ซื้อมาตั้งแต่ปี 2011 ช่วงปลายปี (แป๊ปเดียวก่อนที่เขาจะประกาศรุ่น Minor change) ก่อนหน้านั้นก็ใช้ Toyota Camry 2001 แต่เอาไปเทิร์นศูนย์ ออกมือ 1 เจ้าอแวนซ่ามาใช้แทน ด้วยเหตุผลที่ว่า แฟนไม่ชอบรถกระบะ ไม่ชอบรถที่ด้านในรู้สึกทึบๆ (ขี้เมารถ) และไม่ชอบรถคันใหญ่เกินไป เผื่อแฟนต้องได้ขับ
ส่วนตัวผมก็อยากได้กระบะสี่ประตู ตอนช่วงปีนั้นก็น่าจะเป็น Vigo นะ แต่ก็ต้องตัดสินใจเลือก Avanza แทน เพราะเคยได้เช่าไปขับเที่ยวเล่นแถวเชียงใหม่เชียงรายกับครอบครัว ก็เลยนำมาเป็นตัวเลือกในการซื้อคันใหม่นี้ และก็ได้ศึกษามาในระดับนึงแล้วถึงข้อดี และข้อเสียที่จะเกิดขึ้นจากเจ้าคันนี้ ซึ่งตัวผมเองก็ยอมรับได้อยู่แล้วครับ
ก็ได้ใช้มาเรื่อยๆประมาณ 2 ปีกว่า แล้วก็ต้องเศร้า เพราะถูกชนตรงส่วนล้อขวาหน้าจนเละเลย และก็ใช้เวลารออะไหล่ และซ่อมแซมประมาณ 2 เดือนเลยครับ เพราะอู่แจ้งว่า หาอะไหล่บางตัวยังไม่ได้ (ก็เข้าใจแหละครับ รถนำเข้าจากอินโดฯ อ่ะนะ) ตอนกำลังซ่อม ขี้เกียจรอ ก็เลยถอยรถใหม่อีกคันมา พอซ่อมเสร็จ ผมก็เลยได้ใช้อแวนซ่าไปแทน แล้วให้แฟนได้ใช้รถอีกคันที่มีถุงลมนิรภัยแทนครับ
ข้ามเรื่องมาถึงปัจจุบันเลยละกันครับ นับถึงตอนนี้ก็ปีที่ 9 แล้วที่มีอแวนซ่าคันนี้มาเป็นคู่ใจ ข้อเสียเหรอครับ แน่นอนเลย ก็เพราะเป็นรถที่ออกแบบสำหรับท้องถนนในอินโด ถนนเล็กๆเยอะ ภูเขาก็เยอะ เส้นทางทั้งชันทั้งแคบ ส่วนในเมืองก็เส้นทางทั่วไป ถนนใหญ่ ถนนกว้าง หรือเส้นทางไกลๆ มันก็ต้องมีปะปนกันไป ก็เหมือนประเทศไทยเรานั่นแหละครับ แถมคนอินโดก็มักไปกันเป็นครอบครัว นั่งกันหลายคนในคันเดียว ทางผู้ผลิตเค้าก็ทำให้เหมาะสมสำหรับกลุ่มลูกค้า และสภาพถนน ยอดขายสะสมจนถึงปัจจุบันผมไม่แน่ใจว่าจะถึง 2 ล้านคันในอินโดรึยังนะครับ แต่สำหรับการนำเข้ามาขายในไทยเรา ก็นะครับ เราคนใช้งานเอง ก็ได้เลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของเรา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แถมมีความสุขอีกต่างหากที่ได้มีเจ้าอแวนซ่าคันนี้อยู่จนถึงทุกวันนี้
ดังนั้น การออกแบบรถมา ทำให้เวลาเราใช้งานจริง เมื่อเริ่มออกตัว เกียร์ 1 ก็จะสามารถบอกได้เลยว่า ทำให้รถคันนี้ออกตัวแรงมากๆจริงๆ แต่พอเกียร์ 2 ก็จะกำลังตกลงไปมากหน่อย เนื่องด้วยการตั้งค่าของอัตราทดรอบจากผู้ผลิตนั่นเองครับ ส่วนที่ความเร็ว 100 อัพ รอบเครื่องก็สูงถึงสามพันรอบเศษ ก็ตามนั้นแหละครับ จะดีมากเลยถ้ารอบเครื่องสามารถต่ำได้กว่านี้ จะได้ประหยัดน้ำมัน และเพิ่มความเร็วในการเดินทางของเรา
การใช้งานเวลาขับทางไกล เพื่อให้เหมาะสมกับตัวรถ ผมก็เลือกใช้ความเร็วสักประมาณ 85-95 ก.ม./ชั่วโมงแทน ก็ดีนะครับ ทำให้เราเป็นคนขับรถให้ช้าลง จากปกติมักขับรถแบบตีนผี เกิน 120 เป็นเรื่องปกติเวลาใช้รถคันอื่นๆ ของบ้าน เช่น Isuzu D-Max 2.5, Nissan Slyphy 1.6, Isuzu Mu-X 2019 3.0, Suzuki Carry, Honda brio หรือแม้แต่รถคันที่เอาไปเปลี่ยนเป็นอแวนซ่าก็คือ Toyota Camry 2001 ครับ
ส่วนเหตุผลที่ทำไมผมยังรักเจ้า Avanza 1.5 E 2011 นี้ ไม่กล้าเปลี่ยนคันใหม่ หรือเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ขึ้น ก็เพราะสิ่งเหล่านี้เลย (ตามภาพนะครับ แต่ขอไม่เรียงหัวข้อ และไม่พิมพ์ร่ายยาวแล้วนะครับ ชักเหนื่อยแล้ว เพราะพิมพ์ใน Tablet)

ล้อหน้า ถึงกันชนหน้า มีระยะที่สั้นมากๆ ทำให้เวลาใช้งานในเมือง มันว้าววเลยจริงๆ อยากซอกแซก เปลี่ยนเลน กลับรถ เลี้ยวรถ หรือมุดเข้าออกตามที่ต่างๆ ง่ายมากกกกก และคล่องตัวสุดๆครับ

เบาะจะเป็นเบาะผ้าสีครีมครับ ภายในห้องโดยสารก็โทนเดียวกัน ทำให้รู้สึกโปร่ง โล่งสบายครับ ไม่ร้อน ไม่อึดอัดเหมือนเบาะสีดำ หรือเบาะหนังครับ รวมไปถึงกระจกบานใหญ่ รับวิวเต็มที่กันไปเลยสำหรับผู้โดยสารแถวสองครับ
ส่วนที่ดีคือแอร์ครับ แอร์แถวหลัง มันช่วยให้เย็นสบายได้เร็ว และทั่วถึงจริงๆ ทั้งป่าป๊า หม่าม้าและหลานชาย ชอบสิ่งนี

คอนโซลครับ เอาจริงๆ ผมชอบแบบนี้นะ ผมชอบความเรียบง่าย ความที่ไม่ต้องมีอะไรมากมาย มีแค่ที่ต้องมี มีแค่นี้ก็พอ ไม่ต้องคิดมาก อยากปรับอะไรก็ปรับได้ง่ายๆ เพราะมีแค่แอร์กับวิทยุ และนาฬิกาแค่นั้นจริงๆ ฮ่าาา ไม่ยุ่งยากเหมือนรถรุ่นดีๆที่มีระบบไฟฟ้าต่างๆ มีระบบเสียงสั่งงาน หรือหน้าจอระบบสัมผัส หรือแอร์แบบออโต้ หรือแม้กระทั่งระบบแอร์ที่ปรับให้เป่าตรงจุดต่างๆ ซึ่งเอาเข้าจริงไม่ว่าใช้รถคันไหน ผมเองก็ปรับแค่ให้เป่าแค่หน้าตัวเอง เพราะมันรู้สึกว่าเย็นสะใจกว่าต้องแบ่งความแรงลมไปเป่าแยกไปจุดอื่นๆอีกครับ ส่วนข้อดีของการที่ไม่มีอะไรมากมายแบบนี้ก็คือ ไม่มีอะไรเสียง่ายๆครับ เพราะไม่ค่อยมีระบบอะไรที่เป็นเทคโนโลยีที่ตามสมัยนิยมเลย

ส่วนนี่ก็การใช้งานของผม เอาไปซื้อจากแมคโครเข้าบริษัทฯเป็นประจำทุกสองสัปดาห์ครับ เห็นเป็นคันเล็กๆแบบนี้เมื่อเทียบกับ Innova หรือ Fortuner, Pajero Sport, Mu-X หรืออื่นๆ แต่การบรรทุกข้าวของ โอ้ พื้นที่มากมาย ภาพที่เห็นนี้คือของที่ซื้อจากแมคโครจำนวน 3 คันรถเข็นพูนๆครับ ยังเหลือพื้นที่อีกเยอะครับ ผมว่าถ้าซื้อของมาเติมอีก 2 คันพูนๆ ก็ยังใส่ได้อีก ไม่มีมีปัญหาครับ น่าทึ่งมากๆกับความน่ารักของมันไหมครับ
ขอยืนยันได้เลยว่า เจ้าอ้วนซ่ายิ่งบรรทุกหนัก ยิ่งนิ่ง รถคันนี้อย่างถึก ทนทายาดเหลือเกิน จะบรรทุกหนักแค่ไหนก็ไม่มีแรงตก เพราะเขา set มาเหมาะสมแล้วกับการใช้งานของผมครับ
มาถึงเรื่องการใช้งาน
ในเมือง แรงออกตัวดีมากจริงๆ เกียร์ 1 แตะนิดเดียวรถพุ่ง ออกตัวนำรถคันอื่นๆ ชนะเรื่อง 100-200 เมตรแรกได้ของจริงครับ พิสูจน์บ่อยครั้งแล้วด้วยตนเอง ที่มักนิสัยตีนผีครับ
ครั้นจะเหยียบด้วยความเร็วมากๆ อย่างต่อเนื่องเพราะความคึกคะนองของตัวเอง ก็จะทำให้รอบเครื่องสูง สงสารรถจึงต้องลดความเร็วลงเหลือสัก 100-120 ก็พอ แล้วก็ค่อยรอคันอื่นตามมาให้ทันในช่วงสัก 1 นาทีให้หลัง ซึ่งก็บอกได้ว่า แรงต้นน่ามหัศจรรย์ใจอยู่ครับ
ส่วนการขับในพื้นที่ภูเขา เจ้าอแวนซ่ามั่นใจได้ครับ ทั้งเรื่องการเข้าโค้ง การทรงตัว การเกาะถนน ผมบอกได้เลยว่าสมรรถนะของเจ้าแวนซ่าในการใช้งานในทางที่มีภูมิประเทศแบบประเทศต้นกำเนิดมันนั้น จะเหนือความคาดหมายของผู้ที่ไม่เคยใช้งานมันจริงๆครับ ผู้ที่ไม่เคยใช้มันอาจคิดว่าทรงตัวไม่ดี แรงไม่มี หรือรถอาจโยกเยกเพราะรูปทรง หรือเกาะถนนได้ไม่ดี แต่ผมกล้าบอกได้เลยว่า คันนี้เมื่ออยู่ในถนนที่เหมาะสมของตัวเอง มักแซงทุกๆคันไปอย่างนิ่มๆ ครับ ด้วยช่วงล้อหน้า-หลังที่ใกล้กับกันชนทั้งสอง น้ำหนักของโครงสร้างทั้งหมดของรถถูกถ่ายเทกระจายไปทั้งสี่ล้ออย่างเหมาะสม ทำให้การควบคุมรถมีความแม่นยำ ไม่มีส่าย ไม่มีปัดท้ายเวลาขับเร็วๆในโค้งหนักๆต่างๆบนเขาที่คดเคี้ยวและสูงชันครับ แถมกำลังของเครื่องยนต์ มีมากเลยล่ะครับถ้าเรารุ้จักใช้โดยการแค่ผลักคันเกียร์ออโต้ของเราไปที่เกียร์ 3 หรือ 2 หรืออย่างชันก็เกียร์ L เลยครับ
ส่วนการขับทางไกลบนท้องถนนทีราบเรียบ และกว้างขวาง เจ้าอ้วนซ่าของผมก็จะใช้ความเร็วอย่างที่ได้บอกไปครับ อาจมองได้ว่าต้วมเตี้ยมบนทางเรียบครับ แต่ก็ถือเสียว่า ชิลๆ ชมวิวไปเรื่อยๆละกันครับ ใครอยากแซงก็แซงไปได้เลยครับ ผมหลบซ้ายให้นะครับ อิอิ

ขออนุญาตสิ้นสุดการบรรยายแต่เพียงเท่านี้ครับ
ผมหวังว่าการรีวิวรถ Toyota Avanza 1.5 E รุ่นปี 2011 ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่อาจกำลังตัดสินใจเลือกซื้อมัน หรือจะรุ่นหลังจากนี้มาใช้งานครับ สำหรับตัวผมเอง ผมกล้าบอกได้ว่า ผมเลือกไม่ผิด และไม่คิดจะเอาไปเปลี่ยนเป็นคันอื่น ขอเก็บไว้ใช้งานแบบนี้ไปเรื่อยๆดีกว่าครับ มีมันแล้วสบายใจดี วางใจได้ สารพัดประโยชน์ของแท้ และปัญหาจากการผลิตก็ไม่เจอสิ่งใด นอกจากการประกอบที่ไม่เนี๊ยบนักครับ ใช้มานานแล้วก็ยังคงต้องสงสัยอยู่ว่าทำไมแกยังไม่มีอะไรเสียซักกะอย่างเนี่ย ทนดีจริงๆ
ตอนนี้มันอายุ 9 ขวบแล้ว ก็คงจะดูแลอีกหลายปีอยู่ครับ
ขอบคุณทุกๆคนที่รักเจ้าอ้วนซ่าเหมือนผมครับ
[CR] Avanza 2011 ที่ทำไมเรายังรัก
ส่วนตัวผมก็อยากได้กระบะสี่ประตู ตอนช่วงปีนั้นก็น่าจะเป็น Vigo นะ แต่ก็ต้องตัดสินใจเลือก Avanza แทน เพราะเคยได้เช่าไปขับเที่ยวเล่นแถวเชียงใหม่เชียงรายกับครอบครัว ก็เลยนำมาเป็นตัวเลือกในการซื้อคันใหม่นี้ และก็ได้ศึกษามาในระดับนึงแล้วถึงข้อดี และข้อเสียที่จะเกิดขึ้นจากเจ้าคันนี้ ซึ่งตัวผมเองก็ยอมรับได้อยู่แล้วครับ
ก็ได้ใช้มาเรื่อยๆประมาณ 2 ปีกว่า แล้วก็ต้องเศร้า เพราะถูกชนตรงส่วนล้อขวาหน้าจนเละเลย และก็ใช้เวลารออะไหล่ และซ่อมแซมประมาณ 2 เดือนเลยครับ เพราะอู่แจ้งว่า หาอะไหล่บางตัวยังไม่ได้ (ก็เข้าใจแหละครับ รถนำเข้าจากอินโดฯ อ่ะนะ) ตอนกำลังซ่อม ขี้เกียจรอ ก็เลยถอยรถใหม่อีกคันมา พอซ่อมเสร็จ ผมก็เลยได้ใช้อแวนซ่าไปแทน แล้วให้แฟนได้ใช้รถอีกคันที่มีถุงลมนิรภัยแทนครับ
ข้ามเรื่องมาถึงปัจจุบันเลยละกันครับ นับถึงตอนนี้ก็ปีที่ 9 แล้วที่มีอแวนซ่าคันนี้มาเป็นคู่ใจ ข้อเสียเหรอครับ แน่นอนเลย ก็เพราะเป็นรถที่ออกแบบสำหรับท้องถนนในอินโด ถนนเล็กๆเยอะ ภูเขาก็เยอะ เส้นทางทั้งชันทั้งแคบ ส่วนในเมืองก็เส้นทางทั่วไป ถนนใหญ่ ถนนกว้าง หรือเส้นทางไกลๆ มันก็ต้องมีปะปนกันไป ก็เหมือนประเทศไทยเรานั่นแหละครับ แถมคนอินโดก็มักไปกันเป็นครอบครัว นั่งกันหลายคนในคันเดียว ทางผู้ผลิตเค้าก็ทำให้เหมาะสมสำหรับกลุ่มลูกค้า และสภาพถนน ยอดขายสะสมจนถึงปัจจุบันผมไม่แน่ใจว่าจะถึง 2 ล้านคันในอินโดรึยังนะครับ แต่สำหรับการนำเข้ามาขายในไทยเรา ก็นะครับ เราคนใช้งานเอง ก็ได้เลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้ชีวิตของเรา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แถมมีความสุขอีกต่างหากที่ได้มีเจ้าอแวนซ่าคันนี้อยู่จนถึงทุกวันนี้
ดังนั้น การออกแบบรถมา ทำให้เวลาเราใช้งานจริง เมื่อเริ่มออกตัว เกียร์ 1 ก็จะสามารถบอกได้เลยว่า ทำให้รถคันนี้ออกตัวแรงมากๆจริงๆ แต่พอเกียร์ 2 ก็จะกำลังตกลงไปมากหน่อย เนื่องด้วยการตั้งค่าของอัตราทดรอบจากผู้ผลิตนั่นเองครับ ส่วนที่ความเร็ว 100 อัพ รอบเครื่องก็สูงถึงสามพันรอบเศษ ก็ตามนั้นแหละครับ จะดีมากเลยถ้ารอบเครื่องสามารถต่ำได้กว่านี้ จะได้ประหยัดน้ำมัน และเพิ่มความเร็วในการเดินทางของเรา
การใช้งานเวลาขับทางไกล เพื่อให้เหมาะสมกับตัวรถ ผมก็เลือกใช้ความเร็วสักประมาณ 85-95 ก.ม./ชั่วโมงแทน ก็ดีนะครับ ทำให้เราเป็นคนขับรถให้ช้าลง จากปกติมักขับรถแบบตีนผี เกิน 120 เป็นเรื่องปกติเวลาใช้รถคันอื่นๆ ของบ้าน เช่น Isuzu D-Max 2.5, Nissan Slyphy 1.6, Isuzu Mu-X 2019 3.0, Suzuki Carry, Honda brio หรือแม้แต่รถคันที่เอาไปเปลี่ยนเป็นอแวนซ่าก็คือ Toyota Camry 2001 ครับ
ส่วนเหตุผลที่ทำไมผมยังรักเจ้า Avanza 1.5 E 2011 นี้ ไม่กล้าเปลี่ยนคันใหม่ หรือเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ขึ้น ก็เพราะสิ่งเหล่านี้เลย (ตามภาพนะครับ แต่ขอไม่เรียงหัวข้อ และไม่พิมพ์ร่ายยาวแล้วนะครับ ชักเหนื่อยแล้ว เพราะพิมพ์ใน Tablet)
ส่วนที่ดีคือแอร์ครับ แอร์แถวหลัง มันช่วยให้เย็นสบายได้เร็ว และทั่วถึงจริงๆ ทั้งป่าป๊า หม่าม้าและหลานชาย ชอบสิ่งนี
ขอยืนยันได้เลยว่า เจ้าอ้วนซ่ายิ่งบรรทุกหนัก ยิ่งนิ่ง รถคันนี้อย่างถึก ทนทายาดเหลือเกิน จะบรรทุกหนักแค่ไหนก็ไม่มีแรงตก เพราะเขา set มาเหมาะสมแล้วกับการใช้งานของผมครับ
มาถึงเรื่องการใช้งาน
ในเมือง แรงออกตัวดีมากจริงๆ เกียร์ 1 แตะนิดเดียวรถพุ่ง ออกตัวนำรถคันอื่นๆ ชนะเรื่อง 100-200 เมตรแรกได้ของจริงครับ พิสูจน์บ่อยครั้งแล้วด้วยตนเอง ที่มักนิสัยตีนผีครับ
ครั้นจะเหยียบด้วยความเร็วมากๆ อย่างต่อเนื่องเพราะความคึกคะนองของตัวเอง ก็จะทำให้รอบเครื่องสูง สงสารรถจึงต้องลดความเร็วลงเหลือสัก 100-120 ก็พอ แล้วก็ค่อยรอคันอื่นตามมาให้ทันในช่วงสัก 1 นาทีให้หลัง ซึ่งก็บอกได้ว่า แรงต้นน่ามหัศจรรย์ใจอยู่ครับ
ส่วนการขับในพื้นที่ภูเขา เจ้าอแวนซ่ามั่นใจได้ครับ ทั้งเรื่องการเข้าโค้ง การทรงตัว การเกาะถนน ผมบอกได้เลยว่าสมรรถนะของเจ้าแวนซ่าในการใช้งานในทางที่มีภูมิประเทศแบบประเทศต้นกำเนิดมันนั้น จะเหนือความคาดหมายของผู้ที่ไม่เคยใช้งานมันจริงๆครับ ผู้ที่ไม่เคยใช้มันอาจคิดว่าทรงตัวไม่ดี แรงไม่มี หรือรถอาจโยกเยกเพราะรูปทรง หรือเกาะถนนได้ไม่ดี แต่ผมกล้าบอกได้เลยว่า คันนี้เมื่ออยู่ในถนนที่เหมาะสมของตัวเอง มักแซงทุกๆคันไปอย่างนิ่มๆ ครับ ด้วยช่วงล้อหน้า-หลังที่ใกล้กับกันชนทั้งสอง น้ำหนักของโครงสร้างทั้งหมดของรถถูกถ่ายเทกระจายไปทั้งสี่ล้ออย่างเหมาะสม ทำให้การควบคุมรถมีความแม่นยำ ไม่มีส่าย ไม่มีปัดท้ายเวลาขับเร็วๆในโค้งหนักๆต่างๆบนเขาที่คดเคี้ยวและสูงชันครับ แถมกำลังของเครื่องยนต์ มีมากเลยล่ะครับถ้าเรารุ้จักใช้โดยการแค่ผลักคันเกียร์ออโต้ของเราไปที่เกียร์ 3 หรือ 2 หรืออย่างชันก็เกียร์ L เลยครับ
ส่วนการขับทางไกลบนท้องถนนทีราบเรียบ และกว้างขวาง เจ้าอ้วนซ่าของผมก็จะใช้ความเร็วอย่างที่ได้บอกไปครับ อาจมองได้ว่าต้วมเตี้ยมบนทางเรียบครับ แต่ก็ถือเสียว่า ชิลๆ ชมวิวไปเรื่อยๆละกันครับ ใครอยากแซงก็แซงไปได้เลยครับ ผมหลบซ้ายให้นะครับ อิอิ
ผมหวังว่าการรีวิวรถ Toyota Avanza 1.5 E รุ่นปี 2011 ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่อาจกำลังตัดสินใจเลือกซื้อมัน หรือจะรุ่นหลังจากนี้มาใช้งานครับ สำหรับตัวผมเอง ผมกล้าบอกได้ว่า ผมเลือกไม่ผิด และไม่คิดจะเอาไปเปลี่ยนเป็นคันอื่น ขอเก็บไว้ใช้งานแบบนี้ไปเรื่อยๆดีกว่าครับ มีมันแล้วสบายใจดี วางใจได้ สารพัดประโยชน์ของแท้ และปัญหาจากการผลิตก็ไม่เจอสิ่งใด นอกจากการประกอบที่ไม่เนี๊ยบนักครับ ใช้มานานแล้วก็ยังคงต้องสงสัยอยู่ว่าทำไมแกยังไม่มีอะไรเสียซักกะอย่างเนี่ย ทนดีจริงๆ
ตอนนี้มันอายุ 9 ขวบแล้ว ก็คงจะดูแลอีกหลายปีอยู่ครับ
ขอบคุณทุกๆคนที่รักเจ้าอ้วนซ่าเหมือนผมครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้