เคยสังเกตมั้ยคะ สมมุติมีร้านอะไรมาเปิดใหม่ และพอขายดี จะมีร้านที่ขายเหมือนกันมาเปิดใกล้ๆ

มีร้านอะไรมาเปิดใหม่ และพอขายดี จะมีร้านที่ขายเหมือนกันมาเปิดใกล้ๆ
แต่จะมาตัดราคา บางทีไม่ใช่ร้านเดียว เปิดมาแข่งกันหลายเจ้า
แข่งกันตัดราคากัน จนตาย จนเจ๊งไปข้าง ใครอยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ก็ตาย

ใช่มันเป็นเรื่องของการแข่งขันอยู่แล้ว แต่มันแปลกว่ามั้ย

อย่างเช่นเราขับรถไปต่างจังหวัด
เส้นไหนไก่ย่างดังสักเจ้า ขับไปก็จะมีไก่ย่างๆๆๆๆ
อำเภอนี้ข้าวหลามดัง เข้าไปในตลาด ก็จะแต่ข้าวหลามๆๆๆ
หัวมุมนั้นมีข้าวมันไก่อร่อย พอไปถึงข้าวมันไก่มีอยู่2-3ร้าน
จนร้านต้นตำหรับต้องเขียนว่า ร้านดั้งเดิมอยู่ตรงนี้

และ ไม่ใช่ที่เดียวนะคะ
ทุกที่เลย ผัดไทยอร่อย ข้างๆก็มีผัดไทยเปิด
ข้าวหมูแดงอร่อย ข้างๆก็มีข้าวหมูแดงเปิด
ร้านนี้ปลาเผาอร่อย ฝั่งตรงข้ามถนนมาเปิดปลาเผา
ซอยนี้มีหม่าล่ามาเปิดหน้าเซเว่น ขายมาได้เดือนนึงไม่นานหม่าล่าเจ้าใหม่มาขายไม่ห่างกันมาก

เป็นต้น

เขาไม่รู้หรือว่า ทำแบบนี้เป็นการแข่งกันไปตาย
อย่างเราเคยขายของในเน็ท แต่เลิกไปแล้ว
เพราะมันตัดราคาของเหลือเกือบเท่าทุนกัน 
อ้าวแล้วแบบนี้เราจะได้อะไรล่ะ

เออ ขายของแบบเป็นคู่แข่งกัน แต่ก็ต้องเป็นพันธมิตรกันด้วย
เช่น 3เครือข่ายมือถือของไทย ออกโปรมา
สังเกตมั้ยคะว่า มันก็ไม่ได้แบบถูกเวอร์ จนทำลายคู่แข่ง และมาทำลายตัวเอง
เขาเหมือนกอดคอกัน ไปด้วยกัน

หรือเฟรนชาย แม๊ค เคเอฟซี เขาก็ขายราคาประมาณนี้
เขาก็ไม่ได้ตัดราคาให้ถูกจนเวอร์ เขาก็มีราคากลางๆอยู่ อาจมีโปรมั่ง
แม้เป็นคู่แข่งกัน แต่ก็ไม่ฆ่าอาชีพตัวเองโดยการตัดราคา

เราก็ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าขายแข่งกัน และ ทำไมชอบตัดราคาฆ่าตัวเองกันนะ

55555+
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่