ขอเสียงคนที่เชื่อว่า ... รฟท.สามารถสร้างไฮสปีดเทรนได้ในงบแค่ 2 หมื่นล้าน ... หน่อย

สหภาพรถไฟฯ บอกว่า รฟท.สามารถดำเนินโครงการไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินได้ในงบไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพราะมีรางที่สร้างไว้อยู่แล้วเพียงแต่สร้างรางคู่เพิ่มเติม ก็สามารถดำเนินการได้ในงบประมาณที่ต่ำกว่าให้เอกชนร่วมดำเนินการ
หรือแค่ต้องการปลดแอกหนี้ก้อนโตจำนวน 2.2 หมื่นล้านของ "แอร์พอร์ตลิงค์" ที่ครม.มีมติให้รัฐบาลรับภาระหนี้ในส่วนนี้มาดูแล ยังไม่รวมถึงหนี้คงเหลืออีกกว่า 9 พันกว่าล้านบาท และหนี้ที่จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคตจากการเดินรถ

หากรฟท. สามารถนำสิทธิ์ในการเดินรถไฟแอร์พอร์ต์ลิ้งค์ให้เอกชนผู้ชนะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรือกลุ่มซีพีไป จะทำให้รฟท.ได้รับค่าการบริหารสิทธิ์อีกกว่า 1 หมื่นล้านบาทมาล้างหนี้ได้

แต่ ... ก็อาจจะเป็นแค่ความฝันของคนไทย ... เพราะสหภาพรถไฟฯ บอกว่า "ทำเองถูกกว่าตั้งเยอะ"

จี้รัฐเปิดสัญญา "รถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินซีพี" หวั่นค่าโง่ซ้ำรอย "โฮปเวลล์"

"ไม่ใครรู้ว่าอนาคตโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ใน EEC จะกอบโกยกำไรหรือขาดทุน แต่หากเลวร้ายที่สุด การดำเนินโครงการเกิดขาดทุน CP จะรับผิดชอบเองทั้งหมด หรือ การรถไฟจะต้องร่วมรับผิดชอบ ด้วยการเสียค่าโง่อีกหรือไม่ อยู่ที่รายละเอียดของสัญญา ที่ยังไม่เคยมีใครได้เห็น"
ค่าโง่จากโครงการขนาดใหญ่กลายเป็นภาพจำที่ย้อนกลับมาเป็นคำถามว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะซ้ำรอยอดีตที่ผ่านมาหรือไม่
การรวมตัวกันของ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เครือข่ายภาคประชาชน และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบใน eec กำลังจับตาเรื่องนี้ และมีมติร่วมกันที่จะหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้มีการเปิดเผยสัญญาที่จะต้องลงนามกับกลุ่ม CP ว่ามีการต่อรองหรือมีเงื่อนไขใดๆหรือไม่ ในวันที่ 28 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่โครงการจะเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติ จาก ที่ประชุม ครม.

เรื่องนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า ค่าโง่ในอดีต เป็นปัญหาของนักการเมือง ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีพระราชบัญญติรวมทุนหรือ PPPดังนั้นโครงการรถไฟความร่วมสูงเชื่อม3สนามบินจะไม่เกิดค่าโง่ซ้ำรอยเหมือนโครงการโฮปเวลล์อย่างแน่นอนส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง อยากให้ ประธานสารภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ ประสานกับ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนฯ. ซึ่งเป็นคนรถไฟด้วยกันเอง

แต่ในฐานะคนรถไฟ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย นายสาวิทย์ บอกว่า จริงๆ โครงการรถไฟความเร็วสูง การรถไฟแห่งประเทศไทย สามารถดำเนินการโครงการนี้ได้เองทั้งหมด โดยที่ไม่ต้องร่วมทุน และใช้งบประมาณสูงถึง 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งการรถไฟสามารถที่จะนำเงินจากการใช้ประโยชน์ในที่ดินมักกะสันหรือศรีราชามาลงทุนก่อสร้าง ในงบประมาณไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาทซึ่งการรถไฟมีรางที่สร้างไว้อยู่แล้วเพียงแต่สร้างรางคู่เพิ่มเติม ก็สามารถดำเนินการได้ในงบประมาณที่ต่ำกว่าให้เอกชนร่วมดำเนินการ

ไม่ใครรู้ว่าอนาคตโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ใน EEC จะกอบโกยกำไรหรือขาดทุน แต่หากเลวร้ายที่สุด การดำเนินโครงการเกิดขาดทุน CP จะรับผิดชอบเองทั้งหมด หรือ การรถไฟจะต้องร่วมรับผิดชอบ ด้วยการเสียค่าโง่อีกหรือไม่ อยู่ที่รายละเอียดของสัญญา ที่ยังไม่เคยมีใครได้เห็น ...

เพิ่มเติม (28 พ.ค. 2562)
ประธานสหภาพรถไฟฯ ... กล่าวว่า "การรถไฟสามารถทำ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง และทำกำแพงกันทางเหมือนมอเตอร์เวย์ได้ในราคา 2 หมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งถูกกว่าให้เอกชนผู้ชนะการประมูลทำในโครงการนี้"

ที่มา : 'สหภาพรถไฟ' บุกทำเนียบค้านรถไฟความเร็วสูง
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่