะหมุนไปทิศทางเดียวกันกับล้อรถ แต่เทคโนโลยีนี้เพลาของข้อเหวี่ยงจะหมุนสวนทางกับการหมุนของล้อรถ คือล้อหมุนไปด้านหน้าเพลาข้อเหวี่ยงหมุนไปทางด้านหลัง ทำให้ลดแรงกระชากเวลาเปิดคันเร่งแต่ยังคงรักษาแรงบิดได้อย่างดีอยู่ (ดูคลิปวิดีโอตอนท้ายเพิ่มความเข้าใจ)

ขึ้นชื่อว่าดูคาติ เรื่องของการดีไซน์และ R&D ถือได้ว่าไม่เป็นรองค่ายไหน ลายเส้นและดีเทลต่างๆทำได้สวยถูกใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมทั้งเทคโนโลยีที่อัดแน่ไปทุกอณู โดยเฉพาะโมเดลรถสปอร์ตที่เป็นความใฝ่ฝันของใครหลายๆคน ยกเว้นเรื่องปัญหาความร้อนที่ต้องพบเจอในประเทศไทยบ้าง

Panigale V4 ผ่านการทดสอบอุโมงค์ลมเพื่อหาแอร์โรไดนามิคให้ได้ค่า CD (แรงต้านอากาศ) น้อยที่สุด จะสังเกตได้ว่าตัวรถนั้น เพรียว เล็ก และลู่ลม จนแอบคิดว่าคนตัวใหญ่ๆและอ้วนมากๆจะเพิ่มแรงต้านทานไปอีกกี่ CD สำหรับใครที่ขี่รถสปอร์ตแล้วยังหมอบไม่เป็น เทสไรเดอร์แนะนำว่า เวลาอยู่บ้านตั้งสแตนด์ขึ้นรถหัดหมอบเก็บทุกสัดส่วนให้แนบชิดกับตัวรถไว้บ่อยๆ จะได้ชินเวลาไปลงแทรคจริงๆ

รูปลักษณ์ภายนอก
คือถ้าไม่รู้จักว่ารถรุ่นอะไรแค่เจอรถจอดอยู่เฉยๆก็ต้องอุทานว่า “โคตรหล่อ” จะพูดว่าสวยไม่มีที่ติก็ว่าได้กับรูปลักษณ์ภายนอก สปอร์ตสายโหดตั้งแต่แรกพบ หลังจากทาง ดูคาติ ไทยแลนด์ ขึ้นไลน์ประกอบในประเทศไทย และเปิดให้จองรถ Panigale V4 ตั้งแต่ปีที่แล้วได้รับการต้อนรับจากสาวก จนยอดจองถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ เพื่อนๆคงจะได้อ่านรีวิวผ่านกันมาพอสมควรแล้วครั้งจะรีวิวรถเดิมๆก็ไม่แนวอีก เลยจัดให้เสพรีวิวรถของทีมงาน MotoWish สเตปนี้เลยแล้วกัน

  
หน้าตาโหดดุดันพร้อมจะมีเรื่องเมื่อใครมาเบิ้ลเครื่องใส่ หยอกๆ!! ระบบไฟ Full LED lighting with Daytime Running Light (DRL) สวยงามสว่างดูแพง สังเกตุในช่องลมผ่านแฟรริ่งชิ้นด้านท้ายมีครีบตัดอากาศด้วย เก็บรายละเอียดการดีไซน์ได้ทุกจุดเลยจริงๆ


เครื่องยนต์
เครื่องยนต์จุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ของดูคาติ จากการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก MotoGP สู่รถโปรดักส์ชั่น Panigale V4 เรียกเครื่องยนต์นี้ว่า Desmosedici Stradale V4 เป็นเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบ ที่ทำมุมแบบ 90 องศา ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแบบ Desmodromic พิกัด 1,103 ซีซี กำลังอัด 14.0:1 แรงม้า 214 แรงม้า 13,000 รอบ/นาที แรงบิด 124 นิวตันเมตร 10,000 รอบ/นาที



ชุดคลัทช์ไฮโดรลิคแบบเปียกพร้อมระบบ Slipper Clutch ช่วยลดอาการล้อล็อคเวลาเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง (ในรูปเป็นฝาคลัทช์แบบแต่ง) มีคนบอกเหมือนตัวปฏิกรอาร์คบนหน้าอกของ Iron Man เลย!!

  
ท่อไอเสียยี่ห้อ Akrapovic Full Race ชุดนี้ผลิตจากวัสดุไทเทเนี่ยมทั้งใบแบบ Full System สามารถรีดแรงม้าจากเดิม 214 แรงม้า เพิ่มขึ้นได้ถึง 226 แรงม้า (เพิ่มจากเดิม 12 แรงม้า+อัพซอฟแวร์กล่อง ECU) พร้อมแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอีก 9.6 นิวตันเมตร รวมแรงบิดที่จะถีบคนขี่ออกจากรถเป็น 133.6 นิวตันเมตร แถมลดน้ำหนักได้เบาลงอีก 5.5 กิโลกรัม
 
Panigale V4S  vs  V4S Full Race
 
V4S Standard 214 แรงม้า 
น้ำหนักรถ 175 กิโลกรัม (ยังไม่รวมของเหลว) บวกลบคูณหารแล้วม้า 1 ตัว แบกน้ำหนักที่ 0.817 กิโลกรัม
 
V4S Full Race 226 แรงม้า 
น้ำหนักรถ 169.5 กิโลกรัม (ยังไม่รวมของเหลว) (รถเบาขึ้นเพราะท่อไอเสียแต่ง) ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนักที่ 0.750 กิโลกรัม
 
ต่างกันอยู่ประมาณ 0.067 กิโลกรัม (ดูตัวเลขเหมือนจะไม่เยอะ แต่มั่นใจว่ารู้สึกได้เพราะแรงบิดและแรงม้าที่เพิ่มมากขึ้นนั้นเอง)

 
สำหรับใครที่ซื้อท่อชุดนี้จะมี Lower Faring (แฟริ่งชิ้นด้านล่าง) มูลค่า 12,220 บาท รวมมาให้อยู่ในชุดพร้อมกับการติดตั้งท่อไอเสียและ อัพเกรดซอฟแวร์จากตัวแทนจำหน่ายรถ Ducati อย่างเป็นทางการเท่านั้น ราคาท่อไอเสีย+อัพเกรดซอฟแวร์ ราคา 268,330 บาท



ระบบกันสะเทือน
Panigale V4 โช้คหน้ายี่ห้อ Showa รุ่น BPF ขนาด 43 มิลลิเมตร ปรับตั้งค่าได้เต็มระบบ เป็นรุ่นยอดนิยมที่ใส่อยู่ในตัวพันหลายๆค่าย ส่วน Panigale V4S (ในรูป) โช้คหน้าแบบไฟฟ้ายี่ห้อ Öhlins รหัส NIX30 ขนาด 43 มิลลิเมตร ปรับตั้งค่าได้เต็มระบบเช่นกัน แต่ง่ายเพียงปลายนิ้วกดที่สวิทช์บนประกับฝั่งซ้ายมือของแฮนด์
 
กันสะบัดไฟฟ้าติดรถยี่ห้อ Sachs ทีมงานเปลี่ยนใส่ของ Öhlins แบบปรับแมนนวลแทน


Panigale V4 โช้คหลังเลือกใช้ของ Sachs ปรับตั้งค่าได้เต็มระบบ ส่วน Panigale V4S (ในรูป) โช้คหลังแบบไฟฟ้ายี่ห้อ Öhlins รหัส TTX36 ปรับตั้งค่าได้เต็มระบบโดยกดที่สวิทช์บนประกับฝั่งซ้ายมือของแฮนด์ โช้คไฟฟ้าหน้าหลังทำงานควบคู่กับระบบ Ohlins Smart EC เวอร์ชั่น 2.0 สวิงอาร์มหลังวัสดุอลูมิเนียมทั้งชิ้นเพื่อความเบาเป็นที่สุด


ระบบเบรค
คาลิเปอร์หน้า Brembo Monobloc Stylema รหัส M4.30 แบบเรเดียนเมาท์ 4 ลูกสูบ ประกบจานเบรค Semi Floatingแบบขยับได้ขนาด 330 มิลลิเมตร พร้อมด้วยระบบ Bosch Cornering ABS EVO

V4 บังโคลนหน้าสีเดียวกับตัวรถ V4S บังโคลนหน้าแบบคาร์บอน


คาลิเปอร์หลัง Brembo 2 ลูกสูบ ประกบจานเบรคขนาด 245 มิลลิเมตร พร้อมด้วยระบบ Bosch Cornering ABS EVO



อย่าเพิ่งงงใจว่าดูคาติจัดหนักให้ปั้มเบรคบนเป็น Brembo Rossi หมุดทอง เป็นของติดรถรึ!! อันนี้ทีมงานจัดการเปลี่ยนใส่เองเพื่อลดระยะเบรคให้ได้ฟิลน้องๆ WorldSBK…เฉียบบ!!

  
ประกับฝั่งซ้ายมือ ปุ่มกดขึ้นลง + – และยังสามารถเลือกกด Mode , Enter , Select ด้านข้างทั้งสองปุ่ม ถัดมาด้านล่างเป็นไฟเลี้ยวและแตร ด้านบนประกับเป็นปุ่มไฟ DRL และไฟฉุกเฉิน ใกล้ๆกันปุ่มที่ยื่นคือปุ่มกดวัดเวลาต่อรอบสนาม ส่วนปั้มคลัทช์เป็นของยี่ห้อ Brembo เจ้าประจำดูตาคิ
 
ประกับฝั่งขวามือ มีสวิทช์ Off-Run , ปุ่มสตาร์ท , DPL (Ducati Power Launch) มาพร้อมคันเร่งระบบ Full Ride By Wire ปลอกมือมีโลโก้ Ducati ติดอยู่ด้วย


ระบบอิเล็คทรอนิกส์
ในบรรดารถซุปเปอร์ไบค์สปอร์ตคลาสพันซีซี ถ้าไม่นับ BMW S1000RR 2019 ที่ยังไม่มีขายในประเทศไทย Ducati Panigale V4 ถือได้ว่าระบบอิเล็คทรอนิกส์ช่วยในการขับขี่สุดยอดที่สุดแล้ว ตั้งแต่เทสไรเดอร์ได้ทดสอบมา
 
ในส่วนของหน้าจอสำหรับรถ Panigale V4 ที่ได้รับการอัพเกรดซอฟแวร์กล่อง ECU จากการใส่ท่อแต่งแบบ Full Race เวลาเปิดสวิทช์กุญแจที่หน้าจอฝั่งขวามือ
ชื่อสินค้า:   Ducati Panigale V4S
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างแต่ได้รับผลประโยชน์อย่างอื่น เช่น บัตรกำนัล ค่าเดินทางตามจริง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่