เด็กประถมเป็นกันขนาดนี้แล้ว ใครมีวิธีปรับพฤติกรรมแบบนี้บ้าง

สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นครูสอน ชั้นป.๓ โรงเรียนแห่งหนึ่งค่ะ
ปกติ ก็จะมีนักเรียนที่ดื้อบ้าง ซนบ้าง เรียนรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้บ้าง แต่นั่นก็คือความปกติ
เพราะเด็กจะซนอยู่แล้วในระดับชั้นประถมแบบนี้
แต่มาปีนี้
มีนักเรียนคนหนึ่ง ค่อนข้างก้าวร้าวมาก พูดอะไรมาก็เถียง ยืนเถียงเลย
ไม่เคยฟังเวลาสอน พูดไม่มีหางเสียง พูดดีด้วยก็แล้ว ทำโทษก็แล้ว
แต่ก็ไม่หนักเท่า การชักชวนเพื่อนให้เป็นแบบตัวเอง
สังเกตว่า ถ้าเขาคนนี้ไม่มาโรงเรียน ห้องจะสนุกสนาน ไม่เงียบ ไม่เสียงดัง ไม่มีคนรังแกกัน
พอเขามาเท่านั้น เพื่อนๆ เปลี่ยนพฤติกรรมทันที 
ขนาดให้ทำเบรนด์ยิม หรือ ศึกษาคู่มือพัฒนาอีคิว จิตศึกษา ก็ดูแล้วจะไม่ให้ความร่วมมือเลย
หรือเราดุไม่พอ

ช่วยด้วยนะคะ
ปล. เคยมีครูสงสัยว่าเขาสมาธิสั้นหรือเปล่า เลยบอกครอบครัวให้ลองพาไปตรวจ เขาก็ไม่พาไป ดังนั้น ถ้าใครบอกว่าใครปรึกษาคุณหมอ ตัดทิ้งไว้เลยค่ะ
หมดปัญญา
@@@@@@@@@
ขอบคุณนะคะ ได้อ่านคำแนะนำแล้วลองไปทำดู ลองให้ความรักมากกว่าลงโทษ
เขาน่ารักขึ้นจริงๆค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ
โปรดติดตามตอนต่อไป ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ครูฝรั่งที่สอนลูกเรา ใช้วิธีตัดออกจากระบบค่ะ ให้ไป time out ถ้ายังไม่หยุด ก็ให้ออกไปอยู่คนเดียวนอกห้อง พร้อมแล้วถึงขออณุญาติเข้ามา
เข้ามาแล้วทำเหมือนเดิมก็ให้ออกไปนั่งนอกห้อง
ก่อนที่จะมาถึงขั้นนี้เค้าก็ทำตามลำดับขั้นค่ะ แจ้งครูประจำชั้น แจ้งผู้ปกครอง แจ้งฝ่ายปกครอง และแจ้ง ผอ ตามลำดับ
จนเรื่องถึง ผอ แล้วถ้ายังเงียบทุกฝ่าย ครูเค้าเลือกที่จะสนใจเด็กที่ตั้งใจเรียนและเด็กที่รอการพัฒนาในห้องมากกว่าเด็กคนเดียว
ถ้ามีเวลา เค้าก็จะเรียกเด็กไปคุย ไปสอนตัวต่อตัว ซึ่งก็มักจะแสดงออกทางบวกมากกว่าเวลาอยู่กับเพื่อนในห้อง
เด็กคนนี้เป็นเพื่อนร่วมห้องลูกเรา ผู้ปกครองมีปัญหาทั้งเรื่องสุขภาพกายและจิต และปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ
เกเร อยู่นิ่งไม่เป็น พูดอะไรไม่รู้เรื่องเลย ไม่เข้าใจ จดจ่อไม่ได้เลย แกล้งเพื่อน ขโมยของเพื่อน กว่าผู้ปกครองด้วยกันจะเข้าใจปัญหาเค้าก็ผ่านไปสองปี
ตอนประชุม ผปค ก็มีการคุยกับครูถึงสาเหตุ มี ผปค คนนึงรู้จักอธิบายให้ฟัง เลยเข้าใจ และ ผปค คนอื่นๆก็ให้ความร่วมมือที่จะช่วยครูแก้ปัญหา ถึงจะไม่ได้แก้ปัญหา อย่างน้อยก็ไม่เพิ่มผลทางลบให้เด็ก
คุณครูลองคุยกับ ผปค ร่วมชั้นดูนะคะ คุยกับพ่อแม่เด็กโดยตรงน่าจะยาก เค้าไม่ยอมรับว่าเค้ามีปัญหาคือปิดประตูเลย
ครูประจำชั้นลูกเราใช้วิธีให้ความสำคัญและแสดงความชื่นชม เช่นให้ถือพาน ให้เป็นตัวแทนห้องไปชักธงชาติ ให้แจกหนังสือให้เพื่ออะไรทำนองนั้นค่ะ
ผปค คนอื่นๆที่รู้สาเหตุก็เข้าใจว่าทำไมครูเลือกเด็กคนนี้ ไม่แอนตี้ เวลามีขนม มีของฝาก มีงานอะไรก็จะให้ลูกเผื่อแผ่ถึงเด้กคนนี้
ตอนนี้ ป5 กลายเป็นหนุ่มน้อยแสนน่ารัก ประกอบกับที่บ้านเค้าสถาณการณ์ดีขึ้นด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่