สสจ.โคราชสั่งหากมีผู้ป่วยไข้เลือดออกให้แอดมิดทุกราย

สสจ.โคราชสั่งหากมีผู้ป่วยไข้เลือดออกให้แอดมิดทุกราย

5 มิถุนายน 2019

สสจ.โคราช สั่ง ทุกรพ.พบผู้ป่วยไข้เลือดออกให้แอดมิดทุกราย พร้อมเรียก ผอ.สีคิ้วแจงกรณีปล่อยเด็ก 12 เป็นไข้เลือดออกเสียชีวิต

จากกรณีนายเหมือน ทนขุนทด อายุ 53 ปี และนางสาวสุมาลี กุลสุวรรณ อายุ 41 ปี พ่อแม่ของน้องป๋อ เด็กชายศิวัช หรือ น้องป๋อ ทนขุนทด อายุ 12 ปี ที่เสียชีวิตจากไข้เลือดออก ได้เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม เพราะไม่พอใจการรักษาของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรัฐในอำเภอสีคิ้ว 2 แห่ง ที่ตรวจรักษาแล้วไม่นำเข้าแอดมิด แต่บอกให้ไปพักดูอาการที่บ้าน จนกระทั่งทรุดหนักเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งศพได้ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดชัยศรีคณาราม ตำบลหนองน้ำใส อำเภอสีคิ้วจังหวัดนครราชสีมานั้น

ล่าสุด นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าเด็กชายวัย 12 ปี มีอาการไข้เลือดออกแล้วมารับการรักษาที่โรงพยาบาลสีคิ้ว ซึ่งทางโรงพยาบาลก็วินิจฉัยว่าอาการยังไม่น่าเป็นห่วง จึงให้กลับไปพักรักษาดูอาการที่บ้านก่อน แต่หลังจากนั้นเด็กก็มีอาการหนักขึ้น จนต้องส่งมารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แต่สายเกินไปจนเด็กเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นเคสที่ไม่ควรเกิดขึ้น

โดยตนเองได้เชิญผู้บริหารโรงพยาบาลสีคิ้วมาให้คำชี้แจงแล้ว พร้อมกับให้ทางโรงพยาบาลประสานไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต เพื่อที่จะให้การช่วยเหลือเยียวยาตามความเหมาะสม และหลังจากนี้ไปก็ได้แจ้งไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมาทุกแห่ง ให้เฝ้าระวังและรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออกอย่างเข้มข้น

โดยหากพบว่ามีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกที่เป็นเด็ก แม้ในระยะเบื้องต้น ก็ต้องให้นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลทันที เพื่อเฝ้าดูอาการและรักษาให้ปลอดภัย เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่หน้าฝน จะมีไข้เลือดออกระบาดเป็นอย่างมาก โดยในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ พบผู้ป่วยสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 3 เท่า โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอสีคิ้ว พบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากถึง 109 ราย และเสียชีวิต แล้ว 1 ราย ส่วนภาพรวมทั้งจังหวัด 32 อำเภอ พบผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกมากถึง 1,424 ราย

https://www.innnews.co.th/regional-news/news_410974/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่