สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆ ชาวพันทิพย์
วันนี้มีโอกาสอยู่บ้านว่างๆ เลยขอมารีวิวเจ้า
KAWASAKI Z800 ให้เพื่อนๆได้อ่านเพลินๆกันครับ
ข้อมูลพื้นฐาน Spec เครื่อง ผมขอไม่ลงรายละเอียดมากนะครับเพราะว่าน่าจะหาได้ไม่ยาก แต่ว่าวันนี้จะมาพูดในมุมของผมที่ได้ขี่มาปีกว่าๆ พร้อมทั้งคำถามคาใจที่พอได้ขี่เองก็ได้พบคำตอบครับ

จุดเริ่มต้น
Z800 ได้มาแจ้งเกิดที่เมืองไทยเมื่อปี 2013 เดือนตุลาคมซึ่งถือว่าเป็นกระแสอย่างแรงสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ 4สูบ ในราคาที่ไม่แรงมาก แต่ผมเองได้แต่นั่งมองน้ำลายไหลเพราะไม่มีเงินครับ ฮ่าๆๆๆ ตอนนั้นราคาสดอยู่ที่ 375,000 บาท ซึ่งได้ทำยอดขายถล่มทลาย เพราะในกลุ่ม Segment เดียวกันนั้น ณ ตอนนั้นจะมีแต่ Monster 821 แต่ราคาก็แพงกว่า แต่อย่างว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบ 4 สูบแถมราคาถูกกว่าก็ทำให้คนเปลี่ยนใจไปทาง Z800 เยอะครับ......................แต่ Z800 เองก็ดีใจได้ไม่นาน เพราะว่าอีกไม่กี่เดือนถัดมา CB650F , CBR650F ก็มาได้แจ้งเกิดในเมืองไทยและมาดึงส่วนแบ่งทางการตลาดไปอย่างมากมายเลยทีเดียวด้วยราคา + สเป็คที่คุ้มสุดๆ
รู้ไว้ใช่ว่า
ซึ่งจริงๆแล้ว Z800 ถือว่าเป็น Model ที่อัพเกรดมาจาก Z750 , Z750R ในต่างประเทศ

โดยมีตัวโครงสร้างรถจาก Model 750 มาพัฒนาต่อนั่นเอง โดยมีการเสริมนู่นนี่นั่นเพื่อให้ออกมาเป็น Model ใหม่ โดยเฉพาะCC ของรถครับ โดย Z800 ได้ทำการเพิ่มขนาดกระบอกสูบให้ใหญ่ขึ้นจาก 68.4 mm เป็น 71.00 mm โดยมีระยะชักเท่าเดิมคือ 50.90 mm นั่นจึงทำให้ Z800 มีปริมาตรกระบอกสูบที่ 806 cc
ขี่แล้วเป็นไงบ้าง
1.
หนัก.........รถอะไรหนักชิบเป้งเลย ก่อนหน้านี้ผมขี่ Ninja 650 ใส่ปี๊ป 3 ใบ รวมคนซ้อน ตอนตั้งรถตรงยังไม่รู้สึกหนักขนาดนี้มาก่อน ตอนลองขี่ครั้งแรกนี่เกร็งมาก กลัวล้มเป็นที่สุด (ไม่มีตังซ่อม) แต่พอได้มาครอบครองแล้วได้ลองขี่ไปในที่ต่างๆ ผ่ากลางรถติด บิดกลางสายฝนมันก็ไม่ได้แย่อะไรนะ
2.
เหวอ.........ตอนเลี้ยวมุมแคบๆนี่บอกเลยครับว่า หลายคนเหวอแน่นอน เพราะว่า Steering Angle คันนี้ หักซ้ายสุด ขวาสุดได้ที่ 31 องศา เท่านั้นเอง โดยNinja 650 , ER6N และ Versys จะได้ที่ 36 องศา ทำให้วงเลี้ยวของ Z กว้างกว่า และด้วยน้ำหนักที่มากทำให้มีแปะได้ง่ายๆ
3.
สูง.............ผมสูง 167 เบาะเดิม โช้คเดิม ไม่โหลดอะไรทั้งสิ้น ได้แค่จิกๆปลายเท้า แต่ว่าพอสไลด์ก้นช่วย ก็พอไปได้ ซึ่งขี่แรกๆผมจะเลี่ยงการซอกแซกแบบหักศอกเลี้ยว แต่สักพักเดี๋ยวก็ชิน
ทำไมถึงซื้อคันนี้
ตอนที่ผมซื้อคันนี้ ตอนนั้นมีตัวเลือกมากมายทั้ง Z900 , Z1000 ,Ninja1000,Versys1000, GSX-S750 , GSX-S1000 ,GSX-S1000F ผมสามารถซื้อได้เลยทุกคันแต่ด้วยความฝันใน 6 ปีก่อนเราเองก็อยากได้มานาน เลยโดนมนต์สะกดไปซื้อมาจนได้ รถที่ชอบคือรถที่ใช่ บางทีมันก็อยู่เหนือเหตุผลอ่ะเนอะ
คิดว่ารถคันนี้เหมาะกับใคร
สำหรับผมเองก็จะบอกว่า มันเหมาะกับคนที่ไม่ชอบเทคโนโลยีอะไรมาช่วยในการขับขี่มากมายครับ หรือจะเรียกได้ว่าคนที่ชอบความดิบๆจริงๆ ไม่มี ABS , Slipper Clutch , Traction Control
Z800 ขี่ยากนะล้มก็เยอะ ชนก็แยะ
ยากมั้ย ก็ต้องเรียกว่าถ้าใครเคยขี่รถอะไรมา พอมาขี่เจ้านี่ต้องลืมทักษะรถคันอื่นไปให้หมดเลยครับ หรือถ้าใครขี่คันนี้ได้คล่องแล้ว สามารถจี่รถในโลกนี้ได้ทุกรุ่นเลย (เขาว่าแบบนั้นนะ ฮ่าๆๆๆ) แต่เอาเข้าจริงๆมือใหม่มือเก๋า ถ้ารู้จักตัวเอง รู้ว่าเราควบคุมรถได้แค่ไหน ผมว่ามันก็ไม่อันตรายหรอกครับ รถจะวิ่งจะหยุด อยู่ที่เราสั่งทั้งนั้น ขอแค่ไม่ประมาทซะอย่าง
ฟังดูน่ากลัวจัง มีข้อดีบ้างมั้ย
ข้อดีนะครับมีอะไรบ้าง มาดูกัน
1.ตอนนี้ราคามือ 2 ถือว่าไม่แรงมาก อยู่ที่ 2xx,xxx - 28x,xxx เท่านั้นเอง
2.ปั้มเบรค 4 ลูกสูบ จาน Floating Disc
3.โช้คหน้า-หลังปรับรีบาวน์ได้ ขี่ดีไม่มีย้วย (สำหรับผมนะ)
4.ด้วยน้ำหนักที่มาก ขี่ความเร็วสูงรถจะนิ่งดีมากกกกกกกกกกก
5.เครื่องเหนียวมาก ถึกทนจริงๆครับ เว้นแต่คนจะเฆี่ยนจริงๆถึงจะพัง
6.หล่อร่วมสมัย ดูแล้ว Aggressive
7.ท่านั่งขี่ดูสมาร์ท และมุมค่อนข้างสูงเห็นชัดดีครับ

ข้อเสียล่ะ
1.สำหรับผู้ที่มีคนซ้อน เบาะเดิมแข็งและเมือยมากแนะนำไปเสริมเบาะเจล จะช่วยได้ครับ
2.วงเลี้ยวค่อนข้างกว้าง มือใหม่หรือคนที่ชินกับรถที่มีวงเลี้ยวแคบ ตอนกลับรถอาจมีระทึกได้
3.ABS ไม่มี สำหรับมือใหม่หรือคนที่ยังไม่คุ้นชินตัวรถ ผมถือว่าเป็นข้อเสียละกัน แต่ถ้าชินแล้ว ผมว่ายังไงก็เอาอยู่ครับ
4.สายคันเร่งเปลี่ยนยากมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ต้องถอดรางหัวฉีดออกเลยทีเดียวครับ ทำเองไม่ได้แน่นอน
เกร็ดเล็กๆน้อยๆ
1.Z900 มาแทนที่ Z800 โดยที่ Z900 ได้นำ Z1000 มาเป็นตัวต้นแบบและพัฒนาปรับ CC ลดลงเป็น Z900
2.Z800 ใช้โซ่ 520 Z900 ใช้โซ่ 525
3.Steering Angle R/L Z800 = 31 องศา , Z900 = 35 องศา
4.Z800 หากใส่แฮนด์ Z300 แล้ว จะขี่ง่ายขึ้นมากกกกกก(ส่วนตัวนะ)
5.Z800 ถึงจานเบรคจะเหมือน Ninja 650 Er6n หรือ VERSYS แต่ใส่กันไม่ได้นะ เพราะจานเบรคอยู่ที่ขนาด 310mm ซึ่งตระกูล 650 แค่ 300mm

CLIP เสียงรถ
https://youtu.be/9ty7B9W5wnE

ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ รีวิวนี้เป็นการแชร์ในมุมมองส่วนตัว มากกว่าการให้ข้อมูลเชิงเทคนิคเสียส่วนมากครับ
ขอบพระคุณมากๆครับ
Review : Z800 เก่าของเขาแต่ใหม่ของเรา รถคันนี้ยังน่าเล่นหรือไม่ลองมาดูข้อมูลประกอบดูครับ
วันนี้มีโอกาสอยู่บ้านว่างๆ เลยขอมารีวิวเจ้า KAWASAKI Z800 ให้เพื่อนๆได้อ่านเพลินๆกันครับ
ข้อมูลพื้นฐาน Spec เครื่อง ผมขอไม่ลงรายละเอียดมากนะครับเพราะว่าน่าจะหาได้ไม่ยาก แต่ว่าวันนี้จะมาพูดในมุมของผมที่ได้ขี่มาปีกว่าๆ พร้อมทั้งคำถามคาใจที่พอได้ขี่เองก็ได้พบคำตอบครับ
Z800 ได้มาแจ้งเกิดที่เมืองไทยเมื่อปี 2013 เดือนตุลาคมซึ่งถือว่าเป็นกระแสอย่างแรงสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ 4สูบ ในราคาที่ไม่แรงมาก แต่ผมเองได้แต่นั่งมองน้ำลายไหลเพราะไม่มีเงินครับ ฮ่าๆๆๆ ตอนนั้นราคาสดอยู่ที่ 375,000 บาท ซึ่งได้ทำยอดขายถล่มทลาย เพราะในกลุ่ม Segment เดียวกันนั้น ณ ตอนนั้นจะมีแต่ Monster 821 แต่ราคาก็แพงกว่า แต่อย่างว่าคนไทยส่วนใหญ่ชอบ 4 สูบแถมราคาถูกกว่าก็ทำให้คนเปลี่ยนใจไปทาง Z800 เยอะครับ......................แต่ Z800 เองก็ดีใจได้ไม่นาน เพราะว่าอีกไม่กี่เดือนถัดมา CB650F , CBR650F ก็มาได้แจ้งเกิดในเมืองไทยและมาดึงส่วนแบ่งทางการตลาดไปอย่างมากมายเลยทีเดียวด้วยราคา + สเป็คที่คุ้มสุดๆ
ซึ่งจริงๆแล้ว Z800 ถือว่าเป็น Model ที่อัพเกรดมาจาก Z750 , Z750R ในต่างประเทศ
1.หนัก.........รถอะไรหนักชิบเป้งเลย ก่อนหน้านี้ผมขี่ Ninja 650 ใส่ปี๊ป 3 ใบ รวมคนซ้อน ตอนตั้งรถตรงยังไม่รู้สึกหนักขนาดนี้มาก่อน ตอนลองขี่ครั้งแรกนี่เกร็งมาก กลัวล้มเป็นที่สุด (ไม่มีตังซ่อม) แต่พอได้มาครอบครองแล้วได้ลองขี่ไปในที่ต่างๆ ผ่ากลางรถติด บิดกลางสายฝนมันก็ไม่ได้แย่อะไรนะ
2.เหวอ.........ตอนเลี้ยวมุมแคบๆนี่บอกเลยครับว่า หลายคนเหวอแน่นอน เพราะว่า Steering Angle คันนี้ หักซ้ายสุด ขวาสุดได้ที่ 31 องศา เท่านั้นเอง โดยNinja 650 , ER6N และ Versys จะได้ที่ 36 องศา ทำให้วงเลี้ยวของ Z กว้างกว่า และด้วยน้ำหนักที่มากทำให้มีแปะได้ง่ายๆ
3.สูง.............ผมสูง 167 เบาะเดิม โช้คเดิม ไม่โหลดอะไรทั้งสิ้น ได้แค่จิกๆปลายเท้า แต่ว่าพอสไลด์ก้นช่วย ก็พอไปได้ ซึ่งขี่แรกๆผมจะเลี่ยงการซอกแซกแบบหักศอกเลี้ยว แต่สักพักเดี๋ยวก็ชิน
ทำไมถึงซื้อคันนี้
ตอนที่ผมซื้อคันนี้ ตอนนั้นมีตัวเลือกมากมายทั้ง Z900 , Z1000 ,Ninja1000,Versys1000, GSX-S750 , GSX-S1000 ,GSX-S1000F ผมสามารถซื้อได้เลยทุกคันแต่ด้วยความฝันใน 6 ปีก่อนเราเองก็อยากได้มานาน เลยโดนมนต์สะกดไปซื้อมาจนได้ รถที่ชอบคือรถที่ใช่ บางทีมันก็อยู่เหนือเหตุผลอ่ะเนอะ
สำหรับผมเองก็จะบอกว่า มันเหมาะกับคนที่ไม่ชอบเทคโนโลยีอะไรมาช่วยในการขับขี่มากมายครับ หรือจะเรียกได้ว่าคนที่ชอบความดิบๆจริงๆ ไม่มี ABS , Slipper Clutch , Traction Control
ยากมั้ย ก็ต้องเรียกว่าถ้าใครเคยขี่รถอะไรมา พอมาขี่เจ้านี่ต้องลืมทักษะรถคันอื่นไปให้หมดเลยครับ หรือถ้าใครขี่คันนี้ได้คล่องแล้ว สามารถจี่รถในโลกนี้ได้ทุกรุ่นเลย (เขาว่าแบบนั้นนะ ฮ่าๆๆๆ) แต่เอาเข้าจริงๆมือใหม่มือเก๋า ถ้ารู้จักตัวเอง รู้ว่าเราควบคุมรถได้แค่ไหน ผมว่ามันก็ไม่อันตรายหรอกครับ รถจะวิ่งจะหยุด อยู่ที่เราสั่งทั้งนั้น ขอแค่ไม่ประมาทซะอย่าง
ฟังดูน่ากลัวจัง มีข้อดีบ้างมั้ย
ข้อดีนะครับมีอะไรบ้าง มาดูกัน
1.ตอนนี้ราคามือ 2 ถือว่าไม่แรงมาก อยู่ที่ 2xx,xxx - 28x,xxx เท่านั้นเอง
2.ปั้มเบรค 4 ลูกสูบ จาน Floating Disc
3.โช้คหน้า-หลังปรับรีบาวน์ได้ ขี่ดีไม่มีย้วย (สำหรับผมนะ)
4.ด้วยน้ำหนักที่มาก ขี่ความเร็วสูงรถจะนิ่งดีมากกกกกกกกกกก
5.เครื่องเหนียวมาก ถึกทนจริงๆครับ เว้นแต่คนจะเฆี่ยนจริงๆถึงจะพัง
6.หล่อร่วมสมัย ดูแล้ว Aggressive
7.ท่านั่งขี่ดูสมาร์ท และมุมค่อนข้างสูงเห็นชัดดีครับ
1.สำหรับผู้ที่มีคนซ้อน เบาะเดิมแข็งและเมือยมากแนะนำไปเสริมเบาะเจล จะช่วยได้ครับ
2.วงเลี้ยวค่อนข้างกว้าง มือใหม่หรือคนที่ชินกับรถที่มีวงเลี้ยวแคบ ตอนกลับรถอาจมีระทึกได้
3.ABS ไม่มี สำหรับมือใหม่หรือคนที่ยังไม่คุ้นชินตัวรถ ผมถือว่าเป็นข้อเสียละกัน แต่ถ้าชินแล้ว ผมว่ายังไงก็เอาอยู่ครับ
4.สายคันเร่งเปลี่ยนยากมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ต้องถอดรางหัวฉีดออกเลยทีเดียวครับ ทำเองไม่ได้แน่นอน
1.Z900 มาแทนที่ Z800 โดยที่ Z900 ได้นำ Z1000 มาเป็นตัวต้นแบบและพัฒนาปรับ CC ลดลงเป็น Z900
2.Z800 ใช้โซ่ 520 Z900 ใช้โซ่ 525
3.Steering Angle R/L Z800 = 31 องศา , Z900 = 35 องศา
4.Z800 หากใส่แฮนด์ Z300 แล้ว จะขี่ง่ายขึ้นมากกกกกก(ส่วนตัวนะ)
5.Z800 ถึงจานเบรคจะเหมือน Ninja 650 Er6n หรือ VERSYS แต่ใส่กันไม่ได้นะ เพราะจานเบรคอยู่ที่ขนาด 310mm ซึ่งตระกูล 650 แค่ 300mm
https://youtu.be/9ty7B9W5wnE
ขอบพระคุณมากๆครับ