หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ในอดีต
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
สละตำแหน่งได้ก็มีผู้คนศรัทธา
สละทรัพท์ได้ก็มีผู้คนศรัทธา
สละทางโลกได้ก็มีผู้คนศรัทธา
ละกามฉันทะได้ก็มีผู้คนศรัทธา
ละพยาบาทได้ก็มีผู้คนศรัทธา
ละความยึดมั่นในขันธ์ทั้ง5ได้ก็มีผู้คนศรัทธา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่า มโนโสเจยย
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็มโนโสเจยยเป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้ กามฉันทะมีในภายใน ก็รู้ว่ากามฉันทะของเรามีในภายใน หรือกามฉันทะไม่มีในภายในก็รู้ว่า กามฉันทะของเราไม่มีในภายใน ย่อมรู้ชัดซึ่งอาการเป็นเหตุ
สมาชิกหมายเลข 962719
การละ สังโยชน์ 5 (สักกายทิฏฐิ, วิจิกิจฉา, สีลัพพตปรามาส, กามฉันทะ, พยาบาท)
หัวข้อผิดครับ ขออภัย
สมาชิกหมายเลข 2873605
บทเสวนาธรรมระหว่างพระอาจารยมั่นกับพระธรรมเจดีย์
พระอาจารย์มั่น : ...ข้าพเจ้าเห็นว่าท่านที่ได้เป็นโสดาบันเสร็จแล้ว มีอัธยาศัยใจคอซึ่งต่างกับปุถุชน ท่านได้ละกามราคะพยาบาทส่วนหยาบถึงกับล่วงทุจริตซึ่งเป็นฝ่ายอบายคามีได้ คงเหลือแต่อย่างกลาง อย่างละเอียด
สมาชิกหมายเลข 2751730
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้ ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม
สมาชิกหมายเลข 5481969
เอโกธัมโม เป็นแบบนี้
ทางสายเอก ที่เป็นของพระพุทธเจ้าคือตั้งกายให้ตรงดำรงสติมั่นจิตคิดละอกุศลแล้วเข้าปฐมฌานจิตจะระงับ ความ ความง่วง ความสงสัยจิตจะจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก สมาธิทำให้เกิด สติร
สมาชิกหมายเลข 5827109
ปฏิฆะ กับ พยาบาท คือสังโยชน์อันเดียวกันหรือเปล่าครับ
เคยอ่านมา เป็น กาม และ ปฏิฆะ แต่จากพระสูตร เป็น กาม และ พยาบาท ครับ --------------------------------------- โอรัมภาคิยสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย โอรัมภาคิยสังโยชน์ ๕ ประการนี้แล ๕ ประการเป็นไฉน คือ สักกา
Bgate
ว่าด้วยการบรรลุปฐมฌาน
ฌานสูตรที่ ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่ละธรรม ๖ ประการ ย่อมเป็นผู้ ไม่ควรเพื่อบรรลุปฐมฌาน ธรรม ๖ ประการเป็นไฉน คือ กามฉันทะ ๑ พยาบาท ๑ ถีนมิทธะ ๑ อุทธัจจกุกกุจจะ ๑ วิจิกิจฉา ๑ เธอย่อมไม่เห็นโทษในกาม
feroda
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
เพราะยึดเอาจิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น
เพราะยึดเอาอุปทาน จิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น จิต ไม่ใช่ขันธ์ 5 พระพุทธเจ้าสอนให้จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับ สละ และสลัดคืนซึ่งอุปาทานขันธ์ที่ยึดมั่นในขันธ์ 5 ดูกรภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง ปราศจากความน่ารัก มิใช่เป็นที่ตั้งแห่งความชื่นใจ จึงทราบชัดว่า จิตของเราหล
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ในอดีต
สละทรัพท์ได้ก็มีผู้คนศรัทธา
สละทางโลกได้ก็มีผู้คนศรัทธา
ละกามฉันทะได้ก็มีผู้คนศรัทธา
ละพยาบาทได้ก็มีผู้คนศรัทธา
ละความยึดมั่นในขันธ์ทั้ง5ได้ก็มีผู้คนศรัทธา