ผาเปิดใจ (ช่องหินหมู) บ้านพันวาล อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร



ทะเลหมอก ที่ ผาเปิดใจ สวี ชุมพร
ได้รับข้อมูลมาจาก พี่ที่รู้จัก ชื่อ พี่แหม่ม trekkerhut ซึ่งพี่เค้าพึ่งไปมาล่าสุด ผมจึงสอบถามข้อมูล..ว่าเดี๋ยวนี้รถธรรมดาสามารถขับขึ้นถึงเลยได้ไหม  เพราะ เคยเห็นในรีวิว มีแต่บอกว่าต้องใช้รถ4x4 เท่านั้น

พี่แหม่ม บอกว่า เดี๋ยวนี้ไม่ต้องใช้รถ4x4 เหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่แยกเลี้ยวทางเข้า อาจจะเยอะหน่อย ให้คอยจอดถามทางด้วยเวลาเจอทางแยก จะได้ไม่หลง พร้อมกับให้เบอร์ติดต่อผมมา

**เบอร์ 090-2560629 พี่ดวงใจ หรือ พี่นาง ที่ผาเปิดใจ
:
:
ก่อนวันเดินทาง ผมจึงโทรสอบถามไปที่ พี่นาง เบอร์โทร ผาเปิดใจ ที่ได้มา ว่าผมจะเดินทางไปวันที่นี้ ไปกัน3คน สามารถเดินทางไปได้ไช่ไหมครับ และ สามารถเอารถเก๋งขับขึ้นไปได้ไหมครับ

พี่นาง บอกว่ารถเก๋งสามารถขับขึ้นได้ เพราะ ถนนพึ่งปรับปรุงใหม่ได้ไม่นาน แต่ที่นี้ ก็มีรถกระบะไว้บริการรับส่ง

รับส่งจาก หมู่บ้านพันวาล4-ผาเปิดใจ คิดค่าบริการ คันละ1,000บ. มีบริการอาหารเช้า,เย็น ในราคา 100บ./คน/มื้อ และ มีบริการเต๊นท์ให้เช่าด้วย
:
#คลิปvdo #ผาเปิดใจ
https://youtu.be/l9fhRO12dok

:
วันที่..ผมเดินทาง โดยทราบข้อมูลมาแล้ว ว่าขับรถเก๋งขึ้นไปได้  ผมจึงตั้งใจขับรถขึ้นไปเอง คิดว่าคงไม่มีปัญหา

ผมโทรหาพี่นางอีกครั้ง ก่อนเข้าไป โดยย้ำกับพี่นาง อีกครั้งว่า ผมขับรถเก๋งเข้าไปนะครับ พี่นางยังคงย้ำว่า ขับมาถึงที่ได้เลย เดี๋ยวนี้ทางสะดวกขึ้นแล้ว ให้เปิดgoolgle maps แล้วพิมพ์มาที่ #ผาเปิดใจ ได้เลย

ผมอุ่นใจขึ้น งานนี้สบายล่ะ เลยคิดว่าน่าจะใช้เวลาเดินทางราวชั่วโมงกว่าแบบสบายๆ จากถนนใหญ่เพชรเกษม  อีกราว 50กว่ากิโลเมตร



แต่พอเลี้ยวจากถนนใหญ่เข้าไป ก็เป็นถนนไม่กว้างมาก พอขับรถเลย จาก อบต.รับร่อ  ก็เจอป้ายเขียนไว้ว่า ผาเปิดใจ 50km. ผมอุ่นใจขึ้น ว่าเรามาถูกทางแล้ว โดยถามทางอีกครั้งเพื่อความชัวร์  คนแถวนั้นบอกว่าตรงไปเลยอีกหลายกิโล

ระหว่างทางที่ขับรถเข้ามา ก็เริ่มเจอป้าย #ผาเปิดใจ เป็นระยะๆตามทางแยก  ช่วงแรกๆทางลาดยาง พอมีหลุมบางเล็กน้อย สลับมีถนนลูกรังเป็นบางช่วง  2ข้างทาง ไม่ค่อยมีบ้านคน แถมไม่มีสัญญานโทรศัพท์ซะด้วย  แต่เราก็ลุยกันต่อ




ขับรถเข้ามาได้ ราว20-30km. ตอนนี้ถนนเริ่มมีหลุมมากขึ้น ทำให้เราขับรถไม่เร็วมาก  ต้องค่อยๆไป เพราะ ต้องคอยหยอดตามหลุมบนพื้นถนน ทำให้ใช้เวลานานพอสมควร ระหว่างทางไม่เจอรถเก๋งเลยสักคัน เจอแต่รถกระบะทั้งนั้น



:
:
จนช่วงราว10km.สุดท้าย ถนนช่วงนี้เป็นถนนลูกรังตลอด+ฝุ่น ผมขับไปตามทางเรื่อยๆ ทางค่อยๆแย่ขึ้นเรื่อยๆ  



ผมจึงคุยกับ ดิ๋ม และ น้องรัตน์ ว่า “กูรู้แล้วแหละ..ทำไมตั้งแต่ขับเข้ามา เจอแต่รถกระบะขับสวนมาทั้งนั้นเลยว่ะ!!”



จนถึงช่วงที่เจอป้าย 3.8km. ผาเปิดใจ ช่วงนี้ระหว่างทางมีรถกระบะ4x4Revo ขับตามหลังรถผมมา ผมจึงหลบให้ รถ4x4 ขับแซงผมขึ้นไป

ผมสังเกตุ..เห็นว่าเป็นป้ายทะเบียนชุมพร เลยคิดว่าคงกำลังจะไป ผาเปิดใจเหมือนกันแน่เลย หรืออาจเป็นคนพื้นที่  

แต่ขับมาได้สักพัก รถ4x4Revo ก็จอดหลบเข้าข้างทาง  แล้วปล่อยให้ผมขึ้นนำซะงั่น  ผมเลยจำเป็นต้องขับนำ

ช่วงนี้ทางชันขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงค่อยๆขับขึ้นไปเรื่อยๆ โดยระหว่างทางที่เจอชาวบ้าน ก็คอยถามทางตลอด ว่า “ไช่..ทางไป ผาเปิดใจ ไหมครับ”

ขับมาได้สักพัก รถ4x4Revo ที่ตามหลังผม ก็หายไปไหนแล้วไม่รู้ ในใจคิดว่า รถคันนั้นคงขับเข้าบ้านไปแล้ว



ตอนนี้..ผมจึงขับต่อไปคันเดียว จนถึงช่วง วัดช่องหินหมู ช่วงนี้ทางชันพอสมควร  จนมาถึง จุดด่านสกัดตชด.  ผมจึงลงไปถามเจ้าหน้าที่ ที่นี้อีกครั้งเพื่อความชัวร์ ว่า  “ผาเปิดใจ มาทางนี้ไช่ไหมครับ”  พี่เจ้าหน้าที่ ชี้ไปที่ยอดเขาตรงนู้น.. ซึ่งเราจะมองเห็นหลักกิโลขาวๆ อยู่ไกลๆ จากจุดนี้ขับขึ้นไปอีกราวกิโล แต่จากตรงนี้ไป ทางชันตลอด ที่สำคัญ ถนนลูกรังล้วนๆตลอดทาง
:
:
ราว4โมงกว่า เราก็ถึง #ผาเปิดใจ ที่นี้สูงไม่มากความสูง ราว890ม.จากระดับน้ำทะเล ข้างบนตอนนี้ ไม่มีกลุ่มไหนเลย มีเพียงพวกเราเท่านั้น

วินาทีแรกที่รู้สึกเมื่อเปิดประตูรถออกมา  เม่งโคตรร้อนเลยว่ะ!!  เนื่องข้างบนเป็นลานโล่ง ทำให้เวลานี้ แดดยังแรงอยู่

ผมจึงโทรติดต่อพี่นางอีกครั้ง  ว่ามาถึงแล้ว พร้อมสั่งอาหารมื้อเย็น เพื่อกินบน ผาเปิดใจ ด้วยเลย ในราคา100/คน/มื้อ





หลังจากนั้นพวกเราก็เดินถ่ายรูปเล่นกันสักพัก จนเห็นรถ4x4Revo คันที่ตามหลังผมมาเมื่อตอนแรก ก็มาถึง

ตอนนั้น..ผมยังคิดว่าเป็นคนพื้นที่  เลยเดินเข้าไปทัก แต่กลายเป็นว่า พี่เค้าพึ่งมาที่นี้ครั้งแรกเช่นกัน  ผมจึงถามว่า “แล้วเมื่อกี้เห็นตามกันมา แล้วหายไปไหน  “เค้าตอบมาว่า “รถขึ้นไม่รอดรถมันไหล เลยต้องถอยหลังไปตั้งหลัก แล้วใส่4x4 ช่วย ถึงขึ้นมาได้ ”  ผมนึกในใจแล้วรถกูรอดขึ้นมาได้ไงว่ะ555  รถเก๋งเตี้ยไม่พอ แถมยางแก้มเตี้ยอีกต่างหาก555
:
ราว5โมงกว่า พี่นางก็มา เราจึงถามว่าให้กางเต๊นท์ พักที่ไหน




หลังจากกางเต๊นท์เรียบร้อย เราก็ขึ้นไปถ่ายรูปบรรยากาศแสงเย็นอีกครั้ง ตอนนี้อากาศเริ่มเย็นลงอย่างรวดเร็ว หลังจากพระอาทิตย์ตกเรียบร้อย














เราก็กลับมากินมื้อเย็น ที่นี้มีห้องน้ำให้ใช้แบบสบาย ก็เลยอาบน้ำกันสิครับ  ที่นี้มีเครื่องปั่นไฟ จึงพอมีแสงสว่าง แต่จะปิดไฟ ช่วงตอน3ทุ่ม คืนนี้ผาเปิดใจ เป็นของเรา เพราะ ไม่มีกลุ่มอื่นเลย มีแค่เราสามคนเท่านั้น

ก่อนเข้านอน เราไปเดินเล่นด้านบน ตรงป้ายจุดชมวิวอีกครั้ง เพราะ จะเห็นวิวแสงไฟจากบ้านพันวาล ส่วนท้องฟ้าก็เต็มไปด้วยดาว เห็นได้อย่างชัดเจน เพราะ เป็นคืนเดือนมืด แค่ ขึ้น1ค่ำ เท่านั้นเอง

แต่เสียดายผมเป็นคนถ่ายดาวไม่เป็น คืนนี้อุณหภูมิราว20องศา แต่ลมค่อนข้างแรงนิดหนึ่ง จึงทำให้โอกาสเห็นทะเลหมอกตอนเช้า เริ่มหริบหรี่ คืนนี้เรานอนเต๊นท์เลยไม่หนาวมาก
:
:
#เช้าวันนี้ เราตื่นกันราว6โมง แล้วเดินไปจุดชมวิวอีกราว500ม. ทางทิศตะวันออก เพื่อดูแสงเช้า แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะ ลมค่อนข้างแรง หมอกเลยฟุ้งทำให้ทะเลหมอกก็ไม่เห็น




วิวทิวเขาก็อดเห็น พระอาทิตย์ขึ้นก็อดเห็น เลยเดินกลับมาดูวิวที่ป้ายหลักกิโลแทนดีกว่า  ซึ่งอย่างที่ว่า ธรรมชาติเราไม่สามารถกำหนดมันได้











แล้วกลับมากินมื้อเช้า เก็บแคมป์ ที่นี้พอแดดเริ่มออก ก็จะเริ่มร้อนแล้ว


พึ่งแดดไม่นาน ก็แห้งแล้ว

พวกเราจึงเดินทางกลับ พร้อมอำลา #ผาเปิดใจ มุ่งหน้าสู่การเดินทางกลับ

#คลิปvdo #ผาเปิดใจ
https://youtu.be/l9fhRO12dok

#########

รีวิว จุดชมทะเลหมอก ดอยตาปัง อ.สวี จ.ชุมพร
สามารถดูได้ที่ลิงค์ด้านล่าง
https://pantip.com/topic/38706685
:
:
สามารถติดตามเรื่องราวการเดินทางของเราได้ที่
https://m.facebook.com/storytripper.hd/

########
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่