ปกติแม่ไปพบหมอเฉพาะทางที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิอยู่แล้วค่ะ
ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ไปพบหมอเฉพาะทางมีใบให้ไปทำเรื่องส่งตัวที่คลินิกติดโรงพยาบาลอีกแล้ว
เมื่อก่อนทางโรงพยาบาลเคยมีนโยบายแบบนี้มาแล้วรอบหนึ่งค่ะ แต่ครั้งนั้นต้องยกเลิกไป เพราะคนไปใช้บริการโวยวายเนื่องจากทางโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้ญาติไปทำใบส่งตัวแทนคนไข้ได้ ระบุต้องให้คนไข้ไปทำเรื่องเองแล้วคนไข้บางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียงก็ลำบากเข้าไปอีก ทั้งที่จริงๆ การไปโรงพยาบาลบ่อยๆ ก็ไม่สะดวก บางคนต้องหยุดทำมาหากินด้วยค่ะ เลยมีคนโวยกันแบบมีคลิปลงโซเชียลด้วยเลยยกเลิกการทำใบส่งตัวทุกรอบแบบนั้นค่ะ
ซึ่งตอนนั้นแม่จะย้ายสิทธิไปอีกที่ แต่ทางพนักงานของโรงพยาบาลแจ้งว่ายกเลิกการทำใบส่งตัวทุกครั้งแล้ว แม่เลยไม่ย้ายค่ะ
พอมาตอนนี้ให้ไปทำใบส่งตัวที่คลินิกอีกแล้ว พอสอบถามทางโรงพยาบาลว่าทำไมต้องทำใบส่งตัวทุกรอบทั้งที่ปกติคนไข้ที่มาหาหมอที่คลินิกของโรงพยาบาลก็เยอะอยู่แล้ว ที่นั่งไม่พอด้วยซ้ำ เวลาปิด 17.00 น. แต่ไปบ่ายสองก็คิวเต็มแล้ว
ก็ได้คำตอบว่า
ในส่วนของการเข้าติดต่อที่คลินิกก่อนเพื่อให้แพทยที่คลินิกประเมินอาการเบื้องต้น ผู้ป่วยจะได้ไม่ต้องรอคิวนาน
แต่ถ้าแพทย์ที่ประเมินแล้วเกินศักยภาพของทางคลินิกเราจะทำเรื่องส่งตัวค่ะ
ไม่ต้องรอคิวนานที่โรงพยาบาล แต่จากที่มาสองเดือนครั้งต้องมาทุกสองอาทิตย์ แล้วกว่าจะได้พบแพทย์เฉพาะทางก็เฉพาะทางก็ต้องมาพบแพทย์สาขาก่อนสามครั้งถึงจะได้พบแพทย์เฉพาะทางค่ะ
พอแจ้งว่าเคยพบแล้วทำเรื่องส่งตัวแล้วทางโรงพยาบาลก็แจ้งว่า
ในกรณีการทำใบส่งตัวต้องทำครั้งต่อครั้งค่ะ เพื่อให้แพทย์ที่สาขาประเมินก่อนเบื้องต้น ซึ่งเป็นกระบวนการพื้นฐานที่ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองต้องปฏิบัติค่ะ
พอดีส่วนตัวมีสิทธิที่โรงพยาบาลอีกที่ไม่เห็นต้องทำแบบนี้เลยสงสัยว่าที่อื่นมันเป็นแบบนี้กันเยอะไหมคะ แล้วต้องทำทุกครั้งแบบที่นี่ไหมคะ
สิทธิบัตรทองอยู่โรงพยาบาล แล้วทำไมกลับให้ไปคลินิกก่อนทุกครั้งที่ต้องพบหมอเฉพาะทางคะ
ซึ่งครั้งสุดท้ายที่ไปพบหมอเฉพาะทางมีใบให้ไปทำเรื่องส่งตัวที่คลินิกติดโรงพยาบาลอีกแล้ว
เมื่อก่อนทางโรงพยาบาลเคยมีนโยบายแบบนี้มาแล้วรอบหนึ่งค่ะ แต่ครั้งนั้นต้องยกเลิกไป เพราะคนไปใช้บริการโวยวายเนื่องจากทางโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้ญาติไปทำใบส่งตัวแทนคนไข้ได้ ระบุต้องให้คนไข้ไปทำเรื่องเองแล้วคนไข้บางคนเป็นผู้ป่วยติดเตียงก็ลำบากเข้าไปอีก ทั้งที่จริงๆ การไปโรงพยาบาลบ่อยๆ ก็ไม่สะดวก บางคนต้องหยุดทำมาหากินด้วยค่ะ เลยมีคนโวยกันแบบมีคลิปลงโซเชียลด้วยเลยยกเลิกการทำใบส่งตัวทุกรอบแบบนั้นค่ะ
ซึ่งตอนนั้นแม่จะย้ายสิทธิไปอีกที่ แต่ทางพนักงานของโรงพยาบาลแจ้งว่ายกเลิกการทำใบส่งตัวทุกครั้งแล้ว แม่เลยไม่ย้ายค่ะ
พอมาตอนนี้ให้ไปทำใบส่งตัวที่คลินิกอีกแล้ว พอสอบถามทางโรงพยาบาลว่าทำไมต้องทำใบส่งตัวทุกรอบทั้งที่ปกติคนไข้ที่มาหาหมอที่คลินิกของโรงพยาบาลก็เยอะอยู่แล้ว ที่นั่งไม่พอด้วยซ้ำ เวลาปิด 17.00 น. แต่ไปบ่ายสองก็คิวเต็มแล้ว
ก็ได้คำตอบว่า
ในส่วนของการเข้าติดต่อที่คลินิกก่อนเพื่อให้แพทยที่คลินิกประเมินอาการเบื้องต้น ผู้ป่วยจะได้ไม่ต้องรอคิวนาน
แต่ถ้าแพทย์ที่ประเมินแล้วเกินศักยภาพของทางคลินิกเราจะทำเรื่องส่งตัวค่ะ
ไม่ต้องรอคิวนานที่โรงพยาบาล แต่จากที่มาสองเดือนครั้งต้องมาทุกสองอาทิตย์ แล้วกว่าจะได้พบแพทย์เฉพาะทางก็เฉพาะทางก็ต้องมาพบแพทย์สาขาก่อนสามครั้งถึงจะได้พบแพทย์เฉพาะทางค่ะ
พอแจ้งว่าเคยพบแล้วทำเรื่องส่งตัวแล้วทางโรงพยาบาลก็แจ้งว่า
ในกรณีการทำใบส่งตัวต้องทำครั้งต่อครั้งค่ะ เพื่อให้แพทย์ที่สาขาประเมินก่อนเบื้องต้น ซึ่งเป็นกระบวนการพื้นฐานที่ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองต้องปฏิบัติค่ะ
พอดีส่วนตัวมีสิทธิที่โรงพยาบาลอีกที่ไม่เห็นต้องทำแบบนี้เลยสงสัยว่าที่อื่นมันเป็นแบบนี้กันเยอะไหมคะ แล้วต้องทำทุกครั้งแบบที่นี่ไหมคะ