นักบิน...อาชีพในฝันของหลายๆคน สอบนักบินต้องเจออะไรบ้าง มาดูกัน

มีคนหลังไมค์มาถาม แล้วเห็นว่ามีประโยชน์ เลยเอาคำตอบมาโพสไว้ด้วยเลยละกัน เป็นข้อมูลให้หลายๆคนที่ฝันอยากเป็นนักบินได้ลองพิจารณาและเตรียมตัวไปสอบ (หรือเตรียมเงินไปเรียน)

Tag สยามสแควร์ ให้น้องๆได้เห็นเป็นข้อมูล
Tag ชานเรือน ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นไว้แนะนำคุณลูก

-------------------------------------------------------------------------

เรียกนักบิน มีสองแบบครับ

ทุนตัวเอง กับ ทุนสายการบิน

ทุนตัวเอง

คุณจบ ป.ตรี ก็ไปสมัครเพื่อเป็นนักเรียนการบินได้ที่สถาบันการบินพลเรือน ศูนย์ฝึกการบิน สนามบินบ่อฝ้าย
ค่าใช้จ่ายโดยรวมคร่าวๆอยู่ที่สามล้านบาท เวลาเรียนสองปี
ค่าเรียนถูก แต่มันไปแพงที่ค่าจิปาถะครับ เพราะต้องไปกินนอนที่นั่นเลย
ถ้าเรียนจบมา คุณจะได้รับ License นักบิน ไปสมัครงานกับสายการบินได้ ขึ้นอยู่ที่สายการบินว่าจะรับคุณไหม

ทุนสายการบิน

ต้องการวุฒิ ป.ตรี เช่นกันครับ
สายการบินจะประกาศสอบรับนักเรียนการบินปีละครั้ง ต้องคอยติดตามว่าสายไหนเปิดรับบ้าง
สมัครไปแล้ว เริ่มสอบแข่งขัน ซึ่งแต่ละสายการบินจะมีจำนวน "รอบ" การสอบไม่เท่ากัน
แต่เท่าที่ผมทราบคือ การบินไทย จะมีรอบการสอบที่เยอะที่สุดแล้ว คือ 7 รอบ จำกัดอายุผู้สมัครไม่เกิน 30 ปี
* ปีที่ผมสอบ ไม่ต้องมีคะแนน TOEIC เพราะการสอบรอบแรกมีสอบภาษาอังกฤษแบบ TOEIC เลยล่ะ

--- รอบที่ 1 สอบวัดความรู้ ---
ก็วัดความรู้ล่ะครับ ความรู้วิชาการและความรู้ทั่วไป แล้วยังมี aptitude test ด้วย
เช้าสอบวัดความรู้ มีสอบฟังด้วยนะครับ บ่ายสอบ aptitude test ครับ
ข้อสอบเยอะมาก ไม่มีทางทำทันเลย

--- รอบที่ 2 ตรวจร่างกาย ---
ตรวจละเอียดมากครับ ตรวจทุกส่วน แม้กระทั่งความยาวแขน-ขา ละเอียดเป็นพิเศษที่ตา
สายตาผิดปกติได้ไม่เกิน 300 นะครับ (สั้น/ยาว) ถ้ามากกว่านี้ต้องทำเลสิคมาแล้วไม่น้อยกว่าสองปี
เขามีส่องกล้องตรวจดูรอยแผลการทำเลสิคด้วยนะเอ้อ

--- รอบที่ 3 สัมภาษณ์กับกัปตัน ---
ปีที่ผมสอบ เขาสัมภาษณ์ที่โรงแรม Chaophya Park Hotel Ratchada
ไปลงทะเบียนที่ lobby แล้วรอ เขาจะเรียกให้ขึ้นไปชั้นที่กัปตันรอสัมภาษณ์ทีละ 5 คน
ขึ้นไปถึงก็จะมีห้องให้นั่งรอจนกว่าจะถึงคิวเราเข้าสัมภาษณ์
การสัมภาษณ์ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะได้เจอกัปตันแบบไหน ถ้าเจอกัปตันใจดีก็ชิลในห้องสัมภาษณ์
แต่ถ้าเจอกัปตันโหด กัดฟันในห้องสัมภาษณ์เช่นกันครับ
การสัมภาษณ์จะเหมือนพูดคุยกันปกติ จะมีคำถามวัดความสามารถด้านการคำนวน อ่านบทความภาษาอังกฤษแล้วแปล
และจะมีการทดสอบให้เราทำอะไรพร้อมๆกัน คุยกันไปคิดเลขไปด้วย ประมาณนี้

โชคร้ายที่ผมเจอกัปตันโหด คำถามที่เจอในห้องสัมภาษณ์ก็ประมาณว่า...

- หน้าฟร้อนโรงแรม มีพนักงานกี่คน
- ล๊อบบี้โรงแรม มีชุดรับแขกกี่ชุด
- ลิฟท์ของที่นี่เริ่มที่ชั้น G หรือชั้น 1 แล้วมีทั้งหมดกี่ชั้น
- ห้องนั่งรอเลขห้องอะไร
- บนโต๊ะในห้องนั่งรอมีหนังสือกี่เล่ม เป็นหนังสืออะไรบ้าง
- ให้ยืนดูวิวที่หน้าต่าง บอกให้จำสิ่งที่เห็นให้เยอะที่สุด ถามว่าพร้อมรึยัง พอเราบอกว่าพร้อมเขาบอกไม่ต้องหันกลับมา แล้วยิงคำถามว่า...
     ...ห้องนี้มี TV ไหม ตอบมี ...ยี่ห้ออะไร
     ...ห้องนี้มีปฏิทินไหม
     ...วันนี้ผมผูกไทค์สีอะไร
- ให้ท่อง ก ถึง ฮ ในขณะที่มือเขียน Z ย้อนมา A แถมด้วยคำถาม 22x17 ได้เท่าไหร่ ให้คิดไปด้วย ท่องเสร็จให้ตอบ

กัปตันบอกว่า เป็นนักบินต้องช่างสังเกตช่างจดจำและทำอะไรหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เขาเลยถามเราแบบนี้
มันส์โคตรๆ

** ถ้าผ่านการสอบรอบสามนี่ได้ แล้วไปตกรอบหลังจากนี้ คุณจะโดนแบน 3 ปี สมัครซ้ำไม่ได้ **

--- รอบที่ 4 สอบ aptitude test ---
เป็นการสอบกับ professor จาก Norway (หรือ New Zealand ผมจำไม่ได้ละ)
ข้อสอบเป็นข้อสอบวัดไอคิว ประมาณว่า ให้รูปเรามาสี่รูป แล้วให้เราตอบว่ารูปที่ห้าควรเป็นรูปไหน
เช่นกันครับ ข้อสอบเยอะมาก ทำไม่ทันแน่นอน ทาง professor เขาจะแจ้งเลยว่าทำไม่ทันให้เว้นว่างไว้
สอบตั้งแต่รอบนี้เป็นต้นไป ผู้คุม/ผู้ดำเนินการ/ผู้ตัดสิน จะเป็น professor เท่านั้น ไม่มี จนท. การบินไทยเลย

ข้อมูลเพิ่มเติม
     1) ได้ทราบข้อมูลมาว่าการสอบรอบนี้มีการหักคะแนนข้อผิด
     ดังนั้น ทำไม่ทัน ไม่ต้องสนใจ อย่ามั่ว เพราะผิดโดนหักคะแนน
     2) คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า "เด็กเส้น" สอบผ่านนักบินสบาย ซึ่งผิดมาก
     เพราะเด็กเส้น จะตายที่ด่านนี้เป็นต้นไป ผู้ตัดสินผลสอบเป็น professor จาก ตปท. ซึ่งเขาไม่รับรู้ว่าเด็กใคร
     3) ถ้าผ่านมาถึงรอบนี้แล้วตก จะโดนแบนสามปี เพราะข้อสอบจะเป็นชุดเดียวกันสามปีครับ

** รอบที่ 5 กับรอบที่ 6 สอบวันเดียวกัน แบ่งเป็นช่วงเช้า-บ่าย **

--- รอบที่ 5 group test ---
professor จะแบ่งกลุ่มผู้สมัครให้ทำแบบทดสอบชิ้นนึงร่วมกัน
โดยแต่ละกลุ่มจะมี professor คอยดูพฤติกรรมของผู้สอบทุกคนขณะทำงานร่วมกัน

ที่ผมเจอ เขาให้แผนผังสนามบินมา มีรายละเอียดทางขับทางวิ่งหลุมจอดครบถ้วน
แต่ละทางขับจะมีเวลากำหนดไว้ว่าเครื่องบินใช้เวลาผ่านทางขับนั้นๆกี่นาที
เขาบอกว่า ให้สมมุติว่านี่คือการทำงานจริง อ้างอิงเวลาเดียวกันคือ 0900-1000 ผู้สอบทุกคนเป็น จนท. จัดการจราจรให้เครื่องบิน
เขาจะบอกเวลาเครื่องบิน landing ให้แต่ละกลุ่มนำเครื่องนั้นเข้าหลุมจอดโดยใช้เวลาผ่านทางขับน้อยที่สุด
และเขาจะบอกเวลาเครื่องบินออกจากหลุมจอด ให้นำเครื่องไป take-off โดยใช้เวลาผ่านทางขับน้อยที่สุด
มีการแจ้งเวลาปิดทางขับบางเส้น ผู้สอบต้องคำนวนเวลาตั้งแต่เครื่องลง ผ่านแต่ละทางขับใช้เวลากี่นาที
และหลีกเลี่ยงทางขับที่ถูกปิด จนกว่าจะประกาศเปิดอีกครั้ง เครื่องบินไม่สามารถอยู่บนทางขับทางวิ่งพร้อมกันได้
ห้ามขีดเขียนใดๆบนแผนผังที่ให้มา และไม่มีกระดาษทดให้
มีกระดาษให้ใบเดียวให้ผู้สอบเขียนแผนการขับของเครื่องแต่ละลำ และเวลาเขาถึงหลุมจอด/ขับถึง runway
พอจบการสอบให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนไป present แผนการจัดทางขับของเครื่องแต่ละลำ และอธิบายเหตุผล

ตัวอย่าง... (แต่ละข้อมูล professor จะพูดมาเรื่อยๆตามเวลาจริง สมมุติสถานการณ์จริง)
0901 TG469 landing at runway R03 heading to bay A19
0908 AX168 from bay B21 heading to runway L21
0917 Taxiway C112 closing down
0926 LX664 landing at runway L03 heading to bay A18
0928 Taxiway C112 open up, taxiway D213 closing down
0931 JL247 landing at runway R03 heading to bay B18
0931 CN523 from bay B11 heading to runway R21
0931 PA369 landing at runway L03 heading to bay A17
0933 Taxiway C111 closing down
....บลา บลา บลา....
หลอกหลอนไปเรื่อยๆ ปวดหัวไปเรื่อยๆ จนเขาบอกว่าจบการสอบ
เมาเครื่องบินแบบนี้ประมาณชั่วโมงนึง เวลาทีเหลือคือ present

ข้อแนะนำ อย่าลืมว่าการสอบนี้จัดขึ้นเพื่อหาผู้ที่เหมาะสมที่จะเป็นนักเรียนการบิน ไม่ได้หานักบิน
เพราะฉะนั้น ไม่ต้องโชว์ทักษะการเป็นผู้นำ ไม่ต้องอวดเก่ง ผมเห็นคนเก่งๆตกรอบนี้กันหมด
การประสานงานที่ดี การรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น สุภาพอ่อนน้อม การตัดสินใจที่ดี เก็บข้อมูลละเอียด พวกนี้คือสิ่งที่เขามองหา

หลังจาก present เสร็จ professor จะขอเวลา 5 นาที แล้วมาประกาศคนผ่านของแต่ละกลุ่มเลย
คนที่ผ่าน อยู่รอสอบรอบ 6 ต่อตอนบ่าย คนไม่ผ่านก็กลับบ้านได้เลย

--- รอบที่ 6 สัมภาษณ์กับ professor ---
พูดคุยทั่วไป แน่นอนครับ ภาษาอังกฤษ
professor จะให้เล่นเกมส์สองเกมส์ ซึ่งผมทราบมาว่าเกมส์ที่ให้เล่นแต่ละปีไม่เหมือนกัน

ที่ผมเจอ
จอยเกมด้านซ้ายเป็นจอยคันโยก ด้านขวาเป็นปุ่มสามปุ่ม แดง เหลือง น้ำเงิน เหมือนเกมส์ตู้

เกมส์แรก มีกรอบสี่เหลี่ยมอยู่กลางจอ มีเป้ากากบาทอยู่ซักจุดนึงบนหน้าจอ
มีตัวอุปสรรควิ่งผ่านระหว่างกรอบสี่เหลี่ยมกับเป้ากากบาททั่วจอ ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
เขาให้เราใช้คันโยกบังคับกรอบสี่เหลี่ยมไปครอบเป้ากากบาทโดยไม่ชนสิ่งกีดขวาง
ความยากอยู่ที่คันโยกหลอนมาก โยกครั้งแรกไปตามทางที่โยก ถ้าหยุดเมื่อไหร่จะหลอนทันที
โยกครั้งถัดๆไป มันจะกลับทิศมั่วไปหมด โยกบนวิ่งขวา โยกซ้ายวิ่งบน ประมาณนี้
ทุกครั้งที่คันโยกกลับมาอยู่ตรงกลาง ต้องนั่งทางในเดาว่าเราจะไปทางนี้ต้องโยกทางไหน

เกมส์ที่สอง ใช้จอยเดิม หน้าจอเดิม
หน้าจอจะมีลูกศรชี้บน/ล่าง/ซ้าย/ขวา สุ่มเรื่อยๆ เราต้องโยกคันโยกไปทิศที่ศรชี้
สีพื้นหลังเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามบุญตามกรรม เราต้องกดปุ่มสีที่ตรงกับสีบนจอค้างไว้ มันเปลี่ยนสีก็เปลี่ยนปุ่ม
บางทีมีตัวเลขกระพริบรัวๆขึ้นมาบนหน้าจอ แล้วมันก็หายไป ซักพักตัวเลขใหม่กระพริบขึ้นมา
ลูกศรจะอยู่กลางหน้าจอตลอด เปลี่ยนทิศไปเรื่อยๆ ตัวเลขจะกระพริมขึ้นมาแบบสุ่มตำแหน่ง
หน้าที่ขอเรา คือโยกให้ถูกทิศ กดปุ่มให้ถูกสี และจำตัวเลขทั้งหมดที่โผล่มา
จบเกมส์ professor จะถามเราว่า ตัวเลขทั้งหมดบวกกันได้เท่าไหร่
ความยากอยู่ที่...ทุกที่อ่ะ จินตนาการแล้วทำดูละกัน

วัตถุประสงค์ของเกมส์ จากที่ได้คุยกับ professor
- เกมส์แรก ที่ให้เราเอากรอบไปครอบเป้า เพื่อวัด "lady hand" ของผู้เข้าสอบ
เขาบอกว่า เวลาบังคับเครื่องบิน คันโยกทุกอย่างมันมีความ sensitive มาก
เขาสร้างเกมส์นี้ขึ้นมาเพื่อดูว่าเวลาผู้เข้าสอบตกใจ มีการแก้ปัญหายังไง กระชากคันโยกไหม
การบังคับอย่างนุ่มนวลคือสิ่งที่เขาต้องการ ซึ่งเขาเรียกว่า lady hand
- เกมส์ที่สอง ไม่ต้องบอกก็คงทราบนะครับว่าวัด multitasking skill ของผู้เข้าสอบ

--- รอบที่ 7 ตรวจร่างกายและสัมภาษณ์กับนักจิตวิทยาเวชศาสตร์การบิน ---
ถึงฝั่งฝันแล้ว อีกนิดเดียว
ผ่านมาหกรอบก็เรียกว่าสอนผ่านได้ 95% แล้ว
ตรวจร่างกายรอบนี้ คล้ายรอบแรก แต่ไม่ละเอียกเท่า ถ้ารอบแรกผ่าน รอบนี้ก็ฉลุย
สัมภาษณ์กับนักจิตวิทยาก็ทั่วๆไป
อย่าเสพย์ยาให้ผลตรวจมาโผล่ที่ตรวจร่างกายรอบนี้
อย่าคุยกับนักจิตวิทยาให้เขาเห็นว่าเป็นคนโรคจิต
แค่นี้ก็ได้ไปเรียนนักบินแล้ว

ถ้าสอบผ่าน ได้เรียนนักบิน เรียนจบได้บรรจุเป็นนักบินของสายการบินที่คุณสอบได้ทันที
มีสัญญาว่าต้องทำงานให้เขากี่ปี ในช่วงนี้จะเปลี่ยนไปทำงานที่อื่นไม่ได้ ถ้าเปลี่ยนต้องจ่ายทุนคืนทั้งหมด
สัญญานี้ เป็นสัญญาผูกตัวให้ทำงานกับเขาเท่านั้น ค่าจ้างค่าบินได้ตามปกติ ไม่ต้องหักใช้ทุน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่