[BR] Review Test 3,000km PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN

กระทู้ผู้สนับสนุน

น้ำมันเครื่อง เปรียบแล้วก็เหมือนกับเลือดที่คอยหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ในฐานะที่มีรถมอเตอร์ไซค์ประจำการอยู่หลายคัน ค่าใช้จ่ายก็มากจนต้องประหยัดในบางอย่าง แต่บางอย่างที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่าหรือเท่าๆกับความประหยัด หนึ่งในนั้นก็คือ น้ำมันเครื่อง...ว่าตามตรงว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรจะเขียม

หลายท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่าน้ำมันเครื่องคืออะไรและมีหน้าที่ต่อเครื่องยนต์ของเราอย่างไร คงไม่ต้องลงรายละเอียดกันมากมายให้เป็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน แต่สำหรับบางท่านที่อาจจะยังเพิ่งเริ่มเรียนรู้ที่จะสนใจดูแลรถของท่านมากกว่าการขับอย่างเดียว เอาเป็นว่า นอกจากเป็นของเหลวที่ทำหน้าที่หล่อลื่นและลดการเสียดสีของชิ้นส่วนต่างๆเพื่อของเครื่องยนต์แล้ว ในระหว่างที่หล่อลื่นนั้นก็ยังมีหน้าที่ซอกซอนเข้าไปตามช่องตามเหลือบในชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ ซึ่งน้ำมันเครื่องที่ดีนอกจากหล่อลื่นแล้วยังทำหน้าที่ในการชะล้างคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ เพื่อช่วยลดการอุดตันที่เกิดจากคราบเขม่า และโดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่มีสมรถนะสูงน้ำมันเครื่องที่ใช้ก็ควรจะมีคุณสมบัติที่มีเป็นฟิลม์ที่ทนความร้อนสูงได้เป็นเวลานานต่อเนื่องกันว่ายังคงความหนืดในสภาวะที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิไว้ได้มากน้อยเพียงใด และบางหน้าที่ๆหลายคนอาจคาดไม่ถึงนั่นคือน้ำมันเครื่องทำหน้าที่กระทั่งเป็นตัวช่วยในการระบายความร้อนของชิ้นส่วนต่างๆที่น้ำมันเครื่องไหลผ่าน

จากหน้าที่คร่าวๆดังกล่าว (ขอแค่คร่าวๆนะ ถ้าจะอธิบายกันยาวๆเดี๋ยวจะเวียนหัวกันเสียก่อน เพราะบางทีเจ้าของกระทู้พิมพ์ๆไปก็เวียนหัวเอาเองได้ง่ายๆเหมือนกัน) หลายคนๆน่าจะได้ตระหนักถึงความสำคัญอันยิ่งยวดของน้ำมันเครื่องมากขึ้น

ดังนั้นจึงเป็นธรรมดาที่เมื่อยูสเซอร์เริ่มจะมีชั่วโมงบินสะสมเพิ่มขึ้น จะเริ่มให้ความสำคัญและลงทุนกับน้ำมันเครื่องมากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งรู้ยิ่งลองก็ยิ่งได้ดวงตาเห็นธรรมในที่สุด โดยเฉพาะสายเดินทางไกลที่ต้องไปให้ได้ในทุกฤดูอย่าง@หมีแล้ว น้ำมันเครื่องดีๆมันอุ่นใจกว่าในเวลาเดินทางจริงๆ

เดี๋ยว!!!เรื่องลึกๆกว่านี้ขอหยุดไว้แต่เพียงเท่านี้ก่อน เพราะเริ่มรู้สึกว่าถ้าเหลากันยาวๆต่อไปเรื่อยๆมันจะยิ่งไหลไปหลายหน้า เรากลับมาที่ประเด็นของการทดสอบครั้งนี้กันก่อน


ถ้าหลายท่านที่กรุณาอ่านกระทู้ของ@หมีมาบ้าง หรือยิ่งอ่านมาโดยตลอดจะทราบว่า @หมีไม่ค่อยหรือแทบจะได้มีโอกาสทำรีวิวน้ำมันเครื่องอย่างจริงจังเลย ดังนั้นถ้าจะว่ากันแบบจริงจัง ใช่!!นี่เป็นครั้งแรกเลยจ้า

สืบเนื่องมาจากพอดีว่าได้เจ้า CFMOTO 650NK มาโดยการตั้งโจทย์ในการทดสอบในระยะทางที่ไกลประมาณหนึ่ง ตามกระทู้นี้ https://pantip.com/topic/38770756 เลยคิดว่าไหนๆก็ต้องวิ่งให้พ้นรันอินแล้วเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ววิ่งต่ออีกหลายพันกิโลเมตร ทำไมไม่ลองหาน้ำมันเครื่องมาทดสอบไปด้วยสักยี่ห้อหนึ่งล่ะ คุยไปคุยมาหวยก็เลยมาลงที่ PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN ที่ตรงตามโจทย์และดูแล้วมีราคาที่เป็นมิตรน่าคบหาสำหรับสมาชิกทั่วไป และโดยส่วนตัวก็ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่อง PTT Challenger Synthetic เลยแม้แต่กระป๋องเดียว โอเค มาลองดูกันสักทริปสองทริป

หลังจากที่รับรถมาพร้อมน้ำมันเครื่องเดิมๆติดเครื่อง ก็วิ่งใช้งานในบางกอกหลายวัน ต่อด้วยวิ่งไปบุรีรัมย์ตามที่เห็น ก่อนจะออกจากบุรีรัมย์ไปขอนแก่นเลยแวะซื้อน้ำมันเครื่องจากบูธที่งานมาถ่ายเอาน้ำมันเครื่องติดรถออกไป (ตั้งใจมาแวะซื้อที่นั่นแหละ เพราะจะให้แบกเองมาจากกรุงเทพ 2 ลิตร...หลังหักพอดีสิโยม! โปรในงานดี๊ดีย์ ราคาก็ลด ของแถมก็สวยงาม อิอิ)



บิด!! ขิมครีม!! จุ่มนม!! เอ้ยยยไม่ใช่!! จัดการบิดเปิดเกลียวเบนจ้า


เติมๆไปโลด


หลังจากใช้งานรถทดสอบพร้อมน้ำมันเครื่อง PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN ไปกว่าสามพันกิโลเมตร ด้วยสภาวะแวดล้อมต่างๆของภูมิอากาศที่แปรปรวนในเดือนมีนาคม - เดือนเมษายน ที่เจอทั้งร้อนจัดจ้าน ฝนชุ่มฉ่ำ รถติดหนักใจกลางเมือง รีดรอบและความเร็วกันยาวๆในต่างจังหวัดหลายวันติดต่อกัน เอาเท่าที่นึกออกว่าซื้อบิ๊กไบค์มาแล้วจะใช้งานอย่างไรบ้าง จนได้ระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร คราวนี้ก็ถึงเวลาถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาดูกันว่ามีสภาพอย่างไร

ว่ากันตามที่เห็นด้วยสายตา จากน้ำมันเครื่องใสๆ เมื่อผ่านการใช้งานตามเงื่อนไขดังกล่าว ความใสก็แปรสภาพเป็นขุ่นข้นประหนึ่งน้ำโคลน...ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะหนึ่งในหน้าที่ของน้ำมันเครื่องก็คือการช่วยชะล้างคราบเขม่าออกจากชิ้นส่วนต่างๆของเครื่อง จากสภาพเครื่องที่ยังใหม่ สีออกมาข้นประมาณนี้ถือว่าปกติ ดังนั้น ในส่วนของประสิทธิภาพในการช่วยทำความสะอาดภายในเครื่องยนต์ ให้ผ่าน 10/10 คะแนน จ้า

มาถึงความหนืดกันบ้าง วัดกันแบบบ้านๆ เอานิ้วจุ่มไปเลยจ้า


ว่ากันตามวิทยาศาสตร์ จะให้วัดความหนืดกันจริงๆคงต้องส่งห้องแลปไปทดสอบกัน แต่หากว่ากันตามประสบการณ์ แม้หลายท่านจะบอกว่า โอ้ยยยย ลำพังเอานิ้วถูๆน่ะวัดความหนืดไม่ได้หรอก อืมมมมม เอาเป็นว่า ก็เคยถูมาเยอะประมาณหนึ่ง เคยเจอประเภทที่ไม่มีความหนืดหลงเหลืออยู่เลยก็เคยเจอ ว่ากันตามประสบการณ์ ความหนืดที่ยังสัมผัสได้จาก PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN ที่ระยะทางและเงื่อนไขดังกล่าว ผลคือให้ผ่านเช่นกัน

มาถึงส่วนที่น่าจะสำคัญที่สุด เป็นส่วนที่พยายามรีดเค้นเครื่องให้เกิดเงื่อนไขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และผลที่ออกมาจากการวัดปริมาณของน้ำมันเครี่องที่ถ่ายออกมา ก็ยังอยู่ครบเท่าที่ใส่เข้าไปคือใส่ไป 2 ลิตร ถ่ายมาก็ยังได้ 2 ลิตร ผลการทดสอบน้ำมันเครื่องไม่หาย ส่วนนี้ให้คะแนน 10/10 เช่นกัน

หลังจากที่ถ่ายออกจนหมดสิ้น เราก็จัดการเติม PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN เข้าไปอีกรอบ คราวนี้ให้รถเดินทางลงใต้ จากบางกอกไปเมืองคอนแล้วลงไปสุดที่เบตงแล้วก็กลับขึ้นมาในช่วงสงกรานต์  วัดน้ำมันเครื่องดูแล้วก็ไม่มีหายเช่นกัน

เพี้ยนแข็งแรงลองเองหนักๆแล้วผ่านแบบนี้ จัดให้พี่ส่งแก๊สคุงด้วยเลย เพี้ยนแข็งแรง



เพี้ยนแข็งแรง

เดี๋ยวจะหาว่าทดสอบแต่บิ๊กไบค์ใหม่ๆที่ยืมมา ก็ต้องยืนยันว่า @หมีเอา PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN ไปใส่กับพี่โซฟาซิ่งด้วยอีกคัน จากอายุการใช้งานของเครื่องที่ใช้งานมาแล้วประมาณ 30,000กิโลเมตร ก็ไม่พบอาการผิดปกติใดๆเช่นกัน คุณภาพและราคานี้ ถ้าไม่ติดว่ามังกี้ยังต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์อยู่ ก็จะจัดให้อีกเช่นกัน

บทสรุป....


PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ในมาตรฐานสูงสุดของน้ำมันเครื่องยนต์เบนซินในปัจจุบันคือ มาตรฐานAPI SN ที่มีส่วนผสมของเบสออยกรุ๊ปสอง [Mineral oil term]  Hydrotreated Paraffinic 74% เอามาผสมAdditive Package 26%(รายละเอียดส่วนหลังนี่เป็นความลับทางการค้า) เคลมว่ามี High Film Strength ฟิล์มที่น้ำมันแข็งแรง ทนต่อแรงเฉือนสูงเป็นพิเศษ สูงกว่ามาตรฐาน API SN ถึง 91% มีค่า Viscosity Index อยู่ที่ 154 ซึ่งเมื่อเทียบประสิทธิภาพที่ได้จากการใช้งานกับราคาที่จ่ายไปแล้วก็นับว่าคุ้มค่าจนต้องใช้ศัพท์ทางเทคนิคว่า "ทอนกระจาย" ในระยะทาง3,000กิโลเมตร ภายใต้เงื่อนไขและสภาวะของการทดสอบด้วยการใช้งานจริง เกียร์ก็ยังไม่แข็ง ปริมาณก็ยังไม่หาย ความร้อนก็อยู่ในระดับปกติ (CFMOTO650NK มีฟังค์ชั่นแสดงอุณหภูมิมาให้ด้วย) ซัดยังไงก็ยังไม่ขึ้นเกิน100c สามารถชะล้างทำความสะอาดชึ้นส่วนต่างๆได้ดี เสียงเครื่องยนต์ไม่ดังไปกว่าปกติ MaxSpeedไม่ลด

ทั้งหมดเมื่อเทียบราคาจำหน่าย ทั้งโปรโมชั่นที่ทุ่มสุดๆกันบ่อยๆทั้งลดทั้งแถม ลองใช้แล้ว ติดใจครับ!!!
ชื่อสินค้า:   PTT Challenger Synthetic 4T 10W-40 API SN
คะแนน:     

BR - Business Review : กระทู้นี้เป็นกระทู้รีวิวจากผู้สนับสนุน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่