คือ...เรามีลูกสาวอายุ 4 ขวบ 1 เดือน ตอนนี้เรียนอยู่อนุบาล 2 แล้ว เพิ่งจะเปิดเทอมคุณครูก็มีการบ้านมาให้ คัดลายมือเขียนตัวเลขอารบิก
เมื่อวานได้การบ้านเป็นเลข 2 เราก็พยายามสอนลูก 2-3 ตัวเเรก จับมือเขาเขียนก่อน และลองให้เขาเขียนเอง ซึ่งแบ่งการเขียนเป็น 3 สเต็ป คือ
1. วาดภูเขา เราบอกลูกเราแบบนี้ ภูเขาคือ ส่วนโค้งข้างบนของเลข 2
2. วาดรูป น้ำตก คือเส้นเฉัยงลงมา
3. วารูปแม่น้ำ คือเส้นนอนข้างล่าง
ที่เราเลือกใช้คำแบบนี้เพราะ เขาดูเข้าใจมากกว่าคำว่าเส้นโค้ง เส้นเฉียง
แรกๆเขาไม่ยอมเขียนด้วยตัวเอง จะร้องให้เราจับมือลากให้อย่างเดียว ขออธิบายนะคะ โดยปกติแล้วเราจะไม่ค่อยจับมือเขาทำการบ้าน อนุบาล1 จะมีเส้นประมาให้คัดตาม ซึ่งเขาเข้าใจและลากตามได้ แต่ตอนนี้อนุบาล 2 ไม่มีเส้นประ ลากเขียนเอง คราวนี้เขางอแงและบอกเราว่าเขาทำไม่ได้ แม่สอนแม่จับหน่อย เราก็บอกว่าแม่สอนได้แต่หนูต้องลากเขียนเองนะคะ เขาก็ไม่ยอมทำ และเริ่มร้องไห้ เราก็เริ่มโมโห เลยใช่วิธีที่ 2
วิธีที่ 2 เรามีจุดให้ แต่ไม่ได้จุดทั้งหมด จะจุดมาให้ 1 หรือ 2 จุด เพื่อให้รู้เป้าหมายว่าต้อลากไปทางไหน ก็เหมือนจะดีขึ้นค่ะ
แต่พอเหลือ 2 บรรทัดสุดท้าย เราก็ให้เขาสร้างจุดเอง เขาก็จุดได้เอง 2-3 ตัว แล้วเขาก็ทำไม่ได้ ทำไปทำมาเหมือนจะดีขึ้น แต่กลับกลายเป็นเขาทำไม่ได้อีก เราแบบท้อมากเลย สอนมาตั้งนาน ประมาณ 8 บรรทัด เราหวังว่าเขาคงจำได้แล้วว่าวิธีเขียนทำยังไง แต่กลายเป็น จำไม่ได้ซะงั้น ลูกเราสมาธิสั้นหรอคะ ?
หรือว่ามันยังยากไปสำหรับเด็กวัยนี้ เราสอนยากไป ขอวิธีหน่อยค่ะ เราขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
ขอวิธีการสอนลูกเขียนหนังสือ ทำการบ้านอย่างถูกต้องและไม่มีดราม่า
เมื่อวานได้การบ้านเป็นเลข 2 เราก็พยายามสอนลูก 2-3 ตัวเเรก จับมือเขาเขียนก่อน และลองให้เขาเขียนเอง ซึ่งแบ่งการเขียนเป็น 3 สเต็ป คือ
1. วาดภูเขา เราบอกลูกเราแบบนี้ ภูเขาคือ ส่วนโค้งข้างบนของเลข 2
2. วาดรูป น้ำตก คือเส้นเฉัยงลงมา
3. วารูปแม่น้ำ คือเส้นนอนข้างล่าง
ที่เราเลือกใช้คำแบบนี้เพราะ เขาดูเข้าใจมากกว่าคำว่าเส้นโค้ง เส้นเฉียง
แรกๆเขาไม่ยอมเขียนด้วยตัวเอง จะร้องให้เราจับมือลากให้อย่างเดียว ขออธิบายนะคะ โดยปกติแล้วเราจะไม่ค่อยจับมือเขาทำการบ้าน อนุบาล1 จะมีเส้นประมาให้คัดตาม ซึ่งเขาเข้าใจและลากตามได้ แต่ตอนนี้อนุบาล 2 ไม่มีเส้นประ ลากเขียนเอง คราวนี้เขางอแงและบอกเราว่าเขาทำไม่ได้ แม่สอนแม่จับหน่อย เราก็บอกว่าแม่สอนได้แต่หนูต้องลากเขียนเองนะคะ เขาก็ไม่ยอมทำ และเริ่มร้องไห้ เราก็เริ่มโมโห เลยใช่วิธีที่ 2
วิธีที่ 2 เรามีจุดให้ แต่ไม่ได้จุดทั้งหมด จะจุดมาให้ 1 หรือ 2 จุด เพื่อให้รู้เป้าหมายว่าต้อลากไปทางไหน ก็เหมือนจะดีขึ้นค่ะ
แต่พอเหลือ 2 บรรทัดสุดท้าย เราก็ให้เขาสร้างจุดเอง เขาก็จุดได้เอง 2-3 ตัว แล้วเขาก็ทำไม่ได้ ทำไปทำมาเหมือนจะดีขึ้น แต่กลับกลายเป็นเขาทำไม่ได้อีก เราแบบท้อมากเลย สอนมาตั้งนาน ประมาณ 8 บรรทัด เราหวังว่าเขาคงจำได้แล้วว่าวิธีเขียนทำยังไง แต่กลายเป็น จำไม่ได้ซะงั้น ลูกเราสมาธิสั้นหรอคะ ?
หรือว่ามันยังยากไปสำหรับเด็กวัยนี้ เราสอนยากไป ขอวิธีหน่อยค่ะ เราขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ