เดิมผมใช้ไฟหน้าของ ExtBike Pilot V2 ความสว่างสูงสุด 100 - 500 Lumen ใช้มาสัก 2 ปี ถือว่าพอใจมากๆ กับความสว่างและแสงสีเหลืองนวลๆไปทางขาว มองเห็นทางชัดเจนและปลอดภัยมาก แม้ลงเขาในเวลาฝนตกก็ตาม
และเมื่อเดือนก่อนผมซื้อไฟหน้าใหม่ ก่อนซื้อก็หาข้อมูลโดยตั้งโจทย์ว่า
- ความสว่างสูงสุดจะต้องส่งไม่น้อยกว่า 500 Lumen
- แบตจะต้องอึดใช้ปั่นได้อย่างน้อย 10 ชั่วโมงขึ้นไป
- ต้องมีขนาดเล็กและเบาตามสภาพ
- ไม่ต้องใช้แบตแขวนแยกให้เกะกะบนเฟรม
แล้วผมก็ได้เจ้า Fenix BC25R มาใช้งาน สเป็กคร่าวๆ
- สว่างสูงสุด 600 Lumen (50 Lumen = 36 ชั่วโมง / 150 Lumen =15 ชั่วโมง / 350 Lumen = 7 ชั่วโมง / 600 Lumen = 2 ชั่วโมง / กระพริบ 150 Lumen ไม่ระบุชั่วโมง)
- หลอด Cree แสงไฟออกเหลืองใกล้เคียงแสงไฟรถยนต์ ทำให้มองเห็นทางชัดเจนแม้ฝนตก
- โคมไฟดีไซน์ของ Fenix โดยเฉพาะ ทำให้ไม่สว่างแยกตารถที่วิ่งสวนทางมา
- แน่นอนว่ากันฝนกันฝุ่นในสภาพการใช้งานทั่วไป
- กันกระแทกจากการตกระยะ 1 เมตร
- ขาจับแบบปลดเร็ว แข็งแรงมากและแน่นหนา ไม่ล่วงหลุดแน่นอน
- มีไฟแจ้งสถานะแบตแสดงตลอดเวลา ทำให้รู้ปริมาณแบตที่เหลือได้โดยไม่ต้องกดเช็ค
- ใช้เวลาร์จประมาณ 2.5 ชั่วโมง (แบบแบตเกลี้ยง)
งานแรกที่ใช้งานแบบจริงจังก็ Audax 600 ป่าสัก ซึ่งเอาแบบชัวร์ๆ ผมเลยติดไฟอันเดิม Pilot V2 ไปด้วยกันเหนียว
ผลจากการใช้งานเจ้า Fenix BC25R คือ สามารถเปิดใช้งานได้จนปั่นจบ Audax 600 ป่าสัก โดยไม่ต้องชาร์จไฟเพิ่มแม้แต่นิดเดียว แถมปั่นจนจบทริปแล้วยังมีแบตเหลืออีกประมาณ 25% (เปิดไฟ 150 Lumen ตลอดทาง)
ระยะเวลาที่เปิดใช้งานจริงในทริปนี้คือ
คืนแรกเปิดจนถึง Check Point 4 ประมาณ 5 ทุ่มกว่า นอนพักและเริ่มออกปั่นอีกครั้งประมาณเที่ยงคืนสี่สิบห้าจนถึงเช้า
คืนที่ 2 เปิดจนจบทริป 614 โล ตอน 2 ทุ่มนิดๆ
ข้อเสียเท่าที่เจอตอนนี้
- ถ้าจะชาร์จไปด้วยและเปิดไปด้วย จะเปิดได้แค่ความสว่าง 50 Lumen
- ผมชอบแสงไฟสีของ ExtBike Pilot V2 มากกว่า เป็นความชอบส่วนตัว- ไม่ควรติดไฟแบบกลับหัว เพราะโคมไฟถูกออกแบบมาให้ติดตั้งด้านเดียว เพื่อให้ลักษณะของแสงไฟออกมาอย่างถูกต้อง

ดีไซน์สวบ

เทียบขนาดกับ Garmin 520 Plus

โคมไฟดีไซน์ให้ไฟไม่จ้าแยงตารถที่วิ่งสวนทาง

ตัวล็อคแน่นหนามาก ไม่หลุดชัวร์

ที่ชาร์จไฟอยู่ด้านใต้ (ใช้หัว Micro เหมือนโทรศัพท์)
[CR] รีวิวสั้นๆ ง่ายๆ ไฟหน้าสำหรับสาย Audax หรือปั่นทางไกลเวลากลางคืน - Fenix BC25R แบตอึดเปิดทั้งคืนสบายๆ
และเมื่อเดือนก่อนผมซื้อไฟหน้าใหม่ ก่อนซื้อก็หาข้อมูลโดยตั้งโจทย์ว่า
- ความสว่างสูงสุดจะต้องส่งไม่น้อยกว่า 500 Lumen
- แบตจะต้องอึดใช้ปั่นได้อย่างน้อย 10 ชั่วโมงขึ้นไป
- ต้องมีขนาดเล็กและเบาตามสภาพ
- ไม่ต้องใช้แบตแขวนแยกให้เกะกะบนเฟรม
แล้วผมก็ได้เจ้า Fenix BC25R มาใช้งาน สเป็กคร่าวๆ
- สว่างสูงสุด 600 Lumen (50 Lumen = 36 ชั่วโมง / 150 Lumen =15 ชั่วโมง / 350 Lumen = 7 ชั่วโมง / 600 Lumen = 2 ชั่วโมง / กระพริบ 150 Lumen ไม่ระบุชั่วโมง)
- หลอด Cree แสงไฟออกเหลืองใกล้เคียงแสงไฟรถยนต์ ทำให้มองเห็นทางชัดเจนแม้ฝนตก
- โคมไฟดีไซน์ของ Fenix โดยเฉพาะ ทำให้ไม่สว่างแยกตารถที่วิ่งสวนทางมา
- แน่นอนว่ากันฝนกันฝุ่นในสภาพการใช้งานทั่วไป
- กันกระแทกจากการตกระยะ 1 เมตร
- ขาจับแบบปลดเร็ว แข็งแรงมากและแน่นหนา ไม่ล่วงหลุดแน่นอน
- มีไฟแจ้งสถานะแบตแสดงตลอดเวลา ทำให้รู้ปริมาณแบตที่เหลือได้โดยไม่ต้องกดเช็ค
- ใช้เวลาร์จประมาณ 2.5 ชั่วโมง (แบบแบตเกลี้ยง)
งานแรกที่ใช้งานแบบจริงจังก็ Audax 600 ป่าสัก ซึ่งเอาแบบชัวร์ๆ ผมเลยติดไฟอันเดิม Pilot V2 ไปด้วยกันเหนียว
ผลจากการใช้งานเจ้า Fenix BC25R คือ สามารถเปิดใช้งานได้จนปั่นจบ Audax 600 ป่าสัก โดยไม่ต้องชาร์จไฟเพิ่มแม้แต่นิดเดียว แถมปั่นจนจบทริปแล้วยังมีแบตเหลืออีกประมาณ 25% (เปิดไฟ 150 Lumen ตลอดทาง)
ระยะเวลาที่เปิดใช้งานจริงในทริปนี้คือ
คืนแรกเปิดจนถึง Check Point 4 ประมาณ 5 ทุ่มกว่า นอนพักและเริ่มออกปั่นอีกครั้งประมาณเที่ยงคืนสี่สิบห้าจนถึงเช้า
คืนที่ 2 เปิดจนจบทริป 614 โล ตอน 2 ทุ่มนิดๆ
ข้อเสียเท่าที่เจอตอนนี้
- ถ้าจะชาร์จไปด้วยและเปิดไปด้วย จะเปิดได้แค่ความสว่าง 50 Lumen
- ผมชอบแสงไฟสีของ ExtBike Pilot V2 มากกว่า เป็นความชอบส่วนตัว- ไม่ควรติดไฟแบบกลับหัว เพราะโคมไฟถูกออกแบบมาให้ติดตั้งด้านเดียว เพื่อให้ลักษณะของแสงไฟออกมาอย่างถูกต้อง
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้